Sau khi nhà Thanh sụp đổ, hoàng tộc Ái Tân Giác La đã đi đâu?
Sau khi triều đại nhà Thanh sụp đổ, hóa ra hoàng tộc Ái Tân Giác La không bị tận diệt. Tuy nhiên, phải đến đầu thế kỷ 21, những thông tin về gia tộc quyền quý này mới dần được hé mở.
Nhà Thanh chính là triều đại phong kiến cuối cùng trong lịch sử Trung Quốc. Triều đại kéo dài gần 300 năm này do Ái Tân Giác La, một dòng họ Mãn Châu thống trị.
Dòng họ Ái Tân Giác La thống trị triều đại nhà Thanh gần 300 năm.
Theo thống kê điều tra dân số, Mãn Châu là một trong những dân tộc thiểu số đông dân nhất ở Trung Quốc, với 10,38 triệu người, chỉ sau dân tộc Choang và Hồi. Người Mãn Châu chủ yếu tập trung sinh sống nhiều nhất ở Liêu Ninh và Hà Bắc (Trung Quốc).
Vậy, sau khi triều đại nhà Thanh sụp đổ năm 1912 với vị hoàng đế cuối cùng là Phổ Nghi, những người được cho là hậu duệ của gia tộc Ái Tân Giác La đã đi đâu?
Trong tiếng Mãn Châu, từ “Ái Tân” có nghĩa là vàng. Đây có thể là nguyên nhân một số hậu duệ của nhà Thanh sau đó đổi thành họ Kim.
Một số học giả ước tính rằng, vào thời Tuyên Thống (niên hiệu của Phổ Nghi khi là hoàng đế Đại Thanh), tổng số thành viên của gia tộc Ái Tân Giác La không dưới 400.000 người.
Vậy, hơn 100 năm sau khi nhà Thanh sụp đổ, vì sao hiện nay có rất ít người mang họ Ái Tân Giác La? Hậu duệ của gia tộc cao quý này đã đi đâu?
Trước khi sụp đổ, triều đại nhà Thanh từng có giai đoạn phát triển cực thịnh, sử gọi là Khang Càn thịnh thế.
Trên thực tế, sau khi triều đại nhà Thanh sụp đổ, do lo sợ gặp rắc rối, đồng thời để hòa nhập với thời đại mới, nhiều thành viên của gia tộc Ái Tân Giác La đã thay tên đổi họ và sống lưu lạc khắp nơi. Để giữ kín bí mật về gia thế danh gia vọng tộc, hầu hết con cháu của Ái Tân Giác La đều đổi thành họ Kim và họ Triệu. Một số ít thì đổi sang các họ khác của người Hán.
Tuy nhiên, đến thế kỷ 21, nhiều người thuộc hậu duệ của dòng họ Ái Tân Giác La đã bắt đầu đổi lại tên họ để chứng minh họ thuộc dòng dõi cao quý của nhà Thanh.
Phát hiện ngôi làng hậu duệ của dòng họ Ái Tân Giác La
Theo một cuộc khảo sát và nghiên cứu của Đại học Vân Nam về các làng dân tộc thiểu số của Trung Quốc vào năm 2003, cuối cùng các chuyên gia cũng tìm thấy một ngôi làng là nơi sinh sống tập trung của hậu duệ hoàng tộc nhà Thanh ở khu vực miền núi phía đông tỉnh Liêu Ninh.
Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những người dân ở ngôi làng này chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi đặc điểm di truyền và nghi thức truyền thống của hoàng tộc nhà Thanh. Cụ thể, nhóm nghiên cứu từ Đại học Vân Nam đã tiến hành thu thập các mẫu m.áu từ ngôi làng này và thành lập “ngân hàng gene” dân tộc thiểu số đầu tiên của Trung Quốc.
Hiện nay vẫn còn nhiều hậu duệ của hoàng tộc Ái Tân Giác La. Họ sinh sống tập trung trong những ngôi làng, khu vực nhất định và luôn cố gắng gìn giữ văn hóa, truyền thống của dòng họ cao quý.
