“Khoe hàng còn vui thì đạo có là gì”
Chưa bàn đến chuyện hay dở, nhưng người ta không thể hiểu tại sao ngày xưa hiếm hoi mới có một ca khúc bị dính nghi án “đạo nhạc”, còn bây giờ thì nó lại xuất hiện nhan nhản trong lớp ca sỹ , nhạc sỹ trẻ như vậy. Hãy cùng nghe những người nghệ sỹ chân chính có nghề “bắt mạch” cho căn bệnh khó lòng hóa giải này.
Ca sỹ Mỹ Lệ: “ Khoe hàng còn vui thì đạo có là gì”
Với tình hình một ngày một nhạc sỹ có thể viết được một tá bài hát, một tháng các ca sỹ có thể ra được hàng trăm album như hiện nay thì chuyện đạo là đương nhiên thôi.
Một sản phẩm âm nhạc là đứa con tinh thần của người nghệ sỹ, phải được thai nghén trong một thời gian dài thì mới có chất lượng. Muốn như vậy thì phải tư duy, động não, vắt óc rất lâu, mắc chi cực vậy, chế biến những cái sẵn có có phải nhanh hơn không?
Tư duy ăn xổi ở thì, làm mọi cách để mau nổi tiếng chính là yếu tố đầu tiên giết chết sự sáng tạo nơi người nghệ sỹ trẻ hiện nay. Không phải họ không làm được cái mới, không sáng tạo được mà tôi nói hơi nặng nhưng đúng, đó là đạo đức xã hội đang xuống cấp quá rồi.
Từ đầu năm đến nay showbiz Việt có bao nhiêu là scandal, trong đó không ít do chính họ tạo ra. Họ không còn cắn rứt lương tâm, không cảm thấy đau đớn hay xấu hổ với những sự cố ấy nữa mà thản nhiên đón nhận, thậm chí còn vui vẻ, sung sướng vì mình được nổi tiếng hơn.
Ca sỹ Mỹ Lệ cho rằng tình trạng ăn xổi ở thì và đạo đức xuống cấp chính là điều khiến nhạc đạo thịnh hành và hoành hành như hiện nay
Ngày xưa, nghệ sỹ mà dính một phốt nào đó thì phải trốn, bỏ nghề và mất hết hình ảnh. Còn bây giờ thì còn lâu à. Lộ hàng, lộ clip sex mà họ còn thấy vui nữa thì chuyện đạo có nhằm nhò gì đâu.
Bản thân những người hoạt động nghệ thuật nghiêm túc cùng thời với chúng tôi, những người có tự trọng với bản thân mình sẽ không bao giờ copy của người khác.
Có thể một số người sẽ nói có cầu thì có cung, khán giả trẻ bây giờ thích phong cách Hàn Quốc nhưng họ thích thể loại đó, phong cách đó chứ họ đâu có mong muốn nghệ sỹ của mình đi lấy của Hàn Quốc. Học hỏi là điều đương nhiên nhưng điều đó không có nghĩa là cứ sao chép nguyên xi”.
Nhạc sỹ Hoài Sa: “Nổi tiếng nhờ scandal chỉ là ảo”
“Chuyện đạo của nước ngoài là do ca sỹ quá đông. Những người nghệ sỹ đích thật hoạt động nghệ thuật chân chính bị đánh đồng oan ức. Bây giờ làm ca sỹ dễ quá. Các bạn trẻ có chút nhan sắc hoặc đi nâng cấp nhan sắc một chút rồi đặt giá cao cho nhạc sỹ sáng tác vậy là hát, là thành ca sỹ, rất tiếc là lớp ca sỹ này lại quá nhiều.
Khi cung không đủ cầu thì chuyện sao chép là điều tất nhiên thôi. Họ nghĩ nếu mình không đạo nhạc thì người khác cũng đạo thôi, người khác đạo mắc gì mình không đạo. Tôi nghĩ có lẽ hơi cực đoan là phải cấp thẻ cho ca sỹ.
