Kể chuyện lịch sử bằng âm nhạc
Mang câu chuyện lịch sử, chất liệu dân gian vào các sản phẩm âm nhạc đang trở thành xu hướng tại Việt Nam với những hiệu ứng tích cực.
Album “Hồn Việt” của nhạc sĩ Hoài An vừa ra mắt gồm những tác phẩm lấy chất liệu từ những câu chuyện lịch sử, truyền thuyết, cổ tích, như “Công ơn Hùng Vương”, “Bánh chưng bánh giầy”, “Sơn Tinh, Thủy Tinh”, “Truyền thuyết Cổ Loa”, “Tiếng trống Mê Linh”, “Hào khí Thăng Long”… “Hồn Việt” còn hòa trộn khéo léo giữa âm sắc hiện đại với chất hoài cổ của một số nhạc cụ truyền thống như: đàn tranh, đàn nhị.
“Đường hẹp” vẫn đi
Giới chuyên môn thừa nhận việc dùng chất liệu lịch sử, truyền thống để viết nhạc là không dễ. “Đó là con đường hẹp, khó đi” – nhạc sĩ Hoài An nhận định.
Việc đầu tư cho các ca khúc về lịch sử rất tốn công sức vì phải nghiên cứu tư liệu, viết lời sao cho phù hợp rồi làm nhạc, dàn dựng, phát hành… “Có ca khúc nếu muốn lột tả được các chi tiết nội dung thì phải dùng một số câu từ trúc trắc, khó hát. Vì vậy, việc giữ ca từ sao cho đúng ý mà giai điệu vẫn phải hấp dẫn, dễ hát thực sự là một thử thách” – nhạc sĩ Hoài An nhận xét.
Nhạc sĩ Hoài An bộc bạch từ nhỏ, anh đã được cha truyền dạy về tình yêu lịch sử dân tộc. “Ba thường xuyên hướng dẫn và nhắc nhở tôi làm sao chuyển tải những trang sử, câu chuyện về các anh hùng, danh nhân… thành ca khúc để vừa tri ân tiề.n nhân vừa tạo điều kiện lan tỏa lịch sử hào hùng của dân tộc ta đến các thế hệ sau” - anh nhớ lại.
Nhạc sĩ Minh Châu cũng là một người nặng lòng với sử ca. Anh đã sáng tác nhiều ca khúc từ chất liệu dân ca, nhiều nhất là thể loại trường ca. Trong đó, trường ca “Bức tranh non nước” anh viết từ năm 2000, phát hành CD và VCD năm 2003; trường ca “Dân Việt” mất đến 6 năm để hoàn thành.
Giai điệu của 2 tác phẩm này được vận dụng và triển khai từ các điệu thức, thang âm của âm nhạc cổ truyền Việt Nam. Nếu “Bức tranh non nước” phác họa những đặc trưng địa lý, lịch sử, văn hóa mang tính khu biệt của ba miền Bắc, Trung, Nam để hòa chung vào thành một Việt Nam gấm hoa, thì “Dân Việt” đi vào chiều sâu tâm hồn của các thế hệ người dân nước ta.
“Đây là 2 tác phẩm mà tôi đã bỏ nhiều công sức để thực hiện với mong muốn nói lên được tâm hồn người Việt một cách sâu sắc, xác thực và hồn hậu nhất” - nhạc sĩ Minh Châu tâm huyết.
Người trẻ tiếp bước
An Nam (Quán quân cuộc thi Ban nhạc Việt năm 2018) từng là một ban nhạc hiện tượng khi viết nhạc từ sử Việt. Sáng tác dựa trên chất liệu sử Việt, âm nhạc của An Nam có giai điệu mạnh mẽ từ phong cách symphonic metal (thể loại nhạc rock mới xuất hiện cuối thập niên 1990). Lời ca thì vô cùng quen thuộc với những chiến công, cột mốc lịch sử đáng nhớ của dân tộc cùng cách thể hiện hào sảng, chí khí ngất trời.
Những ca khúc như “Nam Quốc sử ca”, “Cột đồng Mã Viện”, “Anh hùng cờ lau”, “Bạch Đằng ca”, “Giao thời ngoại kỷ”, “Phản thần, Vua dời đô”… trong album “Tiếng trống Mê Linh” của An Nam thực sự chất lượng. Anh Nguyễn Thành Thực – thành viên Ban nhạc An Nam – nhớ lại khi nghe một số ý kiến cho rằng “người Việt ít biết sử Việt”, anh vừa tự ái vừa chạnh lòng. “Vì vậy, âm nhạc của An Nam phải là lịch sử Việt cùng trách nhiệm truyền tải lịch sử đất nước” – anh bày tỏ.
Theo nhạc sĩ Đức Trí, với hướng đi chọn sử ca, Ban nhạc An Nam đã ghi dấu ấn trong giới rock Việt về một thể loại mới. Đó là “heavy metal” mà lại có thêm cách hát opera, có cả chất dân gian, sử thi và rất Việt Nam.
