Vì sao thí sinh The Voice ‘xính’ hát nhạc ngoại
Tới ¾ thí sinh The Voice chọn ca khúc quốc tế để phô diễn chất giọng ở vòng Giấu mặt. Và phần lớn những thí sinh chọn ca khúc Việt để chinh phục giám khảo lại ra về tay trắng.
Tìm điểm mạnh hạ gục huấn luyện viên
Chưa phải là một cuộc thi có tính chất đối mặt trực tiếp, cũng chưa vào một format phải hát theo phong cách gì, thể loại gì, nhạc gì… vì thế, vòng Giấu mặt là cơ hội duy nhất để các thí sinh thể hiện 1 lần trên sân khấu toàn bộ nội lực cũng như chất giọng của mình.
Khi chinh phục tai nghe ban giám khảo là điều tiên quyết, thì việc chọn hát tiếng Anh hay Việt đã không còn trở nên quan trọng. Nhất là khi, hát tiếng Việt còn nhiều thách thức về chênh phô, về sự văn minh khi chọn bài, thì một ca khúc quốc tế, dù cũ hay mới, dù của diva dòng nhạc nào… cũng trở nên phổ cập thị hiếu và dễ lôi cuốn tai nghe hơn cả.
Các giọng ca The Voice gây sốt đều chinh phục huấn luyện viên bằng ca khúc tiếng Anh
The Voice đã kết thúc vòng Giấu mặt với sự vượt trội bất ngờ về ca khúc quốc tế trên sàn diễn. Ngay cả những “chiến binh siêu hạng” (cách gọi những thí sinh nặng ký nhất ở vòng Giấu mặt) cũng chọn ca khúc quốc tế để làm bàn đạp cho giọng hát của mình như Hương Tràm, Xuân Nghi, Diễm My, Thái Trinh, Thu Thủy, Bảo Anh, Thiều Bảo Trang, Tiêu Châu Như Quỳnh, Đồng Lan, Thanh Hằng…
Video đang HOT
Cho tới nay, số thí sinh chọn ca khúc Việt chỉ đếm trên đầu ngón tay. Và trong số đó, những cái tên được nhấn nút chọn khi hát ca khúc Việt cũng mới chỉ được vài cái tên nổi bật ở The Voice như Hà Văn Đông với “Tâm hồn của đá” (đội Trần Lập), Đỗ Xuân Sơn với “Đường về xa xôi” (đội Thu Minh), Bùi Anh Tuấn với “Nơi tình yêu bắt đầu” (đội Hồ Ngọc Hà)…
Hát nhạc nước ngoài: lựa chọn khôn ngoan?
Có quá nhiều thí sinh dự thi The Voice là những cái tên từng nổi danh trên cộng đồng mạng hay trưởng thành từ các cuộc thi ca hát chuyên nghiệp như Ngôi sao Tiếng hát Truyền hình, Sao Mai, Sao Mai điểm hẹn, Vietnam Idol…
Thiều Bảo Trang nổi lên từ cuộc thi Vietnam Idol. Đồng Lan, nữ tác giả từng đoạt giải nhất bài hát tháng của Bài hát Việt với ca khúc “Sợ c.hết” chọn cho mình một ca khúc tiếng Pháp. Tiêu Châu Như Quỳnh, Bùi Anh Tuấn từng giành giải Nhất Ngôi sao tiếng hát Truyền hình, Hương Tràm được biết tới từ cuộc thi Sao Mai, Thái Trinh nổi như cồn trên cộng đồng mạng từ ca khúc “The Show” cover lại của Lenka.
Với những cuộc thi đòi hỏi phải khẳng định tên t.uổi bằng những ca khúc Việt với các đêm phong cách khác nhau, cớ gì mà họ lại chối bỏ tiếng mẹ đẻ khi đến với The Voice.
Xin hãy rộng lượng cho các thí sinh khi họ chỉ có một cơ hội duy nhất đứng trên sân khấu và chinh phục bằng giọng hát chứ không phải bằng phong cách, bằng ngoại hình bắt mắt, bằng một gương mặt quen thuộc…
Vì thế, hát tiếng Việt có quá nhiều nguy hiểm như dễ bị vấp thần tượng, khó chinh phục các đỉnh cao của 4 huấn luyện viên. Hát lại những ca khúc họ từng thành công, thì đó là một bước đi vô cùng mạo hiểm. Nhưng hát những bài hát không thuộc phong cách của họ, giống một ca sĩ nào đó, thì còn nguy hiểm hơn. Vì các huấn luyện viên, sẽ chịu nhiều áp lực khi bấm chuông, khi phải chọn lựa một giọng ca hợp với “chất” của mình. Họ sẽ lung lay nếu như họ phát hiện ra, cái chất ấy na ná giọng ca nào đó.