Đừng nói là do thị hiếu của khán giả mà tôi phải đạo nhạc. Thị hiếu là do mình tạo ra, người nghệ sỹ phải là người định hướng khán giả chứ. Tôi biết rất nhiều trong số họ thừa hiểu là làm sản phẩm đó sẽ bị chỉ trích là đạo nhạc vì không lý gì một bản nhạc nổi tiếng như thế, một band nhạc nổi tiếng như thế mà khán giả không phát hiện được. Nhưng kệ, miễn họ được khán giả, báo chí nhắc tới, sản phẩm của họ được người ta tò mò xem còn hơn là chả ai thèm chú ý tới.
Video đang HOT
Với nhạc sỹ Hoài Sa thì việc các bạn trẻ không thèm sáng tạo và thích nổi tiếng nhanh là nguyên nhân chính dẫn đến sự đạo nhạc tràn lan
Chúng ta tưởng là mình đang chê bai, chửi bới họ nhưng kỳ thực là chúng ta đang giúp họ được biết đến nhiều hơn. Điều một người làm nghệ thuật sợ nhất là không ai nhắc đến mình, lãng quên mình. Không cần biết khen hay chê miễn cứ được nhắc đến, bị chửi kệ miễn có người xem là hơn không ai thèm xem.
Tôi biết có một số cô cứ hai ba ngày mà báo chí không đề cập gì đến là lo sốt vó và tự động kiếm scandal để bắt người ta phải tò mò về mình. Tôi không cho đó là tai nạn bất thình lình mà đó là tai nạn do chính họ dàn dựng ra. Tất nhiên cũng có một vài người thành công từ đó nhưng chỉ là những trường hợp cá biệt. Trong 100 người chắc chỉ một hai người nổi tiếng thật sự mà thôi.
Tôi không nói là lớp trẻ bây giờ họ không sáng tạo mà vấn đề là họ không thèm quan tâm đến sáng tạo. Một trong những lý do khiến họ lười biếng tư duy như vậy là bởi thứ gì cũng có sẵn cả rồi. Thời của chúng tôi làm việc là phải vào phòng thu, tuy hơi cực nhưng nó kích thích sự sáng tạo lắm còn bây giờ các bạn chỉ cần lên mạng, copy phần mềm âm nhạc về, cứ dựa vào đó mà sáng tác hết bài này đến bài khác. Xuất phát từ một cái lõi chung thì việc các bài hát bây giờ cứ na ná nhau là chuyện đương nhiên.
Bây giờ làm ca sỹ, nhạc sỹ dễ quá. Cứ xấu thì đi đại tu nhan sắc, copy chỗ này copy chỗ khác xào nấu một chút là ra bài của mình, còn không có ý tưởng làm MV hay album thì cứ lấy của nước ngoài, thế là xong. Nhưng đó chỉ là thành công ảo ở bề nổi mà thôi. Thực tế là họ không kiếm được tiền đâu.
Liệu đây có phải là một tai nạn được dàn dựng để câu khách?
Đẳng cấp hay không phải nhìn một đêm phòng trà bạn lôi được bao nhiêu khách đến kìa. Tôi biết một ca sỹ chuyên scandal giới tính làm một show ở một phòng trà, đố bạn có bao nhiêu khách? Hai thôi, mà mỗi người ôm một con gấu bông to tướng thì chắc là người nhà rồi.
Nhiều cô cậu ca sỹ còn phát cho fan mỗi người 50.000 đồng đến cổ vũ để chứng tỏ ta đây nổi tiếng lắm nhưng thật ra thì đó chỉ là nổi lềnh bềnh mà thôi. Bong bóng thì một ngày nào đó cũng nổ tung thôi, mặc họ đi.
