Hollywood đã chán chiều chuộng thị trường Trung Quốc?
Những ngày qua, truyền thông bày tỏ lo ngại về việc bom tấn “ Top Gun: Maverick” có thể bị cấm chiếu tại Trung Quốc đại lục do hình ảnh cờ Đài Loan trên áo khoác của Tom Cruise.
Top Gun: Maverick là phần hậu truyện ra đời sau 36 năm của bom tấn điện ảnh Top Gun (1986). Bộ phim mang Tom Cruise trở lại với vai diễn để đời Pete “Maverick” Mitchell, phi công lái máy bay chiến đấu của hải quân Mỹ. Trong phần phim hậu truyện, Maverick nhận nhiệm vụ huấn luyện một nhóm phi công trẻ cho nhiệm vụ đột kích ngặt nghèo.
Phim đã kiếm về 321 triệu USD từ phòng vé toàn cầu (theo Box Office Mojo), với hơn 134 triệu USD trong số này đến từ phòng vé Bắc Mỹ sau 3 ngày đầu tiên. Top Gun: Maverick đã trở thành phim có doanh thu mở màn cao nhất sự nghiệp diễn xuất kéo dài hơn bốn thập kỷ của Tom Cruise.
Với mức đầu tư ước tính vào khoảng 170 triệu USD (theo Variety), bom tấn do Paramount Pictures phát hành đã tiến gần điểm hòa vốn – rơi vào khoảng 450 triệu USD – cũng như top 10 phim ăn khách nhất 2022. Một chiến dịch quảng bá rầm rộ và lịch phát hành sớm trong đầu tháng 6 tại thị trường Trung Quốc đại lục sẽ giúp cả hai mục tiêu sớm thành hiện thực. Tuy nhiên, thực tế chỉ ra cánh cửa dẫn vào thị trường điện ảnh lớn nhất nhì thế giới của bộ phim đang dần bị thu hẹp.
Top Gun: Maverick đối mặt nguy cơ không được phát hành tại Trung Quốc
Được khởi quay từ năm 2018, phải chờ đến năm 2022 Top Gun: Maverick mới tìm được thời điểm thích hợp để phát hành tại rạp. Trong thời gian đợi chờ đằng đẵng, hãng Paramount Pictures đã nhiều lần hâm nóng không khí bằng các đoạn teaser, trailer cho bộ phim. Một hình ảnh trở đi trở lại trong các đoạn phim là Tom Cruise khoác áo bomber, lái xe phân khối lớn phóng đi trên những con đường rộng mở của các căn cứ quân sự. Phía xa nơi hậu cảnh, một chiếc phi cơ chiến đấu vút qua bầu trời.
Trên Internet, khán giả trung thành của loạt phim Top Gun nhận ra nhiều chi tiết trên chiếc áo khoác đã thay đổi so với lần đầu tiên nó xuất hiện trên màn ảnh năm 1986. Miếng trang trí hình quốc kỳ Nhật Bản và cờ Đài Loan khâu trên lưng áo đã bị thay thế. Dòng chữ kỷ niệm cũng được sửa thành “Indian Ocean Cruise 85-86. United State Navy” thay vì “Far East Cruise 63-4. USS Galveston”.
Nhiều giả thuyết cho rằng nhà sản xuất Skydance Media và hãng Paramount Pictures đã chủ động sửa lại chi tiết này để phim có thể vượt qua cửa kiểm duyệt của chình quyền Trung Quốc.
Hình ảnh phần trang trí trên lưng chiếc áo khoác của Maverick trong Top Gun (1986) và poster Top Gun: Maverick công bố hồi 2019.
Tuy nhiên, khi Top Gun: Maverick chính thức ra rạp, các miếng trang trí có hình ảnh cờ Nhật Bản và Đài Loan trên áo đã được trả lại như cũ. Chiếc áo khoác trở về nguyên vẹn hình dạng vốn có kể từ khi được Maverick khoác lên mình trong bộ phim 36 năm trước và trở thành một phần của lịch sử điện ảnh.