Tiếc cho giọng ca của Bùi Hà Phương với ca khúc “Mùa đông sẽ qua” đầy kỹ thuật
Như trường hợp cô gái hát vô cùng quyến rũ ở tập 1 là một điển hình. “Mùa đông sẽ qua” với phần trình diễn của thí sinh Bùi Hà Phương rất tiếc bị 4 huấn luyện viên bỏ qua. Sở hữu một chất giọng khá tốt, tinh tế trong xử lý và lạ nhưng cô gái chọn ca khúc tiếng Việt này lại không hợp gu của 4 vị huấn luyện viên. Cũng giống Hà Phương, cô gái khuyết tật Phương Dung cũng mang lại đầy tiếc nuối khi cô chọn một ca khúc tiếng Việt “Nơi thời gian ngừng lại” để thể hiện. Chất giọng truyền cảm, nồng nàn cảm xúc của Phương Dung thiếu cái sự lạ, thiếu cái bốc lửa, điểm nhấn để mời gọi các vị giám khảo.
Ngược lại, nhiều thí sinh, chọn ca khúc tiếng Anh dù hát chưa thật sự tốt và phát âm chưa chuẩn như Diễm My, Bảo Anh… vẫn vượt vũ môn an toàn bởi chính sự liều lĩnh và sự bốc lửa trong cách hát của họ.
Âm nhạc không phân biệt ngôn ngữ. Và vì thế, một cuộc thi tìm kiếm giọng hát Việt, cũng khó trách các thí sinh chọn ca khúc tiếng Anh hay Pháp để đ.ánh gục các huấn luyện viên.
Theo Vnmedia
V-Pop: Vô vọng “càn quét” tài năng?
Rất nhiều cuộc thi tìm kiếm tài năng ca hát, nhưng Vpop không nhờ thế mà được cải thiện, chưa thể thuyết phục đông đảo khán giả để họ thừa nhận là một tài năng ca hát thật sự.
Đã nhiều năm nay những cuộc thi ca hát "truyền thống" có phạm vi tuyển sinh trên toàn quốc có thể kể như: Sao Mai, Sao Mai Điểm hẹn (SM-ĐH), Ngôi sao tiếng hát truyền hình, Tiếng ca học đường. Từ 2007 có thêm Vietnam Idol và năm nay thêm 2 chương trình Ngôi nhà âm nhạc và Giọng hát Việt nhập cuộc. Đó là chưa kể Vietnam's Got Talent vừa kết thúc - một cuộc thi tìm kiếm tài năng nói chung mà trong đó tỷ lệ ca hát chiếm phần lớn.
Tuy nhiên, những tài năng được tìm kiếm qua các cuộc thi thì vẫn "làng nhàng", có người mất bóng trong đời sống âm nhạc. Không chinh phục được khán giả Việt Nam chứ đừng nói là tỏa sáng trên trường quốc tế.
Ngậm ngùi tài năng từ các cuộc thi
Có lẽ sẽ quá khập khiễng khi so sánh người đoạt giải Vietnam Idol và American Idol. Thế nhưng cũng có một chút ngậm ngùi khi quán quân của họ thì "nổ tung" trên thế giới, còn quán quân của Việt Nam thì như... bom xịt. Ở American Idol 2002 , sau khi Kelly Clarkson đăng quang ngôi vị quán quân, liên tiếp các album của ca sĩ này làm mưa làm gió trên US Billboard (album Thankful chiếm vị trí quán quân, album Breakaway ngay tuần đầu tiên đã nằm ở vị trí thứ 3) và 4 năm sau Kelly Clarkson giành được giải Album nhạc pop của năm và Nữ nghệ sĩ trình diễn xuất sắc nhất của Grammy 2006.
Nữ quán quân American Idol 2005 Carrie Underwood thì chỉ 2 năm sau đoạt giải Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất của Grammy (2007). Những "idol" thường thường bậc trung của American Idol như quán quân Davik Cook, á quân David Archuleta cũng tạo được ảnh hưởng tới nhiều nước trên thế giới và đã đến Việt Nam biểu diễn trong sự trọng vọng của showbiz Việt.
Uyên Linh và Văn Mai Hương là hai điểm sáng hiếm hoi mà khán giả tìm thấy ở các cuộc thi âm nhạc trên truyền hình.
