NSND Lê Khanh: Nghệ sĩ không có hưu, cũng không có t.uổi
Sự trở lại của NSND Lê Khanh trong bộ phim tâm lý – giật gân “Fanti” ra mắt cuối tháng 7 khiến khán giả chờ đợi
Phóng viên: Ít khi người ta thấy NSND Lê Khanh trở lại mạnh mẽ như thời điểm này. Sau “Nơi giấc mơ tìm về” đang làm mưa làm gió trên sóng truyền hình, “Fanti” cũng chuẩn bị ra rạp. Đó là sự trùng hợp hay là cơ duyên nào, thưa chị?
- NSND LÊ KHANH: Đó là duyên. Giai đoạn này tôi đã hoàn thành nhiệm vụ của một nghệ sĩ công dân với nhà nước. Khi ở Nhà hát T.uổi Trẻ, tôi phải dành thời gian, tâm sức cho nhà hát. Còn bây giờ, môi trường nghệ thuật là gia đình. Giờ tôi đã là cánh chim tự do, tìm đi nhiều hướng. Trong nghệ thuật, tự do có nhiều thuận lợi, nó là cơ hội. Vậy nên mới có câu “Nghệ sĩ không có hưu, cũng không có t.uổi”. Tôi tận dụng cơ hội này để quay lại điện ảnh. Một khi lâu lâu mình trở lại, mình như gương mặt mới nên các đạo diễn cũng tranh thủ tận dụng gương mặt “mới” này.
NSND Lê Khanh (Ảnh: MAI TRẦN)
Chữ “mới” rất khuyến khích, nó kích hoạt sự sáng tạo, không làm người ta văng ra khỏi guồng quay của thời đại. Nhưng phải mạo hiểm, thậm chí là những rủi ro. Những điều này làm cho mình có thêm nghị lực, có thêm hào hứng.
Chị từng nói trong nghệ thuật chị là một “chiến binh”, nhiều người tò mò về điều này lắm?
- À, chỗ này thì phải nói là chiến binh cả trong nghĩa đen và nghĩa bóng đấy. Tôi từng đóng vai anh hùng với một thủ pháp nghệ thuật đặc biệt, sân khấu hoàn toàn trống rỗng, không trang trí. Hình thức sân khấu ấy giúp diễn viên bộc lộ những cảm nhận thấu đáo về anh hùng. Tất cả những tưởng tượng của người nghệ sĩ khiến khán giả tin có một anh hùng trước mắt họ.
Anh hùng trong đời sống là không có ai đỡ lưng, không có điều kiện hoàn hảo, không bỏ cuộc. Gần đây có một câu tôi rất thích – anh hùng hay thành công là sau những lần thất bại lên xuống, người ta không bỏ cuộc. Tôi đã làm nghề với tinh thần ấy.
Có người nhận xét Lê Khanh là người đặc biệt vì chị diễn như đời, như chính mình là nhân vật đó. Để làm được điều này chắc chắn khó, chị có bí quyết gì không?
- Trong nghề của tôi có từ hóa thân – hòa vào nhân vật ngoài mình, trên cơ sở con người mình. Năng khiếu quyết định 30%-40% thành công của mỗi diễn viên. Trong điện ảnh, năng khiếu rất quan trọng. Có nhiều đạo diễn tìm những diễn viên không chuyên và bộ phim đã rất thành công; 60%-70% còn lại là phải tôi luyện trong môi trường diễn xuất và cả học tập suốt đời qua quan sát, nghe, nhìn, cảm nhận. Những điều này sẽ thành thói quen hằng ngày với mỗi diễn viên. Khi có cái nhìn cảm xúc, diễn viên sẽ hóa thân và diễn xuất tốt.
Khi còn trẻ, chị làm việc với các đạo diễn tên t.uổi. Còn bây giờ, khi có t.uổi, chị thường xuyên làm việc với các đạo diễn trẻ. Có điều gì ở họ lôi cuốn chị?
- Họ làm tôi trẻ lại, cho tôi những năng lượng để tôi thấy mình không lạc hậu. Thêm nữa, họ có con đường độc đáo của t.uổi trẻ. Sau khi tu nghiệp nước ngoài về, họ mang những điều hay về nước làm phim – “con hơn cha là nhà có phúc” – tôi thích điều này.
