Tại sao MMORPG Việt Nam càng ngày càng chán?
Có quá nhiều nguyên nhân khiến cho MMORPG Việt càng ngày càng kém hấp dẫn người chơi.
Không phải bàn cãi nhiều về sự thống trị của thể loại MMORPG – ông vua của game online Việt suốt thời gian dài tồn tại. Thậm chí chưa có một thể loại nào có thể “ngoi” lên mức thách thức được những ông vua này.
Có thể có ý kiến cho rằng MMOFPS đã làm được điều này ở giai đoạn ra mắt của mình nhưng “cơn sốt” bắ.n sún.g lúc đó chỉ đơn giản là một cơn sóng nhỏ và chưa thể lay động được ngai vị của MMORPG.
Tuy nhiên, có khá nhiều nguyên nhân khiến cho thị trường MMORPG Việt càng ngày càng chán. Hãy cùng điểm qua một số nguyên nhân tiêu biểu và ảnh hưởng nghiêm trọng nhất tới sự thú vị của thể loại này.
Quá nhiều Auto
Phải nói rằng có đến 90% game nhập vai tại Việt Nam là có auto in-game. Ngay cả các game không tích hợp sẵn auto, game thủ cũng mày mò làm auto… ngoài game. Đa số các auto chỉ có các tính năng tìm, đán.h quái bình thường nhưng cá biết có auto là đến 99,99% nhiệm vụ của game thủ trong game (có lúc, game thủ chỉ mỗi việc “bật máy” cho nhân vật tự chạy).
Không phủ nhận những lợi ích của auto đem lại như việc giúp game thủ đỡ mệt mỏi hơn trong quá trình chơi khi phải lập đi lập lại một hành động không đổi hay trực quan hơn là… bảo vệ bàn phím cho game thủ. Nhưng trong hoàn cảnh mà hầu như chỉ auto chơi game nên không lấy gì làm lạ khi thế giới game càng ngày càng nhạt.
Có lẽ quá xa xôi nếu muốn loại bỏ hoàn toàn auto trong game online nhưng hạn chế “tác dụng” của nó là việc chúng ta cần làm ngay bây giờ.
Game phụ thuộc quá nhiều vào tiề.n
Đại đa số các game ở Việt Nam và tất cả các game thu hút đông người chơi và có doanh thu cao đều là những game phụ thuộc quá nhiều vào “đồ đạc”. Hơn nữa, vật phẩm trong cash shop lại khá đầy đủ và game thủ chỉ cần bỏ tiề.n ra là có thể “đứng trên đầu” kẻ khác.
Dĩ nhiên, trong thế giới ảo người giàu luôn lợi thế hơn người nghèo, nhưng cần có sự công bằng nhất định giữa người bỏ tiề.n và người bỏ công sức, còn tại Việt Nam, gamer có thức ngày đêm cày kéo cũng khó đuổi kịp được đại gia. Điều này làm mất đi phần nào sự thú vị của game online.
Giá cả cash shop ngày càng cao
Phụ thuộc nhiều vào cash shop nhưng chí ít thời gian “xa xưa” giá cash-shop đều tương đối rẻ và dễ chịu. Hơn nữa, trước đây không có các vật phẩm trong cash-shop game thủ vẫn có thể “sống được” cho dù có không khỏe.
Thế nhưng ngày nay ngoài việc cash shop giá ngày càng cao thì tính “cấp thiết” của nó. Lấy ví dụ như trong Thế giới hoàn mỹ không ai có thể “sống” được nếu khôgn sử dụng phù má.u, mana – vật phẩm chỉ xuất hiện trong cashsshop.
Game không có gì đổi mới
Video đang HOT
Hầu như ai cũng nhận ra MMORPG Việt và thị trường game online Việt đang đi vào lối mòn do chính người chơi vào NPH tự “đào” cho chính mình.
NPH phát hành game 2D “mì ăn liền” (do chi phí rẻ, công tác vận hành đơn giản) –> game thủ “kết” (do lối chơi thư giãn nhẹ nhàng) –> NPH thi nhau nhập –> game thủ bội thực nhưng vẫn “khoái” do đơn giản. Tuy không “khoái” nhưng do đơn giản và có auto nên lượng người chơi vẫn đông nên NPH lại tiếp tục nhập.
Điều này có thể nhìn rõ khi thị trường bây giờ có hàng chục tựa game 2D/2,5D na ná nhau. Vẫn một lối chơi “cày cấp, lên level, đán.h nha.u” có chăng khác chỉ khác một chút về hình ảnh và cốt truyện. Điều này làm không ít game thủ “nản lòng” khi lựa chọn một tựa game hay để chơi.
Thiếu event mang tính sáng tạo
Rõ ràng, nếu nói các game online hiện tại thiếu event quả thật là một sai lầm nặng nề. Các event được tổ chức liên tục trong game, các NPH dường như chỉ chờ thời cơ để… tổ chức event. Thậm chí, ngay cả những ngày không là dịp gì thì game thủ cũng không vì thế mà thiếu đi các hoạt động ingame.
