DIỄN VIÊN KIỀU THANH: ‘Người yêu tôi không phải đại gia’
Tình yêu đối với tôi rất đơn giản, tình yêu chỉ có ở tuổi trẻ thôi. Tình người mới quan trọng, đó là điều làm tôi suy nghĩ và chị cũng hiểu vì sao tôi có tình yêu 6 năm.
Phải mất hai tháng tôi mới hẹn được Kiều Thanh. Lúc đó, tôi nghĩ, cô gái này có vẻ chảnh và kiêu kỳ. Nhưng khi gặp Thanh, thì mọi chuyện được hóa giải. Cô gần gũi, cởi mở và khá thắng thắn, bộc trực trong cuộc trò chuyện. Cô bảo, rất lâu mới trở lại, và cô muốn mình có một sự trở lai hoàn toàn mới mẻ.
Nước mắt của tôi là nước mắt cơ học
- Lâu lắn rồi mới thấy Kim Thanh xuất hiện trở lại trong phim “Đàn Trời” đang chiếu trên VTV lý do của sự vắng bóng đó là gì?
- Mấy năm trước, tôi xuất hiện quá nhiều trên màn ảnh nhỏ. Thế nên, tôi dành hai năm, một khoảng lặng để tự làm mới lại mình, để khán giả không thấy tôi quá nhàm chán. Tôi cũng có chút việc gia đình, một thời gian dài không sống ởViệt Nam. Nhưng lần này sẽ là một series, sau “Đàn Trời”, rồi đến “Hai phía chân trời”…
- Với vai Nhẫn trong “Đàn Trời”, Kim Thanh có kỳ vọng làm một cuộc lột xác?
- Anh Đỗ Thanh Hải nói, đây là một vai diễn viết để cho tôi thể hiện, về một người phụ nữ đẹp nhưng buồn. Cô ta yêu và sẵn sàng hy sinh vì người mình yêu, thậm chí dám hiến thân để không làm hại người yêu của mình. Cô luôn sống trong sự dằn vặt cả về thể xác lẫn tinh thần, có những trường đoạn, tôi diễn và nước mắt cứ thế rơi, thương cho nhân vật của mình quá.
- Hình như vẫn là những mô típ nhân vật đã quen với Thanh đấy chứ. Những vai diễn thường quá già và từng trải so với cô, nhưng Thanh rất thành công. Cô lấy đâu ra những trải nghiệm đó?
- Nhiều người diễn thường nhớ lại những ký ức buồn, những đau khổ trong cuộc đời, còn tôi, tôi rung động với từng dòng chữ trong kịch bản, để nó thấm vào mình, thành của mình. Nhưng quay xong là hết. Dứt ra khỏi kịch bản tôi trở về với đời thường.
Nhiều lúc tôi cũng không hiểu tại sao mình lại hóa thân vào nhân vật một cách hoàn hảo như vậy. Có lẽ vì tôi là người có cảm xúc rất mạnh, mọi người vẫn đùa rằng, nước mắt của tôi là nước mắt cơ học, tôi có thể điều khiển nước mắt của mình rơi vào lúc nào, bên phải hay bên trái. Khi tôi làm phim “Phía trước là bầu trời”, hình ảnh cô Trà đang ngồi và có một vệt sáng chiếu qua mặt, đúng lúc cận cảnh nhất, một giọt nước mắt rơi. Tôi đã làm được điều đó từ cảnh quay đầu tiên, nhưng do kỹ thuật trục trặc, anh Hải lo ngại không hiểu tôi có làm lại được không, tôi bảo, tôi có thể làm được. Anh ấy rất ngạc nhiên.
- Nhưng Kiều Thanh vẫn thường bị đóng khung vào vai những người đàn bà giàu có, thành đạt, nhưng đau khổ trong tình yêu, trong hành trình đi tìm hạnh phúc?
- Tôi không muốn đóng khung vào một vai diễn nào, tôi muốn những vai diễn đa dạng nhiều tính cách, với những cảm xúc khó, đa chiều, có sự mâu thuẫn trong chính con người. Nhưng tôi vẫn chờ một vai diễn phản diện từ trong bản chất, để làm mới mình.