Tiết mục “Trống cơm” với sự tham gia của NSND Tự Long, ca sĩ Soobin Hoàng Sơn và Cường Seven tại chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai” mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả. (Ảnh: ĐỨC THÀNH)
Mới đây, trong chương trình truyền hình “Anh trai vượt ngàn chông gai” phát trên sóng VTV3, những tiết mục biểu diễn đầy màu sắc và tinh thần văn hóa dân tộc cùng chất liệu âm nhạc từ văn hóa dân gian đã tạo nên nhiều cảm xúc. Tiết mục “Trống cơm” với sự tham gia của NSND Tự Long, ca sĩ Soobin Hoàng Sơn và Cường Seven; tiết mục “Áo mùa đông” và “Trở về” với sự thể hiện của Thanh Duy, Thiên Minh, Duy Khánh và Bùi Công Nam… đã tạo nên những bất ngờ thú vị.
Trước đó, đạo diễn Phạm Hoàng Nam, nhạc sĩ Đức Trí, biên đạo múa Tấn Lộc và nhà thiết kế Nguyễn Việt Hùng cũng đã “bắt tay” tạo nên một câu chuyện lịch sử đặc sắc trong chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Sông nước TP HCM lần 2 năm 2024 với chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại”.
Không chỉ ở gameshow truyền hình, các câu chuyện lịch sử cũng đang là cảm hứng cho nhiều sản phẩm âm nhạc. Nhiều ca sĩ trẻ khá thành công khi kể chuyện lịch sử bằng âm nhạc, như Ngô Hồng Quang, Hoàng Thùy Linh, Hà Myo, Phương Mỹ Chi…
Sự kết hợp giữa âm nhạc dân gian với pop, rap, world music trong các sản phẩm như: “Về nghe mẹ ru” của NSND Bạch Tuyết và ca sĩ Hoàng Dũng; “Phấn hoa màu son” của NSƯT Thoại Mỹ cùng ca sĩ H-Kray; “Xẩm Hà Nội” của Hà Myo – hát xẩm với rap, nhạc điện tử; “Giao duyên – Ngồi tựa mạn thuyền” của Quân AP – hát quan họ Bắc Ninh với rap, nhạc EDM… đã đạo nên những hiệu ứng tích cực.
Trung tâm Hoạt động Văn hóa – Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám cũng vừa ra mắt album “Tinh hoa Đạo Học” vol.1 của nhạc sĩ Đinh Khánh Ly. Album là sản phẩm nghệ thuật thuộc chương trình trải nghiệm đêm Văn Miếu – Quốc Tử Giám…
Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long nhận định việc một số nghệ sĩ trẻ lấy yếu tố dân tộc làm chất liệu chính cho sản phẩm âm nhạc của mình là điều rất đáng hoan nghênh. Bên cạnh những nghệ sĩ gạo cội, không ít bạn trẻ cũng đã tham gia tìm kiếm những giá trị mới trong âm nhạc đại chúng nhưng có sự kết nối với truyền thống lịch sử. Tất cả đã góp phần lan tỏa giá trị văn hóa – lịch sử của dân tộc ta.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nhấn mạnh: “Hiệu ứng lan tỏa của sử ca Việt là điều rất tuyệt vời. Sử ca không chỉ có màu sắc khác biệt mà còn đủ sức tác động vào tâm trí người nghe với tình yêu sẵn có dành cho quê hương, đất nước”.
Thương Võ làm mới bản thân với nhạc dân gian đương đại
Thương Võ vừa trở lại thị trường âm nhạc với một quyết tâm mạnh mẽ: khẳng định bản thân là một nghệ sĩ có phong cách và sản phẩm âm nhạc riêng, không còn bị gắn mác là một ca sĩ chuyên cover nhạc của người khác. Với MV 'Không phải đồ ăn', Thương Võ đã chính thức đán.h dấu sự chuyển mình trong sự nghiệp, thể hiện sự trưởng thành và bản lĩnh nghệ sĩ của mình khi Nam tiến và tự thành lập công ty Thương Entertainment.
Ca khúc chủ đề "Không phải đồ ăn", một ca khúc pop điện tử hiện đại, được lấy cảm hứng và hòa quyện từ những nét chấm phá dân gian đã vẽ nên một câu chuyện mạnh mẽ về sự kiêu hãnh, sự tự tin và giá trị sâu sắc của người phụ nữ. Em là "đồ cúng" - không phải "đồ ăn", câu nói này không chỉ là thông điệp chính của ca khúc mà còn là lời khẳng định rằng người phụ nữ là những cá thể đầy giá trị, xứng đáng được yêu thương, trân trọng.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đến chúc mừng sự trở lại của Thương Võ
Bài hát sử dụng phép ẩn dụ để nói lên rằng người phụ nữ không phải là đối tượng để sở hữu hay sử dụng theo ý muốn của người khác. Thay vào đó, họ sở hữu những giá trị cao đẹp của bản thân và điều đó cần được tôn trọng, yêu thương một cách đúng mực.