Theo The Guardian, Top Gun: Maverick đã có các suất chiếu sớm tại Đài Loan. Ngày 23/5, trang tin tức địa phương SETN mô tả khán giả tham dự các suất chiếu sớm bộ phim đã khen ngợi, vỗ tay ăn mừng khi thấy hình ảnh cờ Đài Loan xuất hiện trở lại trên lưng áo Maverick. “Nhiều khán giả Đài Loan cảm động, bất ngờ và hạnh phúc”, SETN viết.
Hồi tuần trước, tờ Wall Street Journal đưa tin Tencent từng có kế hoạch đầu tư vào dự án Top Gun: Maverick nhưng sau đó rút lui. Trang tin phân tích hãng khồng lồ công nghệ Trung Quốc lo ngại việc đổ tiền cho một bộ phim ca ngợi quân đội Mỹ có thể khiến chính quyền Bắc Kinh phật ý. Đại diện Tencent từ chối đưa ra bình luận xoay quanh việc đầu tư vào Top Gun: Maverick.
Theo thông tin từ IMDb, Top Gun: Maverick đã khởi chiếu tại Hong Kong từ 26/5, nhưng vẫn chưa được ấn định ngày ra rạp chính thức tại Trung Quốc đại lục. Lo ngại của Tencent, cùng việc hình ảnh cờ Đài Loan xuất hiện trong phim, là những yếu tố khiến bom tấn của Tom Cruise đối mặt nguy cơ bị cấm chiếu tại thị trường tỷ dân – điều bất ngờ thay lại không còn gây bất ngờ, với số phận nhiều bom tấn Hollywood tại thị trường này thời gian qua.
Thông điệp sau chiếc áo khoác của Maverick
Vice World News dẫn lời nhà phê bình phim Hong Kong Ho Siu Bun về việc Top Gun: Maverick sửa lại hai lá cờ trên áo Maverick vào phút chót: “Các hãng phim lớn chưa bao giờ ngại ngùng về chuyện tìm cách chiều lòng thị trường Trung Quốc. Dù chỉ là một cảnh phim đơn giản, việc chỉnh sửa cũng tốn nhiều chi phí. Không ai biết lý do họ sửa hai lá cờ về như cũ là gì”. Ho Siu Bun mô tả đây quyết định “vô tiền khoáng hậu”.
Trong bài viết hôm 30/5, tờ DailyMail đưa tin trên mạng xã hội, dư luận Trung Quốc bày tỏ bất bình với thay đổi phút chót của Top Gun: Maverick. Một người dùng viết: “Được thôi, khỏi khiến chúng tôi phí tiền. Đợi đến lúc có bản lậu xem cũng chưa muộn”. Phản ứng này đối lập với sự hân hoan của khán giả Đài Loan trong các buổi chiếu sớm.
Thành công của Top Gun: Maverick là trường hợp cá biệt mà không phải tác phẩm hồi sinh thương hiệu cũ nào cũng có thể đạt được.
Chiếc áo khoác trứ danh được nhân vật của Tom Cruise mặc trong Top Gun và hậu truyện Top Gun: Maverick là kỷ vật từ người cha quá cố. Chiếc áo được trang trí bằng miếng thêu hình cờ, quốc kỳ cũng như phù hiệu của nhiều cơ quan, tổ chức mà ông từng phục vụ trong thời gian tại ngũ.
Quốc kỳ Nhật Bản và cờ Đài Loan xuất hiện trong cụm trang trí lớn nhất trên lưng áo. Nó nằm bên dưới quốc kỳ Mỹ và hội kỳ của Liên hợp quốc. Theo The Guardian, những lá cờ này là kỷ niệm cho quãng thời gian cha Maverick phục vụ trên tàu tuần dương USS Galveston CLG-3 ở Thái Bình Dương.
