XCOM – Người hùng hay kẻ tội đồ
Kể từ khi ra mắt trailer XCOM ở E3 2010, 2K Marin đã bị nhiều fan của series phàn nàn, chỉ trích, thậm chí là phẫn nộ vì đã biến tựa game chiến thuật huyền thoại trở thành game shooter nhạt nhẽo.
X-COM: Enforcer là phiên bản gần đây nhất của series này, đ.ánh dấu sự bỏ rơi của nhà sản xuất với dòng game chiến thuật tuyệt vời trước đó. Từ đây, cũng dễ hiểu vì sao các fan trung thành của X-COM lại tức giận khi 2K Marin lại làm bản reboot chính thức là game shooter. Và điều họ lo lắng nhất chính là tựa game chiến thuật huyền thoại kia sẽ không thể hồi sinh khi mà bị vùi dập bởi hai người kế nhiệm liên tiếp.
Nhưng nói đi thì cũng phải nói lại, những gì mà 2K Marin đã làm cho XCOM nên được ghi nhận. Họ đã cố gắng dùng những tinh túy của các game shooter và sự tiến bộ của công nghệ trong lĩnh vực đồ họa, âm thanh..v..v.. để lấp đi khoảng trống về tinh thần của người hâm mộ. Thêm vào đó, XCOM sẽ cho game thủ những trải nghiệm tuyệt vời về khoa học viễn tưởng, đề tài rất nóng hổi trên thị trường game hiện nay.
XCOM lấy bối cảnh của những năm 1960, thời điểm chính xác là 1962. Lúc này, những vật thể lạ đang gieo rắc nỗi sợ lên từng ngóc ngách của nước Mỹ. William Carter, nhân vật chính của game, sẽ cùng các đồng đội nhận sự tài trợ của chính phủ để chống lại thế lực mang sức mạnh bí ẩn kia.
Nhà sản xuất đã thành công khi xây dựng một thế giới sặc “mùi” của ngày tận thế, khiến người chơi cảm thấy được sự khẩn trương, cấp thiết của việc t.iêu d.iệt những vị khách không mời mà đến.
Có vẻ như 2K Marin đang ra sức giữ lại tính chiến thuật được ưa thích của tựa game này bằng cách đưa vào “Tactical View”. Người chơi có thể sắp xếp những khả năng, vũ khí của mình và các đồng đội trong từng trận chiến riêng biệt. Hệ thống sẽ đưa ra những cân nhắc để việc lựa chọn diễn ra dễ dàng hơn, nhằm tăng cường nhịp độ trận đấu, khiến bạn cảm thấy được sức nóng từ cuộc chiến.
Ngoài ra, sau khi hạ gục những sinh vật Alien, người chơi có thể lựa chọn giữa việc đưa chúng về phòng thí nghiệm cho việc nghiên cứu hoặc biến chúng trở thành thứ gọi là Titan. Xung quanh Titan sẽ có nhiều điều thú vị để bạn khám phá và việc thu thập chúng để sử dụng sau này chắc chắn sẽ không hề thừa thải.
Video đang HOT
Tính tương tác trong phiên bản này cũng được tăng lên rõ rệt so với những người t.iền nhiệm trước đó. Trong mỗi nhiệm vụ được giao, người chơi có thể đem theo hai nhóm người để trợ giúp. Mỗi nhóm có những điểm mạnh, điểm yếu khác nhau và đặc biệt là sự lựa chọn này có thể tác động trực tiếp đến kết quả của màn chơi.
Bên cạnh đó, tùy vào từng nhiệm vụ, bạn có thể thu nhập thêm “đệ” trong quá trình thực hiện. Các NPC này sẽ mang đầy đủ những yếu tố RPG như điểm kinh nghiệm, level.v..v…
Thứ đáng nói tiếp theo chính là đồ họa trong game. Những hình ảnh thực đến khó tin chưa từng xuất hiện trước đây có thể khiến người chơi hài lòng. Bên cạnh đó, âm thanh của game cũng không tồi. Những sự chuẩn bị chu đáo này có thể giúp 2K Marin gỡ điểm của mình trong mắt người chơi.