- Thành công của vai Trà cave trong “Phía trước là là bầu trời” là một thuận lợi hay là một rào cản đối với cô?
- Trà cave chỉ là một bước đệm trong cuộc đời làm nghệ thuật của tôi, vì lúc đó tôi chỉ là một cô bé, tôi đã phải học rất nhiều. Đạo diễn Thanh Hải vẫn nói vui rằng, ai từng làm phim của anh sẽ chết ở vai diễn đó nhưng riêng Kiều Thanh đã trưởng thành hơn rất nhiều. Tôi là người duy nhất anh Hải mời đóng lần 2, trong phim “Ba chị em gái”. Sau vai Trà, tôi nhận được nhiều lời mời vào những vai cave, khi đó còn rất trẻ nhưng tôi vẫn tự nhủ, mình không thể chết ở vai này.
Video đang HOT
Anh Thanh Dũng rất dũng cảm khi mời tôi vào phim “Khi đàn chim trở về”, về một cô nhà báo, trong trẻo… Đó là cơ hội cho tôi làm mới mình. Tôi luôn có một nguyên tắc làm nghề, với những dạng nhân vật đã làm rồi, sẽ không nhận lại vai diễn tương tự nữa. Xem lại những vai diễn tôi đã đóng, thấy mình đã đạt được khoảng 70% điều đó.
- Cô là người của sân khấu, nhưng điện ảnh đã làm “lu mờ” con người sân khấu của Kiều Thanh. Cô có buồn vì điều đó?
- Sân khấu là mảnh đất mà tôi luôn muốn có cơ hội được cống hiến, nhưng giờ sân khấu không đủ cho các nghệ sĩ vùng vẫy, vì thế có một vai diễn, dù không hay lắm thì tôi vẫn làm, vì tôi mê sân khấu. Đến thời điểm này, tôi vẫn chưa cảm thấy tâm đắc với một vai diễn nào trên sân khấu. Tôi vẫn là người được nhiều ưu ái nhất, và là người chăm chỉ nhất, lao động quần quật, nhưng vẫn chưa tìm ra một vai diễn vừa với mình…
Trong từ điển của tôi không có hai chữ bon chen
- Tôi thấy Kiều Thanh rất kỹ trong phục trang cho từng vai diễn… Không biết ngoài đời Thanh là người như thế nào?
- Trong nghệ thuật, tôi là người kỹ tính. Tôi luôn tự chọn phục trang và có nhà thiết kế của mình để đạt được sự hoàn hảo tối đa. Mỗi lần đi đóng phim, tôi có cả một valy đồ đạc. Tôi yêu nghề và muốn chơi nghề nữa. Ngày xưa cát xê không đủ để mua quần áo, nhưng giờ đã có các hãng thời trang tài trợ… Muốn tốt thì phải kỹ càng, phải tỷ mỷ. Nghệ thuật là sự tỷ mỷ, càng kỹ càng bao nhiêu thì nhân vật của mình càng có hồn bấy nhiêu.
Nhưng ngoài đời, tôi là người khá đơn giản, không chạy theo mốt hay hàng hiệu. Tôi thích mặc những gì mà tôi thấy đẹp. Thời điểm này, tôi thích ăn mặc nhẹ nhàng. Các trang phục của tôi có thể hơi ngầu, bông tai người ta đeo hai bên, nhưng tôi có thể đeo hai cái một bên. Không phải tôi thích khác người, thích gây ấn tượng để làm nổi mình đâu mà tôi thấy như thế là đẹp.
- Kiều Thanh là ai trong những cô gái cá tính mà cô từng đóng?
- Tôi là một người hài hòa, tình cảm, trọng tình nghĩa, vui vẻ. Tôi tự lập từ bé, gần như không bị tác động bởi những người xung quanh, mà do tôi cảm nhận đúng thì làm. Không phải vì tôi không quan tâm đến họ, không quá bảo thủ, nhưng mọi quyết định trong cuộc sống của tôi đều do chính mình.
