‘As Above, So Below’ – Khi địa ngục cũng là trần gian
Không được các nhà phê bình hay phần đông đại chúng hưởng ứng, “As Above, So Below” vẫn là một tác phẩm thỏa mãn dành cho những fan phim kinh dị theo phong cách giả tài liệu.
Scarlett là một nhà khảo cổ nhiều kinh nghiệm với ước mơ tìm ra được hòn đá nổi tiếng của nhà giả kim Nicolas Famel. Những manh mối đưa cô đến với thành phố Paris hoa lệ, dẫn Scarlett cùng một nhóm săn tìm kho báu tới những hầm mộ sâu phía bên dưới lòng đất. Nhưng thay vì tìm thấy viên đá huyền thoại hay ngọc ngà châu báu, các thành viên trong đoàn lần lượt bỏ mạng bởi những thế lực ma quái. Khi đường lên mặt đất bị bịt kín, những người còn sống sót chỉ còn có thể đi tiếp sâu xuống dưới với hy vọng sống sót ngày càng trở nên mong manh.
Không tìm thấy kho báu, nhóm thám hiểm gặp phải những điều kinh hoàng ở bên dưới lòng đất chật chội.
Cốt truyện của As Above, So Below giống như một sự pha trộn giữaAngels and Demons, The Mummy và một chút từ Harry Potter and the Sorcerer’s Stone khi mang phong cách kinh dị, được lồng ghép với các điển tích, truyền thuyết của Thiên Chúa Giáo, tới những bí ẩn về kim tự tháp, giả kim thuật… Hành trình của Scarlett được xây dựng chặt chẽ, logic và diễn ra song song với việc xây dựng các tuyến nhân vật. Không đơn giản chỉ là hù dọa khán giả, các cảnh kinh dị đều mang một ý nghĩa nào đó và bản thân tựa phim As Above, So Below (có thể tạm dịch sát làTrên thế nào, dưới cũng như vậy) là một cụm từ rất quan trọng và gần như là trung tâm của kịch bản.
Theo dõi bộ phim, khán giả được chăm chú hồi hộp bước theo từng thành viên của nhóm khảo cổ, đặt ra nhiều câu hỏi nghi vấn và cuối cùng nhận được một câu trả lời trọn vẹn. Thiên đàng có địa ngục, trên trời có mặt đất, mọi thứ đều có một bản sao đối nghịch lại và con người dù tốt đến đâu cũng có những tội lỗi che giấu. 133 phút của bộ phim là thời gian để các thành viên trong đoàn cũng như chính khán giả tự đặt ra những câu hỏi cho bản thân, về những hành động từng làm trong quá khứ. Một điểm cộng của bộ phim là cái chết của các nhân vật đều có nguyên nhân rõ ràng, được giải thích ẩn ý qua nhiều chi tiết nhỏ ở nửa đầu bộ phim, chứ không hề vô nghĩa như nhiều bộ phim kinh dị khác.
Một mật mã cổ trong ngôi mộ của Nicolas Famel.
Phong cách tài liệu giả thực trong phim kinh dị được As Above, So Belowtận dụng tối đa và hiệu quả. Nhờ góc nhìn của camera, nỗi sợ không gian hẹp được thể hiện rõ nét, khi nhân vật trườn bò qua những hành lang tối tăm, những đoạn hầm ngập trong bóng tối u ám, các hố sâu… Khán giả có cơ hội được hiểu thêm về sự nguy hiểm dành cho giới thám hiểm qua những góc quay chân thực từ camera của từng diễn viên. Cũng nhờ việc chuyển đổi linh hoạt các góc camera từ sáu máy quay của các thành viên và một camera chính của nhân vật Benji mà mức độ kinh dị được tăng cao. Một ưu điểm nữa của As Above, So Below là phần âm thanh. Tiếng gió rít, âm thanh khi trần hang sập, hay tiếng la hét của các nhân vật có thể khiến nhiều người phải thót tim.