Tuy nhiên, một điều đáng nói là tính sáng tạo của các event ngày càng thấp. Các event quanh đi quẩn lại vẫn một vài nội dung không đổi. Điều này khiến cho các game thủ đặc biệt là các game thủ gắn bó lâu dài với game thường có cảm giác nhàm chán.
Theo Gamek
Không phải bàn cãi nhiều về sự thống trị của thể loại MMORPG – ông vua của game online Việt suốt thời gian dài tồn tại. Thậm chí chưa có một thể loại nào có thể “ngoi” lên mức thách thức được những ông vua này.
Có thể có ý kiến cho rằng MMOFPS đã làm được điều này ở giai đoạn ra mắt của mình nhưng “cơn sốt” bắ.n sún.g lúc đó chỉ đơn giản là một cơn sóng nhỏ và chưa thể lay động được ngai vị của MMORPG.
Tuy nhiên, có khá nhiều nguyên nhân khiến cho thị trường MMORPG Việt càng ngày càng chán. Hãy cùng điểm qua một số nguyên nhân tiêu biểu và ảnh hưởng nghiêm trọng nhất tới sự thú vị của thể loại này.
Quá nhiều Auto
Phải nói rằng có đến 90% game nhập vai tại Việt Nam là có auto in-game. Ngay cả các game không tích hợp sẵn auto, game thủ cũng mày mò làm auto… ngoài game. Đa số các auto chỉ có các tính năng tìm, đán.h quái bình thường nhưng cá biết có auto là đến 99,99% nhiệm vụ của game thủ trong game (có lúc, game thủ chỉ mỗi việc “bật máy” cho nhân vật tự chạy).
Không phủ nhận những lợi ích của auto đem lại như việc giúp game thủ đỡ mệt mỏi hơn trong quá trình chơi khi phải lập đi lập lại một hành động không đổi hay trực quan hơn là… bảo vệ bàn phím cho game thủ. Nhưng trong hoàn cảnh mà hầu như chỉ auto chơi game nên không lấy gì làm lạ khi thế giới game càng ngày càng nhạt.
Có lẽ quá xa xôi nếu muốn loại bỏ hoàn toàn auto trong game online nhưng hạn chế “tác dụng” của nó là việc chúng ta cần làm ngay bây giờ.
Game phụ thuộc quá nhiều vào tiề.n
Đại đa số các game ở Việt Nam và tất cả các game thu hút đông người chơi và có doanh thu cao đều là những game phụ thuộc quá nhiều vào “đồ đạc”. Hơn nữa, vật phẩm trong cash shop lại khá đầy đủ và game thủ chỉ cần bỏ tiề.n ra là có thể “đứng trên đầu” kẻ khác.
Dĩ nhiên, trong thế giới ảo người giàu luôn lợi thế hơn người nghèo, nhưng cần có sự công bằng nhất định giữa người bỏ tiề.n và người bỏ công sức, còn tại Việt Nam, gamer có thức ngày đêm cày kéo cũng khó đuổi kịp được đại gia. Điều này làm mất đi phần nào sự thú vị của game online.
Giá cả cash shop ngày càng cao
Phụ thuộc nhiều vào cash shop nhưng chí ít thời gian “xa xưa” giá cash-shop đều tương đối rẻ và dễ chịu. Hơn nữa, trước đây không có các vật phẩm trong cash-shop game thủ vẫn có thể “sống được” cho dù có không khỏe.
Thế nhưng ngày nay ngoài việc cash shop giá ngày càng cao thì tính “cấp thiết” của nó. Lấy ví dụ như trong Thế giới hoàn mỹ không ai có thể “sống” được nếu khôgn sử dụng phù má.u, mana – vật phẩm chỉ xuất hiện trong cashsshop.
Game không có gì đổi mới
Hầu như ai cũng nhận ra MMORPG Việt và thị trường game online Việt đang đi vào lối mòn do chính người chơi vào NPH tự “đào” cho chính mình.
NPH phát hành game 2D “mì ăn liền” (do chi phí rẻ, công tác vận hành đơn giản) –> game thủ “kết” (do lối chơi thư giãn nhẹ nhàng) –> NPH thi nhau nhập –> game thủ bội thực nhưng vẫn “khoái” do đơn giản. Tuy không “khoái” nhưng do đơn giản và có auto nên lượng người chơi vẫn đông nên NPH lại tiếp tục nhập.
Điều này có thể nhìn rõ khi thị trường bây giờ có hàng chục tựa game 2D/2,5D na ná nhau. Vẫn một lối chơi “cày cấp, lên level, đán.h nha.u” có chăng khác chỉ khác một chút về hình ảnh và cốt truyện. Điều này làm không ít game thủ “nản lòng” khi lựa chọn một tựa game hay để chơi.
Thiếu event mang tính sáng tạo
Rõ ràng, nếu nói các game online hiện tại thiếu event quả thật là một sai lầm nặng nề. Các event được tổ chức liên tục trong game, các NPH dường như chỉ chờ thời cơ để… tổ chức event. Thậm chí, ngay cả những ngày không là dịp gì thì game thủ cũng không vì thế mà thiếu đi các hoạt động ingame.
