Thanh Lam và bốn lần ‘vạ miệng’ gây bão dư luận
Sau khi chê Quốc Trung lười, Lê Minh Sơn uy hiế.p mình trong âm nhạc, nhận xét Uyên Linh hát bình thường, mới đây, nữ diva Hà thành côn.g kíc.h Hà Hồ, Mr Đàm về vị trí huấn luyện viên “The Voice”.
Chưa bàn đến chuyện những phát ngôn của Thanh Lam là đúng hay sai, nhưng hầu hết những lần chị đưa ra phát ngôn kiểu này đều khiến rất rất nhiều độc giả “ nóng trong người” và buộc phải nhảy vào bình luận vài câu. Người ta nói rằng, Thanh Lam có năng lực khơi mào ra những cuộc tranh luận bất phân thắng bại, nhưng trong những sự cố kể trên, chưa có lần nào dư luận sau đó ngã ngũ được rằng điều chị nói là thực sự đúng hay sai, nên nói hay là không.
“Quốc Trung lười lắm”
Quốc Trung – Thanh Lam vốn là một cặp trời phú trong âm nhạc, sự kết hợp của hai con người tài năng khiến con đường nghệ thuật của họ thăng hoa và rộng mở. Thế nhưng niềm vui và sự thăng hoa ấy ngắn chẳng tày gang, cả hai chia đôi con đường tình sau những năm tháng là cặp đôi hoàn hảo trong mắt người hâm mộ.
Người ta nói rằng những gì Thanh Lam có được là nhờ Quốc Trung, anh là người “cầm cương con ngựa bất kham dữ dội và khao khát”, và khi rời Quốc Trung,Thanh Lam đã mất những năm tháng hoang mang và khắc khoải tìm con đường đi mới trong âm nhạc.
Rồi một ngày Thanh Lam lên báo chí chê Quốc Trung: “Quốc Trung lười lắm. Nếu Trung không lười thì Trung còn làm được chuyện to lớn hơn nhiều!”.
Lời chê ít nhiều động chạm tới người từng là bệ phóng cho mình trong nốt thăng nhất trong sự nghiệp khiến Quốc Trung phải đáp trả: “Đúng là tôi lười thật. Tôi lười so với những người chăm. Tôi đang lười so với chính khả năng của mình, so với những lúc mình không lười. Nhưng tôi không hề mượn cái lười để ngụy biện cho cái mình không làm được… Cuối cùng thì “chậm” bị đán.h đồng với “lười”. Tôi cũng đủ tỉnh táo để thấy thực sự sau tất cả những chuyện lười, chuyện chậm của tôi là gì. Tôi luôn đòi hỏi bản thân cao hơn mức độ hiện có và cả khả năng của mình. Tôi không đủ tài làm nhanh kiểu cứ một tuần nhất định phải có một cái gì đó “góp mặt với đời”. Và hẳn, lời chê này cũng khiến không ít người phải suy đi nghĩ lại về “người đàn bà hát”.
“Lê Minh Sơn uy hiế.p tôi…”
Rời Quốc Trung, Thanh Lam theo Lê Minh Sơn để thỏa cái dữ dội cháy bỏng đến tận cùng của mình. Lần đầu tiên người nhạc sĩ của những ca khúc dân gian hiện đại viết theo đơn “đặt hàng” của Thanh Lam đã hết lời ca ngợi “đến khi gặp Thanh Lam, tất cả các tác phẩm của tôi được nâng lên một bậc”.
Và để cảm ơn, Thanh Lam cũng dùng những lời có cánh: “Sơn đam mê nghệ thuật giống hệt tôi – có thể xem hát ngày này qua ngày khác không cần ăn uống. Rất lâu tôi mới gặp người giống mình đến vậy. Chúng tôi là hai nghệ sĩ hòa hợp 100% trong âm nhạc. Sơn có thể uy hiế.p tôi trong âm nhạc. Thường thì tôi đều uy hiế.p một cách vô thức những người cộng tác với mình…”.
Những lời có cánh đó vô tình trở thành nhạy cảm trong bối cảnh dư luận có những ì xèo về mối quan hệ giữa cặp đôi trong âm nhạc này.
“Uyên Linh hát cũng bình thường thôi”
Bài phát biểu về “hiện tượng Uyên Linh” giữa lúc dư luận đang mê cuồng cô gái này đã gây sóng gió suốt một thời gian hậu Vietnam Idol, tạo nên cuộc tranh luận bất phân thắng bại bại trên khắp các diễn đàn và khiến Thanh Lam hứng chịu không ít “gạch đá” từ fan Uyên Linh.