Ngoại trừ các đặc điểm về di truyền, người trong ngôi làng này còn rất coi trọng đạo đức gia đình, lễ tiết gia phong.
Đương nhiên những người hậu duệ của họ Ái Tân Giác La này cũng rất coi trọng việc giáo dục văn hóa. Những đ.ứa t.rẻ trong làng đều phải học ” Tam Tự Kinh” và ” Bách Gia Tính” ngay từ khi còn nhỏ.
Từ những phát hiện trên, nhóm nghiên cứu nhận thấy các phong tục truyền thống của nhà Thanh vẫn được duy trì và gìn giữ tại ngôi làng này.
Theo những người dân trong làng kể lại, hậu duệ trực tiếp của hoàng tộc Ái Tân Giác La chủ yếu hiện sinh sống ở ba tỉnh Đông Bắc (Trung Quốc). Ngoại trừ các hoạt động nghi lễ quan trọng, hầu như không có sự tiếp xúc nhiều giữa các nhánh hậu duệ này.
Nhiều hậu duệ của dòng họ Ái Tân Giác La hiện đang sinh sống ở vùng Đông Bắc Trung Quốc.
Vùng Đông Bắc là “nơi khởi phát” của triều đại nhà Thanh, đồng thời là quê hương của người Mãn Châu. Do đó, sau khi nhà Thanh sụp đổ, khoảng 70.000 thành viên hoàng tộc Ái Tân Giác La đã trở về quê hương ở vùng Đông Bắc, thay tên đổi họ va trở thành dân thường. Từ hoàng thân quốc thích với hoàng đế, nhiều người họ Ái Tân Giác La đã trở thành nông dân, làm ruộng để kiếm sống.
Tuy nhiên, thực tế cũng có một số thành viên hoàng tộc của nhà Thanh lại lựa chọn di cư ra nước ngoài để có cuộc sống ổn định và giàu sang. Đơn cử như việc sau khi Phổ Nghi được người Nhật ủng hộ trở thành Hoàng đế của Đại Mãn Châu Đế quốc, những người họ hàng thân thích đã lợi dụng mối quan hệ để cùng gia đình di cư sang Nhật Bản. Những người giàu có hơn thì chọn di cư sang Mỹ và một số nước châu Âu.
Tô Ma Lạt - Cung nữ không bao giờ tắm nhưng khi c.hết lại được Hoàng đế Khang Hy để tang
Dù có xuất thân khá tầm thường, nhưng Tô Ma Lạt lại là cung nữ đặc biệt nhất triều đại Mãn Thanh khi được Khang Hy Đế kính trọng như mẹ ruột.
Tô Ma Lạt vốn sinh ra trong một gia đình nghèo khổ ở đại thảo nguyên Khoa Nhĩ Thấm. Tên thật của bà là Tô Mạt Nhi hoặc Tô Mạt Nhĩ, theo tiếng Mông Cổ nghĩa là "cái túi làm bằng lông thú". Cuối thời vua Thuận Trị, đầu thời Khang Hy, bà đổi sang tên Mãn Thanh là Tô Ma Lạt nghĩa là "túi t.iền vừa". Vốn chỉ là cung nữ hầu hạ Thái Hoàng thái hậu nhưng cả hoàng thất nhà Thanh, bao gồm hoàng đế, hoàng hậu, hoàng tử công chúa... đều tôn kính gọi bà là Tô Ma Lạt cô.
