“Người sót lại của Cánh đồng hoang” kể những câu chuyện cũ…
Phóng viên Dân trí đã tìm gặp được trợ lý đạo diễn của bộ phim Cánh đồng hoang để nghe ông kể lại những chuyện chưa kể về 3S (Hồng Sến Nguyễn Quang Sáng Trịnh Công Sơn) xuất sắc của bộ phim…
Người hỗ trợ quay phim và là trợ lý của đạo diễn Hồng Sến khi thực hiện bộ phim Cánh đồng hoang là NSƯT Bằng Phong. Ông năm nay tuổ.i cũng đã cao, sức đã yếu, cuộc sống đơn chiếc, đi lại khó khăn. Vì thế, dù tiếc thương sâu sắc khi nghe tin nhà văn Nguyễn Quang Sáng qua đời, ông Bằng Phong vẫn không thể đến tiễn đưa người đồng nghiệp thân thiết, yêu kính của mình về nơi an nghỉ cuối cùng. Qua Dân trí, ông xin gửi lời chia buồn, lời tiếc thương vô hạn đến gia đình nhà văn…
Có thể nói, trong ê-kíp của đoàn phim Cánh đồng hoang, NSƯT Bằng Phong có lẽ là một trong số ít những thành viên hiếm hoi còn sót lại. Trước đó, đạo diễn Hồng Sến, nhạc sỹ Trịnh Công Sơn, diễn viên Lâm Tới… đều đã ra đi mãi mãi. Khán giả chỉ còn hay tin về nữ diễn viên chính Thúy An hiện đang sống tại Đức. Vì vậy, những lời tâm sự, sẻ chia của người trợ lý đạo diễn- người hiếm hoi còn “sót” lại từ Cánh đồng hoang lại càng trở nên quý giá, với chúng tôi.
Nhà văn Nguyễn Quang Sáng
Nhắc đến tác giả kịch bản của bộ phim Cánh đồng hoang, người trợ lý đạo diễn thuở nào không khỏi xúc động: “Với tôi, nhà văn Nguyễn Quang Sáng là một người thực sự giản dị, chân chất như chính con người mang đậm phong cách Nam bộ của anh. Tôi và một số bạn bè đồng nghiệp lúc bấy giờ đã may mắn được hợp tác cùng anh Sáng trong nhiều bộ phim về đề tài chiến tranh. Hơn nữa, chúng tôi cũng từng hoạt động cùng nhau trong khu kháng chiến ở rừng nên tình cảm anh em đồng nghiệp lại càng thêm quý mến”.
Được làm việc với nhà văn Nguyễn Quang Sáng qua khá nhiều tác phẩm điện ảnh như Mùa gió chướng, Mùa nước nổi,… Nhưng đối với NSƯT Bằng Phong, bộ phim để lại ấn tượng sâu đậm nhất và cũng là tác phẩm điện ảnh mà sau khi làm xong, các anh em trong ê-kíp, đặc biệt chính tác giả Nguyễn Quang Sáng rất hài lòng lại là Cánh đồng hoang. Chỉ gói gọn trong khoảng 90 phút chiều dài của bộ phim nhưng tất cả những con người ấy đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn và thiếu thốn trong suốt gần một năm trời để làm nên một bộ phim để đời cho điện ảnh Việt.
Theo NSƯT Bằng Phong kể lại, nhà văn Nguyễn Quang Sáng rất tâm đắc với tác phẩm Cánh đồng hoang
Video đang HOT
Ẩn sâu trong lời kể của NSƯT Bằng Phong, có thể cảm nhận rõ được những cảm xúc khó tả mà ông và nhà văn Nguyễn Quang Sáng cũng như đạo diễn Hồng Sến và nhạc sỹ Trịnh Công Sơn đã cùng nhau trải qua trong quá trình đi thực địa và tìm bối cảnh cho phim Cánh đồng hoang. Trong ký ức của người làm công tác trợ lý đạo diễn, đó là những chuyến đi lặn lội tuy xa xôi và vất vả nhưng lại vô cùng thân thiết và đầy tình cảm giữa anh em. Đó là những bữa nhậu với rượu quê và cá đồng mà nhà văn Nguyễn Quang Sáng rất “khoái”. Nhờ những bữa nhậu thân tình đó mà nhiều ý tưởng cho bộ phim đã nảy sinh và lại càng được anh em chia sẻ với nhau nhiều hơn.
Cuối cùng, nhà văn Nguyễn Quang Sáng và ê-kíp cũng đã lựa chọn vùng Mộc Hóa, Long An là nơi làm bối cảnh chính cho phim rồi chờ đến mùa nước nổi để có thể thực hiện được những cảnh quay ưng ý nhất. Sau những ngày đầu đi sát với đoàn phim và khá yên tâm về bối cảnh, nhà văn Nguyễn Quang Sáng đã không nén được hạnh phúc khi thành quả mà bộ phim Cánh đồng hoang mang lại nhiều hơn cả những gì mong đợi.
