Starhawk: Tựa game b.ắn s.úng đầy hấp dẫn cho mùa hè
Nếu có ai đó băn khoăn điều gì giúp cho Starhawk trở thành một game hay và đáng chơi trong mùa hè này thì câu trả lời nằm ở khả năng dám nghĩ, dám làm, dám thay đổi của Lightbox Interactive khi mà các game b.ắn s.úng khác trở nên nhạt dần với nội dung cùng gameplay tương tự nhau. Starhawk đã tạo nên một cuộc chiến hỗn loạn, khó đoán trước với khung cảnh xung quanh đầy lạ lẫm mà chúng ta chưa từng được thấy ở bất cứ một game b.ắn s.úng nào.
Song song với tính chất chủ đạo của game là hành động, Starhawk tạo ra cho người chơi nhiều cơ hội, nhiều lựa chọn để phát huy khả năng tư duy chiến thuật của bản thân. Hệ thống Build & Battle (Xây dựng và chiến đấu) đóng một vai trò quan trọng trong một game hành động bị hạn chế bởi góc nhìn thứ ba như Starhawk. Khi bạn giành được nguồn năng lượng Rift, dạng vật chất nguy hiểm và cũng vô cùng lơi hại, bạn có thể gọi ra lô cốt, pháo đài hay sân bay… để thay đổi cục diện cuộc chiến.
Bạn có thể xây các tháp pháo cùng với hệ thống boongke cất giữ vũ khí hạng nặng để bảo vệ cho khu vực mình chiếm giữ hay bạn sẽ đổi mới cách tấn công bằng các loại phương tiện độc đáo được sử dụng trên không hay ngoài không gian.
Dù đây là một ý tưởng đơn giản và không đòi hỏi căng óc suy nghĩ quá nhiều như các tựa game chuyên về chiến thuật nhưng nó đủ để tạo ra nhiều biến số bất ngờ và giúp cho mỗi cuộc chiến trong Starhawk có chiều sâu hơn.
Phần chơi đơn của Starhawk được xây dựng với mục đích rõ ràng là để chuẩn bị cho người chơi những hiểu biết và kĩ năng trước khi tham gia vào multiplayer online. Những nhiệm vụ khác nhau được thiết kế riêng biệt để giới thiệu đến người chơi các loại vũ khí, công cụ hay những tình huống chiến thuật khác nhau để làm quen. Ví dụ như nhiệm vụ chuyên về xe tăng cho thấy điểm mạnh, điểm yếu, tầm b.ắn chính xác của cỗ máy này hoặc bài tập thủ thành sẽ cho người chơi thấy đâu là cách tốt nhất để trụ vững trong khoảng thời gian quy định.
Điểm yếu duy nhất và cũng là lớn nhất của Starhawk nằm ở câu chuyện không hay và ít tạo được sự hứng thú. Cũng như nhiều câu chuyện trong game khác, Starhawk chọn nhân vật chính Emmett Graves là một người không có quá khứ và hiện tại bị coi là một kẻ ở tầng lớp hạ lưu trong xã hội. Graves nằm trong một số ít những người bị nhiễm phải nguồn năng lượng Rift, một loại vật chất có tri giác và có khả năng kiểm soát con người.
Anh đã cố gắng để kháng lại sự tác động của loại vật chất này lên trí óc và cơ thể mình nhưng vẫn phải chịu một vết sẹo phát sáng màu xanh trên mặt. Trong mắt mọi người, Graves cũng chẳng khác gì những kẻ điên loạn, không có suy nghĩ và chỉ biết đến bạo lực. Trong số ít người này, kẻ có sức mạnh nhất là Logan, anh trai của Emmet, người trở về từ cõi c.hết để cầm đầu cuộc chiến chống lại loài người.
Cùng bị xã hội ruồng bỏ, cùng mang trong mình sức mạnh siêu nhiên nhưng sự khác nhau trong suy nghĩ, trong quan điểm sống đã gây ra mâu thuẫn và xung đột giữa hai anh em nhà Graves. Trong câu chuyện này, Emmett không hề tiến bộ hay được phát triển thêm một chút nào mà chủ yếu, chuyện kể về thế giới lạ lẫm và đầy bí ẩn mà Starhawk đang cố gắng lột tả. Emmett trong gameplay là một người anh hùng tầm thường được khắc họa bởi một khuôn mặt mất trí cùng những hành vi bạo lực. Trong khi đó, cutscene theo phong cách truyện tranh mang tới một Graves không giống với nhân vật chúng ta chơi, đầy tham vọng và căm ghét con người.
