Đạo diễn ‘Công tử Bạc Liêu’: Tôi vẫn muốn kể về con người và văn hóa Việt!
Phim điện ảnh Công tử Bạc Liêu hé lộ trích đoạn hậu trường đầu tiên, mang đến cho người xem cái nhìn sâu sắc hơn về nguồn cảm hứng và câu chuyện điện ảnh mang đậm màu sắc văn hóa của bộ phim.
Mới đây, bộ phim Công tử Bạc Liêu vừa chính thức hé lộ trích đoạn hậu trường đầu tiên về hành trình tạo nên câu chuyện điện ảnh lấy cảm hứng từ giai thoại “chơi ngông” nức tiếng Nam Kỳ Lục tỉnh. Phim Công tử Bạc Liêu xoay quanh cậu Ba Hơn ( Song Luân thủ vai), công tử nổi tiếng ở xứ Bạc Liêu với lối sống xa hoa nhờ vào tài sản kếch xù của gia đình.
Đạo diễn Lý Minh Thắng cho biết, bộ phim Công tử Bạc Liêu sẽ có một màu sắc hoàn toàn khác biệt so với những tác phẩm mà anh từng thực hiện trước đây. Thông qua một cốt truyện được định hướng theo thể loại drama – hài hước, bộ phim hứa hẹn phơi bày những góc nhìn sâu sắc hơn về hình tượng Công tử Bạc Liêu. Nam đạo diễn hy vọng bộ phim sẽ chạm đến số đông khán giả bằng những niềm cảm hứng vui vẻ, tích cực mà Công tử Bạc Liêu mang đến, giống như tuyên ngôn của của nhân vật này trong First look trailer của bộ phim: “Công tử Bạc Liêu đi đến đâu thì sự vui vẻ phải có ở đó”.
Chia sẻ về lý do mang hình tượng Công tử Bạc Liêu lên màn ảnh rộng, đạo diễn Lý Minh Thắng cho rằng câu chuyện này không chỉ hấp dẫn bởi những cuộc vui xa xỉ của vị công tử, mà còn ẩn giấu những câu chuyện thú vị đằng sau. Lý do thật sự của những cuộc vui đó là gì là điều mà ít ai quan tâm và nhắc đến. Trong quá trình nghiên cứu và tìm hiểu về Công tử Bạc Liêu, ekip sáng tạo của bộ phim gồm nhà sản xuất, đạo diễn và biên kịch đã mất 3 năm tìm hiểu, sửa 10 bản thảo, 5 định hướng xây dựng câu chuyện, cuối cùng đã khám phá ra những góc nhìn thú vị, mới lạ nhưng cũng rất gần gũi và phù hợp hơn để kể về nhân vật này.
Trích đoạn hậu trường vừa được công bố của Công tử Bạc Liêu đã cho thấy những nỗ lực không ngừng của đoàn làm phim. Từ việc tái hiện lại trang phục, bối cảnh Việt Nam vào đầu thế kỷ 20, đến quá trình dàn dựng các cảnh quay trong nhà và ngoài trời, mỗi chi tiết nhỏ đều được chăm chút tỉ mỉ để làm nổi bật cái hồn của câu chuyện và của một vùng miền. “Sâu thẳm trong tâm hồn và vốn sống của mình, tôi vẫn muốn kể về con người và văn hóa Việt Nam”, đạo diễn Lý Minh Thắng nhấn mạnh. Bên cạnh đó, biên kịch Kay Nguyễn bật mí một điểm nhấn quan trọng về phim Công tử Bạc Liêu: “Đây không phải là một câu chuyện về thiếu gia nhà giàu đốt tiền mà người đời hay chê trách”. Cô cũng tự tin rằng mình sẽ thành công kể một câu chuyện được Gen Z yêu thích qua góc nhìn khác về một huyền thoại của Bạc Liêu.