Cánh đồng hoang thu hút bằng những hình ảnh chân thật
Mặc dù vậy, khi nhắc đến điểm chưa hài lòng của nhà văn Nguyễn Quang Sáng về bộ phim, NSƯT Bằng Phong chia sẻ: “Tôi còn nhớ chi tiết mà lúc phim đã quay xong, vốn bản tính kỹ càng, anh Sáng có vẻ chưa hài lòng lắm với cảnh cuối cùng khi chiếc trực thăng bay gần nhân vật nam chính Ba Đô. Nhưng mọi thứ đã hoàn thành, để làm lại thì rất khó, nên anh Sáng đã quyết định chỉnh sửa một chút kịch bản bằng việc thêm một câu thoại “Bắt sống lấy nó” cho hợp lý với cảnh quay”.
“Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một phần rất nhỏ so với thành công của bộ phim này bởi thời điểm đó, khi Cánh đồng hoang được công chiếu vào dịp 30/04/1979, chúng tôi thật hạnh phúc khi chứng kiến khán giả đã chịu khó đứng xếp hàng đến hàng trăm mét để mua vé vào xem phim. Niềm vui của anh Sáng và những người trong đoàn phim không thể nào nhiều hơn khi những ngày tháng vất vả làm phim phải ăn độn, ăn bánh mỳ và dầm dề với sông nước để có được thành quả xứng đáng như thế”, NSƯT Bằng Phong nhớ lại.
Mọi người sẽ nhớ đến nhà văn Nguyễn Quang Sáng như một đại diện tiêu biểu nhất của văn học Nam Bộ
Câu chuyện khá dài đang được NSƯT Bằng Phong bồi hồi nhớ bỗng khựng lại khi một lần nữa ông nhắc đến sự ra đi của nhà văn Nguyễn Quang Sáng. Vẫn biết rằng, con người khó tránh khỏi quy luật sinh – lão – bệnh – tử nhưng sự ra đi nào cũng để lại niềm tiếc thương sâu sắc. Nhất là với một người đã cùng nhau gắn bó và làm việc trong nhiều năm như NSƯT Bằng Phong và nhà văn Nguyễn Quang Sáng.
Sau câu chuyện về người anh đồng nghiệp quý mến Nguyễn Quang Sáng, NSƯT Bằng Phong vẫn không quên nhắn gửi mong ước của mình, “Nếu có thể, tôi mong sao bộ phim Cánh đồng hoang sẽ được đưa vào nhà trường trong những buổi ngoại khóa hoặc được xem xét đưa vào chương trình giáo dục cho học sinh như Chiếc lược ngà. Được như vậy thì hay lắm”.
Và, đó cũng là mong muốn xuất phát từ nỗi lo của NSƯT Bằng Phong về phim chiến tranh thời nay do nhiều lớp đạo diễn, tác giả trẻ đã và đang làm, khi mà những trải nghiệm sống trong thời gian khó khăn bom đạn của họ là gần như không có. Trong thâm tâm của người đã từng làm trợ lý đạo diễn ấy, Cánh đồng hoang sẽ khó lòng có được một “phiên bản” kinh điển thứ hai cũng như nhà văn Nguyễn Quang Sáng vẫn sẽ luôn là một trong những cây đại thụ đáng quý của nền văn học, điện ảnh Việt Nam qua nhiều thế hệ.
Trí Hòa
Theo Dantri
Nhà văn Nguyễn Quang Sáng qua đời
Tác giả "Chiếc lược ngà", "Mùa gió chướng"... ra đi ở tuổ.i 83, để lại văn nghiệp đồ sộ, nồng thắm tình yêu quê hương, con người, đất nước Việt Nam.Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, con trai của nhà văn Nguyễn Quang Sáng, đa.u đớ.n chia sẻ với VnExpress, cha anh vừa qua đời vào khoảng 17h ngày 13/2.
Trên Facebook của mình, Nguyễn Quang Dũng viết: "Kết thúc một chặng đường. Ba tôi - nhà văn Nguyễn Quang Sáng - đã chia tay gia đình tôi. Ba đến nơi gặp những bạn bè thân - chú Trịnh Công Sơn, chú Bảo Phúc... Chúc ba vui vẻ nơi ấy! Má và các con yêu ba! Cám ơn thượng đế cho con được là con của ba".
Đạo diễn Quang Dũng chia sẻ thêm, một trong những kế hoạch làm phim sắp tới của anh là đưa Chiếc lược ngà lên màn ảnh rộng. Vì cũng như nhiều độc giả khác, anh có ấn tượng sâu đậm với tác phẩm đầy ý nghĩa nhân văn của cha mình. Khác với lần Nguyễn Quang Dũng thực hiện phim Con gà trống, cũng chuyển thể từ truyện của cha anh, lần này, anh không còn kịp để chia sẻ cùng cha hay nhận lời khuyên quý giá của ông cho công việc của mình.