NSND Lê Khanh (Ảnh: MILOR TRẦN)
Làm việc với những người trẻ rất thích. Họ làm rõ ràng, không mơ hồ, xác định rõ làm phim cho ai xem, đối tượng khán giả nào, ai là người thích hợp. Họ tính toán kỹ tác phẩm nào là giải trí, tác phẩm nào chinh phục nghệ thuật hay đi ra thế giới. Biết cách truyền thông cho tác phẩm của mình để khán giả đón chờ, trông đợi, cách gọi khác là “hóng”, tác phẩm của mình…
Trong giới nghệ sĩ, ít người được như chị, khi thành danh ở cả lĩnh vực sân khấu, điện ảnh và truyền hình. Tất nhiên, đó là kết quả của những nỗ lực không mệt mỏi, nhưng khách quan mà nói, chị có thấy mình gặp may mắn?
- Tôi may mắn có sự hỗ trợ của gia đình, năng khiếu và đam mê. Nhờ đó nên tôi có nhiều cơ hội được đạo diễn tin tưởng giao vai, công việc cứ đến. Tôi chẳng phải đi tìm việc bao giờ.
Video đang HOT
Con người ta có may mắn nhưng ai may mắn được suốt đời? Gia đình ủng hộ lý tưởng của tôi nhưng nếu không có sức khỏe, không tự làm mới mình, học hỏi bằng mọi giá thì tôi cũng sẽ không có ngày hôm nay. Khi đến những vùng đất mới mà mình mong muốn, mình phải tập trung hết sức, đó cũng là bước tôi luyện rất tốt. Cuộc sống là như vậy.
Tôi từng là người yếu đuối nhưng tôi phải chữa được tất cả những thứ mong manh ấy để sống được. Còn phải tận hưởng cuộc sống ấy tối đa nữa.
Nhìn lại cuộc đời, khi đến với nghệ thuật từ năm 7 t.uổi đến nay, chị có thấy mọi thứ trong đời đều là định mệnh không?
- Tôi tin và rất tin, dựa trên những trải nghiệm cuộc đời mình. Tuy nhiên, cũng cần nhắc rằng các cụ có nói “đức năng thắng số”. Có những người con mới sinh ra đã lấy lá số tử vi cho con, nhưng tôi tin không có gì tuyệt đối. Càng nhiều t.uổi, trải nghiệm nhiều hơn, tôi lại thấy mọi thứ mênh mông hơn. Bằng cách mình sống, ta có thể thay đổi được nhiều thứ. Tôi tin như thế.
Bây giờ, điều gì với chị là quý nhất?
- Đó là sức khỏe, khỏe để sống. Cuộc sống với tôi là vô tận vô cùng, có khi nó ở những hình thái khác nhau, vô cùng huyền ảo. Vậy nên, đừng sợ gì cả.
Và còn điều chị muốn làm nhất?
- Tôi vẫn thế, vẫn coi gia đình là số 1. Nhưng con người luôn có sự nghiệp để sống và tận dụng giá trị của mình cho môi trường xung quanh. Có người nói sinh con để nương tựa, nhưng quan điểm của tôi là phải chủ động, không làm phiền con cái.
Ở nước ngoài, người già vẫn làm việc và sức khỏe cũng như trí tuệ của họ đều tốt, họ tồn tại một cách hữu ích. Nếu mình không hiểu họ, mình sẽ nghĩ khổ thân, con cái đâu mà để cha mẹ như thế, nhưng họ làm việc là thấy vui, nếu không làm là buồn, là đổ bệnh.
Mẹ tôi (NSƯT Lê Mai – PV) 80 t.uổi vẫn đóng phim. Có hôm cầm phong bì về, bà khoe vừa có cát-sê vừa gặp gỡ mọi người, tận hưởng cuộc sống, vui lắm.
.Gia đình viên mãn, sự nghiệp tràn đầy, chị còn điều gì nuối tiếc chưa làm được không?
- Có đấy, tôi muốn bay vào vũ trụ, nhưng điều kiện của tôi không thực hiện được (cười). Nhưng nếu chúng ta không bay được thì chúng ta có thể khám phá chính bản thân mình. Có những lúc chỉ cần thử khám phá khả năng của mình và vượt qua được giới hạn thử thách thì mình đã như bay vào vũ trụ rồi.
Ở t.uổi 60, Lê Khanh vẫn luôn tràn đầy năng lượng. Bí quyết nào để chị luôn tràn đầy nhiệt huyết như vậy?
- Bí quyết ư? Chỉ một thứ thôi, đó là tinh thần. Tôi luôn ý thức tinh thần đưa mình đối diện với mọi thử thách trong cuộc sống. Tận hưởng sự sống chúng ta đang có trong mọi thử thách. Ý nghĩ tích cực sẽ giúp chúng ta nhìn mọi thứ đẹp hơn, đối diện với mọi thứ dễ dàng hơn.