Starhawk chỉ thực sự tỏa sáng ở phần chơi online trên PS3 nhờ những cách tân đơn giản mà hiệu quả. Nếu như ở chế độ campaign, Emmett là người duy nhất có khả năng phá đổ các công trình xây dựng để dùng làm lá chắn hoặc gọi ra nhiều loại phương tiện để tấn công thì trong một trận chiến online, có tới 32 người cùng mang năng lực này.
Video đang HOT
Starhawk Multiplayer gameplay.
32 con người, 32 bộ óc với vô số các chiến lược tấn công, phòng thủ đa dạng và đầy sáng tạo sẽ giúp cho chiến trường nhiều màu sắc hơn, có tính cạnh tranh cao hơn. Có người sẽ xây nên một pháo đài to lớn vững chắc để trụ vững cho tới cuối cuộc chơi trong khi đó người khác sẽ gọi ra thật nhiều loại vũ khí, phương tiện chiến đấu để hạ gục nhanh, t.iêu d.iệt gọn các đối thủ cùng chơi.
Starhawk cũng sử dụng luật chơi Cướp Cờ như nhiều trò chơi góc nhìn thứ ba khác nhưng được đẩy lên mức độ cực kì khó khăn. Không có chiếc cờ nào được bố trí giống nhau bởi đối phương luôn thay đổi cách thức và hệ thống phòng thủ. Dù vậy người làm nhiệm vụ cướp cờ cũng có khá nhiều lựa chọn để tấn công và khai thác điểm yếu của hệ thống phòng thủ nên cuộc chiến sẽ luôn ẩn chứa nhiều bất ngờ thú vị.
Trải nghiệm Starhawk, người chơi sẽ luôn luôn được thấy không gian xung quanh thay đổi như sự xuất hiện của con đường trên trời hay một trận mưa đạn đột ngột xảy ra. Sẽ luôn có tiếng s.úng nổ bên tai và sẽ luôn có lý do để người chơi xây dựng một cái gì đó.
P.hần t.hưởng cho những nhiệm vụ thành công đơn giản chỉ là mở khóa cho những lựa chọn vẻ ngoài của chiếc xe tải Razorback hay avatar online của người chơi. Cho dù chỉ là những chi tiết nhỏ nhặt nhưng Starhawk chắc chắn sẽ đem lại cho người chơi những giây phút không thể nào quên
Theo Game Thủ
Đem game Việt đi đ.ánh xứ người, liệu có hoang tưởng?
Dám nghĩ dám làm, dám lấn sân để phát triển, đó là cách để chúng ta lớn mạnh hơn. Nhưng, câu hỏi là bao giờ...?
"Xuât khâu game" - môt cụm từ vân còn khá xa lạ với các NPH nước nhà. Dù chúng ta có môt VNG thành công rực rỡ với thê loại 2D Kiêm hiêp, VTC Game cùng tham vọng lớn tân công thị trường quôc tê, có FPT Online, Asiasoft mạnh mẽ và đang đà tiên bước. Trong thời gian gân đây, đên lượt nhiêu cái tên nhỏ hơn lên tiêng như SGTel, TamTay, Sgame..., game Viêt cũng đã ra đời cùng nhiêu tín hiêu khả quan. Tuy nhiên, làm game đê "xuât khâu" lại là môt câu chuyên khác.
Những triên vọng mới
Trong chặng đường phát triên lắm chông gai của mình, game Viêt đã chứng kiên nhiêu cuôc đôi thay to lớn. Đên giờ, người chơi có thê tự hào rằng ít ra chúng ta cũng không phải thua kém so với bạn bè quôc tê. Kê từ thời điêm game online chính thức du nhâp, những cái đâu nhạy bén vê lĩnh vực GO biêt rằng đó là môt tiêm năng vô hạn. Hàng loạt các cuôc đô bô mới, hàng loạt các dự án, những đôi thay góp phân tạo nên diên mạo đa dạng của làng game nước nhà.