Cùng chung quan điểm với đạo diễn Lý Minh Thắng, giám đốc sản xuất Thủy Nguyễn cũng tỏ ra rất chú trọng đến việc sử dụng chất liệu truyền thống của Việt Nam trong phim. Cô cho biết, khi đến với Bạc Liêu thời nay, điều đầu tiên người ta nhắc đến và ấn tượng vẫn là những giai thoại về Công tử Bạc Liêu mặc dù giai thoại đã có hơn 100 năm trước, minh chứng cho cách làm thương hiệu cá nhân rất thông minh của vị Công tử này. Điều này thôi thúc cô muốn kể lại câu chuyện lúc sinh thời của vị công tử chịu chơi khét tiếng ấy, qua đó giúp khán giả hiểu hơn về một vùng đất và một miền văn hóa. Có thể nói, đạo diễn Lý Minh Thắng và giám đốc sản xuất Thủy Nguyễn không chỉ muốn mang đến một tác phẩm giải trí mà còn là một bức tranh sống động phản ánh văn hóa vùng miền và màu sắc lịch sử thời kỳ đặc sắc của Việt Nam.
Nhà sản xuất Giang Hồ chia sẻ thêm, tuy Công tử Bạc Liêu được lấy cảm hứng từ những giai thoại về vị công tử này nhưng ekip của bộ phim sẽ đem đến loạt sáng tạo hoàn toàn bất ngờ. Anh kỳ vọng những đột phá này không chỉ mở ra cho khán giả nhiều góc nhìn mới mẻ và sâu sắc về nhân vật nổi tiếng nhất xứ Bạc Liêu, mà còn truyền đến họ những cảm hứng mạnh mẽ, tích cực trong cuộc sống lẫn công việc.
Khi nhắc đến Công tử Bạc Liêu với những giai thoại ăn chơi xa hoa như đốt tiền nấu chè, mua máy bay riêng, tổ chức đấu xảo sắc đẹp đầu tiên tại Nam Kỳ, không ít người gán cho ông cái nhìn đầy chê trách. Thế nhưng, với góc tiếp cận táo bạo, sáng tạo nhưng vẫn tôn trọng tính chân thực của giai thoại này, bộ phim hứa hẹn sẽ trở thành một “bữa tiệc” tinh thần mãn nhãn, đưa khán giả vào hành trình khám phá những góc khuất bất ngờ đằng sau lối sống ngông cuồng của cậu Ba Hơn. Không chỉ dừng lại ở những cuộc vui thâu đêm hay các buổi tiệc xa hoa, Công tử Bạc Liêu còn khắc họa một quá trình trưởng thành đầy cảm xúc, nơi nhân vật chính từng bước khám phá và định nghĩa lại giá trị bản thân mình.
Công tử Bạc Liêu dự kiến khởi chiếu tại rạp vào tháng 12/2024.
Sôi động mùa phim Việt cuối năm
Sau mùa lễ 2.9 với nhiều phim thắng lợi về doanh thu, các nhà sản xuất phim Việt tiếp tục tung ra một loạt phim mới, đa dạng hơn về thể loại, hứa hẹn chinh phục khán giả.
Một "mùa vàng" mới
Trước nay, phòng vé phim Việt thường chỉ nhộn nhịp và hốt bạc vào mùa tết, lễ 30.4; nhưng nay đã có thêm một mùa mới vào dịp 2.9 kéo dài đến cuối năm. Các phim vừa ra rạp như Ma da, Làm giàu với ma, Hai Muối gây bất ngờ khi đạt doanh thu khả quan, sau một mùa hè các phim Việt ra rạp đều thất thu. Trong đó, Ma da của đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng hiện đang giữ kỷ lục phim kinh dị Việt có doanh thu cao nhất với 127 tỉ đồng và vẫn đang tiếp tục trình chiếu tại rạp. Làm giàu với ma của đạo diễn Nhật Trung chiếu từ 30.8 đến nay thu được 119 tỉ đồng, còn Hai Muối của đạo diễn Vũ Thành Vinh với doanh thu gần 40 tỉ đồng cũng đã đủ vốn và có lãi chút ít.
Phim Ngày xưa có một chuyện tình của Trịnh Đình Lê Minh. ảnh: ĐPCC
Khi thị trường sôi động hơn thì các nhà sản xuất phim Việt sẽ tăng tốc trong việc mạnh dạn đưa phim mới ra rạp. Càng nhiều phim ra mắt ở thị trường, tạo nên một mùa vụ mới như thời điểm này sẽ càng giúp điện ảnh Việt phát triển, kích thích sự hào hứng của khán giả đến rạp, nhất là khi có phim hay.
