Hai mặt cuộc đời của huyền thoại ‘Bố già’ Marlon Brando
Bộ phim tài liệu &’ Listen to Me Marlon’ khắc họa hai mảng đối lập trong cuộc đời huyền thoại Hollywood Marlon Brando: rất nhiều hào quang, nhưng cũng lắm nỗi bi kịch.
“Tôi sẽ đán.h đổi mọi thứ để có thể trở thành Marlon Brando. Tôi thực sự thèm muốn tài năng của anh ấy” – Woody Allen, đạo diễn, diễn viên, chủ nhân 4 tượng vàng Oscar
Những ngôi sao sáng của Hollywood từng dành nhiều lời có cánh như thế để nói về Marlon Brando – người khổng lồ của điện ảnh Mỹ nói riêng và điện ảnh thế giới nói chung.
Không chỉ được đồng nghiệp và người hâm mộ kính phục qua rất nhiều vai diễn đáng nhớ, ông còn giúp thay đổi vĩnh viễn cách thức tiếp cận vai diễn của giới diễn viên với phong cách nhập vai (“method acting”). Đó là khi người diễn viên hóa thân thực sự vào vai diễn, biến mình thành nhân vật trên phim thay vì đem phong thái riêng của bản thân áp đặt cho mọi nhân vật.
Marlon Brando là cái tên bất tử của nền điện ảnh thế giới. Ông giành Oscar đầu tiên trong sự nghiệp với On the Waterfront (1954), khi mới chỉ 30 tuổ.i.
Bằng vẻ đẹp khỏe khoắn tràn đầy sức sống và kỹ năng diễn xuất sân khấu thượng hạng nhờ những ngày tháng tôi luyện trong lò đào tạo của người giáo viên huyền thoại Stella Adler, Marlon Brando đã chinh phục Hollywood ngay từ những tác phẩm đầu tiên mà ông tham gia, như A Streetcar Named Desire(1951), Julius Caesar (1953) và đặc biệt là On the Waterfront (1954) – tác phẩm đem tới cho nam diễn viên giải Oscar khi mới 30 tuổ.i.
Cho đến tận ngày nay, các vai diễn của Marlon Brando trong On the Waterfront, The Godfather (1972), Last Tango in Paris (1972) hay Apocalypse Now (1979) vẫn được coi là thước đo chuẩn mực chưa bao giờ lỗi thời của nghệ thuật diễn xuất.
“Một trong những rắc rối của Brando là ông ấy không thể đối thoại với mọi người. Ông ấy sống ở một thế giới khác, ông ấy là con người hết sức lạ lùng” – Peter Bart, nhà sản xuất phim của hãng Paramount
Nhưng tại Hollywood, người ta còn biết tới một Marlon Brando khác. Đó là một Brando khó tính, luôn gây rắc rối cho đạo diễn và quá trình làm phim với nhiều yêu cầu kỳ quái. Đó là một Brando có đời sống riêng tư sóng gió với rất nhiều người tình, rất nhiều con cái. Đó là một Brando chịu nhiều bi kịch trải dài từ tuổ.i thơ thiếu tình thương tới buổi xế chiều đầy mất mát. Trong suốt 25 năm cuối cuộc đời, cái tên Marlon Brando thường xuất hiện trên báo chí qua những rắc rối gia đình, chứ không phải bởi hàng loạt vai diễn đáng quên.
Hai nửa đối lập ấy của cuộc đời Marlon Brando là chủ đề của Listen to Me Marlon, một trong những tác phẩm tài liệu được nhắc tới nhiều nhất trong năm 2015. Dựa trên những cuộn băng ghi âm do chính Brando thu lại như một dạng nhật ký cá nhân và chưa từng được đưa công bố, đạo diễn Stevan Riley đem đến cho khán giả cái nhìn về cuộc đời Marlon Brando qua con mắt của chính huyền thoại điện ảnh.
Listen to Me Marlon giống như lời tự sự của huyền thoại điện ảnh, vọng lại từ thế giới bên kia.
Hoàn toàn không sử dụng lời dẫn, câu chuyện cuộc đời trong Listen to Me Marlon được “kể” lại bằng chính giọng nói như vọng lại từ thế giới bên kia của của Marlon Brando và minh họa qua băng tư liệu hay trích đoạn các bộ phim mà ông tham gia. Vốn không được giới nghệ sĩ sân khấu kinh viện đán.h giá cao bởi đài từ không rõ ràng – kết quả của việc Brando thích dùng cách nói lầm bầm và gằn giọng, phong cách kể của huyền thoại bỗng dưng trở nên cực kỳ phù hợp cho Listen to Me Marlon. Chất giọng trầm ấm, giàu cảm xúc, suy tư của Brando giúp truyền tả hiệu quả những nốt thăng, trầm trong cuộc đời ông tới khán giả.
