Album ‘Laurel Hell’ của Mitski: Sự chuyển mình của nhạc sĩ trẻ xuất sắc nhất nước Mỹ
Tuần qua, nhạc phim hoạt hình Encanto tiếp tục thống trị hai BXH Billboard 200 và Hot 100. Tuy nhiên, có một album đặc biệt gây chú ý trong Top 10 BXH album là Laurel Hell của Mitski – một trong những nghệ sĩ tài năng và thú vị nhất của Mỹ.
Laurel Hell ra mắt ở vị trí No.5 với 36.000 đơn vị album tương đương tại Mỹ trong tuần kết thúc ngày 10/2, theo MRC Data. Trong đó, tới từ doanh số lên tới 24.000 đơn vị. Phần còn lại cơ bản là từ stream.
Sức mạnh của thứ không mang sức mạnh
Laurel Hell là album có vị trí cao nhất của Mitski trên Billboard 200 từ trước tới nay, và là lần đầu cô lọt Top 40. Trước đó, Mitski chỉ có một lần được xếp hạng trên Billboard 200 là với Be The Cowboy, ở vị trí No.52 hồi năm 2018. Tuy nhiên, cô đã ra mắt trên Billboard từ năm 2016 với Puberty 2 trên BXH Album Alternative và BXH Album Rock.
Laurel Hell là album có tuần lễ hoành tráng nhất trong sự nghiệp của Mitski, cả ở số lượng đơn vị lẫn doanh số. Với 24.000 đơn vị doanh số, cô đứng đầu BXH doanh số album cùng tuần. Đáng chú ý, Laurel Hell bán được tới 17.000 bản đĩa than, là tuần doanh số đĩa than lớn nhất năm 2022, và là tuần đĩa than ra mắt lớn nhất với bất kỳ nghệ sĩ nữ nào kể từ 30 của Adele (đạt 35.000 bản ngày xếp hạng 4/12/2021).
Mitski trên bìa album “Laurel Hell”
Nhìn chung trên Billboard, Laurel Hell tuần qua đã đứng đầu BXH Album Alternative, BXH Album Rock, BXH Album đĩa than, BXH Album xu hướng và BXH Doanh số album hiện thời. Ở quốc tế, album lọt top 10 tại nhiều quốc gia như Australia, Ireland, Anh,…
Laurel Hell phát hành hôm 4/2, thông qua hãng đĩa Dean Oceans. Đây là album phòng thu thứ 6 của Mitski và là đầu tiên kể từ khi cô trở nên cực kỳ đình đám ở TikTok (album trước của Mitski phát hành năm 2018).
Gồm 11 ca khúc trong bản tiêu chuẩn – đều do Mitski sáng tác – album là sự pha trộn các phong cách synth-pop, indie pop và electronic rock, mang ảnh hưởng của âm nhạc thập niên 1980. Tên album, Laurel Hell, là một thuật ngữ dân gian nói về việc bị mắc kẹt trong những bụi nguyệt quế mọc ở dãy núi Appalachian phía Nam. Trong ca khúc mở màn, Valentine, Texas, có cảnh cô mở cánh cửa cho bản thể mới, hy vọng những dãy núi phía xa sẽ giúp giảm bớt gánh nặng tinh thần mà cô đang mang.
Laurel Hell nhận được sự hoan nghênh lớn từ các nhà phê bình với điểm Metacritic, dựa trên 26 nguồn uy tín, là 83/100. Âm nhạc cho thấy, Mitski tin tưởng vào bản thân cô, tự tin bùng nổ trong thập kỷ tiếp theo của sự nghiệp. Laurel Hell đáng giá bởi nó gần như không mang sức mạnh. Thay vào đó, nó để lại không gian cho Mitski thỏa sức sáng tạo, bên cạnh khâu sản xuất tinh tế của Patrick Hyland. Mitski mất đi tiếng nói của mình, để rồi tìm thấy nó vang vọng khắp nơi.