“Gia đình ủng hộ lý tưởng của tôi nhưng nếu không có sức khỏe, không tự làm mới, học hỏi bằng mọi giá thì tôi cũng sẽ không có ngày hôm nay.
NSND Lê Khanh tên thật là Trần Mai Khanh, sinh ra trong một gia đình có truyền thống 4 đời làm nghệ thuật. Chị có cha là NSND Trần Tiến, mẹ là NSƯT Lê Mai, chị gái Lê Vân và em gái Lê Vi đều là những nghệ sĩ nổi tiếng.
Bén duyên với sân khấu từ năm 7 t.uổi, chị được khán giả truyền hình và điện ảnh yêu mến với loạt phim ấn tượng như “Ám ảnh”, “Mùa hạ cuối cùng”, “Săn bắt cướp”, “Chiếc mặt nạ da người”, “Ngôi nhà không chủ”, “Mùa hè chiều thẳng đứng”, “Người Hà Nội”, “Nơi giấc mơ tìm về”…
Gần đây, NSND Lê Khanh hợp tác với các đạo diễn trẻ là Bảo Nhân và Nam Cito với loạt phim “Gái già lắm chiêu”.
Mới nhất, chị hợp tác với đạo diễn Việt kiều Andy Nguyễn phim “Fanti”.
NSND Lê Khanh kết hôn với đạo diễn Phạm Việt Thanh và có hai con – một trai, một gái.
NSND Lê Khanh nói gì về việc nghệ sĩ kể khổ, than vãn với khán giả?
NSND Lê Khanh có những chia sẻ về vai diễn trong bộ phim truyền hình Nơi giấc mơ tìm về. Bên cạnh đó, nữ nghệ sĩ cũng trải lòng về quan điểm và cách làm nghề của mình.
NSND Lê Khanh bày tỏ hiện tại bản thân làm nghề một cách thoải mái, đúng nghĩa là chơi nghệ thuật. NVCC
Không còn áp lực nhiều trước những vấn đề thời cuộc
* Xin chào NSND Lê Khanh! Đã lâu rồi mới tái xuất phim truyền hình trong dự án Nơi giấc mơ tìm về , bà có thể chia sẻ một chút về vai diễn này?
- NSND Lê Khanh: Tôi hay nói vui là bây giờ được "lên đai", tức là không còn gái già nữa mà thành bà già, lên chức bà nội. Vai này dung hòa giữa sêri phim Vũ trụ gái già của nghệ thuật điện ảnh làm ở phía nam và những vai quá khứ mà tôi từng đóng. Bà Lan là một nhân vật khá gần gũi với người bà, người mẹ ở đời thường, luôn mơ ước cho con cháu mình trưởng thành nhưng lại thích kiểm soát và làm theo ý mình. Nhân vật bà Lan có hai thái cực, là doanh nhân thì bà Lan có phần quyết đoán, sắc sảo, bản lĩnh của một người nam giới. Khi là người bà, hay người mẹ nuôi dạy Gia An khôn lớn thì bà Lan lại vô cùng mềm yếu, nền nã, trách nhiệm của người phụ nữ truyền thống.
* Bà Lan trong phim có điểm nào giống và khác so với Lê Khanh ngoài đời?
- Đối với người diễn viên, mọi vai diễn đều có một phần sự thật của bản thân trong đó. Nếu không nhân vật chỉ là kết quả của kỹ thuật diễn xuất, là sự giả vờ hoặc minh họa mà thôi. Phần nam tính của nhân vật bà Lan, tôi phải sáng tạo qua sự quan sát và tích lũy cuộc sống. Phần nữ tính tôi lấy chất liệu từ bản thân nên bà Lan vừa giống lại vừa khác.
Về tạo hình bà Lan trong phim Nơi giấc mơ tìm về, NSND Lê Khanh nói cảm nhận là của khán giả, bản thân tôn trọng và xin phép không bình luận. NVCC
* Tạo hình của NSND Lê Khanh trong phim này gây bàn tán khi khán giả cho rằng bà trang điểm "nặng tay", đôi mắt mờ đục, khuôn mặt trắng bệch. Bà nói gì về điều này?
- Bà Lan là một người phụ nữ có t.uổi, sức khỏe không được tốt lắm, thường xuyên ốm đau. Ngoài ra, nhân vật bà Lan là người phụ nữ quyền lực, tính cách khá bảo thủ nên cách trang điểm cũng cần sắc sảo. Nhân vật bà Lan là mô típ về một nữ doanh nhân hiện đại, nên ê kíp sáng tạo đã chọn tóc ngắn là phù hợp với tính cách quyết đoán, năng động. Ê kíp không định tạo hình một nữ doanh nhân truyền thống. Việc cảm nhận như thế nào là của khán giả, mình cần tôn trọng và xin phép không có bình luận gì.
