Minh Béo không đồng hành với phát ngôn sốc
“Đây là thời điểm các cơ quan Nhà nước và những người có trách nhiệm nên tổ chức những buổi học bồi dưỡng về giá trị đạo đức dành cho người nghệ sĩ”, danh hài nhấn mạnh.
- Gần đây, anh lưu tâm thị trường giải trí nước ngoài hơn trong nước. Anh muốn làm mới mình hay tạo sự khác biệt so với đồng nghiệp?
- Gần 3 năm không lưu diên ở nước ngoài nên tôi rất nhớ khán giả kiêu bào. Tôi cũng muốn mở rông thị trường và tiêp thu điều mới để định hướng chiên lược phát triển sự nghiêp rộng mở và chuyên nghiệp hơn.
Tôi đã lưu diên nhiêu nước, nhưng tôi vân là Minh Béo của khán giả. Không phải tôi diễn ở nhiều nước là tôi hơn đồng nghiệp, đơn giản là tôi được các bạn yêu mến, bầu show lưu ý và mời tham gia trong các chương trình.
Sau 2 chuyên đi Mỹ tháng 4, 5, trong tháng 6, tôi sẽ lưu diên 1 tháng tại Anh. Đến tháng 8, tôi lưu diên tháng tại 15 nước châu Âu. Tuy công việc bận rộn, nhưng khi tôi vê Việt Nam vân nhận lời tham gia chương trình Lục lạc vàng, khách mời Bước nhảy hoàn vũ, làm đạo diên cho các vở kịch truyền hình.
Qua môi chuyên đi, tôi nhân thêm được nhiều tình cảm của kiêu bào hơn. Ở nước ngoài rât cô đơn, vì vậy, khi tôi qua đó, nhiều khán giả còn xem tôi như người nhà. Họ lo lắng từ chuyện ăn uông, đưa tôi đi chơi, rước vê nhà, không cho tôi ở khách sạn. Tấm lòng đó tôi rất trân trọng.
Một lần, tôi lưu diên tại Mỹ và khán giả ở Las Vegas đưa tôi vê nhà ở, lo ăn uông cho đoàn quay video clip của tôi khi thực hiên album tại đây. Khi đó, cả mẹ tôi cùng đi nên lúc thực hiện một phỏng vân đê đưa vào album, vị khán giả mới nói không phải yêu thích Minh Béo mới lo cho cả đoàn mà vì thương tôi, thấy tôi là một người con hiêu thảo nên giúp đỡ. Mẹ tôi cảm thây rât hạnh phúc và hãnh diên. Đó là lân tôi đi lưu diên và quay album ở nước ngoài đáng nhớ nhât.
Minh Béo cùng với Kha Ly, Hòa Hiệp trên sân khấu hải ngoại.
- Gần đây showbiz có quá nhiều chuyện tai tiếng như phát ngôn hồn nhiên đến ngớ ngẫn của người đẹp, chuyện lừa tình tiền của ca sĩ, chân dài bị bắt do bán dâm…Anh nhận xét gì về giới giải trí trước thực trạng này?
- Tôi nghĩ đây chỉ là con sâu đã làm râu nôi canh. Những phát ngôn và hành động của họ đều tự phát, vì vậy, đây là thời điểm các cơ quan Nhà nước và những người có trách nhiệm nên tổ chức những buổi học bồi dưỡng về giá trị đạo đức dành cho người nghệ sĩ.
Tôi còn nhớ năm 2006, Sở Văn hóa thành phô có buôi học bôi dưỡng kiên thức cho diên viên hài. Đây là cách giúp anh em trong nghề khéo léo hơn trong cách ứng xử trước công chúng. Qua đó, người nghệ sĩ có trách nhiệm hơn trước những phát ngôn của mình, để môi trường showbiz Việt thật sự trong sáng và lành mạnh.
Video đang HOT
Trên hêt, chúng ta không nên đông hành với những phát ngôn hay hành động, nếu không, chúng ta đang tiêp tay với cái xâu. Còn phản ánh chuyện đời tư của nghệ sĩ là không nên, nêu họ vi phạm pháp luật sẽ trừng trị.
- Nhiều người cho rằng họ lỡ miệng. không cố tình nhưng họ bị truyền thông quy chụp thành phát ngôn sốc. Anh nghĩ sao?
- Trước hết cần xem xét những người phát ngôn sốc đó với mục đích gì. Họ muốn đánh bóng tên tuổi, hay trong phút bốc đồng, thiếu suy nghĩ vô ý nói. Trong trường hợp cố tình tạo scandal tôi không bàn đến, còn lỡ miệng, nói theo cảm tính, bản năng thì có thể nhận thức, trình độ văn hóa và sự thiếu cẩn trọng trong giao tiếp của cá nhân đó.
Trong trường hợp người nghệ sĩ bị quy chụp vì bất cẩn trong lời nói, chúng ta nên thông cảm. Cách tốt nhất để tự bảo vệ mình là “uốn lưỡi nhiều để những lời mình nói ra là hoa, ngọc, không phải những lời đầy cá tính.