Nhà văn Nguyễn Quang Sáng. Ảnh: Thoại Hà.
Vài năm trước, khi sức khỏe còn khá ổn, ông vẫn nhiệt tình tham gia các hoạt động văn nghệ ở TP HCM. Khi thì ở Hội nghị viết văn trẻ TP HCM vào năm 2011, khi thì ở buổi lễ trao giả.i thưởn.g "Sách Việt tôi yêu" dành cho các bạn trẻ vào năm 2012. Dịp đó, Nguyễn Quang Sáng rất vui khi thấy độc giả hôm nay vẫn chưa quên những câu chuyện văn chương đầy cảm động của thế hệ trước. Truyện Chiếc lược ngà của ông đã vượt khỏi trang sách giáo khoa để đi vào đời sống văn hóa đọc của các bạn trẻ. Năm 2007, truyện được nhóm họa sĩ B.R.O của công ty Phan Thị chuyển thể thành bộ truyện tranh. Đây là một trong những đầu sách bán chạy nhất của Phan Thị trong Hội sách TP HCM lần bảy.
Trước Tết Giáp Ngọ 2014, lão nhà văn còn tự đi taxi từ nhà ở quận 7, TP HCM đến một bữa tiệc năm mới cùng các bạn văn. Bữa tiệc kéo dài khoảng 3 tiếng. Không còn khỏe như ngày trước vì trải qua nhiều đợt bệnh do tuổ.i già, sức yếu, ông không uống được nhiều rượu, chỉ thỉnh thoảng nhấp môi. Dẫu vậy, ông vẫn nhiệt tình trò chuyện với bạn văn về những nỗi niềm cầm bút của mình. Ao ước lớn nhất của nhà văn Nguyễn Quang Sáng là còn đủ sức khỏe để về thăm quê hương Chợ Mới, An Giang.
Nhà văn Nguyễn Quang Sáng chụp ảnh cùng hai họa sĩ chuyển thể "Chiếc lược ngà" của ông thành truyện tranh tại Hội sách TP HCM lần thứ bảy, 2012. Ảnh: Thoại Hà
Nhà văn Nguyễn Quang Sáng sinh ngày 12/1/1932 tại xã Mỹ Luông, huyện Chợ Mới, An Giang. Ông nhận Giả.i thưởn.g Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật năm 2000.
Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, ông gia nhập quân đội và hoạt động ở chiến trường miền Nam. Sau năm 1954, ông tập kết ra Bắc và bắt đầu sự nghiệp viết văn kể từ đó. Đến những năm kháng chiến chống Mỹ, ông quay lại miền Nam, tham gia cuộc kháng chiến và tiếp tục viết văn.
Các tác phẩm đã xuất bản của ông gồm có: Con chim vàng (1978), Người quê hương (truyện ngắn, 1968), Nhật ký người ở lại (tiểu thuyết, 1961), Đất lửa (tiểu thuyết, 1963), Câu chuyện bên trận địa pháo (truyện vừa, 1966), Chiếc lược ngà (truyện ngắn, 1966), Bông cẩm thạch (truyện ngắn 1969), Mùa gió chướng(tiểu thuyết, 1975), Người con đi xa (truyện ngắn, 1977), Dòng sông thơ ấu (tiểu thuyết, 1985), Bàn thờ tổ của một cô đào (truyện ngắn, 1985), Tôi thích làm vua (truyện ngắn, 1988), 25 truyện ngắn (1990), Paris - tiếng hát Trịnh Công Sơn (1990), Con mèo của Foujita (truyện ngắn - 1991), Nhà văn về làng(truyện ngắn, 2008)...
Ông còn ghi dấu ấn của mình ở lĩnh vực biên kịch với các kịch bản phim: Cánh đồng hoang (1978), Pho tượng (1981), Cho đến bao giờ (1982), Mùa nước nổi (1986), Dòng sông hát (1988), Câu nói dối đầu tiên (1988), Thời thơ ấu(1995), Giữa dòng (1995), Như một huyền thoại (1995).
Thoại Hà
Theo VNE
Anh thợ làm "người hùng bất đắc dĩ" Mỗi bữa ăn của các em là một "bữa" cực hình với hàng chục cái tát, bó.p c.ổ, bị bịt giẻ lau vào miệng, bị dúi đầu vào thùng nước... Hình ảnh gương mặt em nước mắt nước mũi hòa với cháo khiến cả xã hội rùng mình xót thương... Qua lỗ thủng trên tường này, một người lao động giàu lòng nhân...