Phim L.ô t.ô và những điểm trừ đáng tiếc
Lấy cảm hứng từ bộ phim tài liệu đình đám cách đây hai năm Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng, L.ô t.ô hiện là tác phẩm khai thác đề tài LGBT gây chú ý.
Tuy nhiên, tác phẩm đầu tay của đạo diễn trẻ Huỳnh Tuấn Anh không hẳn chỉn chu, trọn vẹn như sự mong đợi của nhiều người.
Những mảnh đời “trôi sông lạc chợ” dưới mái nhà Phù Hoa
Không khắc hoạ nhân vật đồng tính quá lố lăng hay bi luỵ như mô típ thường thấy trên màn ảnh Việt, L.ô t.ô là cái nhìn trực diện đầy nhân văn cho những kiếp người thân sâu hồn bướm. Một Lệ Liễu (NSƯT Hữu Châu) sắc sảo, trải đời, Lệ Tú Nhàn (Trịnh Minh Dũng) ăn nói đốp chát nhưng thật thà, một Lệ Sa Sa (Hải Triều) tâm lý và có phần hiểu chuyện cùng với Lệ Phi Phi (Huỳnh Lập), đứa em út bị câm nhưng tốt bụng đã tạo nên một tổ hợp “pê-đê” điển hình, chân thật, không cường điệu nhưng cũng đủ khắc hoạ từng tính cách trong cộng đồng LGBT đa góc cạnh.
Bốn cô Lệ duyên dáng của phim.
Xoay quanh câu chuyện về Lệ Liễu, từ người đàn ông tên Đực khao khát bản năng đàn bà trở thành ca vũ có tiếng ở gánh L.ô t.ô Phù Hoa đến người gồng gánh cả đoàn hát mấy chục con người, L.ô t.ô cho thấy những bước chuyển tâm lý, cú chuyển mình đầy thuyết phục của một người đồng tính không đầu hàng số phận. Mang trong mình trọng trách lớn lao, là chỗ dựa cho hàng chục con người, Lệ Liễu không dám bày tỏ tình cảm quá trớn với cậu trai trẻ, không dám nổi giận, không dám sỗ sàng với những kẻ phá hoại gánh l.ô t.ô. Bà nhún nhường, nhẹ nhàng, hy sinh bản thân, hy sinh tình cảm để cả đoàn hát được an yên trên từng nẻo đường.
NSƯT Hữu Châu là điểm sáng cho toàn bộ phim.
Trái ngược với Lệ Liễu là những cô đào trẻ t.uổi hơn, Lệ Sa Sa, Lệ Phi Phi, Lệ Tú Nhàn đúng kiểu đanh đá, chua ngoa, ẻo lả, điệu đà và khao khát được trở thành đàn bà cả bên trong lẫn bên ngoài, cũng yêu đương và ghen tuông cuồng nhiệt. Nhưng trên hết, từ tận sâu trong lòng, họ vẫn luôn ý thức được số phận của bản thân và biến thành những tiếng thở dài sau bức vách khi màn đêm buông xuống. Những câu thoại như “một chút lấp lánh để mua vui cho người” cũng đủ để lột tả nỗi buồn vô tận khi sinh ra trong cơ thể không như ý.
Sống cùng với bốn cô Lệ là Quân (Trịnh Xuân Nhản), Thương (Nam Em), cô Hồng (Phương Thanh)… tạo nên mái nhà phù hoa, nơi những con người không cùng huyết thống nhưng coi nhau như ruột thịt. Quân cũng chính là người Lệ Liễu đã cưu mang từ khi con nhỏ và dành trọn tình cảm cho cậu không toan tính. Với Quân, Lệ Liễu vừa thương vừa yêu, vừa sợ, vừa dè chừng và Quân là nỗi ám ảnh, nỗi lo, nỗi đau của người đàn bà không trọn vẹn. Thương là con gái của Lệ Liễu, và trong hành trình đi tìm cha, cô đã gặp được chính cha mình dù không còn ở hình hài đàn ông, dù vậy Thương vẫn “thương cho trọn, thương hết cả những lỗi lầm”.
Video đang HOT
Mối tình thầm kín ngang trái của Lệ Liễu và Quân thể hiện nỗi xót xa của tình yêu đồng tính.
Tất cả nhân vật trong L.ô t.ô dù chua ngoa, dù nhẫn nhịn, dù nổi loạn, dù đanh đá nhưng đều đầy tình thương, đầy nhiệt huyết sống với nhau trọn vẹn như một gia đình thực thụ.