Đối với người hâm mộ Marlon Brando, có lẽ chẳng gì có thể sánh được với việc được nghe chính thần tượng kể lại câu chuyện cuộc đời. Trong câu chuyện ấy, người xem có thể tìm thấy lửa nhiệt huyết của Brando với các vai diễn, đặc biệt là ở những bộ phim đầu tiên, những thời khắc ông trăn trở với nghề nghiệp, với bất công xã hội, với sự tồn tại của chính bản thân, và đặc biệt là tình yêu mà Brando dành cho cuộc sống và những con người tự do, khoáng đạt ở hòn đảo Tahiti xa xôi.
Video đang HOT
“Bông hoa đáng thương trên những ngọn sóng lừng kia ơi. Hãy cho tôi biết, nếu một ngày kia trở lại, tôi có còn được thấy hòn đảo quyến rũ này không, nơi thiên đường thực sự của bình yên, và tình yêu?”
Đó là những câu hát trong Tiếng hát về những hòn đảo, ca khúc yêu thích của Marlon Brando về hòn đảo Tahiti, mà đứa con gái bé bỏng Cheyenne của ông hát tặng bố trong cảnh phim có lẽ là đáng nhớ bậc nhất của Listen to Me Marlon. Thông qua bộ phim, người xem được nghe và chứng kiến cuộc chiến đấu không ngừng của Brando khi ông đi tìm hạnh phúc, đi tìm nơi thiên đường trong tâm hồn.
Cuộc chiến đấu lâu dài không hồi kết ấy không ít lần khiến ông bị tổn thương, gây ra biến đổi trong suy nghĩ. Từ một chàng trai trẻ với ánh mắt và cách nói chuyện có thể quyến rũ bất cứ ai, dù đó chỉ là cô phóng viên xinh đẹp mà ông mới gặp vài phút, Marlon Brando dần trở thành cái bóng của vô vàn những dằn vặt, xung đột nội tâm và bi kịch gia đình. Có lẽ đó là cái giá tất yếu phải trả cho một diễn viên “nhập vai” thượng hạng như Brando, người luôn vứt bỏ cái tôi sang một bên để có thể hóa thân hoàn toàn vào nhân vật mà mình thể hiện.
Đằng sau những vai diễn để đời như Vito Corleone trong The Godfather là một số phận đầy rẫy những bi kịch đời tư.
Tất cả giờ phút đáng nhớ nhất trên màn ảnh rộng của Marlon Brando đều được bộ phim đưa tới khán giả, giúp họ cảm nhận sâu sắc giá trị các vai diễn mà ông thể hiện, cũng như hy sinh về mặt tinh thần của Brando để phục vụ cho thứ nghệ thuật diễn xuất mà ông hết mực yêu quý.
Điểm yếu lớn nhất của Listen to Me Marlon có lẽ là việc bộ phim tài liệu chưa thực sự khám phá được những góc cạnh, thông tin mới về Marlon Brando – ngôi sao vốn có cuộc đời và sự nghiệp được báo chí săn đón trong suốt nhiều thập niên. Marlon Brando của Listen to Me Marlon vẫn là Marlon Brando nhiều góc cạnh, nhiều trăn trở mà bất cứ ai từng yêu thích, tìm hiểu về huyền thoại hẳn đều đã biết rõ.
Cuộc sống và suy tư của tài tử trong giai đoạn dài bị coi là “thuố.c độc phòng vé”, tâm tư của ngôi sao hết thời trong những năm tháng cô độc cuối đời, biến đổi của ông sau sự cố khủng khiếp trong đời tư… tất cả khía cạnh ít người biết tới của Marlon Brando chưa được bộ phim khai thác triệt để. Nhưng có lẽ những thông tin hiếm có khó tìm ấy không phải là mục đích chính của đạo diễn Stevan Riley khi thực hiện tác phẩm tài liệu.
Những thời khắc hạnh phúc có lẽ là hiếm hoi trong đời tư của Marlon Brando bên con gái. Người ta từng gọi gia đình ông là “House of Pain” (Ngôi nhà của đau thương).
Listen to Me Marlon đơn giản là lời tự sự của Marlon Brando, từ thế giới bên kia – thế giới của chính ông, dành cho những người mộ điệu. Chính sự giản dị đã giúp tác phẩm tài liệu gạt bỏ được mọi điều phù phiếm hay những lời tụng ca trống rỗng vốn thường xuất hiện trong các tác phẩm tiểu sử về sao Hollywood, đem đến cho người xem bức chân dung chân thực, rõ ràng nhất về huyền thoại Marlon Brando.