- Nhiều người bảo, Kiều Thanh quá nhiều tham vọng, và đạt được tất cả mọi tham vọng một cách dễ dàng. Cô nghĩ sao?
- (Cười) Vậy ư, nghe lạ quá nhỉ, tôi làm nghề một cách hồn nhiên và bản năng, từ niềm say mê của mình. Chứ không bao giờ phải đặt cho mình mục tiêu phải được giải thưởng này, giải thưởng nọ.
Trong từ điển của tôi không có hai từ bon chen và mọi người cũng không hề bon chen với tôi. Tôi không phải bằng mọi cách để có vai diễn này, vai diễn kia. Sau những lúc làm phim về mệt mỏi, tôi muốn được thả lỏng, đi chơi với bạn bè, sống nhẹ nhõm.
- Hoạt động trong môi trường cỏ rất nhiều cảm dỗ, Kiều Thanh có khó khăn khỉ từ chối một lời đề nghị khiếm nhã nào đó?
- Môi trường nào cũng vậy, khi phát triển sự nghiệp cũng có những va đập, có những họp đồng, những cám dỗ. Nhưng tôi nghĩ, quan trọng vẫn do mình như thế nào. Tôi đã gặp rất nhiều cám dỗ, có những lời đề nghị này nọ… Lúc đó tôi cũng suy nghĩ chứ không thể nói là tôi không cần, nhưng tôi vẫn kịp suy nghĩ, có nên không, mình sẽ mất cái gì. Đó là một quá trình đấu tranh bên trong con người của mình, để mình đừng đánh mất đi nhãng gì mình đã theo đuổi, đã sống. Cho đến bây giờ, tôi vẫn tiêu bằng những đồng tiền mình kiếm ra, do chính sức lao động quần quật của mình.
- Kiều Thanh rất ít xuất hiện trong các sự kiện, cũng hạn chế lên báo, nhiều người nghĩ là cô chảnh, quá kiêu kỳ?
- Tôi nhận được nhiều lời mời tới những sự kiện, nhưng tôi không phải là diễn viên thích đánh bóng tên tuổi của mình trên báo chí. Tôi muốn cuộc sống của mình là những điều riêng tư. Tôi coi việc đóng phim hay lên sân khấu cũng là một công viêc, mình yêu nó và cố gắng làm tốt thôi. Chứ tôi không có tham vọng trở thành một ngôi sao nổi tiếng. Còn kết quả thế nào, là ở khán giả. Ai tiếp xúc với tôi chắc sẽ nghĩ ngược lại…
Gần đây tôi đọc kinh Phật, tham gia từ thiện với một nhóm bạn. Tôi quan tâm đến những người có cuộc sống kém may mắn, bằng những việc thiết thực của mình, điều đó làm tôi thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn.
Chúng tôi yêu nhau 6 năm rồi
- Khi gọi điện cho Kiều Thanh, thấy một người đàn ông tư xưng là chồng của Thanh, tôi giật mình, Thanh lấy chồng từ khi nào mà kín tiếng vậy?
- Đâu chị, đó là bạn trai của tôi, chúng tôi vẫn gọi nhau là chồng – vợ. Anh ấy là dân kinh doanh. Anh ấy luôn hiểu, tôn trọng nghề nghiệp và khuyến khích tôi đi làm. Có thể mọi người nhìn vào giới nghệ sĩ với những định kiến nhưng tôi chỉ muốn có một người đàn ông của riêng mình. Và tôi có niềm tin tuyệt đối ở người đàn ông đó.
- Bạn bè chị giờ đã yên bề gia thất, còn Kiều Thanh thì sao, nghe thiên hạ nói, người yêu của Kiều Thanh là một đại gia?
- Thông tin đó cũ rồi chị ơi, đúng thật là các mối quan hệ xã hội của tôi toàn liên quan đến những người thành đạt, tài giỏi, có thể gọi họ là đại gia, bạn của tôi rất nhiều đại gia. Nhưng người bạn trai của tôi, cách đây 6 năm và bây giờ vẫn là người đó, thì không phải là đại gia.