Nói cách khác, chiếc áo này là một cuốn hồi ký không chính thức, tóm tắt binh nghiệp của ông Mitchell và được con trai ông – Maverick – khoác lên với niềm tự hào. Chiếc áo là một thứ của hồi môn cha truyền con nối trong nội bộ nhà Mitchell, cũng là ẩn dụ cho một “di sản Mỹ” sẽ trường tồn.
Loạt phim Top Gun kể về một chàng phi công chính trực, không ngần ngại biến mình thành tay gàn dở, cái gai trong mắt thượng cấp để bảo vệ những giá trị mình coi là đúng đắn. Mặt khác, phim tô hồng vai trò “anh hùng thực thi công lý” của quân đội Mỹ trong các sứ mệnh gìn giữ hòa bình – dù lịch sử đang đặt một dấu hỏi ngày càng lớn lên trách nhiệm tự phong này. Theo cách lý luận trên, một thay đổi bất kỳ trên chiếc áo khoác của Maverick cũng sẽ ảnh hưởng đến lịch sử mà nó lưu giữ, hay nói xa hơn, là thứ tinh thần mà nó và loạt phim đại diện.
Bằng quyết định giữ nguyên lá cờ Đài Loan trên lưng áo Maverick, Paramount Pictures đối mặt nguy cơ vuột mất doanh thu không nhỏ từ Trung Quốc – thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới trong giai đoạn đại dịch Covid-19 hoành hành. Việc mang hai lá cờ trở lại có thể là quyết định đưa ra khi nhà sản xuất đánh giá cơ hội phim được phát hành tại Trung Quốc không cao, nhưng ít nhất, nó giúp bộ phim sống trọn vẹn với giá trị mà mình truyền tải, dù chỉ từ một chi tiết chỉ xuất hiện vài giây trên màn ảnh.
Hollywood “tức nước vỡ bờ”?
Câu chuyện “mềm nắn rắn buông” của Hollywood với thị trường điện ảnh Trung Quốc không còn khiến khán giả bất ngờ. Thập niên thứ hai của thế kỷ XXI ghi nhận nhiều nỗ lực nhằm chiều lòng khán giả Trung Quốc (và hệ thống kiểm duyệt từ chính quyền Bắc Kinh) của các nhà làm phim tại kinh đô điện ảnh thế giới.
Phía Trung Quốc cũng thẳng tay trong việc thể hiện quan điểm của mình. Các bom tấn Hollywood chỉ có hai lựa chọn, hoặc chấp nhận bị chỉnh sửa hoặc bị giam lỏng ở khâu kiểm duyệt tại cửa ngõ tiến vào Trung Quốc. Hồi tháng 4, Fantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore đã phải cắt hai câu thoại quan trọng khi phát hành tại thị trường này để đáp ứng yêu cầu không trình chiếu các cảnh mô tả quan hệ đồng tính. Từ năm 2020 đến nay, Walt Disney cũng chưa thể phát hành thêm phim siêu anh hùng Marvel nào tại Trung Quốc vì muôn vàn lý do.
Bộ phim đặt ra thử thách cực hạn với các diễn viên khi phải tự mình điều khiển phi cơ chiến đấu trong khi tự quay phim mình trong buồng lái.
Theo thời gian, Trung Quốc cũng không còn là thị trường tiềm năng của Hollywood. Theo thống kê của The Hollywood Reporter, trong năm 2021, các bộ phim Mỹ chỉ chiếm 12% trong cơ cấu tổng doanh thu bán vé tại Trung Quốc. Con số giảm 30% so với hồi 2019. Các chuyên gia nghiên cứu thị trường dự báo tình hình này sẽ còn tiếp diễn trong tương lai, nhất là khi rạp chiếu phim Trung Quốc vẫn ăn nên làm ra với các tác phẩm nội địa.