Theo đó, hàng loạt phim sắp ra rạp có thể kể như: Cám (đạo diễn Trần Hữu Tấn), Cô dâu hào môn (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng), Domino - Lối thoát cuối cùng (đạo diễn Nguyễn Phúc Huy Cương), Ngày xưa có một chuyện tình (đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh), Kính vạn hoa (đạo diễn Võ Thanh Hòa), Công tử Bạc Liêu (Lý Minh Thắng), Linh miêu - Quỷ nhập tràng (Lưu Thành Luân), Nhà gia tiên (Huỳnh Lập)...
Lâm Thanh Mỹ và Rima Thanh Vy trong phim Cám. ảnh: ĐPCC
Trong đó, phim Cám với câu chuyện dị bản của truyện cổ tích Tấm Cám do bộ đôi nhà sản xuất Hoàng Quân và đạo diễn Trần Hữu Tấn thực hiện chính thức ra rạp vào 20.9 đang được xem là điểm sáng về thị trường khi đông đảo khán giả cho biết đang chờ đợi để xem câu chuyện Tấm Cám được dàn dựng dưới góc độ kinh dị sẽ như thế nào. Cám có sự tham gia diễn xuất của dàn diễn viên: Rima Thanh Vy, Lâm Thanh Mỹ, Thúy Diễm, Quốc Cường, Mai Thế Hiệp, NSƯT Ngọc Hiệp, Hải Nam, Doãn Hoàng, Phước Lộc, Thiên Tú... Đạo diễn Trần Hữu Tấn sau thành công của series Tết ở làng địa ngục và phim chiếu rạp Kẻ ăn hồn, cho biết: "Trong vài năm trở lại đây, phim kinh dị Việt được khán giả rất yêu thích, thể hiện qua doanh thu các phim này khá tốt, nhiều phim trên 100 tỉ đồng hoặc đa số 60 tỉ trở lên. Dù doanh thu không phải là quá cao như các phim thành công lớn khác, nhưng đủ đem lại lợi nhuận tốt và là ngách nhỏ thuận lợi để các nhà sản xuất, đạo diễn mới có thể chọn làm để có thành công trên thị trường. Lý do phim được công chúng đón nhận là nhờ nội dung phim có lồng ghép các yếu tố dân gian, bản địa của VN, giúp khán giả thấy được sự gần gũi nên thích thú hơn".
Kỳ vọng gì ở các phim Việt sắp tới?
Đạo diễn Nhật Trung chia sẻ: "Khi có nhiều phim cùng ra mắt ở rạp sẽ giúp thị trường sôi động hơn, và sự cạnh tranh lành mạnh giữa các phim cũng rất cần thiết để nâng chất hơn cho phim Việt. Nếu trên một bàn tiệc có nhiều món ăn hấp dẫn sẽ giúp khán giả có nhiều cơ hội chọn lựa cũng như có thể thưởng thức hết". Khán giả Việt hiện cũng đang chứng minh vẫn luôn dành tình cảm đặc biệt cho phim nội thông qua doanh thu các phim Việt như Ma da, Làm giàu với ma đã dẫn đầu phòng vé suốt 5 tuần qua, vượt qua nhiều phim ngoại khác đang chiếu rạp cùng thời điểm.
Phim Cô dâu hào môn của Vũ Ngọc Đãng. ảnh: ĐPCC
Ngoài phim kinh dị Cám hứa hẹn ăn khách, nhiều phim Việt khác cũng đang được kỳ vọng lập nên thành tích mới về doanh thu cho từng thể loại của điện ảnh Việt. Nối tiếp thành công của Quỷ cẩu chiếu rạp cuối năm 2023 đạt doanh thu 108 tỉ đồng, đạo diễn Lưu Thành Luân và nhà sản xuất Võ Thanh Hòa sẽ ra mắt Linh miêu - Quỷ nhập tràng - dự án điện ảnh thứ hai nằm trong 3 phim kinh dị lấy chất liệu dân gian VN vào 22.11 tới. Kịch bản phim lấy cảm hứng từ nhiều truyện kể dân gian về "quỷ nhập tràng" để xây dựng cốt truyện xoay quanh gia đình làm nghề khảm sành ở Huế, cài cắm thông điệp về bất bình đẳng giới, giá trị tình thân, mối quan hệ nhân quả. Phim quy tụ dàn diễn viên gồm nghệ sĩ Hồng Đào, Samuel An, Văn Anh, Thiên An và hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên.
