The Men bị phạt vì vi phạm độc quyền
Nhóm nhạc thừa nhận đã sử dụng ca khúc mà ông bầu của Đan Trường từng ký độc quyền và chấp nhận bồi thường ba triệu đồng.
Trung tâm Bảo vệ Tác quyền Âm nhạc Việt Nam khu vực phía Nam (TT BVTQAMVN) cho biết, ngày 27/6 đã diễn ra một cuộc họp giữa đại diện Trung tâm với nhóm The Men và ông Hoàng Tuấn – đại diện công ty HT Production để giải quyết việc “lùm xùm” liên quan đến chuyện độc quyền ca khúc Tình yêu đầu tiên (còn có tên gọi khác: Còn chút gì để nhớ) do nhạc sĩ Phạm Việt Hoàng sáng tác.
Theo đó, sau khi nhận được đơn “tố” của ông Hoàng Tuấn về việc nhóm The Men đã tự ý sử dụng và đổi tên ca khúc Tình yêu đầu tiên – ca khúc mà công ty ông Tuấn đã ký độc quyền từ tháng 6/2009 đến 10/2012 với ca sĩ Việt Hoàng từ trước, trung tâm đã gặp gỡ và lấy ý kiến của hai bên.
Video đang HOT
Ông Hoàng Tuấn đại diện cho HT Production yêu cầu nhóm The Men phải trả lợi nhuận của bài hát Tình yêu đầu tiên đã sử dụng cho các đầu số nhạc chuông, nhạc chờ và phải xin lỗi chính thức về việc này. Ngoài ra, ông Tuấn còn yêu cầu nhóm The Men phải bồi thường 10 triệu đồng vì đã tự ý sử dụng ca khúc độc quyền Tan bao giấc mơ, nhạc Hoa lời Việt của nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện nhưng bị nhóm The Men ghi “Lời Việt: Thái Thịnh” và kinh doanh nhạc chuông, nhạc chờ trên mạng.
The Men thừa nhận đã hát ca khúc này vào năm 2008 và có đưa ca khúc này cho các đơn vị kinh doanh nhạc chuông, nhạc chờ nhưng chưa nhận được t.iền. Và sau khi nhận được đề nghị từ công ty HT Production về bài hát Tan bao giấc mơ, nhóm cũng đã sửa lại ngay trên mạng và bìa đĩa.
Qua những sự việc trên, đại diện cho TT BVTQAMVN – nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn cho rằng, trong sự việc này lỗi một phần do tác giả Phạm Việt Hoàng và một phần do nhóm The Men. Tuy nhiên, nhóm The Men đã có thiện chí nhận lỗi nên công ty HT Pro cũng nên xem xét để sự việc nhẹ nhàng hơn.
Vấn đề được chốt lại khi nhóm The Men và tác giả Phạm Việt Hoàng đồng ý xin lỗi ông Hoàng Tuấn cũng như chấp nhận bồi thường 3 triệu đồng vì đã sử dụng ca khúc Tan bao giấc mơ mà không xin phép chủ sở hữu. Toàn bộ số t.iền này sẽ được TT BVTQAMVN nhận và chuyển lại cho tác giả Nguyễn Ngọc Thiện.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Công nghệ lăng xê thổi phồng phá sản?
Chỉ sau vài năm, công nghệ này đang mất dần sức ảnh hưởng, thậm chí những công thức lăng xê vốn đã gầy dựng được nhiều gương mặt ca sĩ nổi danh trên showbiz Việt nay đã không còn tác dụng
Trái ngược hoàn toàn với hình ảnh các trung tâm đào tạo ca sĩ mọc lên như nấm sau mưa cách đây vài năm, công nghệ đào tạo sao Việt trở nên eo sèo cùng với hiện tượng đóng băng của showbiz Việt (thị trường giải trí ca nhạc Việt). Rõ ràng công nghệ lăng xê thổi phồng đã nhanh chóng bộc lộ những yếu kém của nó chỉ sau một thời gian ngắn.
Sản phẩm ăn xổi
Showbiz phát triển luôn đi đôi với công nghệ lăng xê, như một tất yếu mang tính hỗ tương. Khi showbiz Việt bắt đầu hướng đến chuyên nghiệp thì công nghệ lăng xê được ứng dụng và đã gặt hái ít nhiều thành công. Thế nhưng, chỉ sau vài năm, công nghệ này đang mất dần sức ảnh hưởng, thậm chí những công thức lăng xê vốn đã gây dựng được nhiều gương mặt ca sĩ nổi danh trên showbiz Việt nay đã không còn tác dụng.
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà- V-music, một công thức lăng xê "sao đẩy sao"
Những công ty được xem là có ca sĩ thành công bằng công nghệ lăng xê như HT Production (ca sĩ Đan Trường); Thủy Nguyễn (ca sĩ Nguyễn Phi Hùng); WePro (ca sĩ Ưng Hoàng Phúc, Phạm Quỳnh Anh); Nguyễn Pro (ca sĩ Lương Bích Hữu, Ngũ long công chúa); Thiên Thi Pro (ca sĩ Minh Hằng); Nhạc Xanh (ca sĩ Khánh Ngọc, Nhật Tinh Anh); Music Box (ca sĩ Ngô Kiến Huy); Musisface (ca sĩ Hồ Ngọc Hà);... nhưng chỉ được một hai người rồi bó tay. Sau vài năm hoạt động, không hẳn mất tăm nhưng các công ty này thiếu dấu ấn so với chính họ trước đây, dù "gà" mới vẫn được nhận đều đặn.