Hồi tháng 5, CEO Walt Disney Bob Chapek chia sẻ trong cuộc hội đàm với Wall Street: “Chúng tôi khá tự tin rằng ngay cả khi thiếu phần đóng góp từ Trung Quốc – đặt giả thiết tương lai Disney tiếp tục gặp khó khăn khi phát hành phim tại thị trường này – các tác phẩm vẫn sẽ thành công. Trên thực tế, lợi nhuận chúng tôi thu về từ Trung Quốc trong thời gian qua cũng thấp hơn so với kết quả kinh doanh tại phần còn lại của thế giới”.
Cuối năm 2021, Sony Pictures từng hai lần từ chối yêu cầu chỉnh sửa nội dung bom tấn Spider-Man: No Way Home từ phía Trung Quốc và chấp nhận phim không thể phát hành tại thị trường này. Câu chuyện Top Gun: Maverick giữ lại quốc kỳ Nhật Bản và cờ Đài Loan trong bản phim cuối dù từng xóa bỏ chúng ở trailer ra mắt trước đó là động thái tiếp theo từ các hãng phim Hollywood cho thấy họ không còn muốn hy sinh chất lượng tác phẩm để đối lấy cơ hội được ra mắt tại thị trường tỷ dân.
Ông Chris Fenton, tác giả cuốn sách Feeding the Dragon: Inside the Trillion Dollar Dilemma Facing Hollywood, the NBA, & American Business (tạm dịch: Chiều lòng Trung Quốc – Bên trong tình thế tiến thoái lưỡng nan trị giá hàng tỷ USD mà Hollywood, NBA và doanh nghiệp Mỹ phải đương đầu) đồng thời là cựu giám đốc điều hành hãng phim, từng chia sẻ với Bloomberg: “Hollywood đã bắt đầu cưỡng lại. Thị trường Trung Quốc đơn giản là không còn xứng đáng để các hãng phim phải bỏ công chiều chuộng các nhà kiểm duyệt điện ảnh nước này”.
Thành công của "Top Gun: Maverick" và bài học cho Hollywood
Với "Top Gun: Maverick", Tom Cruise đã thực hiện một nhiệm vụ dường như bất khả thi: Bắt khán giả rời khỏi nhà và trả tiền để xem phần tiếp theo của bộ phim 36 tuổi.
Phần tiếp theo của "Top Gun" năm 1986 đã vượt qua kỳ vọng phòng vé, thu về 154 triệu USD trong cuối tuần dài của Ngày lễ tưởng niệm ở Bắc Mỹ và 248 triệu USD trên toàn thế giới. COVID lần này có hay không thì đó vẫn là con số bán vé ấn tượng cũng như một khởi đầu sự nghiệp tốt nhất cho Tom Cruise. Điều đặc biệt đáng chú ý ở đây là "Top Gun: Maverick" là một bộ phim không liên quan đến siêu anh hùng, CGI cường độ cao hay đèn chiếu sáng hoặc một con khủng long bạo chúa.
Tất nhiên, nỗi nhớ đã phát huy tác dụng của "Top Gun: Maverick". Nhưng chỉ riêng tính tình cảm đã không chuyển thành doanh số bán vé cao ngất ngưởng. Các bài phê bình gay cấn (nó có 97% trên Rotten Tomatoes) và truyền miệng mạnh mẽ (nó đạt điểm CinemaScore "A " đáng thèm muốn) là những yếu tố không thể thiếu trong việc phim nhận được những lời khen ngợi. Nói cách khác, khán giả - chứ không chỉ những người yêu thích bộ phim đầu tiên - thực sự thích "Top Gun" mới nhất. Nhiều người, bao gồm cả nhà phê bình phim chính của Variety, Peter Debruge, thừa nhận đã bị sốc khi họ thích "Maverick".
Trong bài đánh giá của mình, Peter Debruge viết, "Hầu như không có gì trong Top Gun: Maverick sẽ làm bạn ngạc nhiên, ngoại trừ việc nó làm gần như tất cả những điều mà khán giả muốn và mong đợi nó làm tốt như thế nào".