Nhìn chung thì các fan của series X-COM cũng không nên quá giận dữ. Tuy nhà phát triển mới đã lấy đi nhiều thứ mà các tín đồ tôn thờ nhưng biết đâu những gì mà họ sắp đưa vào trong phiên bản lần này sẽ trở thành một hiện tượng mới thì sao? Hãy để thời gian trả lời cho vấn đề nan giải đó. XCOM dự kiến sẽ ra mắt vào ngày 09/03 năm nay trên cả 3 hệ máy PC-PS3-Xbox 360.
Theo Game Thủ
Khi người hùng phim ảnh bước vào thế giới game
Có vẻ nó như một định lý đó là bất cứ tựa game nào dựa trên kịch bản phim đều trở thành những sản phẩm tệ hại. Thông thường thì cũng có đôi chút lý do để chữa cháy cho điều này. Đầu tiên, vì chỉ được coi như một "tấm bưu thiếp" đính kèm, nhà sản xuất game thường phải đảm bảo ngày ra mắt trùng hoặc gần sát so với ngày bộ phim ra mắt tại rạp. Một khoảng thời gian có thể nói là viễn tưởng để có thể xây dựng được bất cứ thứ gì cho ra hồn.
Hơn nữa, nhà sản xuất cần phải đối mặt với một thực tế đó là kịch bản phim thường rất hạn hẹp. Rất khó dựa trên đó để phân ra màn chơi hay ít nhất là nghĩ ra điều gì đó mới mẻ mà vẫn gói gọn trong nội dung phim. Và cuối cùng, khi đem ra cân đo đong đếm giữa doanh thu và chất lượng, doanh thu và lợi nhuận bao giờ cũng đứng lên hàng đầu.
Khi mà tựa game đã có tiếng tăm nhờ hơi của "anh em", thì cần gì phải lo đến việc quảng bá game nữa, và vô hình chúng cũng không cần luôn cái gọi là thể loại hay nội dung game gì cả. Tất cả đều bị gạt hết sang một bên và dành chỗ cho túi t.iền của các ông lớn.
Điều gì khiến game dựa trên phim thường hay thất bại?
Trong thế giới ảo nói chung, khi cho ra mắt bất cứ sản phẩm game nào, nhà sản xuất luôn chú trọng đến nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng và tất nhiên, họ sẽ đ.ánh vào nơi đâu có sức cầu mạnh nhất. Thị trường game bản quyền phim là một miếng mồi không thể béo bở hơn. Khi mà tên t.uổi của sản phẩm đã trở nên rất rất nổi tiếng, không ít người sẽ sẵn sàng mở hầu bao để đổi lại một hi vọng mong manh đó là được thưởng thức một tựa game "như trong phim".
Nhưng rồi hi vọng cũng chỉ để thất vọng. Nhìn vào danh sách game đã phát hành năm nay, Captain America: Super Soldiervà Thor: God of Thunder có lẽ là hai minh chứng cụ thể nhất. Hai người hùng cứu thế giới bỗng chốc bị biến thành những hình nộm buồn tẻ trong một thế giới đồ họa nghèo nàn. Không còn gì tồi tệ hơn!
Và nếu nói đến sản phẩm game bản quyền phim thành công nhất, có lẽ đó chính là người hùng màn đêm Batman với 2 phiên bản Arkham Asylum và Arkham City. Nhưng xét đến cùng thì Rocksteady cũng chỉ mượn cái giấy tờ trên danh nghĩa Người Dơi, và họ cần thiết phải làm như vậy để được cấp phép, còn thì tất tần tật nội dung đều được xào xáo lại và được vun đúc thành một sản phẩm gần như là mới hoàn toàn. Một số thành công bằng phương pháp tương tự cũng rất đáng ghi nhận nữa đó là Riddick, The Warriors và Ghostbusters.
Nhưng rồi mãi thì cũng thành quen, cộng đồng ai cũng dần nhận ra cái mặt trái đằng sau vẻ ngoài hào nhoáng kia. Nhanh chóng nhận ra điều này, gần đây THQ đã quyết định đóng cửa một số studio tại Úc. Giám đốc kiêm CEO của THQ Brian Farrell cho biết: "chúng tôi đang có sự thay đổi để cắt giảm một số tựa game tạp nham dựa trên phim và game bản quyền dành cho t.rẻ e.m, những thứ đang mất dần tiềm năng lợi nhuận trong tương lai."