Sự sắc sảo và quyền tự chủ trong tình yêu cũng là những điểm nhấn mà Thương Võ muốn truyền tải qua tác phẩm này. Thông qua MV, Thương Võ không chỉ gửi gắm thông điệp về sự tự tôn của phái đẹp mà còn khuyến khích mọi người nhìn nhận và đán.h giá cao hơn về vai trò và giá trị của phụ nữ trong mọi mối quan hệ.
Ca sĩ Phùng Khánh Linh cũng đến chia vui cùng đồng nghiệp
Trong MV "Không phải đồ ăn" Thương Võ đã dũng cảm chọn một thể loại âm nhạc hoàn toàn mới mẻ đối với cô trước đây - sự kết hợp giữa âm nhạc dân gian và hiện đại. Với sự hợp tác cùng Cheng - tác giả của bài hát, đã thể hiện sự sáng tạo và quyết tâm làm mới bản thân trong âm nhạc của Thương Võ.
Bài hát mang màu sắc dân gian với sự xuất hiện của những âm thanh truyền thống như sáo trúc và đàn tranh, tạo nên một bầu không khí đậm chất Việt Nam, gợi nhớ đến những giai điệu quen thuộc trong văn hóa âm nhạc dân tộc. Tuy nhiên, sự kết hợp với nhịp điệu hiện đại, những giai điệu mạnh mẽ, và chất giọng cá tính của Thương Võ đã tạo nên một sản phẩm âm nhạc vừa mang tính truyền thống, vừa đầy mới lạ và cuốn hút.
Hot boy "The Next Gentleman" - An Duy đỏ mặt khi đóng cản.h nón.g cùng Thương Võ trong MV "Không phải đồ ăn"
Sự kết hợp này không chỉ làm nổi bật bản sắc văn hóa trong âm nhạc mà còn thể hiện rõ cá tính mạnh mẽ, độc lập của Thương Võ. Cô không ngại thử nghiệm và phá vỡ những giới hạn của mình, đem đến cho khán giả một trải nghiệm âm nhạc đầy mới mẻ và sâu sắc.
Việc lựa chọn dòng nhạc này là một bước tiến đáng kể trong sự nghiệp của Thương Võ, mở ra những cơ hội mới và khẳng định khả năng biến hóa đa dạng trong âm nhạc của cô. Đây là một thử thách lớn, nhưng đồng thời cũng là cơ hội để Thương Võ chứng tỏ tài năng và đam mê cháy bỏng của mình với nghệ thuật.
Thương Võ chia sẻ tại buổi ra mắt MV mới
Bên cạnh MV vừa ra mắt, Thương Võ cũng phát hành CD single đầu tay "Không phải đồ ăn" như một cột mốc đán.h dấu sự trưởng thành và chín chắn trong con đường nghệ thuật của cô. Với sự kết hợp cùng Cheng - tác giả của bài hát & 88 Music Entertainment đã mang những màu sắc âm nhạc đậm chất dân gian của Thương Võ đến cho khán giả một trải nghiệm âm nhạc hoàn chỉnh và đầy cảm xúc.
Với CD single lần này, Thương Võ mong muốn không chỉ giới thiệu đến khán giả những ca khúc mới mà còn khẳng định sự nghiêm túc với âm nhạc cùng những kế hoạch chỉn chu được Thương cùng đội ngũ sáng tạo của mình thực hiện. Đây là bước tiến quan trọng giúp Thương Võ tiến gần hơn đến việc trở thành một nghệ sĩ độc lập, sở hữu những tác phẩm riêng biệt và tạo dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng, không chỉ đại đa số bộ phận khán giả nghe nhạc số, mà còn dành sự quan tâm đặc biệt đến giới sưu tầm các ấn phẩm vật lý.
Nhạc sĩ Châu Đăng Khoa chia vui cùng "đàn em"
CD single "Không phải đồ ăn" hứa hẹn sẽ là một trong những sản phẩm âm nhạc đáng chú ý nhất của năm, không chỉ bởi chất lượng âm nhạc mà còn bởi thông điệp sâu sắc và hình ảnh mới mẻ mà Thương Võ mang đến.
MONO khiến fan điêu đứng khi công khai "Đi tìm tình yêu" Từ những dòng trạng thái hài hước gây tò mò cộng đồng mạng, MONO chính thức tung teaser ra mắt đứa con tinh thần mới của mình mang tên Đi Tìm Tình Yêu. Trong những ngày qua, mạng xã hội Thread xôn xao trước đoạn âm thanh tâm sự của ca sĩ sinh năm 2000: "Này, mọi người ơi. Tính ra là từ...