Xem “quan” uống rượu thề không tham nhũng
Lễ hội Minh Thề tới nay vẫn được coi là lễ hội quan thề duy nhất ở Việt Nam với nghi thức các chức sắc, chức việc cắt tiết gà uống thề không tham nhũng.
Hôm nay (13/2) tức 14 tháng giêng âm lịch, tại đình làng Hòa Liễu xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) diễn ra lễ hội Minh Thệ. Nét độc đáo của lễ hội này là từ các chức sắc, chức việc trong làng đều đồng thanh thề không tham ô, tham nhũng.
Sau nghi lễ tế thần trang nghiêm, dân làng và quan khách tập trung ở sân đình thành một vòng tròn đường kính 2m. Giữa đài thề đặt 1 bàn thờ nhỏ hướng vào cửa đình. Chủ lễ được chọn từ các vị đại diện chức sắc, chức dịch và đại diện dân làng, là một người có uy tín. Chủ lễ dâng hương xong, vị đại diện tư văn dõng dạc đọc hịch văn, trong đó có đoạn: “tất cả chức sắc chức dịch, bô lão và nhân dân; từ kẻ sĩ đến nhà nông trong hương thôn, ai dùng của công xây dựng việc công xin thần linh ủng hộ, ngược lại người nào lấy của công về làm của tư xin thần linh đả tử y như lời thề”. Mọi người tham dự cùng hô vang “y như miệng thề” với thái độ trang nghiêm. Đọc xong, chủ lễ cầm dao bầu cắm xuống đài thề tỏ rõ quyết tâm. Tiếp theo là lễ cắt tiết gà hòa vào bình rượu để mọi người cùng uống biểu thị sự cam kết giữ đúng lời thề trước thần linh và bá tánh.
Lễ hội Minh Thệ có lịch sử hơn 500 năm, từ giữa thế kỷ 16. Khi Thái hoàng thái hậu Vũ Thị Ngọc Toàn, vợ Thái Tổ Mạc Đăng Dung đến lập ấp Lan Niểu (Nẻo, thôn Hòa Liễu ngày nay) bà đã tự bỏ tiề.n và vận động hoàng thân quốc thích, quan lại triều Mạc góp tiề.n tu tạo lại ngôi chùa cổ. Thái hoàng Thái hậu Vũ Thị Ngọc Toàn cùng dân làng lập ra hội Minh Thệ; trong đó có văn thệ quy định những điều phải làm, được làm và những điều không được làm cho tất cả các thành phần từ hương chức đến dân thôn về đạo đức lối sống, phép tắc ứng xử trong cộng đồng. Từ đó công đức của Thái hoàng Thái hậu được nhân dân lập đền, tạc tượng ghi ơn. Lễ hội được tổ chức từ ngày 14- 16 tháng Giêng âm lịch hàng năm.
Hội Minh Thệ mang nét độc đáo, đậm đà sắc thái văn hóa dân tộc, mang tính đời thường nhưng lại có mục đích giáo dục đạo lý, nhân cách sâu sắc thông qua tín ngưỡng thần linh để minh chứng cho việc làm trong sáng của mọi người trong làng như lời “Miêng Thệ”.
Không chỉ các chức sắc, chức việc mà những người dân tham gia lễ hội cũng phải chịu sự ràng buộc của những lời thề: Trên từ cụ già, dưới đến tuổ.i 18 ở dân thôn, trong làng vườn tược trồng buồng cau, trái chuối, ngoài đồng lúa mạ hoa màu mọi người đều công minh chính trực, không tham lam vơ vét. Người nào tà tâm trộm cắp của nhau, nguyện cầu thần linh đả tử! Y như lời thề!
Theo đại diện lãnh đạo huyện Kiến Thụy, Lễ hội Minh Thệ – nét độc đáo trong lễ hội truyền thống tại Hải Phòng đã được khôi phục từ gần 10 năm trước.
Video đang HOT
Nhiều năm gần đây, lễ hội luôn thu hút đông đảo người dân, du khách cả nước tham gia.
Thu Hằng
Theo Dantri
Cửa chùa luôn rộng mở với... gái mại dâm lỡ bước
Nhiều gái mại dâm không dám bước chân vào cửa chùa vì nghĩ mình không sạch sẽ, nhưng trụ trì chùa Bồ Đề, ni sư Thích Đàm Lan cho rằng cửa Phật không hề có sự phân biệt.
L.A (Ảnh nhân vật cung cấp)
Từ câu chuyện của một gái mại dâm
Trong bài viết "Gái mại dâm không đi lễ và sự thành tâm của chủ chứa" được đăng tải trên báo chí ngày 10/2/2014, có một nghịch lý: Khi chủ chứa của những quán massage tẩm quất không lành mạnh, những tay tú ông tú bà thành tâm đến từng đền từng chùa xa gần để cầu cho một năm ăn nên làm ra, phát tài phát lộc, để cái nghề xấu ấy được hoạt động một cách an toàn và đắt khách.
Còn ngược lại, nhiều cô gái kiếm sống bằng "vốn tự có" và cũng là nuôi dưỡng những chủ chứa này bằng thân thể họ thì không một lần dám bước chân vào chốn thiền môn để cầu xin một sự che chở, bình an cho bản thân, gia đình,
Trong bài viết, một cô gái bá.n dâ.m tên L.A (SN 1991, huyện Thanh Thủy, Phú Thọ) đã làm nghề được 3 năm cho biết, không còn niềm tin để đến với cửa chùa, cửa đền để cầu xin bởi cầu khấn mãi, kêu xin mãi mà cuộc đời cô vẫn không thể thoát khỏi cảnh tủ.i nhụ.c với cái nghề cô đang theo. Bỏ nghề thì L.A cũng chẳng biết làm gì, cũng chẳng ai lấy, còn theo nghề thì đời vẫn thế, không thoát ra được.