Trong những bài đánh giá kém thuận lợi hơn, chính điểm đặc trưng này lại bị mang ra chê. Ở đây, Mitski bị coi là đã tắt tiếng, mất đi những phẩm chất vốn làm cô vĩ đại là sự khẩn trương, thô bạo và dữ tợn. Khâu sản xuất cũng bị chê là làm Mitski mờ nhạt, “đẩy một nhạc sĩ hạng nhất vào bảng màu mỏi mệt”.
“Working For The Knife” – đĩa đơn mở đường của album “Laurel Hell”:
Vẫn nghe dù điểm Metacritic thế nào
Mitski Laycock-Miyawaki sinh năm 1990 tại Nhật Bản, có bố là người Mỹ còn mẹ là người Nhật. Cô miêu tả mình là “một nửa Nhật, một nửa Mỹ nhưng không hoàn toàn”. Ngôn ngữ mẹ đẻ của cô là Nhật Bản do từ nhỏ ở đây. Tuy nhiên, khi lớn hơn, cô thường theo cha – vốn làm việc ở Bộ Ngoại giao Mỹ – đi tới nhiều nơi như Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc, Malaysia, CH Séc và Congo trước khi định cư ở Mỹ.
Cô bắt đầu hát trong dàn hợp xướng ở trung học và viết ca khúc đầu tiên trên dương cầm năm 18 tuổi. Trong thời gian học sáng tác ở Cao đẳng Purchase, cô đã thu âm và tự phát hành album đầu tiên và thứ hai, Lush (2012) và Retired From Sad (2013), như một dự án sinh viên.
Lúc này, cô gặp Patrick Hyland, người sẽ sản xuất các album sau Lush. Sau khi ra trường, cô tiếp tục làm nhạc và ký được hợp đồng với Dead Oceans. 3 album gần đây của cô được đánh giá rất cao và cô được tạp chí khó tính The Guardian ca ngợi là “nhạc sĩ trẻ xuất sắc nhất” của Mỹ.
Dù thế nào, Mitski cũng là một nhạc sĩ thông minh với âm nhạc rất đáng nghe
Âm nhạc của Mitski khám phá những nỗi âu lo trong cuộc sống cá nhân của cô. Cô được miêu tả là một nghệ sĩ có âm nhạc như dẫn khán giả vào nhà hát riêng của những giai điệu du dương, với ca từ chứa đầy sự giận dữ, xung động hủy diệt, sỉ nhục, khát khao, đau lòng và đói khát.
Ngoài đời, cô ưa sống ẩn dật. Năm 2019, cô thông báo sẽ không đi diễn nữa, cũng không dùng mạng xã hội. Cô thấy sợ sự tôn thờ trực tuyến, với lực lượng người hâm mộ cô được đánh giá là cực kỳ trực tuyến, sùng bái, đối thủ của Taylor Swift và BTS về cường độ, nếu không muốn nói về quy mô. Tuy nhiên, cô vẫn ngày một nổi tiếng trên mạng. Có hơn 2,5 triệu video TikTok dùng nhạc cô và Barack Obama đã chọn ca khúc The Only Heartbreaker của cô vào top ca khúc năm 2021.
Là nhạc sĩ – ca sĩ được ca ngợi bậc nhất trong dòng indie rock nửa thập kỷ nay, việc Mitski giờ đạt đỉnh cao mới với tư cách là một nghệ sĩ thương mại là điều đáng chú ý.
Các nhà bình luận Billboard đều khá ngạc nhiên trước bước nhảy vọt của Mitski, nhất là khi cô không muốn động một ngón tay vào việc kích cầu. Đây là điều rất xứng đáng với một nghệ sĩ mà mọi người đều công nhận. Tuy nhiên, cũng phải nói rằng dòng synth-pop cô chọn lần này thuộc diện dễ tiếp cận và đây là thời điểm có ít cạnh tranh trên BXH Billboard 200.