Thậm chí, có những công ty biến mất hẳn như Chánh Nam hoặc chuyển sang kinh doanh ngành khác, như Nguyễn Hà Pro, Nhạc Xanh, Thiên Thi Pro,...
Ngoài yếu tố lỗi thời, công nghệ lăng xê của showbiz Việt không thể kéo dài bởi cách làm ăn xổi. Quan trọng hơn, việc sao chép công nghệ lăng xê từ nước ngoài của các công ty ở Việt Nam cũng chỉ dừng lại ở hình thức. Công thức lăng xê kiểu "tấn công" khán giả qua màn ảnh nhỏ trước khi đưa ra sân khấu của các giọng ca thần tượng đã giúp showbiz Hàn, Đài Loan, Trung Quốc nhanh chóng thành công cũng được vận dụng vào thị trường giải trí Việt Nam.
Sau đó, phong trào xây dựng hình ảnh ca sĩ đẹp trai, đẹp gái chủ yếu là những gương mặt "hot boys", "hot girls" kiểu đang thông dụng ở Hàn Quốc cũng được showbiz Việt áp dụng. Thời gian gần đây, khi showbiz thế giới ghi dấu thành công của những giọng ca với phong cách cá tính đến mức quái dị như Lady Gaga, Ke$ha, Katy Perry, Rihanna,... thị trường ca nhạc Việt cũng xuất hiện không ít ca sĩ có phong cách lạ đời. Đó là chưa kể những chiêu gây xì- căng- đan hay lên báo "lu loa" những chuyện riêng tư. Những chiêu quảng bá bắt chước này đã khiến công chúng ngán ngẩm. Trong khi đó, cái cốt lõi là đầu tư vào chất lượng chuyên môn thì không mấy ai quan tâm.
Học theo công nghệ lăng xê của các ông trùm Disney, Hollywood Records ,... các công ty giải trí Việt đang vận dụng công thức "sao đẩy sao, sao nối tiếp sao". Các ca sĩ nổi tiếng dìu dắt một giọng ca trẻ mà họ cho là có tiềm năng để đẩy thành sao, như Hồ Ngọc Hà với V- music, Hồ Quỳnh Hương với Artista, Đoan Trang với Harmoni hay Ánh Tuyết với Thụy Long,... Chưa biết cách thức này có mang lại những hiệu quả như họ mong đợi.
Đào tạo thực chất
Thực tế hiện nay chứng minh công nghệ lăng xê đã trở thành một điều không thể thiếu trong nền công nghiệp âm nhạc. Thế nhưng, điều không thể phủ nhận, có được lăng xê cỡ nào thì thành công cũng phải bắt nguồn từ tài năng thật sự chứ không phải nhờ những chiêu trò của công nghệ lăng xê.
Thế mới thấy "sao" hiện nay có t.uổi thọ nghề ngắn hơn những ca sĩ tên t.uổi có năng lực thật sự như những thế hệ trước đây. Trong khu vực châu Á, Hàn Quốc cho đến nay vẫn là một quốc gia có nền công nghiệp giải trí đầy thành tích, trong đó công nghệ lăng xê cũng góp phần rất lớn, với những chiêu trò rất hiệu quả nhưng các ông trùm giải trí của showbiz Hàn luôn ý thức rõ: "Showbiz giống như một cuộc đua mà người trong đó luôn phải chạy cho phù hợp với xu hướng thị trường. Không phải công thức nào cũng được sử dụng vô thời hạn, dù nó có đem lại những thành công cụ thể trên thực tế"- quản lý của JYP Entertainment chia sẻ.
Nói gì thì năng lực vẫn là mấu chốt cho mọi sự lựa chọn của công chúng như lời khẳng định của đại diện hãng ghi âm nổi danh thế giới Columbia Records, Thomas W. Và đây chính là mấu chốt cho công nghệ lăng xê thời hiện đại.
Hiện một số công ty kinh doanh âm nhạc tại Việt Nam cũng đang thực hiện công thức tìm kiếm và ươm mầm tài năng như nhiều công ty kinh doanh âm nhạc trên thế giới. Công ty Người dậy sớm (Early Riser) do nhạc sĩ Việt kiều Dương Khắc Linh đang rong ruổi khắp các tỉnh, thành tuyển chọn những giọng ca ưng ý nhất để ươm mầm cho tương lai. Trong khi đó, nhạc sĩ trẻ Đằng Phương (quản lý và lăng xê thành công ca sĩ Đông Nhi) cũng "ém quân" cho đến khi "gà" thật vững mới tung ra. Anh chia sẻ: "Hiện tại, các ca sĩ của công ty đều phải học trước khi được đưa lên sân khấu. Giai đoạn ăn xổi đã qua".
Theo vietnamnet
Dịch vụ mới của Apple bị "soi" tính độc quyền Ngày 17/2, Nhật báo phố Wall đã tiết lộ, các nhà quản lý chống độc quyền của Mỹ đang xem xét dịch vụ thuê bao mới mà tập đoàn Apple vừa ra mắt. Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Internet) Dịch vụ này cho phép những tập đoàn truyền thông được bán nội dung số trên các thiết bị của Apple. Nguồn...