* Là một nghệ sĩ gạo cội, bà có thoải mái khi đến tham gia casting phim hay đều là những vai diễn được đạo diễn mời?
- Tôi từng thành công nhờ casting, như phim của anh Trần Anh Hùng. Nếu không đi casting, tôi sẽ không được làm việc với một người đạo diễn tài giỏi như thế, sẽ không có bộ phim Mùa hè chiều thẳng đứng. Chính vì không ngần ngại, muốn khám phá người đạo diễn tài năng ra sao, muốn được thử phong cách mới mà tôi có một vai diễn hay. Tôi nghĩ nếu muốn được đóng một bộ phim mình thích thì đừng ngại casting. Còn phần lớn các đạo diễn ở Việt Nam đều quen mặt tôi, biết tên nhau từ chục năm nay rồi nên gần như khi các bạn làm phim thì cũng hình dung ra nhân vật của mình hướng tới ai.
Nữ nghệ sĩ gạo cội chia sẻ nhờ không ngần ngại đi casting mà bà có vai diễn trong bộ phim Mùa hè chiều thẳng đứng của đạo diễn Trần Anh Hùng. NVCC
* Nhiều người ví NSND Lê Khanh là biểu tượng sắc đẹp của người phụ nữ Hà Nội. Điều đó có khiến bà áp lực giữ nhan sắc cũng như luôn phải xuất hiện chỉn chu trước mọi người không?
- Tôi không để ý đến những việc đấy đâu. Tôi ăn mặc quần áo đầy đủ và theo sở thích của mình. Còn khi đi đến sự kiện hay chương trình nào đó, tùy theo mức độ mà mình ăn mặc sao cho tôn trọng sự kiện. Ngoài đời thì tôi thoải mái theo phong cách của mình, không bị áp lực theo xu hướng thời đại. Tôi là người phụ nữ trung t.uổi rồi, không còn áp lực gì nhiều trước vấn đề thời cuộc. Ở t.uổi này rồi nên tôi sống theo cảm xúc, làm điều mình thích. Mình có cuộc sống riêng nên không phải chạy theo bất cứ xu hướng nào.
Khán giả quở trách nghệ sĩ là vì họ buồn, tiếc cho tình yêu và niềm của họ
* Khi khán giả quá quen với một Lê Khanh là người phụ nữ Hà Nội truyền thống, việc thay đổi ngoại hình qua các bộ phim, các vai diễn, bà có sợ khán giả khó chấp nhận?
- Khán giả bày tỏ quan điểm là do yêu quý nghệ sĩ. Còn trong nghệ thuật, tôi nghĩ mình cần sáng tạo. Bởi một năm, nếu có sức khỏe và thời gian thì tôi có thể hóa thân vào 2-3 nhân vật khác nhau. Nếu lúc nào tôi cũng chỉ có một hình ảnh người phụ nữ Hà Nội thì chẳng có vai diễn mới. Không phải phim nào cũng có nhân vật giống nhau, bởi mỗi nhân vật đều có cái đẹp riêng. Tôi là một diễn viên chuyên nghiệp, cuộc đời và nhân vật khác nhau hoàn toàn. Ở mỗi nhân vật, mình phải có một hình hài mới, phong cách mới sao cho phù hợp với tính cách.
Ở t.uổi 60, nghệ sĩ Lê Khanh sống theo cảm xúc, làm điều mình thích và không chạy theo bất cứ xu hướng nào. NVCC
Ví dụ như phim Gái già lắm chiêu 3 và Gái già lắm chiêu 5, tôi vẫn là một người phụ nữ quyền lực, có gia thế. Nhưng Thái Tuyết Mai của Gái già lắm chiêu 3 mang thần thái của người phụ nữ quyền lực, dù vậy, cô ấy vẫn rất truyền thống, tóc búi cao, thần thái nhẹ nhàng. Còn Lý Lệ Hà của Gái già lắm chiêu 5 lại có thần thái hoàn toàn khác, có chút Âu hóa. Nếu không muốn khán giả thấy sự trùng lặp, liên tưởng về hình ảnh Thái Tuyết Mai thì tôi phải thay đổi hình dáng bên ngoài, phải tạo hình hoàn toàn khác. Những sự thay đổi đó sẽ không còn là Lê Khanh của Hà Nội nữa bởi nếu cứ giữ khư khư hình ảnh của mình thì không còn là nhân vật.