Megan Colligan, chủ tịch của Imax Entertainment, cho biết: "Thường ở Hollywood, mọi người rất hào hứng với viễn cảnh kiếm tiền và nghĩ về kịch bản sau đó. Nhưng "Top Gun: Maverick" không phải là một trong những trường hợp đó".
Có một thông điệp ở đó dành cho Hollywood thông qua trường hợp của "Top Gun" Maverick", đó là: Đừng quay trở lại hầm và lê lết bất kỳ bộ phim cũ nào với hy vọng gặt hái được sự giàu có về doanh thu phòng vé. Sau "Top Gun: Maverick", có thể hấp dẫn để tìm kiếm những bộ phim hành động thập niên 80 và 90 được yêu thích một thời hoặc những bộ phim hài lãng mạn có thể sử dụng hơi hướng thời hiện đại. Nhưng chiến thuật lâu đời đó chỉ hiệu quả khi hãng phim và đội ngũ làm phim có thể đưa ra một trường hợp thuyết phục để phần tiếp theo tự tồn tại. Những gương mặt quen thuộc có thể tạo ra tiếng vang trên mạng xã hội, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng chuyển thành doanh thu bán vé.
"Top Gun: Maverick" có thể thành công nhưng bài học dành cho Hollywood là đừng quay trở lại hầm và lê lết với bất kỳ bộ phim cũ nào với hy vọng gặt hái doanh thu phòng vé.
Theo cách Cruise kể, đó ít nhất là một phần lý do tại sao anh ấy đã đợi gần 4 thập kỷ để quay lại buồng lái.
"Tôi chưa sẵn sàng làm phần tiếp theo cho đến khi chúng tôi có một câu chuyện đặc biệt xứng đáng với phần tiếp theo và công nghệ phát triển để chúng tôi có thể nghiên cứu sâu hơn về trải nghiệm của một phi công chiến đấu" - To Cruise nói với truyền thông trong khi quảng cáo phần tiếp theo.
Tương tự, chủ tịch phân phối nội địa của Paramount, Chris Aronson chỉ ra "sức mạnh của cách kể chuyện hiệu quả".
"Nếu bạn có một câu chuyện hay và thực hiện nó tốt, mọi người sẽ đến xem nó" - Chris Aronson nói.
Mặc dù "Top Gun: Maverick" được hưởng lợi từ yếu tố hoài cổ, nó không đặt tất cả các chip của mình lên vị thế là một thương hiệu tên tuổi mà còn bận tâm đến việc phát triển một cách cẩn thận tên tuổi đã có. Phải thừa nhận rằng không phải lúc nào Hollywood cũng hoạt động theo cách đó. Việc bơm ra một phần IP quen thuộc và lo lắng về chất lượng sau này sẽ dễ dàng hơn, điều này đã dẫn đến nhiều phần tiếp theo bị thất bại trong những năm gần đây. Những bộ phim như bản làm lại "Charlie's Angels" của Kirsten Stewart, "Men in Black: International" với sự tham gia của Chris Hemsworth, sự trở lại của Linda Hamilton trong "Terminator: Dark Fate" và việc Samuel L. Jackson xem lại "Shaft" đã không cho khán giả lý do để xem phim tại rạp.
Tương tự, bản làm lại "Dune" của đạo diễn Denis Villeneuve gây được tiếng vang tại phòng vé không phải vì cuốn sách của Frank Herbert đã tồn tại lâu dài trong văn hóa đại chúng (trên thực tế, phiên bản năm 1984 của David Lynch đã thất bại khi ra rạp). Thay vào đó, phiên bản của Villeneuve đã sử dụng hình ảnh tuyệt đẹp để thu hút khán giả trở lại hành tinh sa mạc Arrakis.
"Bộ phim về cơ bản là một hiệu suất đỉnh cao tại phòng vé cho thương hiệu phần tiếp theo kế thừa của nó".
Colligan của Imax nói về trường hợp của "Top Gun: Maverick".