Tuy nhiên, một điều đáng nói là tính sáng tạo của các event ngày càng thấp. Các event quanh đi quẩn lại vẫn một vài nội dung không đổi. Điều này khiến cho các game thủ đặc biệt là các game thủ gắn bó lâu dài với game thường có cảm giác nhàm chán.
Theo Gamek
Trốn "thuế" tinh lực, Auto lậu sắp lan tràn Kiếm Tiên
Dù được tích hợp sẵn Auto trong game nhưng game thủ Kiếm Tiên vẫn không bỏ qua công cụ ngoài luồng mới nhằm tránh khỏi việc phải mua tinh lực trong Thương thành.
Auto được tích hợp sẵn trong game đã là một điều quá quen thuộc với game thủ game online Việt. Các auto này hầu hết đều miễn phí hoặc đôi khi yêu cầu game thủ phải "sạc" bằng nhiều cách khác nhau. Cho dù có thu phí đây cũng chỉ là khoản phí rất nhỏ.
Auto chính thức trong Kiếm Tiên vẫn b.ị ch.ê là chưa đầy đủ.
Kiếm Tiên cũng không phải là một ngoại lệ, game tích hợp hệ thống auto khá đầy đủ và thu phí bằng điểm Tinh lực (có được khi online hoặc mua trong Thương thành). Tuy nhiên, dường như game thủ chưa thỏa mãn và họ đã mày mò làm auto mới cho game với tính năng tốt hơn.
Cụ thể, cách đây không lâu, một game thủ đã công bố một phiên bản auto khá giống với auto trong game về cả giao diện lẫn tính năng. Tuy nhiên, đây lại là một chươg trình hoạt động ngoài game tương tự với các auto của game VLTK trước đây.
Chân dung bản auto tự chế với một số chức năng tốt hơn.
Tuy không có nhiều tính năng nổi trội so với auto in game nhưng việc auto trên không tốn Tinh lực cũng đã thu hút được sự chú ý của game thủ Kiếm Tiên thời gian vừa rồi. Theo đán.h giá của số đông, phần mềm hoạt động khá ổn định và hợp với game.
"Để giải quyết tình trạng Tinh lực bị auto trong game "luộc 1 cách vô lý" xin tặng AE bản Auto viết bằng AutoIT", một trong những tác giả của phần mềm tự động mới phát biểu, theo anh và đa phần gamer thì dù chẳng đáng là bao nhưng không phải mất tiề.n cho điểm Tinh lực vẫn hơn.
Trốn được khoản "thuế" Tinh lực khiến gamer rất hào hứng.
Hơn nữa, việc có giao diện và cách dùng giống hệt với auto trong game Kiếm Tiên khiến cho người chơi không mất thời gian làm quen cách sử dụng loại auto này. Thậm chí, tác giả còn đang có ý định tích hợp thêm một số tích năng mà auto in game chưa có.
Nhưng điều đáng nói trong động thái lần này của game thủ là ngay từ khi auto chưa hoàn thiện, tác giả đã có ý định "kinh doanh" loại auto này. Hiện giớ, chủ nhân của auto vẫn đang phát "code test" miễn phí cho game thủ nhưng đã tỏ ý muốn thu phí sử dụng trong thời gian gần.
Đã bắt đầu có dấu hiệu thu phí auto với giá rẻ hơn mua Tinh lực.
"Dù các bạn phải mất tiề.n mua auto này nhưng tính ra sẽ còn rẻ hơn mua Tinh lực nhiều", chủ nhân mặt hàng mới phát biểu, mức giá người này đưa ra là 30.000 VNĐ/tháng nhưng nhiều thành viên cho là quá đắt và chỉ nên dừng lại ở 200.000 VNĐ/năm.
Với sự xuất hiện của auto, đang dấy lên lo lắng việc Kiếm Tiên sẽ bị "auto hóa" quá mức trong giai đoạn này sẽ khiến game nhanh chế.t. Phải biết rằng, Kiếm Tiên có gameplay khá đơn giản nên việc auto làm toàn bộ các nhiệm vụ hàng ngày trong game là điều hoàn toàn có thể.
Dính tới tài chính, VinaGame sẽ cấm hay thả lỏng auto lậu?
Hiện VinaGame vẫn chưa có động thái cụ thể nào trước các công cụ auto mới với khả năng "vô hiệu hóa" khách hàng mua điểm Tinh lực và ảnh hưởng trực tiếp tới "túi tiề.n" NPH. Liệu sẽ có lệnh cấm được ban hành trong tương lai gần?
Những thông tin tiếp theo về vấn đề này sẽ được truyền tải trong thời gian sớm nhất.
Theo Gamek
Lịch sử Cabal trở lại với 17.000 account Đột Kích bị khóa Hệ thống tự động nhận biết và block vĩnh viễn các tài khoản hack của VTC Game chỉ sau 2 ngày đã thu thập được kết quả khổng lồ. Dẫu vậy, vẫn có không ít trường hợp bị khóa nhầm. Từ trước đến nay, vụ việc Asiasoft bất ngờ block đồng loạt 17.000 tài khoản Cabal vẫn đang "đứng top" về mức độ...