- Suy cho cùng, đây cũng là cách hiệu quả dành cho những người lắm tật, ít tài nhanh chóng được nổi tiếng?
- Đúng! Họ không có những cống hiến cho nghệ thuật nên tìm cách thu hút công chúng bằng những phát ngôn và chuyện riêng tư. Tuy nhiên, họ quên một điều là khán giả tò mò muôn biêt nhưng khi tường tận, họ sẽ nhìn người đó với con mắt không thiện cảm. Sau đó, dù cá nhân đó có cố gắng bao nhiêu trong nghệ thuật cũng khó lòng được ghi nhận.
Khoảnh khắc rất đời thường của chàng Béo.
- Anh là nghệ sĩ có thâm niên trong nghề, tham gia nhiều vai diễn trong các phim, có nỗi cay đắng riêng nào từng được anh thể hiện trên phim?
- Đó là thời gian đầu khi tôi tôt nghiêp Đại học Sân khâu Điện ảnh, tôi gặp rât nhiều khó khăn khi tìm viêc làm, bị lừa, chèn ép, người khác nói xâu… Tât cả được tôi thê hiện trong phim Quý ông thời đại. Sắp tới, một phần cuộc sống, chuyện đời của tôi cũng được truyền tải trong phim Chuyện tình Mr Béo.
- Nếu một ngày anh không làm diễn viên, khán giả tìm anh ở đâu?
- Có thê ở một sân khâu hay nơi làm nghệ thuật nào đó, nhưng với vị trí mới. Hay có thể là nơi ít người, hoang vắng (cười).
- Anh từng chia sẻ: “Nếu ế quá, đi tu cũng được”. Anh tin tưởng vào chữ duyên đến thế?
- Duyên sô do trời định, đôi khi tình cảm cứ tìm ở nơi xa xôi nhưng nó lại ở ngay bên cạnh mà mình không hay. Tôi nghĩ, nêu tôi chờ duyên sô đến sẽ tôt hơn, bởi tất cả do ý trời. Còn khi duyên phận bạc bẽo, tôi sẽ chọn con đường tu hành cho tâm hồn thanh thản.
- Anh đã bắt đầu nghĩ về đạo Phật từ bao giờ?
- Từ khi tôi mới sinh ra, ở sau nhà tự nhiên mọc lên một cây bồ đề. Đặc biệt, khi đốn cây này rồi vẫn tiếp tục mọc lên. Một sư thầy dự đoán sau này tôi có thể đi tu. Từ đó, gia đình luôn hướng tôi theo những lời Phật dạy và tôi thích đến chùa từ lúc bé.
- M ột trong những lời Phật dạy là món nợ lớn nhất của đời người là tình cảm. Vậy điều khiến anh phiền não nhất đến bây giờ có phải là chuyện này không?
- Sự cạnh tranh không lành mạnh trong nghề nghiệp kết hợp với những lời đàm tiêu của thê gian là chuyện tôi phiền não. Theo lời Phật dạy, tình cảm là bể ải trâm luân, yêu là đau khô, con người khó tránh khỏi tham sân si, những dục vọng thâp hèn. Vì thê, nêu chúng ta hiêu và thực hiện theo đạo, cuộc sống sẽ tốt và thanh thản hơn.
- Anh có tiếng là nghệ sĩ được lòng nhiều người vì tính thân thiện, hiền lành. Anh nghĩ đó là bản chất vốn có hay sự thay đổi để thích nghi với môi trường sống lắm thị phi của giải trí?
- Tôi được ba mẹ và gia đình giáo dục từ nhỏ, cộng với kinh nghiệm sống nên tính tình tôi hơi thật thà. Tôi có sao nói vậy, không gian trá, giấu giếm trong lòng khiến mọi việc trở nên rắc rối hơn. Tôi cũng sợ mích lòng người khác, nhưng sau đó mọi người hiểu ý thì tôi không giận hay ghét. Tôi xem niêm vui của mọi người là niêm vui của mình.
LÊ NGUYỄN
Theo Infonet.vn
Phim Việt hồn nhiên... nói dối!
Những giá trị đạo đức căn bản như lòng trung thực, sự gương mẫu, biết nói không với cái xấu...thường bị phim Việt bỏ qua trong hành động của các nhân vật.
Màn ảnh của "Dành cho tháng sáu" khép lại bằng những nụ cười chiến thắng, khi những buồn phiền vì tình yêu đầu đời của cậu thiếu niên Kiên (Huỳnh Anh) được giải tỏa trong trận bóng rổ cuối. Câu chuyện nhẹ tênh làm bộ phim học trò dễ dàng trôi tuột đi trong trí nhớ của người xem ngay khi vừa ra khỏi rạp chiếu. Nhưng nó quá trong sáng và hồn nhiên để chẳng ai nỡ buông lời trách cứ.
