Người duy nhất có thể đ.ánh bại Trấn Thành
Nhiều người nhận xét phòng vé Việt đang có sự phân chia rất rõ rệt gồm: Trấn Thành, Lý Hải và phần còn lại.
Với thành công hiện tại của L.ật M.ặt 7: Một Điều Ước, Lý Hải chính thức trở thành đạo diễn thứ 2 của Việt Nam có tổng doanh thu phim vượt mốc nghìn tỷ. Đến nay, L.ật M.ặt cũng là loạt phim có doanh thu cao nhất của phòng vé Việt – một thành tích mà khó đạo diễn nào có thể tái lập trong tương lai gần. Phần 7 mới ra mắt cũng phá kỷ lục số vé đặt trước trong 6 ngày đầu tiên cao nhất mọi thời đại với hơn 105.000 vé bán ra, phá kỷ lục của Mai do Trấn Thành đạo diễn mới thiết lập hồi đầu năm.
L.ật M.ặt 7 vượt mốc 200 tỷ đồng sau 1 tuần ra rạp.
Những “đế chế” điện ảnh không ai ngờ của phòng vé Việt
Thị trường điện ảnh Việt những năm gần đây liên tiếp chứng kiến những bom tấn thắng lớn về mặt doanh thu. Tuy nhiên, 2 cái tên nổi bật nhất phải kể đến là Trấn Thành và Lý Hải. Qua các tác phẩm liên tiếp tạo tiếng vang, họ trở thành 2 bảo chứng phòng vé của làng điện ảnh nội địa khi cứ làm phim là thắng.
Một điểm chung giữa Trấn Thành và Lý Hải là ban đầu đều bị xem là những tay ngang chuyển sang làm điện ảnh. Trước khi ngồi ghế đạo diễn, Trấn Thành thường được khán giả nhớ đến với vai trò MC và diễn viên hài. Trong khi đó, Lý Hải từ lâu đã là giọng ca nổi danh của Vpop với hàng loạt bản hit đầu thập niên 2000. Vì vậy, cả 2 đều sở hữu lượng người hâm mộ đông đảo trước khi phát hành dự án phim chiếu rạp đầu tay. Tuy nhiên, họ cũng nhận lại nhiều ý kiến nghi ngờ về tay nghề đạo diễn khi mới lấn sân lĩnh vực này.
Lý Hải và Trấn Thành đang tạo nên các “đế chế” điện ảnh tại Việt Nam.
2 nhà làm phim cũng chỉ đầu tư 1 tác phẩm mỗi năm, chia nhau 2 thời điểm của phòng vé. Nếu Trấn Thành được mệnh danh là “ông vua phim Tết”, Lý Hải lại chọn dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 để giới thiệu các phần mới L.ật M.ặt. Năm 2023, họ cũng là những đạo diễn thống trị phòng vé. Nhà Bà Nữ phá kỷ lục với doanh thu 475 tỷ đồng trong khi L.ật M.ặt 6: Tấm Vé Định Mệnh thu 300 tỷ đồng. Điều này nhiều khả năng có thể tiếp tục lặp lại trong năm nay khi Mai phá mốc doanh thu 500 tỷ còn L.ật M.ặt 7: Một Điều Ước đang có tốc độ bán vé khả quan, dự kiến vượt 300 tỷ đồng.
Cũng vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng Lý Hải và Trấn Thành chính là những cái tên tiêu biểu nhất của làng điện ảnh Việt Nam hiện nay. Nhà phê bình điện ảnh Nguyễn Phong Việt từng nêu ý kiến: “Trong vòng 2-3 năm tới, người có thể đối đầu với Trấn Thành chỉ có Lý Hải, nhưng rõ ràng, họ chưa bao giờ bước vào chung cuộc đấu, và sẽ không có khả năng đó xảy ra. Và giờ đây, thị trường điện ảnh Việt chỉ có Trấn Thành, Lý Hải và phần còn lại”.