Cũng qua L.A, một gái mại dâm chơi thân với cô là N.T.T (SN 1990, Kiến Thụy, Hải Phòng) lại có một suy nghĩ khác hơn. N.T.T cho rằng cô không muốn bước chân vào cửa chùa vì bản thân mình không sạch sẽ, sợ làm ô uế chốn tôn nghiêm.
Cô lý giải: "Phụ nữ đến ngày còn không được bước chân đến trước mặt Phật, còn những đứa như bọn em, nhơ nhớp như thế, mặt mũi nào để mà xin mà cầu, đến đứng nhận tội còn không dám tới gần."
Cửa chùa không phân biệt
Nói chuyện với ni sư Thích Đàm Lan, trụ trì chùa Bồ Đề (quận Long Biên, Hà Nội), là một trong những ngôi chùa nuôi dưỡng trẻ mồ côi, cơ nhỡ, người già không nơi nương tựa nhiều nhất Việt Nam, qua phóng viên, nhà sư đã chia sẻ sự cảm thông với những cô gái "không sạch sẽ" này.
Ni sư Thích Đàm Lan cho biết: "Đức Phật từ bi, không bao giờ phân biệt bất kỳ ai, dù là kẻ mang thân tù tội, hay những người mắc phải cái sự lầm đường lạc lối, nhơ nhấp bẩn thỉu đến đâu, chỉ cần biết quay đầu và thành tâm sám hối, đều có thể cưu mang. Với những cô gái kia cũng như vậy, chỉ cần nhìn thấy cái sai, cái lỗi của bản thân, đến trước cửa Phật và đi con đường đúng thì đều có thể quay đầu là bờ, vẫn có thể thành được chính quả".
Khi phóng viên đặt giả thiết, cả với những cô gái cứ đứng trước chân Phật thì thành tâm hối lỗi, còn bước ra khỏi cửa chùa lại ngựa quen đường cũ, thì đức Phật có từ bi với những con người như thế?
Sư Thích Đàm Lan trả lời: "Điều mấu chốt của vấn đề là nhận ra cái sai và sửa chữa cái sai, có thể sám hối một lần, hai lần, nhưng không thể cứ sám hối xong lại phạm lỗi, như vậy là những thành phần ngoan cố, không thể sửa chữa, cái sai đã ngấm vào bản chất. Và đã là bản chất thì ở trước cửa Phật cũng không cách nào cứu vớt được tâm hồn này."
Theo nhà sư Thích Đàm Lan, cửa Phật không từ chối ai, cũng như cuộc đời không đóng cửa trước bất kỳ ai, chỉ có điều, các bạn đã tự đóng cánh cửa của cuộc đời bởi chính sự không cố gắng, lười lao động, như vậy thì chẳng có một sức mạnh nào có thể giúp bạn rời con đường sai khi bản thân bạn đã không hề muốn sửa đổi.
Ni sư Thích Đàm Lan, trụ trì chùa Bồ Đề
Xung quanh việc những người làm "nghề xấu", những chủ chứa, tú bà tú ông tìm đến cửa Phật để cầu xin tài lộc, xin sự bình an, sư Thích Đàm Lan cho rằng Phật không bao giờ ban phước cũng như trừng phạt bất kỳ ai, Phật chỉ dạy cho con người ta con đường đúng để đi. Vì thế, dù có không cầu xin mà chỉ làm toàn việc thiện thì cuộc sống cũng tự nhiên bình an, viên mãn, làm việc xấu thì chắc chắn sẽ có nhân quả.
Họ có thể mang lễ vật đến để cầu xin thần Phật, nhưng thực ra, đó chỉ là một cách mua chuộc thánh thần, hay nói thẳng là phỉnh nịnh chính bản thân mình để tiếp tục dấn sâu hơn vào cái xấu.
Sư Thích Đàm Lan cũng nhấn mạnh, việc làm nghề xấu, đi con đường xấu đã là một cái sai của con người, việc mình làm gây ảnh hưởng, hủy hoại bản thân mình đã không tốt, nếu còn gây hại cho người khác thì tội nghiệt thật lớn.
Sư Lan chia sẻ, bản thân những đứ.a tr.ẻ mà nhà sư đang nuôi dưỡng trong chùa cũng rất nhiều đứa là con của những cô gái mại dâm, sinh con ra mà không có trách nhiệm, sẵn sang vứt b.ỏ co.n ở cửa chùa. Hiện tại, nhà chùa đang có hơn 250 trẻ mồ côi, cơ nhỡ và người gia không nơi nương tựa.
Theo Xahoi
Ông già Noel bắt đầu xuống phố Mặc dù thời tiết Đà Nẵng những ngày này khá lạnh giá nhưng những ông già Noel đã bắt đầu xuống phố mang quà đến cho các em nhỏ. Dạo quanh các tuyến đường chuyên kinh doanh đồ trang trí Noel hay những trang mạng xã hội, dịch vụ giao quà Noel tại nhà trên địa bàn TP Đà Nẵng được giới thiệu...