Dù xuất thân nghèo khó nhưng Tô Ma Lạt rất xinh đẹp và thông minh. Vì vậy mà quản gia phủ bối lặc Bát Nhĩ Tề Cát Đặc Bố đã lựa chọn bà làm thị nữ theo hầu Nhị cách cách Mộc Bố Thái - người sau này đã trở thành Hiếu Trang Thái hậu nổi danh trong lịch sử nhà Thanh. Bản thân Tô Ma Lạt sau khi vào phủ bối lặc cũng tạo được ấn tượng mạnh vì sự hiếu học của mình. Chỉ mất vài tháng bà đã thông thạo tiếng Mãn và Hán. Chẳng những thế Tô Ma Lạt còn nổi tiếng với tài viết chữ Mãn đẹp như bản mẫu. Vì ưu điểm này mà Hiếu Trang Thái hậu đã lựa chọn Tô Ma Lạt làm thầy dạy chữ Mãn đầu tiên cho cháu nội Khang Hy. Bản thân Hoàng đế Khang Hy cũng nhiều lần thừa nhận ông viết chữ đẹp như thế là nhờ công ơn dạy dỗ của Tô Ma Lạt.
Chân dung Tô Ma Lạt cô (Ảnh: Internet)
Chẳng những thông minh, Tô Ma Lạt còn rất khéo tay, nhất là may vá. Bất cứ bộ quần áo nào qua tay bà đều khiến mọi người phải xuýt xoa khen ngợi. Các bộ lễ phục quý giá sau này của hoàng gia nhà Thanh đều được làm dựa trên hình mẫu và thiết kế gốc của Tô Ma Lạt.
Dù Tô Ma Lạt là cung nữ có xuất thân nghèo hèn nhưng Hiếu Trang Thái hậu lại luôn coi bà như chị em ruột. Suốt 60 năm, cả hai chưa từng rời nhau nửa bước. Đặc biệt là sau khi Hoàng Thái Cực - vị vua sáng lập nhà Thanh - băng hà. Khi ấy Hiếu Trang Thái hậu chỉ mới 31 t.uổi. Tô Ma Lạt vì thương Hoàng hậu khi đó phải ở góa khi còn quá trẻ nên quyết định cả đời không lấy chồng, ở lại trong cung để theo hầu chủ nhân.
Địa vị của Tô Ma Lạt trong hoàng gia đặc biệt đến mức Hiếu Trang Thái hậu gọi bà là cách cách - tôn xưng dành cho những cô gái có địa vị cao trong hoàng thất, Hoàng đế Thuận Trị luôn giữ lễ khi nói chuyện với Tô Ma Lạt và Khang Hy Hoàng đế lại gọi bà là "ngạch nương" (cách gọi mẹ theo tiếng Mãn), các hoàng tử công chúa của Khang Hy gọi Tô Ma Lạt là bà nội. Điều khiến người ta phải tôn kính Tô Ma Lạt hơn cả là dù được cả hoàng thất kính trọng nhưng chưa bao giờ bà tỏ ý kiêu ngạo, tham quyền hay lên mặt.
Chân dung Hiếu Trang Hoàng thái hậu (Ảnh: Internet)
Khang Hy lên ngôi vua, Hiếu Trang Thái hậu trở thành Thái Hoàng thái hậu và ngỏ ý muốn nâng cấp bậc cho Tô Ma Lạt. Tuy nhiên Tô Ma Lạt lại từ chối vì chỉ muốn làm cung nữ hầu hạ hoàng gia. Tô Ma Lạt theo hầu Hiếu Trang Thái Hoàng thái hậu cho đến khi chủ nhân qua đời vào năm Khang Hy thứ 26 (1687). Khi đó, Tô Ma Lạt đã hơn 70 t.uổi.
Hiếu Trang qua đời đã khiến Tô Ma Lạt đau buồn đến mức đổ bệnh, không thể tự ăn uống. Vì lo lắng cho Tô Ma Lạt cô, Khang Hy quyết định giao thập nhị a ca Dận Đào - con trai Định phi, khi đó chỉ mới 3 t.uổi - cho Tô Ma Lạt nuôi nấng. Dù theo quy định của triều Thanh chỉ có những ai cấp bậc từ Tần trở lên mới được nuôi dưỡng hoàng tử. Nhờ tấm lòng của Khang Hy mà Tô Ma Lạt mới có thêm động lực để sống và cống hiến cho hoàng gia. Bà dành hết mọi tâm sức để chăm sóc Hoàng tử Dận Đào.
