Cổ nhân từng răn dạy: con người hơn nhau ở “NGỘ”, quý ở “THIỆN” và cao ở “NHẪN”
Con người hãy tu dưỡng để trở thành người thượng đẳng, đừng để trở thành người hạ đẳng.
Con người cao ở “nhẫn”. Trong mọi việc đều có thể “nhẫn” thì phẩm chất sẽ tự nhiên cao.
Con người quý ở “thiện”. Trong cuộc đời luôn tích đức, làm việc thiện thì mới là đáng trân quý.
Con người hơn người khác ở chỗ “ngộ”. Một người có thể hiểu thấu nhân sinh thì mới là kiệt xuất, hơn người.
Con người hơn nhau ở “NGỘ”, quý ở “THIỆN” và cao ở “NHẪN”. Ảnh nguồn: Internet.
Đời người, “công danh lợi lộc” chỉ như mây khói thoảng qua, có thể tiêu tan bất cứ lúc nào, duy chỉ có “tiếng thơm” là lưu truyền mãi ngàn năm.
Người mà “hạ thấp người khác để nâng mình lên” hay “nâng mìnhlênnhằm hạ thấp người khác” thì đều chỉ là tiểu nhân, không được người đời tôn trọng.
Người mà khiêm tốn, cung kính, “nâng người hạ mình” mới là điều mà người quân tử hướng tới.
Người đa nghi tất sẽ sinh thị phi. Người nhiều lo lắng thì sẽ sinh phiền não. Người nhiều suy tư, hoài niệm sẽ sinh ra u buồn. Người quá nhiều oán hận sẽ sinh ra căm phẫn, uất ức.
Video đang HOT
Đối với người thiện, người tốt thì phải cung kính, đối với người ác, người xấu thì phải nghiêm khắc. Đối với bạn thì phải độ lượng, đối với người tài thì phải khiêm tốn, đối với người hèn yếu thì phải khoan dung, giúp đỡ.
Chữ Nhẫn trong đạo Phật
Người xưa thường hay nói : một câu nhịn chín điều lành, hay ” chữ nhẫn là chữ tương vàng, ai mà nhẫn được thì càng sống lâu”
Nếu không biết nhẫn thì trong tâm hồn luôn có một ngọn lửa, chờ gió nhẹ thổi tới là bùng cháy. Khi mà cháy thì các vị biết cái gì rồi, nhiều người không hiểu nói nhẫn là nhục lắm…đó chỉ là sự đè nén, chịu đựng…nếu vậy chưa phải là nhẫn.
Nhẫn nhịn chính là cái cột chống đỡ cho tinh thần đua tranh. Nếu lúc nào cũng nghĩ đến sự nhẫn nhịn thì thắng không kiêu, bại không nản, có thể tiến, có thể lui theo ý muốn của mình.
Nhẫn nhục là giữ thái độ hòa hiếu, hóa giải những phiền não do sự sân giận đem lại, và khi sân giận mang lại hầu như không có tốt đẹp như câu ngạn ngữ “giận quá mất khôn” mà chúng ta từng nghe.
Chữ “Thiện” trong phật giáo
Thiện và bất thiện là những tiêu chí để đánh giá đạo đức.Trong Phật giáo, thiện và bất thiện có liên hệ mật thiết đến những trạng thái tâm lý.
Nói cách khác, thiện hay bất thiện không chỉ thể hiện qua việc làm bên ngoài, không chỉ liên quan đến ý nghĩ, lời nói và hành vi, mà còn được nhìn từ những trạng thái tâm lý.
Ví dụ, sự chán nản, thất vọng, buồn phiền,… có thể được xem là bất thiện; trong khi sự tinh tấn, hoan hỷ, an vui tự tại… lại được xem là thiện. Tuy nhiên chúng ta cũng có thể thấy rằng, các trạng thái tâm lý này có những ảnh hưởng nhất định đến suy nghĩ, lời nói và hành vi. Những trạng thái tâm lý tích cực, có thể đưa đến những lời nói hay hành vi tích cực; và ngược lại, những trạng thái tâm lý tiêu cực, có thể đưa đến những hành vi và lời nói tiêu cực.
Chữ “Ngộ” trong phật giáo
Con người miêu tả như một giấc mộng. Ngay cả giáo lý Phật gia cũng cho rằng chỉ duy nhất việc tu luyện mới có thể thực sự đánh thức con người khỏi giấc mộng. Do đó, việc thức tỉnh của con người chính là Ngộ hay Giác Ngộ.