Thanh Lam vô tư trả lời phỏng vấn rằng: “Uyên Linh về mặt ca hát cũng bình thường thôi và tôi không thích lắm. Cô ấy không được đào tạo bài bản nên vẫn còn nhiều hạn chế như khi hát lên cao xuống thấp rất là kém. Và 22 tuổ.i mà bắt đầu sự nghiệp ca nhạc là quá muộn”.
Video đang HOT
Lời nhận xét này khiến dư luận dậy sóng, bởi người ta không quan tâm đến việcThanh Lam nói như vậy có với mục đích đóng góp hay không, mà người ta cho rằng đó là cách hành xử không hay của một bậc đàn chị đã có chỗ đứng vững chắc trong lòng công chúng. Cô nói thế khác nào chê, ghen tỵ với một người đang được kỳ vọng là diva, trong tương lai không xa sẽ ngang hàng với chị.
Xét một cách công bằng, Thanh Lam rõ ràng không nói sai, nhưng trong hoàn cảnh chiến thắng của Uyên Linh vừa được xướng lên và là chiến thắng theo hiệu ứng đám đông, được chính công chúng thừa nhận, lời phát biểu trở thành hòn “đá tảng” ném thẳng vào dư luận.
“Không tưởng tượng được Hà Hồ, Đàm Vĩnh Hưng sẽ dạy bằng gì”
Những tưởng lần hứng búa rìu chỉ trích mạnh mẽ đó sẽ là bài học đáng nhớ cho một ca sĩ thuộc hàng đứng đầu thị trường âm nhạc Việt, mới đây chị lại vô tình tự đẩy mình vào thế khó khi phát biểu chị xem The Voice không hiểu Hà Hồ, Đàm Vĩnh Hưng sẽ dậy các thí sinh bằng gì?
Chưa phân tích sâu, chỉ cần nhìn vào lượng fan khủng của Hồ Ngọc Hà và Đàm Vĩnh Hưng, hai ngôi sao giải trí hàng đầu showbiz, ý kiến của Thanh Lam đã có thể phải hứng một trận “mưa đá”.
Thanh Lam cho rằng: “Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà dùng công nghệ rất nhiều. Nói gì thì nói khi dạy cho một bạn trẻ có triển vọng thì phải dạy bằng cái nghề của mình chứ không thể dạy bằng công nghệ được. Khi tôi xem chương trình này tôi cũng ngạc nhiên và không thể tưởng tượng ra hai ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà sẽ dạy bằng cái gì?. Có bột mới gột nên hồ. Phải có trình độ mới dạy được”.
Lời chỉ trích, ch.ê ba.i nữ hoàng và ông hoàng giải trí không có trình độ của Thanh Lam làm thổi bùng những tranh luận. Dư luận chia làm hai phe rõ ràng, nhiều ý kiến đồng tình với chị khi Hồ Ngọc Hà và Đàm Vĩnh Hưng nổi tiếng nhiều bằng công nghệ và chiêu trò chứ không hẳn chỉ dùng thực lực, đặc biệt giọng hát của Hà Hồ chưa bao giờ được đán.h giá cao.
Nhiều người cho rằng để có thể nổi tiếng không phải chỉ cần có tài năng, và biết đâu ở điểm này Hà Hồ và Mr Đàm làm tốt hơn Thanh Lam. Và việc Hồ Ngọc Hà hay Đàm Vĩnh Hưng sẽ dạy thí sinh bằng gì là việc của hai nghệ sĩ và nhà sản xuất, có lẽ chưa đến việc của Thanh Lam.
Câu chuyện vẫn chưa đến hồi ngã ngũ, nhưng những người tỉnh táo hơn, đứng bên lề các cuộc tranh luận này cho rằng, có lẽ diva của làng nhạc Việt nên thận trọng hơn với mỗi phát ngôn của mình, vì đơn giản, vị trí của chị cho phép chị có những ảnh hưởng không nhỏ đến công chúng, và tại sao không phải là những định hướng tích cực, mà lại là những cuộc tranh cãi nhiều khi không cần thiết?
Theo VTC News
Tùng Dương: 'Tôi lẳng lơ, không đanh đá như Lê Hoàng'
"Gã nhà quê hát jazz" mặc sơ mi trắng, quần jeans trông chẳng có gì nổi bật giữa đám đông. Sắc sắc không không. Ở Tùng Dương có những thứ thấy vậy mà chẳng là vậy chút nào.
Quái có tính toán
- Nhìn Tùng Dương ở ngoài hiền thế! Cái "quái" trên sân khấu giấu đâu mất rồi?
- Nên tự tạo cho mình sự khác biệt. Nếu "quái" trên sân khấu lẫn ngoài đời thì là cái "quái" đó thuộc về bản năng rồi. Tùng Dương "quái" một cách tư duy, vì thế hãy gọi tôi là "người quái có tính toán"! Bởi trong cái thời đại này, chúng ta phải tính toán để bảo vệ chính mình.