Nhưng tác hại lớn nhất mà họ để lại chính là họ đã kéo giá trị nghệ thuật đi xuống thấp. Sự thành công bề nổi của họ khiến cho fan tưởng rằng làm ca sỹ thích lắm và dễ quá mà nên bây giờ tuổi teen đứa nào cũng đổ xô vào showbiz. Ca sỹ, nhạc sỹ tự phát ngày càng đông thì tình trạng đạo nhạc, đạo clip là điều khó tránh khỏi”.
Ca sỹ Đức Tuấn: “Tôi không cổ xúy nhưng tôi hiểu họ”
Theo tôi thì việc ý tưởng giống nhau là chuyện đương nhiên. Tôi hoàn toàn không cổ súy cho việc ăn cắp thế nhưng có những cái mình buộc phải học hỏi vì ở nước ngoài họ làm đã quá hay rồi.
Bản chất teen pop, R&P, Jazz đều du nhập từ nước ngoài nên khi hát những thể loại này thì mình đã hát nhạc của người ta rồi. Đặc biệt các loại hình nghệ thuật đương đại lại càng phải học hỏi nhiều hơn.
Tôi nghĩ các bạn copy lại nhạc của Hàn Quốc mà báo chí nói rầm rộ trong thời gian gần đây một phần cũng xuất phát từ việc các bạn trẻ thấy nhạc Hàn hay quá rồi nên phải thể hiện làm sao cho giống thì sẽ ăn khách.
Nhưng vấn đề là bạn mượn ở mức độ nào, bạn mượn ý tưởng của người ta mà trung thực công khai và sáng tạo ra cái của riêng mình thì độc đáo quá chứ. Còn bê nguyên xi, sao chép hoàn toàn ý tưởng của người khác là điều không thể chấp nhận được.
Ca sỹ Đức Tuấn không đồng tình nhưng hiểu vì sao giới trẻ bây giờ hay đạo nhạc
Làm nghệ thuật khó lắm, nghệ thuật cần sự động não, sáng tạo không ngừng, một ngày bạn ngưng sáng tạo hay đuối hơi thì lập tức sẽ có người khác thay thế. Tâm lý ảnh hưởng rất nhiều đến người làm nghệ thuật, chỉ cần một phút thiếu sáng suốt hay không sáng tạo được mà cái án đào thải nó treo lơ lửng phía trước, nhiều người không vững tâm lý sẽ rất dễ đánh mất chính mình. Tôi không khen ai đạo nhạc nhưng tôi hiểu vì sao họ làm như vậy.
Nhiều người cho rằng âm nhạc của giới trẻ bây giờ là những thứ rác rưởi, vớ vẩn nhưng với tôi âm nhạc nào cũng là âm nhạc. Bạn hát mà tìm được vài người đồng cảm với mình như vậy đã là hạnh phúc rồi. Có thể ngày xưa bạn cho rằng nói đến chuyện tình yêu là phải ẩn ý, mượn gió nói mây nhưng tuổi trẻ bây giờ họ không cho thế là hay thì sao. Nghệ thuật đôi khi rất trừu tượng, không thể áp đặt giới trẻ phải nghe cái này nghe cái kia được.
Áp lực của sự đào thải cũng sẽ làm ai yếu bóng vía đánh mất chính mình
Bất cứ sự nổi tiếng nào cũng do người ta tự lựa chọn. Nếu lựa chọn của họ không phù hợp với thị hiếu của khán giả thì tự bản thân họ sẽ bị đào thải thôi. Còn nếu họ lựa chọn nổi tiếng bằng con đường đạo nhạc như thế mà bài nào đạo bài đó trở thành hit, khán giả vẫn chấp nhận họ, vẫn tìm đến xem họ thì biết làm sao. Không có khán giả thử hỏi họ có tự mình nổi tiếng được không?