Theo Khỏe & Đẹp
Chồng có bồ về chê bai vợ đủ điều, cô cười đáp một câu khiến anh sốc lên tận óc
Chồng tôi là người đàn ông hiền lành, sống rất có trách nhiệm với gia đình nên tôi luôn tin tưởng anh hết mực.
Vậy mà trong phút chốc niềm tin của tôi bỗng tan biến khi phát hiện người đàn ông mà tôi ngỡ mình may mắn có được ấy lại ngấm ngầm phản bội lại tôi lúc nào không hay. Mà cay đắng hơn, anh còn coi việc phản bội vợ là chuyện bình thường. Anh nói vì tôi kém cỏi nên mới phải ra ngoài tìm người đàn bà tốt hơn.
Thật sự tới giờ tôi vẫn không thể tin anh lại bội bạc với vợ như thế. Nếu như hôm ấy tôi không tận mắt chứng kiến anh dẫn ả đó vào nhà nghỉ thì người ngoài có nói cỡ nào, chắc chắn tôi sẽ không bao giờ cho vào tai.
Chiều hôm thứ 7 tuần trước anh có gọi điện về bảo tối bận gặp khách hàng không ăn ở nhà, dặn tôi cứ cho con ăn rồi đi ngủ sớm, không phải đợi anh. Vậy nhưng chiều ấy, mấy mẹ con ở nhà buồn quá mới rủ nhau ra phố ăn kem.
Ngờ đâu còn chưa kịp ăn que kem nào tôi đã tối mắt thấy chồng ôm ả đàn bà ấy đi ra từ 1 nhà nghỉ đối diện với quán kem mẹ con tôi ngồi. Anh mải âu yếm tình tứ với ả ta, đến mức đi ngang qua mẹ con tôi cũng chẳng hề nhận ra.
Lúc đó tôi ức lắm chỉ muốn nhảy dựng cho anh một trận. Nhưng thương 2 đứa nhỏ không muốn nó phải chứng kiến mấy cảnh nhơ nhuốc này của bố nên tôi cố nín nhịn về nhà.
Đêm, đợi con ngủ xong, tôi mới gọi anh ra nói chuyện:
- Người đàn bà lúc chiều là ai?
- Em nói linh tinh gì thế? Người đàn bà nào?
Ban đầu anh chối bảo tôi đổ tiếng ác cho chồng. Sau tôi đọc địa chỉ nhà nghỉ anh mới chịu thừa nhận. Nhưng thái độ của anh mới làm tôi sốc thật sự:
- Thì đúng là tôi cặp bồ đó. Tiện cô biết thì tôi cũng giới thiệu luôn với cô. Đấy là sếp tôi, người ta chỉ bằng tuổi cô thôi nhưng bản lĩnh hơn cô nhiều. Loại như cô làm sao so sánh được nên đừng có ở đó mà ghen tuông vớ vẩn.
Anh vừa nói vừa nguýt khiến tôi cảm thấy tủi thân tột độ, chẳng còn ghen tuông thay vào đó là căm phẫn, uất hận. Tôi chỉ thẳng tay mặt anh bảo:
- Phải tôi kém cỏi, không có bản lĩnh như cô ta thế nên tôi mới không dám đi cướp chồng người khác. Con người thiếu đạo đức chứ tử tế gì mà anh phải ca ngợi, loại ấy không đáng được so sánh với tôi.
Nói xong, tôi đi viết đơn ly hôn luôn trong đêm ấy, không thiết tha với thứ đàn ông bạc bẽo đó nữa. Thà làm mẹ đơn thân còn hơn sống cùng chồng bạc bội các mẹ ạ.
Theo M.C/Công lý & Xã hội
Phật dạy: chỉ cần làm điều này thường xuyên sẽ xua đuổi mọi xui rủi, giàu lên nhanh chóng và luôn hạnh phúc Nếu tâm của bạn bớt sân si, bớt ganh đua thì tự khắc bản thân sẽ thấy thật thanh thản và thấy đời bỗng nhẹ nhàng làm sao. Bố thí Bạn cần hiểu được cần bố thí như thế nào đó chính là "tu phúc". Dù trong đời này bạn không thấy được kết quả nhưng tương lai chắc chắn sẽ được phúc...