Sony dự định “truất ngôi” Final Fantasy?
Sau quyết định biến Final Fantasy XIII thành một tựa game đa nền, cộng đồng game thủ đang nảy sinh nghi vấn về khả năng Sony loại dòng game của Square Enix ra khỏi danh sách những sản phẩm trụ cột của PS3.
Kể từ khi Square Soft chuyển hướng phát triển dòng game Final Fantasy từ hệ máy của Nintendo sang mảnh đất màu mỡ mang tên Playstation, các game thủ đã mặc nhiên quy định những tựa game trong gia đình Final Fatansy sẽ xuất hiện trên hệ máy của Sony. Tuy nhiên Square Enix đã làm thay đổi tất cả khi quyết định biến phiên bản thứ 13 của dòng game nhập vai huyền thoại Final Fantasy thành một sản phẩm đa hệ. Theo đó, Final Fantasy XIII đã hạ cánh trên cả PS3 lẫn đối thủ Xbox 360.
Trước hành động đó, những fan hâm mộ trung thành của dòng game Final Fantasy đã lên tiếng chỉ trích Square Enix và coi đó là một “sự phản bội”. Mặc dù vậy, nếu xét trên góc độ kinh doanh thì không ai có thể chê trách được chiến lược của hãng game Nhật Bản. Theo lãnh đạo của Square Enix, việc phát triển game đa hệ sẽ giúp hãng game này tiếp cận được với nhiều thị trường mới mẻ hơn, đặc biệt là ở châu Âu và Bắc Mỹ.
Xét cho cùng, các game thủ vẫn phải chấp nhận thực tế phũ phàng rằng Final Fantasy đã không còn là một tựa game độc quyền dành cho hệ máy PlayStation như trước. Đó cũng là lý do khiến Sony chuẩn bị tạo ra một trò chơi theo phong cách JRPG (Japanese Role Playing Game), để cạnh tranh với sản phẩm của Square Enix.
Video đang HOT
Nếu khả năng này xảy ra, các game thủ sẽ là người được hưởng lợi đầu tiên. Chúng ta có thể thấy các studio ruột của Sony phát triển những trò chơi gắn mác Exclusive cho PS3 tốt như thế nào. Nhận được sự hỗ trợ toàn diện từ cha đẻ của PS3, những siêu phẩm xuất hiện trên hệ máy này hầu như đều thuộc dạng đỉnh cao về đồ họa. Mặc dù Square Enix đang được coi là studio đứng đầu trong việc thiết kế hình ảnh và xây dựng nhân vật đối với những trò chơi thuộc thể loại JRPG nhưng việc phế truất ngôi vị này không phải là điều không tưởng đối với Sony.
Mặt khác, để đạt được thành công, một trò chơi RPG còn đòi hỏi một cốt truyện cũng như gameplay đặc sắc bên cạnh đồ họa tuyệt vời. Chính vì vậy, vấn đề được đặt ra là studio nào có đủ sức phát triển một trò chơi sánh ngang với Final Fantasy huyền thoại? Team ICO, Level 5, Cavia hay Santa Monica? Ngoài ra, Sony cũng có thể chọn giải pháp đầu tư vào một studio nhỏ nhưng có tiềm năng để sản xuất game cho mình. Ví dụ điển hình minh chứng cho hiệu quả của lựa chọn này là việc Sony đã bắt tay cùng FROM Software để cho ra đời Demon’s Souls – một trong những tựa game nhập vai xuất sắc trên PS3 tính đến thời điểm hiện tại.
Tóm lại, việc trở thành game đa hệ đã khiến doanh số bán ra của Final Fantasy XIII trên PS3 không được như mong đợi. Để có lấy lại lợi thế trước đối thủ, tạo ra một tựa game RPG ngang tầm hoặc xuất sắc hơn Final Fantasy của Square Enix là việc nên làm với Sony cho dù đó là điều không hề đơn giản.
Theo Gamek
"Final Fantasy XIII không phải là game RPG!"
Đó là nội dung phát biểu của một trong những người đã tạo nên cốt truyện của Star Wars: The Old Republic.
Khi được hỏi về việc BioWare sẽ sử dụng một bối cảnh như thế nào để có được một gameplay không mang quá nhiều yếu tố cày kéo và tuyến tính, so sánh với những trường hợp như ở Final Fantasy XIII, Erickson tỏ ra khá hào hứng và trả lời...lạc đề. Sau đây là nguyên văn những gì ông đã phát biểu:
"Được rồi, trước khi nói về vấn đề chính, tôi muốn nhấn mạnh rằng các bạn có thể thêm chữ &'J', nhưng đừng bận tâm với phần RPG. Trong những trò chơi đó, bạn không tạo ra nhân vật, bạn không đưa ra quyết định và bạn không sống với nhân vật. Tôi chẳng biết người ta gọi những thứ đó là gì - một tựa game hành động chăng? Nhưng nó không thể là game RPG."
Chúng ta có thể hiểu được sự khác biệt giữa những tựa game đến từ một nhà phát triển từ phương Tây và Nhật Bản, tuy nhiên có vẻ những đại gia đến từ phương Tây chưa bao giờ thử tìm hiểu sự khác biệt này. Đã có không ít trường hợp những nhà phát triển danh tiếng nhất từ Mỹ tiếp cận thị trường Nhật với một thái độ ngạo thị, và chỉ đạt được thành công tương đương với một nhà phát triển hạng hai của địa phương, nghĩa là ở mức gần 100.000 bản game.
Người Nhật rất thích chơi game, đặc biệt là các sản phẩm nội địa.
Vấn đề ở đây là sự cầu tiến. Thật dễ dàng khi sản phẩm bạn tạo ra đã phù hợp với văn hóa và thị hiếu của thị trường, nhưng đó không phải là lý do bạn có thể coi nhẹ các yếu tố khác. Mặc dù JRPG và WRPG là hai lối tiếp cận khác hẳn nhau, chúng vẫn mang một số đặc điểm cơ bản tạo nên dòng game RPG mà chúng ta biết và yêu thích. Chính hệ thống nhân vật có thể phát triển và những chiến thuật xây dựng xung quanh những nhân vật chính. Đúng là Square Enix đã không thể đẩy Final Fantasy đi xa hơn chút nào sau FFX, nhưng sử dụng những yếu tố không liên quan để chứng minh nó không phải là một RPG là một sự ác ý không cần thiết.
Có vẻ như phát biểu này đến từ góc nhìn của một người chơi DnD truyền thống, hardcore hơn là một người đứng trong ngành công nghiệp game. Nếu đứng về vai trò cá nhân, đây có thể là một ý kiến được đúc kết từ một quá trình lâu dài, và không có nhiều điều để bàn cãi. Tuy nhiên, Erickson đã quên mất mình đang đại diện cho một công ty lớn và là một thành viên của ngành công nghiệp game, nơi mà một nhận định sai lầm có thể dẫn đến ảnh hưởng của cả sự nghiệp.
Theo Gamek
"Tôi khâm phục một người đáng ghét như Vanille!" Vanille của Final Fantasy XIII là một nhân vật có tính cách đặc biệt và không phải ai cũng có thể nhìn ra những phẩm chất tốt ở cô bé này. Dòng game Final Fantasy không hề thiếu những nhân vật có phẩm chất và tính cách hơn người. Các nhân vật như Sephiroth, Vincent, Tifa, Yuna... vẫn thường thu hút được một...