Những điểm trừ đáng tiếc
Bên cạnh dàn diễn viên thực lực như NSƯT Hữu Châu, Huỳnh Lập, Hải Triều, Trịnh Minh Dũng giúp bộ phim duyên dáng và chân thật hơn thì L.ô t.ô cũng còn những điểm trừ cực kì đáng tiếc.
Đầu tiên, cái tên gọi L.ô t.ô trở nên không mấy ý nghĩa khi những phân cảnh về đoàn hát không có nhiều đất để phô diễn. Khung cảnh hoạt động của l.ô t.ô, màn kêu số, những trò chơi hay thậm chí phần ca nhạc, điểm hút nhất của phim cũng chỉ có vài phân cảnh, khiến khán giả chưa thực sự hình dung hết tầm quan trọng, niềm vui và cả những khó khăn vất vả của đoàn diễn. Chính bởi vậy, cao trào đoàn l.ô t.ô bị cháy cũng không gây được nhiều hiệu ứng thương cảm như mong muốn.
Những phân đoạn nói về hoạt động của L.ô T.ô không thực sự hoành tráng như mong đợi
Phần âm nhạc cũng được mong chờ trên phim thì hầu như không có, chỉ duy nhất cảnh Lệ Liễu hát một đoạn nhạc trên sân khấu nhưng không được trọn vẹn hay thực sự đã tai. Hay như đoạn kêu số quen thuộc của các gánh l.ô t.ô cũng chẳng được tròn đầy khi chỉ xuất hiện chớp nhoáng. Có lẽ bởi quá tập trung vào số phận nhân vật mà những thước phim “đắt giá” vẫn chưa thỏa mãn được mong đợi của nhiều khán giả.
Phim được gắn mác 18 nhưng chỉ xuất hiện duy nhất một cảnh nóng và hoàn toàn không phải là của giới đồng tính. Đó là cảnh của Quân, một “trai thẳng” sống chung với những kẻ “bóng gió” đã khao khát tới mức tìm tới một cô gái lẳng lơ ở xóm chợ để thoả mãn. Điều đáng nói, nếu đã gắn mác 18 , phải chăng nêu bật một cảnh “nóng” của những người đồng tính sẽ tạo được hiệu ứng mạnh mẽ hơn, sẽ lột tả được khao khát giới tính của họ nhiều hơn và từ đó sẽ thấy rõ hơn nỗi đau của những người phụ nữ không trọn vẹn. Dễ nhận thấy, để bộ phim được an toàn, những cảnh quay nhạy cảm cũng được lựa chọn kỹ lưỡng, nhẹ nhàng.
Xuyên suốt bộ phim, bên cạnh sự duyên dáng của bốn cô Lệ gần như đã cứu cả bộ phim, những cái tên như Trịnh Xuân Nhản hay Nam Em vẫn chưa thể thuyết phục người xem. Thủ vai Quân, Nhản cho thấy một người đàn ông nóng tính, ít nói, cộc cằn và chỉ thích… khoe cơ thể cùng những câu thoại còn vụng về. Nhân vật này cũng không gây được nhiều cảm xúc bởi diễn xuất khá cứng của chàng diễn viên trẻ dù Quân là vai diễn có số phận đáng thương và nội tâm phức tạp.
Trinh Xuân Nhản liên tiếp có màn cởi áo k.hoe b.ody trên phim
Nam Em cũng dường như đang mặc chiếc áo quá rộng. Trong vai Thương, người con gái đi tìm cha, ngoài ngoại hình đẹp, đúng chất con gái miền Tây, Nam Em hầu như chẳng có gì để người xem phải xuýt xoa. Thậm chí là cảnh h.ãm h.iếp, được cô miêu tả phải diễn rất nhiều lần cũng không khiến khán giả phải đau xót, bởi cô nàng hầu như chỉ la hét và phản kháng một cách vụng về. Những câu thoại đầy tính nhân văn và cực ý nghĩa cũng được Nam Em đọc như… trả bài. Có lẽ nàng hoa khôi cần trau dồi kỹ năng nhiều hơn nếu muốn tiếp tục theo đuổi sự nghiệp phim ảnh.