- Với một người đàn ông như thế, sao Thanh không nghĩ về một mái ấm gia đình?
- Tình yêu đối với tôi rất đơn giản, tình yêu chỉ có ở tuổi trẻ thôi. Tình người mới quan trọng, đó là điều làm tôi suy nghĩ và chị cũng hiểu vì sao tôi có tình yêu 6 năm.
Tuy nhiên, tôi là người có tư tưởng thoáng. Không muốn ràng buộc nhau bằng tờ giấy đăng ký kết hôn. Công việc của tôi rất phức tạp, nếu tôi lập gia đình, liệu họ có thông cảm cho tôi không. Thực ra kết hôn, cũng chỉ là giấy tờ thôi, không quan trong bằng việc duy trì cuộc sống như thế nào.
- Cô đang sống thử, và cô muốn thử thách tình yêu của mình đến bao giờ?
- Chúng tôi có những thỏa thuận với nhau, có những cái tôi cho là nguyên tắc thì không bao giờ thay đổi. Sau giờ làm tôi chỉ thích về nhà. Và thích nội trợ, thích mọi người đến nhà ăn cơm. Người đàn ông của tôi rất thích ăn cơm ở nhà, nhưng tôi không muốn có sự ràng buộc, tôi nghĩ không có tình yêu vĩnh cửu, khi đã là vợ chồng, tôi sợ cảm giác sống với nhau bằng hai cái mặt nạ. Đối với tôi, yêu là hoàn hảo, yêu là tuyệt đối. Tôi sống thế này, vừa độc lập, nhưng vừa giữ được tình yêu.
- Cô có nghĩ là mình ích kỷ quá chăng, hay vì một lý do nào khác?
- Tôi cũng nghĩ là mình ích kỷ, trong thời gian tới, gần đây thôi, tôi sẽ tính đến chuyện hôn nhân.
Theo Cảnh sát toàn cầu
Phim 'Đàn trời': Mạnh mẽ nhưng hơi cũ
Trong một xã hội tồn tại không ít quan tham với những vụ tham nhũng nổi cộm, làm thất thoát tiền của của dân, của nước, thì những bộ phim chính luận như Đàn trời luôn có một sức hút đặc biệt đối với khán giả.
Những tập đầu tiên của bộ phim (đang phát sóng trên VTV1) đã hé mở ra một thế giới ngầm mà ở đó, một số quan chức biến chất câu kết với những doanh nghiệp làm ăn phi pháp nhằm trục lợi cho bản thân. Đương nhiên, bọn chúng không dễ gì "bàn tay che khắp bầu trời" khi mà ở phía đối lập, những con người quả cảm, sẵn sàng đấu tranh cho chính nghĩa.
Bố cục phim mạch lạc
Mặc dù diễn tiến khá chậm nhưng Đàn trời hứa hẹn phát lộ nhiều uẩn khúc chốn quan trường vốn không chỉ đẹp đẽ như bề ngoài của nó. Song song đó còn có một cuộc chiến thiện - ác đầy cam go. Trong phim, người ta thấy một ông chủ tịch tỉnh cáo già ẩn đằng sau vẻ ngoài đạo mạo, luôn nói chuyện chính sách, chủ trương, đường lối một chủ doanh nghiệp trẻ cậy quyền thế, ô dù mà tha hồ phạm pháp. Ở phía bên kia là những phóng viên đầy nhiệt huyết, dũng cảm vạch mặt cái ác, đấu tranh cho lẽ phải những người dân bản tuy nghèo nhưng đầy tình người. Cuộc chiến thêm phần phức tạp bởi giữa lằn ranh giới tốt - xấu còn có những nhân tố lưng chừng, mà cuộc chiến nội tâm để chọn một lập trường không hề đơn giản. Đó là ông giám đốc đài nhu nhược, hiểu chuyện đúng sai nhưng không dám hành động vì lo giữ ghế ông bí thư tỉnh ủy trong sạch nhưng lại quá hiền và muốn yên phận.