Tuy nhiên, As Above, So Below lại mang một điểm yếu chết người: diễn xuất. Ngay cả Perdita Weeks trong vai nhân vật chính Scarlett, dù sở hữu một nét đẹp rất châu Âu, cũng không thể cứu vãn được sự yếu kém này. Phim cố gắng cài cắm một vài tình huống hài hước ở nửa đầu phim để giúp không khí của bộ phim được giãn ra, nhưng tất cả lại đều tương đối kém duyên.
Trailer bộ phim ‘ Hầm mộ ma quái’
Video đang HOT
Nằm trong trào lưu phim kinh dị được thực hiện theo phong cách giả tài liệu đang bắt đầu đi vào lối mòn, có thể nói As Above, So Below gây được ít nhiều bất ngờ khi không được nhiều người chú ý tới trước giờ ra rạp. Đây có thể coi là một tác phẩm mở màn đáng giá cho mùa phim kinh dị sắp sửa bùng nổ tại rạp Việt trong tháng 10. Được khởi chiếu từ Bắc Mỹ trong cuối tháng 8, cho tới nay As Above, So Below thu về khoảng 20,7 triệu USD tại quê nhà, một con số hoàn toàn có thể chấp nhận được so với mức kinh phí sản xuất tương đối thấp của bộ phim.
Zing.vn đánh giá: 3/5
As Above, So Below (tựa Việt: Hầm mộ ma quái) được khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 26/9.
Theo Zing
'Vệ binh dải ngân hà' tiếp tục thống trị phòng vé Bắc Mỹ
Hai bộ phim mới "The November Man" và "As Above, So Below" không thể tạo ra sự khác biệt trong ba ngày cuối tuần qua tại các phòng vé khu vực Bắc Mỹ.
Mặc dù phải tới ngày 2/9 mới được công bố chính thức, nhưng thu nhập của các rạp chiếu bóng tại Bắc Mỹ trong mùa hè 2014 khó lòng có thể vượt qua mức 4 tỷ USD. Điều này đánh dấu kết quả thấp nhất trong vòng 8 năm qua. Nếu điều chỉnh số liệu theo mức độ lạm phát, đây thậm chí còn là thành tích thấp nhất trong vòng 17 năm. Theo dự đoán, doanh thu phòng vé Bắc Mỹ mùa hè 2014 sẽ kém 15% so với thành tích 4,75 tỷ USD của năm ngoái, mức suy giảm lớn nhất từ trước tới nay.
Vệ binh dải ngân hà tiếp tục giữ ngôi vị số một tại các phòng vé khu vực Bắc Mỹ.
Trong bối cảnh ảm đạm đó, Guardians of the Galaxy là một trong những điểm sáng hiếm hoi. Bộ phim vẫn đang giữ phong độ ổn định và có tuần thứ ba chiếm ngôi vị đầu bảng tại khu vực Bắc Mỹ, với thành tích 16,3 triệu USD trong ba ngày cuối tuần qua.
Thành tích này giúp bộ phim trở thành tác phẩm điện ảnh có doanh thu cao nhất tại thị trường Bắc Mỹ trong năm 2014 tính đến thời điểm hiện tại, với tổng tiền vé bán ra đạt mức 274,6 triệu USD. Trước đó, kỷ lục này thuộc về một bộ phim khác cũng đến từ Marvel Studios là Captain America: The Winter Soldier, với thành tích 259,8 triệu USD.
Teenage Mutant Ninja Turtles tiếp tục trụ lại ngôi á quân khi bỏ túi thêm 11,75 triệu USD trong ba ngày cuối tuần. Doanh thu của phim tại Bắc Mỹ đạt 162,4 triệu USD và tổng thu nhập toàn cầu hiện đạt 274,5 triệu USD. Bám sát các Ninja Rùa là bộ phim tâm lý tình cảm của nữ diễn viên trẻ Chlo Grace Moretz, If I Stay, với doanh thu 9,26 triệu USD.