Trong những người mua đĩa than lần này, bên cạnh người hâm mộ trung thành, chắc chắn có những người đã nghe tên Mitski. Việc nổi lên như ngôi sao trên TikTok rõ ràng cũng là yếu tố quan trọng trong thành công của Laurel Hell.
Về những tranh cãi trong phê bình, các nhà bình luận Billboard nhất trí rằng dù thế nào, Mitski vẫn là một nhạc sĩ thông minh với âm nhạc bổ ích cho tai. Ngay cả khi nó có vẻ nhạt nhẽo, đó cũng là chủ đích của Mitski – người có tiêu chuẩn rất cao. Do đó, họ gạt bỏ điểm Metacritic, đơn giản là thưởng thức âm nhạc.
Một câu hỏi khác là sau thành công của Mitski, liệu có cái tên nào của indie rock có tiềm năng lọt Billboard 200? Các nhà bình luận đã đưa ra một số cái tên để khán giả có thể theo dõi từ bây giờ là: Angel Olsen, Big Thief, Snail Mail và đặc biệt là Phoebe Bridgers.
Top 10 Album trên BXH Billboard 200 cuối tuần qua
1. Encanto - Nhạc phim
2. DS4EVER - Gunna
3. CM10: Free Game - Yo Gotti
4. Dangerous: The Double Album - Morgan Wallen
5. Laurel Hell - Mitski
6. Dawn FM - The Weeknd
7. Certified Lover Boy - Drake
8. The Highlights - The Weeknd
9. 30 - Adele
10. Planet Her - Doja Cat
Tự hào: RM BTS là nhạc sĩ trẻ năng suất nhất Hàn Quốc
RM đã có 176 ghi nhận sáng tác dưới tên anh!
Theo Hiệp hội Bản quyền Âm nhạc Hàn Quốc (KOMCA), trưởng nhóm BTS RM vừa trở thành nghệ sĩ được nhiều ghi nhận thứ hai và là trẻ nhất ở Hàn Quốc.
Tính tới ngày 15/7/2021, nghệ sĩ được ghi nhận sáng tác nhiều nhất là Ravi của VIXX với 197 lần. Theo sau anh là Psy và RM, đều có 176 lần và thứ tư là G-Dragon với 174 lần.
Trước đó, RM là nghệ sĩ được ghi nhận nhiều thứ ba. Với phát hành gần đây, Butter , RM nhận thêm một ghi nhận, đưa anh lên ngang với Psy.
Trên mạng xã hội, ARMY đang tưng bừng ăn mừng thành tích mới của RM. #RM176KOMCA đang là xu hướng Twitter với 126.000 bài viết.
- Thông minh, tài năng, bản lĩnh lại mặt đẹp dáng chuẩn như người mẫu. Anh ơi về hỏi mẹ ăn gì lúc bầu vậy?
- Tự hào ARMY quá! Xứng danh thần tượng.
RM viết 20 phiên bản cho một câu trong "Life Goes On"
- Bài viết này xin gửi tới những ai bài bác tài năng của BTS nhé! Đừng hỏi tại sao các anh thành công!
- Đáng nói nữa là RM đã dành vô cùng nhiều tâm huyết cho mỗi dòng sáng tác. Cầu kỳ tới cầu toàn. Nhìn con đường đi mới thấy BTS xứng đáng thế nào!
Nữ ca sĩ của 'America's Got Talent' qua đời ở tuổi 31 Nightbirde - nữ ca sĩ được biết đến trong mùa 16 chương trình "Americas Got Talent" đã qua đời ở tuổi 31. Theo truyền thông đưa tin, Nightbirde (tên thật là Jane Marczewski) là ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Mỹ đã qua đời ở tuổi 31 sau 4 năm chống chọi với căn bệnh ung thư phổi. Phía gia đình của nữ...