Bernardo Bertolucci, đạo diễn của Last Tango in Paris, từng kể lại rằng Marlon Brando tỏ rõ sự không hài lòng của ông bởi Bertolucci đã thành công trong việc “ăn cắp” cảm xúc riêng tư trong con người thật của Brando để đưa lên màn ảnh. Trong phim, huyền thoại sắm vai Paul, một người đàn ông với ngọn lửa yêu thương nồng cháy và cũng dễ dàng bị tổn thương bởi chính ngọn lửa nội tâm ấy.
Nếu đúng như vậy, nếu còn sống Marlon Brando hẳn không hài lòng với Listen to Me Brando, bởi bộ phim tài liệu cũng đã thành công trong việc tái dựng một Brando của đời thực, bên cạnh một Brando huyền thoại điện ảnh. Nhưng với khán giả, chắc chắn không ai có thể bỏ qua những giờ phút vô cùng xúc động và đáng nhớ khi được chứng kiến Marlon Brando diễn xuất hết mình, và sống thực sự, như hình ảnh của ông trong Last Tango in Paris, và trong Listen to Me Brando.
Zing.vn đán.h giá: 4,5/5
Theo Zing
'Max điên' và những bất ngờ từ đề cử Quả cầu vàng 2016
Không chỉ trao cơ hội thắng giải Phim truyện xuất sắc cho "Mad Max", Hiệp hội Báo chí nước ngoài ở Hollywood còn đem tới nhiều bất ngờ qua danh sách đề cử Quả cầu vàng 2016.
Mad Max: Fury Road tiếp tục chuyến hành trình tới Oscar 2016 đầy bất ngờ và ấn tượng bằng hai đề cử Quả cầu vàng cho Phim truyện xuất sắc - Thể loại chính kịch và Đạo diễn xuất sắc (George Miller). Sự xuất hiện của bom tấn đã đẩy Brooklyn - bộ phim cảm động mang đề tài dân nhập cư của ngôi sao Saoirse Ronan, ra khỏi hạng mục danh giá nhất. Hồi đầu tháng, Mad Max: Fury Road mới được Hội đồng Phê bình phim Quốc gia nước Mỹ trao giải Phim truyện hay nhất năm.
Straight Outta Compton, tác phẩm tiểu sử về nhóm nhạc rap lừng danh NWA, từng gây bão tại phòng vé hồi cuối mùa hè và gặt hái vô số lời khen ngợi từ giới phê bình. Nhưng HFPA quyết định không dành bất cứ đề cử nào cho bộ phim. Giờ thì Straight Outta Compton khó có cơ hội làm nên chuyện tại Oscar 2016.
Johnny Depp vốn là "cục cưng" của HFPA khi anh từng nhận đề cử với những bộ phim kém thu hút về mặt nội dung như Alice in Wonderland (2010) hay The Tourist (2010). Tuy nhiên, với màn trình ấn tượng trong Black Mass - tác phẩm tiểu sử về ông trùm tội phạm Whitey Bulger, anh không nhận được đề cử cho Nam diễn viên chính xuất sắc - Thể loại chính kịch. Ngoài những Leonardo DiCaprio, Michael Fassbender, Eddie Redmayne đã chắc suất từ trước, Bryan Cranston và Will Smith là hai cái tên gây bất ngờ và cướp đi cơ hội của Johnny Depp.
Dàn diễn viên Spotlight, bao gồm những ngôi sao như Michael Keaton, Mark Ruffalo hay Rachel McAdams, không nhận được đề cử về diễn xuất, bất chấp tác phẩm hiện là ứng cử viên số một cho giải Phim truyện xuất sắc tại cả Quả cầu vàng lẫn Oscar 2016.
Ra mắt hồi mùa thu, The Intern được dự đoán sẽ đem đề cử tới cho Robert De Niro bởi không có nhiều gương mặt sáng giá cho hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc - Thể loại hài kịch. Nhưng rốt cuộc, ông cùng tác phẩm không một lần được HFPA xướng tên trong tối 10/12. Thay vào đó là hai gương mặt có phần gây bất ngờ: Al Pacino với Danny Collins và Mark Ruffalo với Infinitely Polar Bear.