Người Viêt chơi game ngoại, rôi cũng chính thức được "sờ" vào môt MMO đ.âm chât Viêt - Thuân Thiên Kiêm như chính tiêng nói của VNG khi đi tiên phong cho xu hướng làm game. Đên lượt nhiêu dự định đặt ra, đa phân rơi vào quên lãng. Trong khi đắm chìm nơi vô vàn sắc màu của game Hàn Quôc, Trung Quôc..., đôi lúc gamer ước gì được nhìn ngắm nhiêu hơn môt phong cách Viêt Nam.
SQUAD lên tiêng! Đây đích thực là môt khâu thân công b.ắn lên tiêng pháo giòn giã thúc giục tham vọng và khơi dây sự cạnh tranh giữa các NPH. Thời điêm cuôi năm 2010 là khi cả "đại gia" và "tiêu gia" cho công bô những dự án game thuân Viêt. Trước cơn bão game ngoại được dự đoán đô bô vào 2011 thì gamer cũng được dịp kháo nhau chắc năm nay sẽ được thưởng thức chút "hương vị quê nhà".
Thời đại của game Viêt đã đên? Đó là môt quy luât tât yêu khi mà sự phát triên đông nghĩa với đôi mới. Đê tiêp tục giữ được vị thê của mình, NPH cân môt điêu gì khác hơn thay vì chỉ nhâp vê các sản phâm đã được côp mác của môt NSX quôc tê. Rõ ràng là nêu như các sản phâm thuân Viêt thành công, viêc "xuât khâu game" sẽ trở thành bước tiên quan trọng đ.ánh dâu rằng rôt cuôc thì ngành game Viêt cũng đã có được môt thê đứng vững vàng.
Nhưng còn lắm chông gai...
Nói thì nghe rât hay. Chúng ta giả sử rằng SQUAD của VTC trong thời gian tới tung ra "đè bẹp" CF. Sau đó, trên lĩnh vực MMOFPS có SQUAD chiêm lĩnh thị trường nước nhà. VTC chắc chắn sẽ mang "đứa con" này tiên công ra các nước bạn ở khu vực Đông Nam Á, rôi đên Châu Á. Sau VTC là VNG, Asiasoft, FPT,... tung ra hàng loạt con bài chiên lược giúp danh sách các game được "xuât ngoại" gia tăng. Ta tiêp tục tưởng tượng thời điêm mà game Viêt Nam có thê sánh ngang Hàn Quôc, Trung Quôc! Quả là môt viên cảnh tươi sáng.
Tuy nhiên, đê đạt được điêu đó còn cả môt chặng đường dài "dằng dặc" phía trước đang đợi các NPH. Viêc "xuât khâu game" phụ thuôc vào nhiêu yêu tô. Không chỉ làm ra được game, NSX còn cân tạo được game hay, điêu hành tôt với sức sông lâu bên đê thu hút game thủ.
Xét riêng đên Thuân Thiên Kiêm - MMO thuân Viêt hoàn chỉnh duy nhât hiên nay. Xây dựng trên nên đô họa 2D, có phong cảnh Viêt và lôi chơi khá phù hợp với game thủ, nhưng hiên tại, trò chơi vân đang khiêm nhường xêp sau nhiêu cái tên cùng thê loại kiêm hiêp khác mà VNG sở hữu. Người ta thắc mắc tại sao?
Dù cho có là môt công ty lớn, nhưng rõ ràng khi chưa có kinh nghiêm vê làm game thì viêc tạo ra môt sản phâm đâu tay thành công rực rỡ là quá sức tưởng tượng. VNG đi sau các NSX nước ngoài, học hỏi được nhiêu từ họ. Nhưng xét cả vê hoàn cảnh và lịch sử phát triên thì NPH này không thê có những kinh nghiêm quý giá thu được trong quá trình làm game. Chỉ môt sự khác nhau vê lôi chơi, vê xu hướng bị ảnh hưởng của game thủ, so sánh Thuân Thiên Kiêm và Kiêm Thê thực tình có chênh lêch khá xa.