Cùng thể loại kinh dị, phim Việt còn một dự án đáng chú ý ra mắt vào tháng 12 của biên kịch - đạo diễn Huỳnh Lập là Nhà gia tiên khai thác yếu tố tâm linh kết hợp câu chuyện gia đình, văn hóa Việt; với diễn xuất của Huỳnh Lập, Huỳnh Đông, ca sĩ Phương Mỹ Chi, NSƯT Hạnh Thúy, Trung Dân, Kiều Linh, Puka, Trác Thúy Miêu, nghệ sĩ Thanh Hiền của Lật mặt 7... Đây là bộ phim tâm huyết của Huỳnh Lập sau 5 năm ra mắt phim điện ảnh Pháp sư mù (đạt doanh thu hơn 60 tỉ đồng).
Một sự thú vị dành cho fan của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh khi trong những tháng tới có đến 2 phim dựa theo tác phẩm cùng tên của nhà văn ăn khách này ra rạp. Ngày xưa có một chuyện tình - truyện từng bán hơn 100.000 bản, lọt vào top 10 tác phẩm best-seller của Nguyễn Nhật Ánh - do Trịnh Đình Lê Minh làm đạo diễn, Phan Gia Nhật Linh làm nhà sản xuất sẽ công chiếu vào 1.11, lấy bối cảnh Phú Yên thập niên 1990. Phim xoay quanh 3 nhân vật chính: Vinh (Avin Lu đóng), Miền (Ngọc Xuân), Phúc (Đỗ Nhật Hoàng) - nhóm bạn thân gắn bó suốt thời niên thiếu và mối tình tay ba là mấu chốt dẫn đến biến cố cuộc đời các nhân vật. Kính vạn hoa - bộ truyện dài của Nguyễn Nhật Ánh từng được chuyển thể lên phim truyền hình cách đây 20 năm, nay có phiên bản điện ảnh do đạo diễn Võ Thanh Hòa dàn dựng, sẽ ra rạp ngày 27.12.
Sau 2 năm thực hiện, bộ phim Công tử Bạc Liêu của đạo diễn Lý Minh Thắng cũng đã tung trailer, poster ấn định lịch khởi chiếu vào tháng 12. Tác phẩm lấy bối cảnh cuối thế kỷ 19 - đầu thế kỷ 20, xoay quanh cậu Ba Hơn (Trần Trinh Huy) - thiếu gia nổi tiếng miền Nam - cùng các mỹ nhân đương thời. Nam chính của phim do Song Luân đảm nhận (từng thành công với vai John trong phim Nhà bà Nữ của Trấn Thành). Phim được UBND tỉnh Bạc Liêu cấp phép quay hình nhằm góp phần quảng bá văn hóa địa phương và được quay tại một số di tích nổi tiếng như nhà Công tử Bạc Liêu, Nhà hát Cao Văn Lầu, cánh đồng muối H.Đông Hải... Nhà sản xuất cho biết bối cảnh và trang phục của bộ phim được đầu tư hoành tráng nhằm khắc họa mức độ xa hoa của cậu Ba Hơn. Cùng khai thác thế giới xa hoa giàu sang, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng sẽ trở lại với phim Cô dâu hào môn chiếu rạp vào 18.10 với các diễn viên được khán giả yêu thích như Thu Trang, Uyển Ân, Kiều Minh Tuấn, Lê Giang, NSND Hồng Vân, Samuel An...
Đạo diễn Lê Thiện Viễn hé lộ dự án điện ảnh mới, công bố tuyển diễn viên cho vai đặc biệt Sau thành công của hai bộ phim Em là của em (2021) hay trước đó là bộ phim đầu tay Vu quy đại náo (2019), đạo diễn Lê Thiện Viễn vừa chính thức công bố dự án phim điện ảnh thứ 3 mang tên Thư tình gửi ma sơ. Đây là dự án được anh ấp ủ và chuẩn bị kỹ lưỡng trong...