Hồi đầu năm, Charlotte Rampling giành giải Gấu bạc tại Liên hoan phim Berlin với 45 Years. Suốt từ đó tới nay, bà luôn là ứng cử viên tiềm tàng cho hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc ở nhiều giả.i thưởn.g khác nhau. Nhưng HFPA lại nghĩ khác, bất chấp Rampling có màn hóa thân đầy ám ảnh thành người phụ nữ khám phá ra sự thật về cuộc hôn nhân của bản thân sau 45 năm.
Sau Nghiệp đoàn Diễn viên Màn ảnh (SAG), tới lượt HFPA ngó lơ Bridge of Spies và tài tử Tom Hanks. Chỉ duy có Mark Rylance là nhận được đề cử tại hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc khi sắm vai một điệp viên của Liên Xô hoạt động tại Mỹ trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Con đường chinh phục Oscar của tác phẩm mới nhất đến từ đạo diễn Steven Spielberg giờ là rất gian nan.
Ngoài Leonardo DiCarpio, các bài đán.h giá sớm bộ phim The Revenant cũng dành cho Tom Hardy rất nhiều lời ngợi khen. Tuy nhiên, HFPA lại không màng tới nhân vật John Fitzgerald mưu mô xảo trá của anh giống như dự đoán của giới truyền thông trước đó.
Room nhận được ba đề cử quan trọng dành cho Nữ diễn viên chính (Brie Larson), Kịch bản và Phim truyện chính kịch xuất sắc. Nhưng HFPA lại không trao cơ hội cho Jacob Tremblay, dù cậu bé 9 tuổ.i có màn trình diễn ấn tượng trong phim. Đây là hệ quả của việc có quá nhiều ứng viên cho hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc.
Creed là phi vụ thành công hiếm hoi của Warner Bros. tại phòng vé trong năm 2015. Phim là tác phẩm ngoại truyện của Rocky, tập trung vào nhân vật Aldonis Johnson/Creed, còn tay đấ.m huyền thoại Rocky Balboa nay trở thành người thầy tận tâm của cậu. Sylvester Stallone nhận đề cử Quả cầu vàng đầu tiên sau gần 40 năm với vai Rocky. Nhưng Michael B. Jordan, dù có màn trình diễn xuất sắc không kém khi sắm vai Aldonis, lại bị đặt ngoài cuộc đua.
Hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc cũng chật chội không kém. Paul Dano may mắn lọt vào bảng đề cử dành cho nam diễn viên, nhưng Elizabeth Banks phía phái đẹp thì không. Hai người cùng là ngôi sao trong bộ phim tiểu sử về rocker lừng danh Brian Wilson của nhóm The Beach Boys mang tên Love & Mercy hồi mùa hè.
Mad Men của kênh AMC chưa một lần nhận đề cử Quả cầu vàng từ năm 2011. Các fan của series hy vọng mọi chuyện sẽ thay đổi bởi năm nay là mùa cuối cùng của loạt phim. Song, chỉ duy có Jon Hamm may mắn nhận đề cử Quả cầu vàng lần thứ sáu với vai Don Draper, còn loạt phim thì không.
Không chỉ Mad Men, hàng loạt series chính kịch nổi tiếng như Downton Abbey, The Good Wife hay House of Cards đều không được HFPA trao cho nhiều đề cử. Trên thực tế, khác với Emmy, giả.i thưởn.g Quả cầu vàng mảng truyền hình thích dành cơ hội cho các series mới mẻ. Bởi thế mà năm nay, những Mr. Robot hay Narcos mới có tên trong danh sách tranh tài.
Bất ngờ lớn nhất là The Affair - đương kim chiến thắng hạng mục Phim truyền hình xuất sắc - Thể loại chính kịch thậm chí còn không lọt vào danh sách đề cử năm nay, bất chấp mùa thứ hai được giới phê bình đán.h giá còn cao hơn mùa đầu. Năm nay, The Affair chỉ tranh tài ở một hạng mục duy nhất là Nữ diễn viên phụ xuất sắc.
Lady Gaga có đề cử về diễn xuất nhờ mini-series kinh dị American Horror Story: Hotel.Tuy nhiên, nhiều người nghi ngờ đây chỉ là động thái giúp HFPA thu hút nhiều người xem sự kiện trao giải diễn ra vào ngày 10/1/2016 hơn.
Theo Zing
'Sóng tử thần' - Phim thảm họa sóng thần đến từ Bắc Âu "The Wave" đặt người xem vào tình huống khi cơn sóng thần khủng khiếp ập tới và bạn chỉ có đúng 10 phút để có thể thoát thân. Những bộ phim mang đề tài thảm họa thiên nhiên vốn là món ăn quen thuộc đối với các tín đồ điện ảnh. Mỗi năm, Hollywood sản xuất ra vài ba bộ phim thuộc dòng...