Lại nói cả đên SQUAD. Lân đâu ra mắt, gamer sau khi trải nghiêp MMOFPS này nhân định rằng nó chỉ ở mức 5 vê các phương diên. Đô họa chưa đ.âm tính viêt, lôi chơi còn ăn theo CF,... VTC thành công với tựa game CF nhưng không phải họ cứ bê thành công đó vào đê làm SQUAD là được. Cho đên giờ tựa game này vân chưa chính thức phát hành, nhưng khả năng nó ra đời và sau đó được "xuât ngoại" là cực kỳ cao.
Nói vê chât lượng game, vê kinh nghiêm, NPH Viêt còn cân phải học hỏi nước bạn và cải thiên nhiêu. Bên cạnh đó, những quy luât "ngược đời" ở thị trường GO nước ta cũng khó mà áp dụng được khi muôn dân chân vào thị trường quôc tê. Nêu như tựa game 2D Kiêm hiêp ở Viêt Nam rât được chuông, nêu những game trọng nhẹ - nhàn - tiên lợi là lựa chọn của sô đông gamer thì dê chêt yêu lúc bước ra khỏi lãnh thô nước nhà. Tât nhiên, ngay gân chúng ta đã có môt Trung Quôc quá giỏi vê lĩnh vực này rôi.
"Xuât khâu game", NSX còn cân sẵn sàng cho nhiêu áp lực hơn bởi viêc điêu hành và chịu trách nhiêm vê tình hình game. Dù cho có là tự đứng ra phát hành hay bán lại game cho NPH khác thì NSX cũng rât cân đên kinh nghiêm và kĩ năng đê đáp ứng được. Nói vê khâu quản lí điêu hành, các NPH nước ta còn cân cô gắng nhiêu mới có thê giữ được sức sông lâu dài cho game.
Cải thiên tình hình cơ sở vât chât - kỹ thuât, làm game theo xu hướng phù hợp, kêt hợp hài hòa giữa các yêu tô văn hóa, chú trọng vê tính chât của game... các thách thức này chẳng hê dê vượt qua chút nào. Đặc biêt khi mà tình hình game online đang bị kiêm soát chặt chẽ.
Tiên bước trên "sườn dôc"
Nêu coi các NPH Viêt như những nhà leo núi, thì họ đang trên môt cuôc đua lên đên đỉnh cao. Và nêu gọi đỉnh cao đó là "tạo tiêng nói trên thị trường quôc tê" tât nhiên các nhà leo núi này còn cân phải trải qua môt chặng đường gian nan nữa.
Thành công được tạo ra bằng những trải nghiêm. Xu hướng làm game ở nước ta hiên đang được đây lên mạnh mẽ. Không ai hơn các gamer mong chờ 6 game Viêt đã sẵn sàng trên bê phóng nhanh chóng ra mắt. Tiêm lực có, nhân tài có, vân đê là phải lao vào cuôc chiên thì tât cả mới biêt được khả năng của mình đên đâu.
"Xuât khâu game" - tìm môt thị trường mới đê khai thác và chiêm lĩnh, trong khi thị trường nôi địa đang bị luât "giới nghiêm", các NPH bành trướng thê lực của mình cũng là góp phân tiêng nói thêm cho cả ngành GO nước nhà. Hàng loạt dự án vân đang được thực hiên, với hi vọng trong tương lai gân gamer Viêt sẽ được trải nghiêm nhiêu hơn nữa những GO "made in Viet Nam".
Đây giống như môt xu hướng thì còn khá xa vời, nhưng nêu nó được thực hiên bởi môt sô NPH lớn với sự đâu tư xứng đáng thì cũng không quá khó hiêu. Chẳng cân phải bước nhanh bước vôi, từng bước tiên nhỏ môt sẽ là tiên đê cho viêc mang GO Viêt đên với bạn bè quôc tê.
Theo PLXH
9 game chiến lược và chiến thuật đáng chơi nhất năm 2012 Đây là danh sách do trang game uy tín Gametrailers bình chọn. Crusader King II (do Paradox Interactive phát triển và phát hành vào 14/2 trên PC) Tham gia Crusader King II, người chơi có sứ mệnh lãnh đạo vương triều thời Trung cổ (thời đại 1066-1453) phát triển lớn mạnh và khuếch trương thanh thế.. Đây là một trong những thời kỳ...