Liệu rằng có phải thể loại game ăn theo phim ảnh đang dần c.hết đi? Dù cho chúng ta cũng không ưa gì nó cho lắm nhưng cũng không hay ho gì nếu như chúng ta đ.ánh mất cơ hội được đóng vai những người hùng mà mình luôn hằng mơ ước.
Những sự thay đổi đáng mừng
Thật may mắn thay là không hẳn là như vậy. Mọi thứ chỉ đang dần đi theo chiều tích cực hơn với tốc độ phát triển chóng mặt của ngành công nghiệp giải trí ảo. Sự phát triển không ngừng của các dịch vụ trực tuyến như Xbox Live Arcade, PSN Store, Steam....buộc những nhà chiến lược kinh doanh thế giới ảo phải thay đổi cái nhìn thực dụng của mình về thị trường game bản quyền phim.
Các studio và nhà phát hành bắt đầu phải có những chiến lược đúng đắn hơn với những tựa game thể loại này. Một ví dụ gần đây nhất có lẽ là Scott Pilgrim vs. the World: The Game dựa trên bộ phim cùng tên của đạo diễn Edgar Wright. Game là một hình mẫu sống động, nhân vật được thiết kế với phong cách hoạt hình phá cách, không đi theo lối mòn bắt chước nguyên mẫu trên màn hình TV. Một ý tưởng độc đáo đem lại một thành công tốt đẹp.
Những tựa game tương tự có thể học hỏi nhiều điều từ thành công này. Thông qua những dịch vụ download game qua mạng đặc biệt trên các hệ điều hành iOS hay Android, game có thể được làm một cách nhanh chóng mà vẫn đảm bảo được nội dung và hình thức. Giải pháp tuyệt vời cho những deadline hạn hẹp và nguồn ngân sách bị hạn chế.
Một số lựa chọn khác đó là tung ra phiên bản mở rộng với những tựa game đã và đang có được những thành công. Angry Birds Rio và Fruit Ninja: Puss in Boots là những phương án đầy khôn ngoan. Họ không cần đầu tư quá nhiều, chỉ cần thay đổi một chút hình họa, thiết kế, và như thế là đã có hẳn một phiên bản game vừa lòng hợp ý người tiêu dùng.
Chúng ta - những người tiêu dùng với đòi hỏi chính đáng, đã chờ đợi quá lâu để có được những sản phẩm trò chơi ăn theo phim hoàn hảo như đúng với những gì nó nên như vậy. Có lẽ, có lẽ thôi, chúng ta sẽ không còn phải chờ đợi lâu hơn nữa. Ngành công nghiệp game đang dần có sự thay đổi lớn trong quan niệm và game thủ hãy hy vọng rằng trong tương lai gần những người hùng phim ảnh sẽ không phải tiếp tục trở thành những chú hề khi bước sang thế giới game.
Hơn nữa, nhà sản xuất cần phải đối mặt với một thực tế đó là kịch bản phim thường rất hạn hẹp. Rất khó dựa trên đó để phân ra màn chơi hay ít nhất là nghĩ ra điều gì đó mới mẻ mà vẫn gói gọn trong nội dung phim. Và cuối cùng, khi đem ra cân đo đong đếm giữa doanh thu và chất lượng, doanh thu và lợi nhuận bao giờ cũng đứng lên hàng đầu.
Khi mà tựa game đã có tiếng tăm nhờ hơi của "anh em", thì cần gì phải lo đến việc quảng bá game nữa, và vô hình chúng cũng không cần luôn cái gọi là thể loại hay nội dung game gì cả. Tất cả đều bị gạt hết sang một bên và dành chỗ cho túi t.iền của các ông lớn.
Theo Game Thủ
Batman: Arkham City - Xuất hiện crack "hàng Tàu" cho PC Nếu bạn chưa biết, Batman - Arkham City là phần tiếp theo của Series game về người dơi Bruce Wayne. Batman có lẽ là một trong số những siêu anh hùng hiếm hoi vượt ra khỏi cái dớp game rẻ t.iền ăn theo phim ảnh hay truyện tranh. Cùng với siêu phẩm màn bạc: The Darknight, người hùng bóng đêm của chúng ta...