Khán giả Nhật vỗ tay không ngớt sau màn biểu diễn của NSƯT Bùi Công Duy
Trong số các khán giả chật kín khán phòng 2.000 chỗ còn có cả các học sinh – sinh viên Việt Nam du học tại Nhật Bản.
NSƯT Bùi Công Duy và nhạc trưởng Honna Tetsuji vừa có chuyến lưu diễn tại Osaka – Sakai, Nhật Bản. Hai nghệ sĩ đã trình diễn cùng Dàn nhạc giao hưởng Osaka (Osaka Symphony Orchestra) vào tối 6/4 tại Nhà hát Fenice Sakai.
Chương trình hoà nhạc giao hưởng lần này nằm trong chuỗi các hoạt động văn hoá kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản.
NSƯT Bùi Công Duy và và nhạc trưởng Honna Tetsuji chụp cùng poster chương trình trên đường phố Nhật Bản.
Chương trình mở đầu với màn phát biểu của ngài Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, đáp lễ phía Nhật Bản là Ngài Takei Shunsuke, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Nhật Bản.
Buổi hoà nhạc có sự tham dự đông đảo cộng đồng ngoại giao tại Nhật Bản, các hội tổ chức hữu nghị Việt-Nhật, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Osaka và Fukuoka cùng các giáo sư, giảng viên và giới chuyên môn sâu của thành phố Osaka. Trong số các khán giả chật kín khán phòng 2.000 chỗ còn có cả các học sinh – sinh viên Việt Nam du học tại Nhật Bản.
Hoà nhạc được bắt đầu với nghi lễ Quốc ca của 2 nước và sau đó đến phần trình diễn bản Concerto Beethoven. Đây là một trong những bản Concerto hay và khó nhất, đủ thách thức đối với bất kỳ nghệ sĩ độc tấu nào.
Video đang HOT
Những âm thanh đầy đặn, đầy nội lực nhuần nhuyễn của Dàn nhạc giao hưởng Osaka vang lên cùng với đó là tiếng đàn truyền cảm da diết, tinh tế cùng những sáng tạo độc đáo và đặc biệt điêu luyện ở chương 3 với phần cadenza (khúc trình tấu tự do) của NSƯT Bùi Công Duy đã nhận về những tràng vỗ tay không ngớt của khán giả Nhật Bản.
Phần 2 chương trình là Bản Giao hưởng số 5 của Beethoven được nhạc trưởng Honna Tetsuji thể hiện đầy chủ động, khí thế và hấp dẫn, đủ để chinh phục những khán giả khó tính nhất trong khán phòng hòa nhạc Fenice Sakai.
Nhạc trưởng Honna Tetsuji bày tỏ rằng Bản Giao hưởng số 5 của Beethoven và bản Violin Concerto của Beethoven là những bản nhạc ông yêu thích, đã biểu diễn nhiều lần trong sự nghiệp và trong nhiều năm nay và ông luôn muốn chơi lại chương trình này mỗi năm và đặc biệt là với NSƯT Bùi Công Duy.
Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu chụp ảnh cùng các nghệ sĩ.
Cách đây 19 năm cũng tại Osaka, NSƯT Bùi Công Duy và nhạc trưởng Honna Tetsuji lần đầu tiên trình diễn cùng nhau tại Nhật Bản với Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam bản Concerto D. Shostakovich số 1. Nhạc trưởng Honna Tetsuji đã có nhiều năm dẫn dắt Dàn nhạc giao hưởng Osaka từ 1994-2001.
Chương trình hòa nhạc năm nay tại Nhật Bản đán.h dấu sự hợp tác trở lại giữa NSƯT Bùi Công Duy và nhạc trưởng tài ba Honna Tetsuji. Ngoài ra chương trình lần này cũng có sự tham gia của một số nghệ sĩ tiêu biểu từ Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam như: NSƯT Đào Mai Anh, NSƯT Lê Hoàng Lan.
Bùi công Duy chia sẻ rất vui và hạnh phúc được quay trở lại nơi này biểu diễn. Cách đây 10 năm, vào năm 2013 anh cũng đã từng biểu diễn tại đây cùng nghệ sĩ piano Gohei Nishikawa.
“Mỗi lần biểu diễn ở Nhật luôn thật đặc biệt đối với tôi, bởi ở đây luôn có những khán phòng với chuẩn mực chất lượng âm thanh đến tuyệt hảo, có khối lượng khán giả lớn am hiểu sâu, đòi hỏi cao và khắt khe với nghệ sĩ. Những sân khấu lớn tại Nhật Bản luôn là nơi rất đáng để thử thách đối với các nghệ sĩ quốc tế và để họ thể hiện tài năng của mình và xác định được vị trí chuyên môn mình hiện đang đứng ở đâu trong giới âm nhạc hàn lâm chuyên nghiệp”, NSƯT Bùi Công Duy trải lòng sau đêm diễn.
Cũng trong chuyến lưu diễn lần này, NSƯT Bùi Công Duy đã có buổi trả lời phỏng vấn trực tiếp chia sẻ về các hoạt động văn hóa với Đài NHK World Japan Tokyo, Nhật Bản.