- Nói vậy, cái "quái" của anh là sự giả tạo à? Thế đâu mới là con người thật của anh? Tùng Dương ma mị trên sân khấu hay Tùng Dương đơn giản ngoài đời thực này?
- "Quái" nằm trong tư tưởng. Tôi không tự bóp méo cái "quái" ấy bằng lối suy nghĩ thiển cận hay bản năng được. Bản năng thì không thể đi xa. Tất nhiên chất "quái" đã có sẵn trong tôi như một cơ sở, nhưng đôi khi tôi phải bắt mình dịu lại.
- Anh có khả năng kiểm soát được bản năng của mình?
- Tôi nghĩ khả năng đó là do quá trình tập luyện sau một thời gian làm quen với nghề. Chẳng phải từ những va vấp ghê gớm hay những cái giá đắt đỏ nào mà như tôi đã nói, tất cả đều được tính toán để đem lại lợi ích cho công việc của mình. Có thể gọi đó là tham vọng.
- "Lợi ích" anh muốn nhắc tới được thấy qua số lượng khán giả hay qua giải "Cống hiến" anh vừa đạt được?
- "Ta làm gì cũng nên có mục đích", đúng không? Mục đích của tôi là được cống hiến cho khán giả. Tôi tự tin vì có một lượng khán giả nhất định, có thể không nhiều bằng những ca sĩ khác, nhưng chính lượng khán giả trung thành đó đã và đang nuôi dưỡng niềm đam mê trong tôi. Còn giả.i thưởn.g là thứ ghi nhận nỗ lực của tôi. Nhưng tôi khẳng định, tôi cố gắng vì khán giả chứ không vì giả.i thưởn.g.
- Nghe có vẻ hơi phi lô-gic! Không cố gắng vì giả.i thưởn.g, sao giải "Cống hiến" năm nào cũng có tên anh tham gia?
- Khán giả của tôi, trong đó có các nhà báo. Họ là những khán giả cao cấp, những khán giả khó tính. Tôi vẫn đang phải chứng tỏ với họ - khán giả của tôi - rằng, tôi luôn luôn giữ được phong độ, tôi luôn luôn bền bỉ sáng tạo. Danh hiệu mà khán giả cùng báo chí trao tặng cho tôi, tôi đón nhận nồng nhiệt. Nhưng, tôi ý thức được bản thân mình chỉ là một trong số những người đang miệt mài cống hiến cho nền âm nhạc Việt Nam. Tôi không bị ảo tưởng. Và nếu cần, tôi vẫn có thể tự chế giễu mình.
- Cống hiến được 7 tuổ.i, song, Tùng Dương thì hết 5 lần được giải rồi. Thật lòng, anh chán giả.i thưởn.g chưa?
- Chưa bao giờ! Giả.i thưởn.g là sự ghi nhận phong độ của ca sĩ. Mọi người cứ nói "phong độ nhất thời, đẳng cấp mãi mãi", nhưng chẳng phải ca sĩ cũng nên giữ vững cái phong độ của mình sao! Quan trọng là ta phải làm cho "đến" cái giá trị mà ta đặt ra.
- Giá trị mà Tùng Dương phải làm cho "đến" đó là gì?
- Tôi là người không muốn dừng tiếp nhận và luôn luôn làm những cuộc cách mạng trong mình. Thế nên tôi mới thấy mình chẳng thể chạm được cái đỉnh nào cả. Có những người chọn giải pháp an toàn, nhưng tôi thì khác. Tôi nghĩ cuộc sống là cuộc đấu tranh vật lộn với bản ngã. Thậm chí, tôi phủ nhận chính mình để đi lên. Bằng chứng là những sản phẩm của tôi được mọi người chấp nhận là tôi luôn thay đổi. Tôi rất ít ra album, từ khi đi hát đến giờ chỉ có 3 cái: Chạy trốn, Những ô màu khối lập phương, Li ti. Mỗi album đều có sự khác biệt nhau. Và lần nào tôi cũng thấy được lỗi của nó.
"Khoái cảm" trong âm nhạc
- Anh định hình thử cái bản ngã của mình xem thế nào?
- Tôi luôn thấy rõ cái bản ngã của mình hơn ai hết, nhưng định hình thì rất khó. Tôi luôn sống với ảo ảnh trong thế giới trừu tượng của tôi. Người nghệ sĩ cần vậy để sống lâu hơn với nghề.
- Theo lời anh, nghệ sĩ có quyền nhân danh "vị nghệ thuật" để mập mờ chính cuộc sống của họ sao?