Nhìn vào số lượng người mua vé chỉ ra rằng "Maverick" phục vụ cho những người hâm mộ bộ phim gốc. Đúng như dự đoán, khoảng 55% khán giả từ 35 tuổi trở lên - điểm hấp dẫn mà Paramount hy vọng sẽ kích thích với sự trở lại của "Top Gun". Mặc dù vậy, việc lôi kéo những người khách quen đó đến rạp không phải là một nhiệm vụ dễ dàng vào thời điểm mà khán giả trưởng thành là nhóm nhân khẩu học miễn cưỡng nhất để quay lại các rạp chiếu phim.
Nhưng "Maverick" trở thành một bộ phim dành cho tất cả khán giả hơn mong đợi thông qua chiến dịch tiếp thị hiệu quả của Paramount để tiếp cận những khán giả nhỏ tuổi. Những lời truyền miệng mạnh mẽ sẽ tiếp tục thu hút những người dưới 35 tuổi.
"Top Gun: Maverick" có kinh phí sản xuất 170 triệu USD cũng được hưởng lợi từ một chuyến lưu diễn quảng cáo thú vị. Những nỗ lực trị giá hàng triệu USD đó bao gồm việc dừng chân tại CinemaCon ở Las Vegas trong nỗ lực gây ngạc nhiên cho các chủ rạp chiếu phim cùng với buổi ra mắt hoành tráng tại Liên hoan phim Cannes, với đỉnh điểm là máy bay chiến đấu bay qua Croisette. Những nỗ lực đó báo hiệu cho mọi người rằng Paramount có hàng - và muốn bạn biết rằng họ biết điều đó.
Các chuyên gia trong ngành cho biết các phần tiếp theo khởi động lại và làm lại có thể rất phức tạp vì các hãng phim và nhà làm phim phải cân bằng giữa việc phục vụ người hâm mộ lâu năm trong khi thu hút những người chưa quen.
Như David A. Gross, người điều hành công ty tư vấn phim Franchise Entertainment Research, nói: "Mọi người ít tập trung vào việc câu chuyện bắt đầu và kết thúc ở đâu". Rốt cuộc, khán giả sẽ không dồn nén vì sự tò mò tuyệt vọng để tìm hiểu về những ngày tháng sau khi phi công chiến đấu cơ Hải quân Pete "Maverick" Mitchell của Cruise. Phần tiếp theo bắt đầu khi Maverick trở lại Top Gun để huấn luyện một nhóm phi công tự mãn mới cho một nhiệm vụ quan trọng, bất chấp cái chết.
"Họ muốn xem hôm nay bộ phim cung cấp những gì - các nhân vật, hành động và trải nghiệm sẽ như thế nào trên màn ảnh rộng bây giờ" - Gross nói.
Vì vậy, chỉ vì "Top Gun: Maverick" làm dậy sóng phòng vé không có nghĩa là những bộ phim được yêu thích khác của thập niên 80 như "The Breakfast Club", "The Goonies" hay "E.T." cần được mang trở lại và cũng có thể thành công như thế.
Việc đưa Tom Cruise trở lại với một "Risky Business" khác, một tác phẩm kinh điển trước đó của Cruise, mà không có lý do để tìm hiểu xem cậu học sinh trung học một thời và cậu bé thích tiệc tùng Joel Goodsen đã làm gì trong những thập kỷ sau khi tốt nghiệp, sẽ là một công việc kinh doanh đầy rủi ro.
Trailer Top Gun: Maverick
Sao phim 'Top Gun 2': 'Tom Cruise không thể thay thế sau 36 năm' Chia sẻ với Zing, tài tử Jon Hamm cho biết đã xem "Top Gun" (1986) từ khi 15 tuổi và từ đó đến nay vẫn dành sự ngưỡng mộ với Tom Cruise. Top Gun: Maverick là phần hậu truyện của phim hành động Top Gun (1986) - tác phẩm góp phần đưa tên tuổi Tom Cruise đến với khán giả toàn thế giới....