Nhân trường hợp "Dành cho tháng sáu"
Phim "Dành cho tháng sáu"
Có một điểm ở bộ phim mà những bậc phụ huynh ý thức về trách nhiệm giáo dục của phim ảnh có thể trở nên bực dọc. Đó là chi tiết xoay quanh tình huống then chốt của toàn bộ phim: Kiên ngại ngùng tỏ tình với Minh (Trần Thiên Tú), cô bạn gái cùng lớp và là trưởng đội bóng rổ mà Minh là thành viên. Cô từ chối và nói đó là điều cô chưa bao giờ nghĩ tới. Kiên buồn giận bỏ về quê ở Thái Nguyên trước ngày trận đấu bóng rổ quan trọng diễn ra, khiến Minh và bạn thân của cả hai là Hoàng quyết định đi kiếm.
Những người làm phim trẻ cho thấy sự hồn nhiên khi xử lý tình huống này theo cách nghịch ngợm kiểu học trò: Để có lý do được phép đi xa, Minh giả giọng mẹ mình để gọi cho mẹ Hoàng xin phép về một chuyến đi nghỉ hè với lớp. Tuy nhiên, sự trong sáng của động cơ khó có thể khỏa lấp được thực tế: cả hai nhân vật thiếu niên vừa thực hiện một lời nói dối.
Nhưng có vẻ như những người làm phim "Dành cho tháng sáu" không để ý mình đã gieo vào câu chuyện một lời nói dối nho nhỏ. Họ quên đấy là chi tiết cần phải được xử lý khi bộ phim kết thúc, dù chỉ bằng một lời thú thật đáng yêu. Bộ phim gần như mải mê lao theo những khung hình đẹp mắt, chút lãng mạn đầu đời và phô diễn những giá trị thời thượng của tuổi "teen".
Những chuẩn mực đạo đức nói chung như lòng trung thực, sự gương mẫu, biết nói không với cái xấu...cũng thường bị nhiều phim Việt bỏ qua khi xây dựng các chi tiết cho câu chuyện. Còn nhớ ở "Long Ruồi" (bộ phim Việt ăn khách nhất năm 2011), nhân vật chính là một hai lúa khù khờ tình cờ lọt vào âm mưu trộm khoản tiền lớn của một bố già khét tiếng ở Sài Gòn. Các nhà làm phim đã kể một "kết thúc có hậu" khi chàng hai lúa hỉ hả và không hề đắn đo với quán ăn mà anh vừa mở là nhờ khoản tiền phi pháp mà bố già tưởng thưởng do (lại vô tình) phá được những âm mưu.
Câu hỏi từ điều nhỏ nhặt
Phim "Cánh đồng bất tận"
Thậm chí, để tăng thêm độ "thảm thiết" cho bi kịch, bộ phim được khen ngợi "Cánh đồng bất tận" còn đưa vào chi tiết: Trong bữa cơm trưa, trước mặt hai đứa con tuổi mới lớn, ông bố bỗng nổi cơn giận dữ quăng xấp tiền vào cô gái điếm tên Sương đang sống nương nhờ trên ghe và nói là để trả công (cho lần làm tình với cô đêm qua). Cô gái lẳng lơ và trơ trẽn đáp trả: "Ba mấy cưng xộp ghê".
Còn nhớ, cùng mô tả những tội tình của người lớn trong mối liên hệ với trẻ em, bộ phim The Fighter (Võ sĩ, đề cử Oscar phim xuất sắc nhất năm 2011) toát ra sự nhân hậu khiến người xem rưng rưng nước mắt. Hễ khi các thành viên trong gia đình của nhân vật chính nổ ra xung đột, cãi vã, các nhà làm phim khéo léo để cho một nhân vật nào đó quát "mang những đứa trẻ ra ngoài" hoặc bồng vội chúng đi ra để chúng không chứng kiến những điều không hay của người lớn.
Buông một lời nói dối, gây ra một lầm lỗi, chọn một con đường sai...thường là cách để các bộ phim cài những nút thắt mở cho câu chuyện dõi theo hành trình của một nhân vật. Tinh thần nhân hậu của tác phẩm thể hiện qua cách mà các nhân vật chữa lành những tổn thương cho nhau, và sửa chữa những lỗi lầm dù lớn dù nhỏ. Đặc điểm này làm nên ý nghĩa nhân văn, giá trị đạo đức phổ quát, giúp bộ phim có thể vượt giới hạn của không gian và thời gian, đến cả các nền văn hóa khác.
Phải chăng những chi tiết này rất nhỏ nên phim Việt cho rằng khán giả sẽ chẳng ai chắp nhặt? Nếu bạn là khán giả phim Việt, bạn có đặt chúng thành vấn đề cần phải lên tiếng không? Và liệu rằng những điều nhỏ nhặt này có còn là nhỏ nữa không khi bản thân chúng ta trở thành nạn nhân của một hành vi tương tự trên phim?
Minh Chánh
Theo Vietnamnet
Buồn vui showbiz Việt chuyện 'con hát mẹ khen' Luôn theo sát và ủng hộ con mình trên con đường nghệ thuật, không những vậy, rất nhiều bà mẹ của các ngôi sao trong làng giải trí Việt còn là chỗ dựa tinh thần lớn để những người đó có thể vượt qua được tai tiếng và những cám dỗ của nghề nghiệp. Hoàng Thùy Linh và mẹ Mẹ Hoàng Thùy Linh...