Hai gương mặt mới được chờ đợi là As Above, So Below và The November Man đều có màn ra mắt hết sức khiêm tốn, chỉ có thể cán đích ở vị trí thứ 4 và thứ 6. Do Legendary Pictures sản xuất và Universal phát hành, tác phẩm kinh dị As Above, So Below chỉ thu về 8,34 triệu USD sau ba ngày trình chiếu. Tuy nhiên, chừng đó cũng đủ khiến hai hãng phim hài lòng bởi kinh phí sản xuất của bộ phim cực thấp: chỉ 5 triệu USD. Đây là bộ phim xoay quanh nhóm các nhà thám hiểm trong lúc khám phá các lăng mộ ngầm bên dưới thành phố Paris thì bất ngờ phát hiện ra một thế lực hắc ám.
As Above, So Below có kinh phí sản xuất rất thấp nên thành tích ra mắt của bộ phim vẫn có thể chấp nhận được.
Với sự góp mặt của "cựu điệp viên 007" Pierce Brosman và cả "cựu Bond Girl" Olga Kurylenko, tác phẩm hành động The November Manchỉ thu về cho hãng Relativity 7,7 triệu USD từ thị trường Bắc Mỹ sau ba ngày đầu trình chiếu. Từng được các nhà sản xuất hết sức kỳ vọng, nhưng bộ phim mới chỉ thu về tổng cộng 11,5 triệu USD từ các phòng vé trên toàn cầu. Bộ phim có kinh phí sản xuất 20 triệu USD, kể lại chuyện một cựu điệp viên CIA được triệu hồi để thực hiện một nhiệm vụ bí mật và buộc phải đối đầu với một học trò cũ.
Cả As Above, So Below và The November Man đều không giành được thiện cảm từ giới phê bình với điểm số trên Rotten Tomatoes lúc này lần lượt là 30% và 36%. Còn theo điều tra của Cinema Score, khán giả thíchThe November Man hơn khi cho phim điểm B , bộ phim kinh dị đối thủ chỉ nhận được điểm C-. Hai bộ phim sẽ đều ra mắt khán giả Việt Nam trong tháng 9.
Hai gương mặt cũ của loạt phim 007 không giúp được bộ phim cùng đề tài là The November Man có màn ra mắt khả quan.
Ở nửa dưới của bảng xếp hạng, Sin City: A Dame to Kill For là cái tên bị đánh văng khỏi top ten khi tiếp tục chuỗi thành tích thảm bại với doanh thu chỉ có vỏn vẹn 2,17 triệu USD trong ba ngày cuối tuần qua. The Expendables 3 may mắn hơn một chút khi đứng ở vị trí thứ 10 với thành tích 3,5 triệu USD.
Cuối tuần này, hai gương mặt mới đáng chú ý nhất tại các rạp chiếu phim Bắc Mỹ là bộ phim tâm lý The Identical (1.450 rạp) và tác phẩm kinh điển Forrest Gump được tái phát hành dưới định dạng IMAX. Sẽ không ngạc nhiên nếu như Guardians of the Galaxy tiếp tục chuỗi ngày thắng lợi và tiếp tục giữ ngôi vị số một phòng vé Bắc Mỹ thêm một tuần nữa.
The Identical và Forrest Gump phiên bản IMAX là hai cái tên đáng chú ý nhất xuất hiện trong cuối tuần này.
Top 10 phim ăn khách nhất tại Bắc Mỹ từ 29/8 đến 31/8:
1. Guardians of the Galaxy: 16,3 triệu USD
2. Teenage Mutant Ninja Turtles: 11,75 triệu USD
3. If I Stay: 9,26 triệu USD
4. As Above, So Below: 8,34 triệu USD
5. Let's be Cops: 8,2 triệu USD
6. The November Man: 7,7 triệu USD
7. When the Game Stands Tall: 5,65 triệu USD
8. The Giver: 5,25 triệu USD
9. The Hundred-Foot Journey: 4,6 triệu USD
10. The Expendables 3: 3,5 triệu USD
Theo Zing
'Vệ binh dải ngân hà' là phim ăn khách nhất Bắc Mỹ 2014 Sau gần một tháng trình chiếu, "Guardians of the Galaxy" chính thức vượt qua "Captain America: The Winter Soldier" để trở thành phim có doanh thu cao nhất tại Bắc Mỹ trong năm nay. Trong ngày thứ sáu 30/8, bom tấn Guardians of the Galaxy tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng doanh thu phòng vé khu vực Bắc Mỹ với thành tích...