Và bất cứ sự lựa chọn nào cũng có cái giá của nó. Họ sẽ trả giá cho những việc họ làm. Không cần đến hình phạt hay việc kiện tụng, không đến lượt mọi người ném đá họ chỉ riêng lương tâm mình tự vấn là họ đã đủ khiến họ phải đau khổ rồi. Tôi không kêu gọi những bạn trẻ đừng bước chân tự thấy mình không có đủ năng lực đừng vào showbiz vì chỉ khi nhúng tay vào bạn mới biết mình làm được hay không, không cớ gì phải tự chặt mất ước mơ của mình. Nhưng tôi chỉ mong khi đã xác định làm nghệ thuật, bạn hãy làm bằng cái tâm, bằng tất cả tấm lòng mình”.
Theo VNN
Khi sao Việt "mượn" ý tưởng
Sau hàng loạt vụ đạo nhạc, chôm giọng, đạo clip bị mổ xe trong thời gian gần đây, việc Bảo Thy bị báo chí Hàn Quốc chỉ đích danh đạo clip như một giọt nước tràn ly dấy lên làn sóng phẫn nộ nơi khán giả Việt Nam.
Chiều 4/6, tờ báo giải trí nổi tiếng Hàn Quốc Sports Chosun đăng tải nội dung, hình ảnh và tít bài viết: "Ca sỹ Việt Nam Bảo Thy gây tranh cãi vì đạo hình ảnh MV Bubble Pop của Hyun Ah". Nhanh như chớp, thông tin này đã tràn ngập trên các trang khác như allkpop.com, koreanpop.blogspot.com...
Bài báo đã đề cập đến nhiều điểm trùng hợp giữa MV Ngày vắng anh của Bảo Thy với cảnh quay trong MV Bubble Pop của nữ ca sỹ Hàn Quốc Hyun Ah được phát hành trước đó 4 tháng.
"Trong video của Bảo Thy có cảnh cô ấy mặc chiếc áo T-shirt bó và quần soóc ngắn, nhảy trên đường phố với bối cảnh là chiếc ô tô cùng các vũ công nữ. Concept (hình ảnh) này tương tự như điều chúng ta đã từng thấy trong video ca nhạc Bubble Pop của Hyun Ah. Có chăng chỉ khác nhau ở màu sắc của chiếc ô tô sử dụng làm bối cảnh quay, còn việc mô hình dựng tương tự giống nhau đã gây nên tranh cãi" - Tờ Sports Chosun Hàn Quốc đưa tin.
Fan Bảo Thy bị áp đảo
Ngay sau khi thông tin này được tung ra, lượng view cho MV không mấy gây chú ý ra đời từ cuối năm ngoái này bỗng dưng có sức hút lạ kỳ. Nhiều người cho rằng biết đâu đây là một cơ hội để "hâm nóng" MV có vẻ nguội của "công chúa bóng bóng".
Hàng trăm lượt view và comment được cập nhật từng giây với hai luồng ý kiến khác nhau, trong đó ý kiến bênh vực cho Bảo Thy yếu thế hẳn so với ý kiến chỉ trích. Một bạn có nick manbro khẳng định: "Rõ ràng là ca sỹ Bảo Thy ăn cắp ý tưởng của Hyun Ah rồi, không có gì để biện hộ cả". Một bạn khác đồng tình : "10 người xem thì 9 người nói là giống rồi, phân trần làm gì nữa. Copy từ phong cách hát đến điệu nhảy như vậy mà còn nói không giống".
Những bức ảnh so sánh sự giống nhau giữa 2 MV trên báo Hàn Quốc
Trong khi đó một tự nhận là fan của Bảo Thy có nick cobebandiem bênh vực: "Hay thật đấy, chẳng lẽ chỉ nhảy trước xe là bảo đạo à. Trên thế giới có biết bao nhiêu người có ý tưởng nhảy trước xe như thế đều là đạo cả à". Ngay lập tức quan điểm này đã bị rất nhiều bạn khác "ném đá" kịch liệt. Một bạn phản bác: "Nếu nhảy trước xe thôi thì không nói làm gì đằng này lại giống y hệt từ chiếc xe hammer, trang phục đến số lượng vũ công và cả điệu nhảy, chỉ có điều khác là Bảo Thy nhảy xấu hơn Hyun Ah thôi".