- Tôi nghĩ trong nghệ thuật, người ta phải hình tượng hóa mọi thứ lên, chứ không thể nhìn một cách xuyên thấu được. Người của lĩnh vực khác thì có thể nhìn xuyên thấu, hoặc có thể đếm tiề.n rất giỏi. Nhưng nghệ sĩ thì không nên như vậy.
- Thực tế là tiề.n vẫn rất quan trọng đấy thôi! Nếu không có tiề.n thì anh lấy cơ sở đâu mà tổ chức chương trình này kia để cống hiến cho khán giả của anh?
- Tôi là Tùng Dương với cuộc sống vừa đủ. Tôi không phải một đại gia trong âm nhạc. Một đại gia trong âm nhạc - như cách mọi người vẫn nghĩ - là sống dư giả bằng nghề. Tôi không được như vậy. Nhưng nếu tính cái vốn mà tôi đã được học thì thật đáng tự hào. Và nếu tinh thần có thể quy đổi ra tiề.n thì tôi là người giàu có. Đó chính là cơ sở để tôi cống hiến cho khán giả của mình.
- Trong trường hợp muốn làm một show hoành tráng thì chắc chắc anh phải cần đến nhiều tiề.n rồi...
- Hằng ngày tôi vẫn đi hát. Tôi làm việc và được trả lương xứng đáng. Nếu tôi có một dự định to lớn thì tôi phải hy sinh những thứ khác, dù đó là thứ tôi rất muốn. Lúc ấy, lý trí vượt lên bản năng mà chi phối cái đầu của tôi.
- Lại nói về bản năng và lý trí. Anh liên tục khẳng định phần lý trí của mình. Đáng lẽ lý trí như thế, anh phải nhìn mọi vật một cách xuyên thấu chứ?
- Tôi là một nghệ sĩ. Tôi muốn cuộc sống tôi lúc nào cũng thăng hoa, khác biệt. Và tôi phải tạo ra cái khác biệt đó. Nói cách khác, tôi nghệ thuật hóa cuộc sống của tôi lên để bớt nhìn thấy những sự thật phũ phàng. Vì hơn ai hết, nghệ sĩ rất yếu đuối, họ thường chống chếnh giữa cuộc đấu tranh của bản ngã. Tùng Dương không ngoại lệ.
- Vậy trong tình yêu, anh là người thế nào?
- Tôi yêu rất bản năng.
- Cái tình yêu đó có mãnh liệt như cách Tùng Dương hát không? Như khi Tùng Dương thăng hoa trên sân khấu?
- Tôi rất thích câu này. Đúng thế! Tôi đạt được khoái cảm khi hát, từ cơn khoái cảm này nối tiếp cơn khoái cảm khác, rộng hơn, sâu hơn. Và chỉ có nghệ thuật mới đem lại cho tôi điều này.
- Người ta vẫn ưu ái gọi Tùng Dương là "Diva thứ 5" của nhạc Việt. Có phải vì cái "tính nữ" lẩn khuất trong con người anh?
- Tôi không nghĩ do cái "tính nữ" như bạn nói mà chính là sự tương đồng của tôi với các chị trong việc chọn lựa con đường đi cho mình. Khán giả có gọi tôi là diva, divo hay là chàng nhà quê hát nhạc jazz... thì tôi vẫn vui vẻ đón nhận hết. Tôi coi tất cả đều là lời khen.
- Anh quyến rũ khán giả của mình bằng cách nào?
- Tôi không đanh đá như Lê Hoàng. Tôi chẳng giỏi tán tỉnh như Lê Minh Sơn. Tôi biết mình biết người, chỉ vậy thôi.
- Chứ không phải do cái chất lẳng lơ của anh à?
- Ừ, tôi lẳng lơ Bắc Bộ, nhưng cái lẳng lơ đó chính là thứ "chất" của âm nhạc tôi đang theo đuổi. Nó không bước cùng tôi ra cuộc sống đời thực. Tôi dám chắc với bạn rằng, tôi sống rất nghiêm túc. Cái gì thuộc nghệ thuật, hãy để nó nằm trong phạm vi nghệ thuật.
Theo TNTS
Lê Minh Sơn: "Đẹp với Lê Hoàng thì để làm gì?" ...Lê Hoàng ơi! Lê Hoàng đáng thương và đáng ghét ơi! Lê Minh Sơn đẹp hay xấu, thô hay tinh, to hay nhỏ thì phải để đàn bà nhận xét, chứ đâu cần đến Lê Hoàng? "Tỉnh ca", viết theo đơn đặt hàng..., vậy mà chẳng thấy... ca ngợi tỉnh nhỉ? Tại sao cứ phải ca ngợi? Trên đời này thiếu gì cách...