GS Trần Thu Hà: Bùi Công Duy hoàn toàn có thể được xét PGS theo diện đặc biệt
GS Trần Thu Hà, nguyên Giám đốc Học viện Âm nhạc Việt Nam cho rằng trường hợp của nghệ sĩ Bùi Công Duy hoàn toàn có thể vận dụng xét phong PGS theo diện đặc biệt .
Mặc dù được Hội đồng giáo sư liên ngành ủng hộ, song NS violin Bùi Công Duy, Phó giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, không có tên trong số hơn 380 ứng viên đạt chuẩn GS, PGS năm 2022 do Hội đồng giáo sư nhà nước công bố mới đây.
Theo Hội đồng nhà nước, NSƯT Bùi Công Duy thiếu các tiêu chuẩn cứng được quy định tại Quyết định 37/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng và không có minh chứng để xét theo trường hợp đặc biệt.
Trao đổi với VietNamNet, GS Trần Thu Hà, nguyên Giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, hiện là thành viên Hội đồng giáo sư liên ngành Văn hóa - Nghệ thuật - Thể dục thể thao cho hay bà cũng như Hội đồng liên ngành rất tiếc và có những thắc mắc về trường hợp này.
Đề xuất sửa đổi Quyết định 37
Theo bà, NS Bùi Công Duy hoàn toàn có thể được xem xét theo diện trường hợp đặc biệt theo điều 21 Quyết định 37.
Thầy Bùi Công Duy cùng học trò Nguyễn Nguyên Lê, người thắng đồng giải nhất cuộc thi dành cho nghệ sỹ violin trẻ tuổ.i tại Bỉ năm 2019
"Quan điểm của tôi cũng như tất cả các thành viên trong Hội đồng liên ngành đều đán.h giá rất cao NS Bùi Công Duy với những thành tích, đóng góp góp phần thúc đẩy, phát triển nền âm nhạc giao hưởng nói riêng và âm nhạc nói chung của đất nước. NS Bùi Công Duy có rất nhiều chương trình biểu diễn đặc biệt, dày đặc không chỉ trong mà ngoài nước với chất lượng cao và phải công nhận rằng đó là một tài năng trong âm nhạc giao hưởng", GS Hà nói.
NS Bùi Công Duy còn tham gia công tác đào tạo và thể hiện rõ năng lực khi đào tạo ra nhiều học trò đoạt các giả.i thưởn.g quốc gia và quốc tế.
"NS Bùi Công Duy làm hồ sơ xét duyệt PGS năm nay không phải là lần đầu. Cá nhân tôi cũng hoạt động trong lĩnh vực đào tạo và biểu diễn nghệ thuật nên rất hiểu trường hợp của NS Bùi Công Duy. Tôi khẳng định đây là một tài năng của đất nước. Chính vì vậy, lần này, người trong ngành và theo dõi sát sao những tài năng như chúng tôi cũng rất hy vọng và mong muốn NS Bùi Công Duy được Hội đồng nhà nước xem xét bổ sung vào danh sách được xét duyệt lần này", GS Hà nói.
GS Hà cho rằng, hoàn toàn có thể vận dụng xét trường hợp đặc biệt theo điều 21 Quyết định số 37.
Bà cũng bày tỏ mong muốn Quyết định 37 có những sửa đổi, bổ sung để phù hợp hơn với tính đặc thù của lĩnh vực nghệ thuật.
"Chúng tôi rất mong Quyết định 37 sẽ được bổ sung để cụ thể hóa những quy đổi về thành tích trong nghệ thuật. Trước đây, trong lĩnh vực nghệ thuật từng có bảng quy đổi rất chi tiết và từng được áp dụng một thời gian dài. Hoặc hệ thống văn bằng của ngành nghệ thuật cũng có những đặc thù riêng, do đó cũng cần có những xem xét. Như trước đây, có những bằng cấp chất lượng cũng được công nhận tương đương học vị tiến sĩ. Tôi nghĩ trong lĩnh vực biểu diễn, có những bằng cấp, chứng nhận tương đương với tiến sĩ cũng cần được đưa vào, xem xét quy đổi để tạo điều kiện công bằng hơn cho các cá nhân trong lĩnh vực nghệ thuật".
Theo bà Hà, với quy định hiện nay, có rất nhiều người vướng mắc ở tiêu chuẩn bài báo uy tín quốc tế. "Bởi ở lĩnh vực Văn hóa - Nghệ thuật - Thể dục thể thao rất khó đăng các bài báo trên tạp chí quốc tế. Nếu có bài báo quốc tế là việc rất đáng hoan nghênh, nhưng không nên quy định thành tiêu chuẩn cứng như hiện nay", GS Hà chia sẻ.
T
Hội đồng giáo sư nhà nước giải thích lý do nghệ sĩ Bùi Công Duy trượt PGS Theo Hội đồng giáo sư nhà nước, nghệ sĩ violin nổi tiếng Bùi Công Duy không được công nhận phó giáo sư (PGS) là do thiếu các tiêu chuẩn cứng và không có minh chứng để xét theo trường hợp đặc biệt. Trao đổi với VietNamNet, PGS.TS Dương Nghĩa Bang - Phó chánh văn phòng Hội đồng giáo sư nhà nước - cho...