NSND Hoàng Dũng (đeo kính) đã có một vai diễn rất sinh động trong phim Đàn trời. Ảnh: L.Y
Trước giờ, chất xúc tác hữu hiệu giúp phơi bày bản chất quan tham thường là mĩ nhân, và đạo diễn Bùi Huy Thuần đã không quên cài yếu tố này qua nhân vật người phụ nữ một con đẹp mặn mà, có khả năng hút hồn vị chủ tịch. Ngoài ra, phim còn có hình ảnh ông già thổi sáo đẹp như tiên ông. Không xuất hiện nhiều, không tham gia vào câu chuyện, ông già như là hình ảnh ẩn dụ tượng trưng cho trời đất, chỉ quan sát và một đôi lần gián tiếp giúp phe thiện có thêm sức mạnh chống ác. Trên nền một bố cục khá rõ ràng và cân bằng, đạo diễn Bùi Huy Thuần đã khéo léo đan cài các tình tiết một cách chặt chẽ, nhân vật này vừa thúc đẩy, vừa kìm hãm nhân vật khác để rồi các nút thắt từ từ được tháo gỡ.
Vai diễn thành công nhất trong phim chính là vị chủ tịch tỉnh do NSND Hoàng Dũng đảm nhiệm. Đây là một vai diễn nhiều mặt, mà mặt nào cũng được ông thể hiện sắc nét: một ông cán bộ chuyên nói chuyện đường lối một kẻ đầy âm mưu, toan tính một gã "dê già" chính hiệu khi trút bỏ lớp vỏ quan chức bệ vệ. Vai ông Ấn vì thế luôn rất sinh động và những cảnh có mặt ông đều rất thu hút. Bên cạnh NSND Hoàng Dũng, những gương mặt vốn quen thuộc trong các phim chính luận gồm Dũng Nhi, Anh Tú, Quốc Quân, Kiều Thanh, Phú Thăng... cũng làm thành một dàn diễn viên đồng đều, khiến câu chuyện được kể đầy cảm xúc.
Cách kể chuyện sáo mòn
Tuy nhiên, với những khán giả đã quen với dòng phim chính luận thì Đàn trời còn thiếu sự mới mẻ. Nếu như một bộ phim đòi hỏi yếu tố thật và sự biến đổi linh hoạt thì khán giả đôi lúc có cảm giác đang xem kịch bởi nó đậm chất ước lệ và khuôn mẫu. Phe thiện thì lúc nào cũng hiền lành, tử tế, trong khi phe ác thì ác từ trong ra ngoài. Nhân vật trưởng phòng thời sự luôn mang một vẻ đau đời, chán nản và bất lực trước thời cuộc. Còn chủ doanh nghiệp Lương Nhân thường xuất hiện với một bộ mặt nghiêm trọng, giọng nói trầm và đeo kính đen như một tay mafia, trong khi lẽ ra anh ta có thể có nhiều sắc thái sinh động hơn.
Bên cạnh đó, việc đưa quá nhiều triết lý và chính luận vào các cuộc đối thoại khiến bộ phim khá nặng nề và giáo điều. Giá như đạo diễn chuyển tải những điều này một cách nhẹ nhàng, thông qua những lời thoại hài hước thì thông điệp của bộ phim chắc sẽ dễ đi vào lòng người hơn.
Cuối cùng, diễn tiến câu chuyện khá chậm chạp dường như đang thử thách lòng kiên nhẫn của khán giả. Tuy nhiên, cũng có thể hiểu đây là dụng ý của đạo diễn nhằm tạo sự bùng nổ của cuộc chiến chống tham nhũng về sau này.
Theo Báo Đất Việt
Lương Bích Hữu cười tít mắt ngày về nhà chồng "màn ảnh" Xuất hiện trong bộ phim "Chuyện tình làng hoa", chị Lương Bích Hữu trẻ trung và cười rõ tươi trong đám cưới. Lương Bích Hữu xinh như hoa trong ngày cưới của "Chuyện tình làng hoa" "Cô gái Trung Hoa" hiện đang sắm một vai trong bộ phim Chuyện tình làng hoa. Trong phim có cảnh chị Bích Hữu diện áo cưới truyền...