* Ngày xưa, nghệ sĩ rất được yêu thương nhưng với trường hợp một số nghệ sĩ vướng scandal, vòng lao lý, tệ nạn khiến khán giả không còn coi trọng nghệ sĩ như trước. Bản thân bà có thấy bị chạnh lòng?
- Tôi nghĩ khi đã đi theo nghề này thì phải xác định đối diện với việc khán giả luôn đòi hỏi sự hoàn thiện ở người nghệ sĩ. Đây là chuyện rất hiển nhiên mà người nghệ sĩ phải chấp nhận. Nếu nghệ sĩ nào bằng tài năng của mình, chinh phục được trái tim của khán giả, thậm chí trở thành thần tượng của khán giả thì phải cố gắng gìn giữ. Khán giả tỏ thái độ, quở trách có thể là vì yêu quý quá mà họ buồn, họ tiếc cho tình yêu và lòng tin của họ. Tuy nhiên, nghệ sĩ cũng là con người nên sẽ không tránh khỏi những sơ sẩy. Nhưng tôi tin sau những lần như vậy thì nghệ sĩ sẽ biết rút kinh nghiệm hơn, biết trân trọng và giữ gìn những thành quả mình đã đạt được.
* Ngày nay từ "nghệ sĩ" được dùng tràn lan, nhiều người không hiểu đâu mới đúng là nghệ sĩ. Điều đó có khiến những người làm nghề chân chính buồn lòng?
- Hiện nay, nhờ sự phát triển của mạng xã hội người ta có thể trở thành nghệ sĩ ở bất cứ tình huống nào. Mình phải đối diện với điều đó vì đó là sự phát triển của công nghệ, xã hội. Như ngày xưa, không ít người nói hình thức múa đương đại là quái đản, là phá múa. Nhưng bây giờ múa đương đại là khái niệm quen thuộc ở Việt Nam. Hay nhạc rap, nhảy hiphop trước đây cũng không được đ.ánh giá tốt nhưng dần dần thì họ cũng phải công nhận đó là thể loại có chất riêng của giới trẻ.
NSND Lê Khanh mong những người nghệ sĩ khi đã được khán giả yêu mến hãy trở thành nhà văn hóa, đem lại giá trị tốt đẹp cho xã hội. NVCC
Cái mới bao giờ cũng không dễ được chấp nhận mà cần có thời gian để sàng lọc. Cái gì phù hợp thì sẽ được khán giả chấp nhận. Cái gì không phù hợp, tự nó sẽ biến mất. Tôi chỉ hy vọng dù với hình thức nào thì người nghệ sĩ nếu đã nhận được sự yêu mến, tức là có vị trí và chấp nhận trong lòng khán giả thì hãy trở thành những nhà văn hóa. Khi đã được chấp nhận thì chúng ta phải làm cho nó đẹp hơn, chuyên nghiệp và chú tâm hơn vào giá trị đem lại cho cộng đồng, cho công chúng.
* Bất cứ ngành nghề nào cũng có những khó khăn riêng, nghệ sĩ có nên kể khổ, than vãn với khán giả?
- Tôi không có quyền nói nên hay không nên vì đó là quyền cá nhân của mỗi người. Bây giờ tôi thấy mọi người đều không ngần ngại đưa mọi thứ lên mạng xã hội. Đây là sân chơi mở, người ta tâm sự, gửi vào đó cá tính của mình, có người thích hoặc không thích. Mình phải chấp nhận chuyện khi đã chia sẻ công khai thì sẽ được nghe phản hồi công khai. Tôi nghĩ đó là cuộc sống và khi chơi mạng xã hội thì phải chấp nhận. Mỗi khi mình chia sẻ gì đó, trước khi bấm đăng đều có mục công khai hoặc riêng tư, mình có quyền lựa chọn mà. Khi đã công khai thì phải chấp nhận đọc những bình luận công khai, còn nếu không muốn thì đừng chia sẻ. Còn chuyện than thở cũng vậy, nó là quyền cá nhân. Nếu bạn không thích thì cũng có quyền không xem.
* Xin cảm ơn NSND Lê Khanh về những chia sẻ!
Cuộc đời NSND Lê Khanh: Làm vợ 2, U60 chưa một lần được mặc váy cưới Nổi tiếng, xinh đẹp nhưng Lê Khanh vẫn đồng ý làm vợ 2 của nhà quay phim Phạm Việt Thanh. Lê Khanh và lời chào "vĩnh biệt" khó hiểu NSND Lê Khanh sinh năm 1963 trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Chị là con của hai nghệ sĩ kịch nói nổi tiếng là NSND Trần Tiến và NSƯT Lê Mai....