Nhờ sự nuôi dạy kỹ lưỡng của Tô Ma Lạt mà Hoàng tử Dận Đào khỏe mạnh và phóng khoáng hơn nhiều anh em của mình. Trưởng thành, ông trở thành một trong những hoàng tử được Hoàng đế Khang Hy trọng dụng nhất vì sự thông minh và tầm nhìn rộng. Trong khi các hoàng tử khác đều bị cuốn vào cuộc chiến tranh giành ngôi báu thì Dận Đào lại đứng ở vị trí trung lập. Chính vì vậy sau khi Ung Chính lên ngôi, Dận Đào không những không bị xa lánh mà còn được phong làm Quận vương rồi thành Thân vương. Trong 35 hoàng tử của Khang Hy, Dận Đào cũng là người thọ nhất khi sống đến 79 t.uổi.
Tuy nhiên, lịch sử ghi lại rằng Tô Ma Lạt có hai thói quen kỳ lạ khiến người ta tò mò nhất. Một là bà thích Phật pháp, t.uổi già thường ăn chay. Những năm tháng cuối đời bà không tắm gội gì, riêng ngày Trừ tịch thì lại tắm rửa, lấy nước tắm ấy tự uống vào, cho là phép sám hối vậy.
Thứ hai là suốt cuộc đời bà không bao giờ uống thuốc, ngay cả lúc bệnh nặng cũng không chịu dùng. Không ai hiểu lý do tại sao Tô Ma Lạt lại giữ được thói quen này suốt hàng chục năm dù bà có đặc quyền được tận hưởng sự xa hoa trong cung cấm. Chỉ biết Tô Ma Lạt vẫn luôn sống khỏe mạnh đến hơn 90 t.uổi.
Khang Hy năm thứ 44 (1705), Tô Ma Lạt đổ bệnh nặng rồi qua đời. Khang Hy khi đó đang đi tuần, biết tin liền viết thư dặn các hoàng tử khoan nhập liệm để ông được gặp mặt Tô Ma Lạt lần cuối.
Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử Trung Hoa, vua đã để tang một người cung nữ. Khang Hy đã tự mình lo liệu cho đám tang của Tô Ma Lạt. Khắp trong cung, ai cũng đau buồn khi chứng kiến sự ra đi của bà.
Linh cữu Tô Ma Lạt cũng được đặc biệt đặt ở gần linh cữu Hiếu Trang Thái Hoàng thái hậu. Sau khi Ung Chính lên ngôi, ngoài việc xây lăng mộ cho Hiếu Trang Thái Hoàng thái hậu, ông còn cho xây mộ của Tô Ma Lạt ngay gần đó mất gần 5 tháng mới xong.
Sau khi liên minh tám nước tấn công vào Bắc Kinh, lăng mộ của Tô Ma Lạt cô cũng chịu ảnh hưởng. Dù vậy một phần lăng mộ của bà vẫn tồn tại và là nơi thu hút rất nhiều khách du lịch. Vì bất cứ ai từng nghe câu chuyện về cuộc đời Tô Ma Lạt đều mong muốn được ghé thăm và tưởng nhớ về nàng cung nữ đặc biệt nhất trong lịch sử Trung Quốc .
Mặc dù có nhiều phi tần theo bồi táng nhưng Khang Hy nhất mực đòi chôn cùng 1 nam nhân: Lý do đằng sau khiến hậu thế phải ngả mũ thán phục "Quả là cao minh" Thời cổ đại, hoàng đế quan nhân khi băng hà ngoài đồ vật tùy táng, còn có cả "người tùy táng" cùng. Tuy nhiên, thay vì chỉ "bồi táng" cùng hoàng hậu và phi tần, Khang Hy Đại Đế lại đặc biệt yêu cầu một nam tử. Vậy nam tử này là ai mà lại được Khang Hy đặc biệt sủng ái như...