Dẫu còn vài điểm trừ nhưng L.ô T.ô vẫn là một thước phim đẹp và nhẹ nhàng, bộ phim mở ra tương lai tươi sáng cho những kiếp người thân sâu hồn bướm. Nói đại diện cho cả cộng đồng LGBT thì quá lớn lao nhưng chắc chắn L.ô T.ô chính là một góc nhìn đầy nhân văn và thiện cảm, một bước chuyển lớn của điện ảnh Việt đối với những người đồng tính.
Theo VNM – PLXH
NSƯT Hữu Châu – người nghệ sĩ trải qua nhiều đau thương
Hữu Châu là cái tên không phải xa lạ đối với những khán giả yêu thích sân khấu hài kịch và những bộ phim trên màn ảnh nhỏ của Việt Nam.
Dù được biết đến nhiều nhất với những vai diễn hài hước, hóm hỉnh, song mấy ai ngờ được đằng sau nụ cười phúc hậu đó lại là một cuộc đời đầy biển khổ của người nghệ sĩ đáng kính này.
Lớn lên trong một gia đình có truyền thống làm cải lương với cha là nghệ sĩ Hữu Thìn, mẹ là nữ nghệ sĩ Thanh Lê, bà nội là chủ đoàn hát Thanh Minh- một trong những gánh hát cải lương lớn nhất một thời ở Việt Nam, cô ruột của anh còn là nghệ sĩ Thanh Nga, chú ruột là NSƯT Bảo Quốc và em ruột là nghệ sĩ Hữu Lộc.
Ánh mắt thẫn thờ của Hữu Châu trong ngày tiễn cậu em trai út về cõi vĩnh hằng.
Với một gia thế quy tụ những con người sáng tạo với tầm nhìn rộng mở và đã thành danh, ai cũng phải ghen tỵ với cuộc sống được cho là vô cùng thuận lợi của nghệ sĩ ưu tú Hữu Châu, song đó chỉ là cái nhìn từ bên ngoài.
Cuộc sống tưởng chừng như "thuận buồm, xuôi gió" của nghệ sĩ Hữu Châu chấm dứt khi cô, anh ruột, cha và em ruột lần lượt qua đời bởi bệnh tật và bị s.át h.ại.
Với sự mất mát đau đớn của một cậu thanh niên mới tốt nghiệp trường nghệ thuật sân khấu 2, Hữu Châu phải bươn chải với nhiều công việc khác nhau để nuôi mẹ và các em như: bơm xe, đi cắt cây đường phố và mở một sạp báo nhỏ.
Nhưng những công việc đó chỉ là tạm thời, bởi Hữu Châu là một người có dòng m.áu và tâm hồn của một nghệ sĩ, do vậy anh đã gia nhập đoàn kịch nói Kim Cương và đảm nhận vai diễn đầu tiên của mình với vai thầy bói trong vở kịch Hoàng tử và con gái lão chăn cừu.
NSƯT Hữu Châu còn là một diễn viên của sân khấu kịch.
Cũng từ đây, Hữu Châu để lại ấn tượng sâu sắc với khán giả và liên tiếp được mới đóng trong những vở kịch như Lá sầu riêng, Nhân danh công lývà Người tình trễ xe...
Ngoài là một diễn viên sân khấu hài kịch, Hữu Châu còn là một diễn viên điện ảnh xuất sắc và một trong những bộ phim truyền hình gần đây nhất mà anh tham gia có tên Tổ ấm gió lùa.
Hóa thân vào vai ông Tâm - một trưởng họ có trách nghiệm trông coi nhà thở tổ, song ông lại chỉ có hai người con gái đã lấy chồng mà không có con trai để nối rõi tông đường.
Nhưng mọi chuyện thay đổi một trăm tám mươi độ khi ông Tâm lâm vào cảnh nguy kịch khi bị tai nạn và tiết lộ thông tin về người con trai bí mật được giữ kín bấy lâu nay. Điều này đã khiến gia đình ông vô cùng phẫn nộ, hoang mang và cảm thấy thấy bị phản bội.
Theo Yến Mai/An Ninh Thủ Đô
Những hạt sạn vô lý của "Zippo, mù tạt và em" Tạo được hiệu ứng tốt nhưng phim mắc nhiều lỗi về bối cảnh, lời thoại,... khiến khán giả khó chịu. Zippo, mù tạt và em đang là bộ phim truyền hình tạo được ấn tượng nhất trên sóng VTV. Tuy nhiên, ngoài sự hấp dẫn đến từ sự đầu tư và dàn diễn viên trẻ đẹp, bộ phim của 2 đạo diễn Trọng...