Một trong những cơ sở khiến MV của Bảo Thy càng bị buộc tội "chôm chỉa" là vì MV này ra đời sau MV của Hyun Ah 4 tháng. Bạn mylan có lẽ cũng là fan của Bảo Thy cố gắng bào chữa cho thần tượng của mình khi cho rằng 4 tháng là một thời gian quá ngắn để bắt chước được như thế. Song, ý kiến này cũng bị bác bỏ bởi bạn hoangdiep: " Mình không phải là antifan của Bảo Thy nhưng phải công nhận là hai clip này giống nhau thật. Một ngày chúng ta có thể quay được một bộ phim thì một, hai tuần có thể làm được một cái clip, đó là chuyện bình thường. Tôi chỉ mong các ca sỹ Việt vì lòng tự tôn đừng để người ta cười chúng ta nữa. Nếu cạn ý tưởng thì đừng có làm".
Khi cuộc khẩu chiến này vẫn chưa có hồi dứt mà trong đó fan của Bảo Thy bị áp đảo thì Bảo Thy vẫn một mực khẳng định rằng mình không đạo ý tưởng của Hyun Ah. Cô cho biết: " Tuy MV của tôi phát hành sau Bubble pop của HyunA một, hai tuần gì đó nhưng ý tưởng hát và nhảy trước một chiếc xe màu hồng đã được êkip thảo luận trước đó rất lâu. Ý tưởng có từ sớm nhưng chỉ đến khi xem chương trình Vietnam's next top model, thấy chiếc xe màu hồng như ý muốn, chúng tôi mới thuê để quay clip" - Bảo Thy chia sẻ.
Nhiều khán giả cho rằng điểm khác biệt lớn nhất giữa MV này và MV của Hyun Ah thì đó là Bảo Thy đã nhảy dở hơn Hyun Ah nhiều
Cô cũng cho hay điểm giống nhau duy nhất giữa clip của cô và HyunA là cảnh nhảy trước xe hơi và việc cùng ý tưởng là bình thường. Không thể chỉ vì một cảnh giống nhau mà quy chụp là đạo ý tưởng. Có cả tỉ clip trên thế giới có cảnh ca sĩ nhảy trước đầu xe đó thôi. Như cảnh quay trong một club hay bar, rất nhiều ca sĩ trên thế giới đưa vào video clip nhưng có ai nói ai đạo ý tưởng của ai đâu".
"Nghệ thuật không phải là nơi để sao chép"
Ngay lập tức câu trả lời của Bảo Thy đã khiến cư dân mạng nổi giận. Hầu hết đều cho rằng Bảo Thy đang lấy vải thưa che mắt thánh, đã đạo ý tưởng còn chối quanh chối co. Bạn mrbo bức xúc nói: " Bảo Thy thật là khinh thường khán giả quá. Bộ cô ấy nghĩ là chúng tôi dốt lắm hay sao mà không thấy cô ấy đạo nhạc. Nhạc dạo thì giống "hands up" của 2PM, tiếp theo là giống "I'm the best" của Park Bom còn vũ đạo thì giống đến 80% Bubble Pop".
Thậm chí, một bạn còn chỉ ra rằng trong MV này Bảo Thy không những chỉ chôm chỉa một đoạn của Hyun Ah mà còn xào nấu rất nhiều ý tưởng của các ca sỹ khác. Theo đó, bạn này phân thích: " Mình cũng fan của chị Thy nhưng cũng thấy xấu hổ khi thấy chị copy ý tưởng MV của nhiều KPop quá. Đoạn đầu từ 00:00 đến 00:10 giống y chang đoạn chui vào xe và uống rượu của Hands up (2PM) đoạn nhạc chờ 00:30 giống I am the best của Park Bom còn đoạn 00:40 nhảy trước chiếc xe thì y chang MV Bubble Pop của Hyun Ah. Khúc cuối ở trong bar vừa giống Kiss của Sandara Park và Heart to heart của 4 Minutes".