Hiện tượng Susan Boyle, dù cô không đoạt giải gì trong Britain's Got Talent 2009 (chương trình có phiên bản như Vietnam's Got Talent), nhưng bài hát I Dreamed A Dream mà cô trình diễn trong cuộc thi sau khi tung lên mạng YouTube nó đã trở thành cơn sốt thực sự, khi chưa đầy 1 tuần đã có gần 50 triệu lượt nghe.
Nói lên điều đó để thấy rằng cái "nền tảng cơ bản" về ca hát của các nước là khá cao, rất khác với ở Việt Nam. Vì vậy, có lẽ điều cần làm nhất là làm cách nào để nâng cao "nền tảng cơ bản đó", khi trình độ của phong trào ca hát đạt đến ngưỡng cao thì mới mong có những tài năng đích thực.
Tuy nhiên, nhiều năm qua và hiện nay, việc nâng cao trình độ thẩm mỹ âm nhạc đại trà của công chúng, cũng như việc mở ra những khoa, trường dạy nhạc nhẹ một cách bài bản và đúng nghĩa, không được chú trọng. Chẳng ai quan tâm đầu tư đến việc đào tạo mà chỉ chăm chăm đi tìm kiếm nhân tài với những cuộc thi, đó là một nghịch lý, nhưng nó đã và đang diễn ra.
"Càn quét" tài năng trong vô vọng?
Có thể ví như một hồ cá, không có thời gian nuôi dưỡng, đầu tư cho cá mà những người chài lưới cứ thay nhau liên tục thả lưới càn quét. Ban đầu được cá lớn sau đó cá bắt được càng lúc càng bé dần và có khi không có con cá nào đáng để bắt.
Những cuộc thi cũng tương tự như thế, ví dụ ca sĩ SM-ĐH lứa đầu tiên (2004) có Tùng Dương, Ngọc Khuê đầy cá tính và nhiều gương mặt khá chất lượng khác như Kasim Hoàng Vũ, Nguyễn Ngọc Anh, Lưu Hương Giang, Thái Thùy Linh... Đến mùa SM-ĐH 2006, chất lượng giảm đi một chút với những gương mặt như Phạm Anh Khoa, Hà Anh Tuấn, Nguyễn Hoàng Hải... Đến SM-ĐH 2008 thì không thể tìm được gương mặt nào để trao giải của Hội đồng nghệ thuật. SM-ĐH 2010, hai gương mặt nổi bật nhất: Minh Chuyên (g.iải t.hưởng của Hội đồng nghệ thuật) và Lương Viết Quang (g.iải t.hưởng do khán giả bình chọn) trong gần 2 năm qua họ không có một tác động nào đáng kể trên thị trường âm nhạc.
Nguyễn Trần Trung Quân - Một thí sinh của Sao Mai điểm hẹn 2012
Nhiều cuộc thi ca hát khác đa số cũng lâm vào tình trạng tương tự. Có lẽ nhiều người biết điều này nhưng lực bất tòng tâm?
Tuy nhiên, các nhà sản xuất chương trình thì vẫn "say máu" với chuyện bắt cá, nhiều chương trình được xem là "khủng", mua format từ nước ngoài với giá hàng triệu USD, tổ chức cuộc thi rình rang hàng tháng trời. Hầu như việc tìm kiếm được tài năng ca hát hay không, không còn là mối bận tâm đối với các nhà sản xuất. Tất cả đang bị cuốn vào trào lưu truyền hình thực tế của ngành truyền hình Việt Nam trong thời gian gần đây. Miễn là chương trình hấp dẫn (kể cả tạo nên những scandal để chương trình được chú ý), thu hút được đông đảo khán giả xem đài, kéo theo việc thu hút lượng quảng cáo lớn với giá cao ngất trời và đó cũng là mục đích cuối cùng của những cuộc thi tìm kiếm tài năng ca hát?
Với thực tiễn như hiện nay, các chương trình tìm kiếm tài năng ca hát thực chất chỉ là những gameshow k.iếm t.iền trên truyền hình, chứ tài năng ca hát đâu ra mà tìm kiếm?
Theo TTVH
Những gương mặt Tây hát nhạc Việt nổi tiếng nhất Rõ ràng đối với dân ngoại thì nhạc Việt không hề dở chút nào... Suốt thời gian qua khi cuộc thi The Voice trở nên n.óng b.ỏng trên sóng truyền hình thì cũng là lúc khán giả bắt đầu lời ra tiếng vào về chuyện thí sinh đua nhau hát nhạc ngoại. Quan điểm được mọi người đồng thuận nhiều nhất vẫn là...