Ngay từ khi trailer MV này được tung ra nhiều khán giả đã nhận thấy những hình ảnh trong MV này copy từ nhiều MV khác của KPop
Với cái nhìn trung dung hơn, một bạn có nick snow white bày tỏ: " Mình là fan Kpop chẳng quý mến gì Bảo Thy và thừa nhận chị ấy có đạo nhiều bài rồi nhưng bài này ngoài đoạn nhảy trước xe có mười mấy giây thì đâu còn gì giống MV của Hyun Ah. Nếu nói đạo thì chỉ là đạo ý tưởng chủ đạo của bài thôi". Một bạn khác đồng tình: " Đúng rồi, cái này bảo đạo thì không đúng, chỉ gọi là mượn ý tưởng thôi". Với lập luận này, một số khác đã phải kêu trời: " Trời ơi, mượn ý tưởng đã được gọi là đạo rồi đấy bạn ạ".
Nhắc đến mượn ý tiếng, chắc khán giả chưa khỏi quên vụ đạo bài nhảy của Vân Trang trong Bước nhảy hoàn vũ với điệu freestyle. Rõ ràng mười mươi là bê nguyên xi bài nhảy của một cặp đôi khác tại So you think you can dance, thế nhưng cả Vân Trang và đạo diễn John Huy Trần đều cho rằng họ chỉ mượn ý tưởng của bài trình diễn của cặp đôi kia thôi chứ nhìn kỹ sẽ thấy bài nhảy của Vân Trang có những điểm khác biệt.
Thế nhưng việc "chế biến" trên ý tưởng sẵn có của người khác không phải là sứ mệnh của một nghệ sỹ. Một bạn có nick nguyencong tỏ ra bức xúc: " Ừ cứ cho là mượn ý tưởng nền chứ không phải đạo đi nhưng nghệ thuật là mảnh đất để người nghệ sỹ tìm tòi, sáng tạo ra cái mới chứ không phải để sao chép. Đây là một hành vi lười biếng, thích ngồi mát ăn bát vàng. Còn khi họ sao chép mà giấu giếm thì họ là tội phạm. Đã đến lúc chúng ta không thể chứa chấp những người như thế hoạt động nghệ thuật".
Vân Trang mới đây cũng khiến khán giả thất vọng vì sự "mượn ý tưởng" của mình
Một bạn khác chia sẻ: " Tôi cảm thấy rất xấu hổ vì nghệ sỹ Việt Nam bị báo chí nước ngoài bêu rếu như thế. Thật là mất mặt quá! Nhưng nói thật tôi cũng thấy vui vì bài báo này đã vạch trần những ca sỹ lười lao động, được tôn vinh trên công sức của người khác. Thậm chí, tôi còn mong cho có một cuộc kiện tụng đình đám để nghệ sỹ Việt Nam chừa thói chôm chỉa đi". Trong khi đó một bạn có tên kuzimi buông tiếng thở dài: " Với một nền tảng như thế, một năng lực như thế, không đạo thì... cạp đất mà ăn à".
Đỗ Quyên
Theo Khampha
Bảo Thy tái xuất sau scandal đạo clip Xuất hiện rạng rỡ tại buổi tổng duyệt Âm nhạc & Bước nhảy, Bảo Thy hứa hẹn sẽ có sự trở lại hoành tráng sau scandal đạo clip. Vào trưa ngày 9/6 vừa qua, Bảo Thy đã thu hút không ít sự chú ý của khán giả hâm mộ khi xuất hiện tại buổi tổng duyệt chương trình Âm nhạc & Bước nhảy....