Lý Hải là ứng viên duy nhất phá thế độc tôn của Trấn Thành?
Phòng vé Việt những năm gần đây chứng kiến sự thống trị của Trấn Thành. 3 tác phẩm điện ảnh của anh liên tiếp tạo những cột mốc kỷ lục doanh thu mới cho thị trường. Tính trong năm 2023, 475 tỷ của Nhà Bà Nữ đã chiếm hơn 30% tổng doanh thu của cả làng phim chiếu rạp Việt (1.563 tỷ). Cũng vì sự độc tôn đó, nhiều ý kiến cho rằng ngành điện ảnh đang tăng trưởng nhưng không bền vững vì thiếu những đạo diễn ăn khách.
Video đang HOT
Nhà Bà Nữ và L.ật M.ặt 6 từng tạo nên cuộc đua phòng vé thú vị trong năm 2023 dù không cạnh tranh trực tiếp khi ra rạp.
Sự xuất hiện của Lý Hải với L.ật M.ặt 6: Tấm Vé Định Mệnh cũng tạo nên một cuộc đua thú vị tại phòng vé năm ngoái. Rất nhiều người kỳ vọng giọng ca Liều Thuốc Cho Trái Tim có thể vượt được doanh thu các tác phẩm của Trấn Thành để tạo ra một thị trường đa dạng hơn, thúc đẩy các nhà làm phim khác bước vào cuộc đua.
Thành công của Lý Hải cũng đi lên dần theo thời gian, tăng dần theo từng tác phẩm. 3 phần đầu tiên lần lượt có doanh thu 72 tỷ, 80 tỷ và 85 tỷ, đều là những dự án được đ.ánh giá vượt ngoài mong đợi. L.ật M.ặt: Nhà Có Khách (2019) là phần đầu tiên vượt mốc trăm tỷ của thương hiệu, khiến nhiều khán giả choáng ngợp khi trước đó Lý Hải vẫn thường bị xem là nhà làm phim “tay ngang”. Không dừng lại ở đó, L.ật M.ặt 5 mang về 150 tỷ đồng trong khi L.ật M.ặt 6: Tấm Vé Định Mệnh bỏ túi hơn 300 tỷ đồng. Vì vậy, nhiều người cũng kỳ vọng L.ật M.ặt 7: Một Điều Ước sẽ xô đổ được cột mốc 427 tỷ đồng của Bố Già lập năm 2021.
Với tình hình hiện tại, nhà phê bình Nguyễn Phong Việt cũng dự đoán trong vòng 5 năm tới không có ai có thể vượt qua Trấn Thành và Lý Hải. 2 người đang là những đạo diễn tạo ra những cú hích doanh thu tích cực cho cả thị trường nói chung. Kỹ năng làm phim của họ cũng được nhận xét nâng cao đáng kể trong những dự án gần đây. Bên cạnh đó, cả Lý Hải và Trấn Thành đều cho thấy là những đạo diễn am hiểu sở thích của khán giả, có tinh thần cầu thị và luôn sẵn sàng thay đổi để bắt kịp xu thế.
P.him 1.8+ có Thái Hòa có thật sự đang cứu phòng vé Việt?
Bộ phim "Cái giá của hạnh phúc" do Thái Hòa đóng chính đang đứng đầu doanh thu phòng vé Việt với hơn 19 tỷ đồng sau 6 ngày công chiếu chính thức.
"Cái giá của hạnh phúc" thu hơn 19 tỷ, phim ngoại giảm nhiệt
Cùng khởi chiếu vào ngày 19/4 (suất chiếu sớm), Cái giá của hạnh phúc và B4S - Trước giờ "yêu" là bộ đôi phim gắn nhãn 18 do chứa nhiều c.ảnh n.óng mở màn cuộc đua phòng vé Việt dịp lễ 30/4-1/5.
Theo số liệu thống kê của Box Office Vietnam (đơn vị thống kê phòng vé độc lập), cuối tuần qua, Cái giá của hạnh phúc đứng đầu bảng tổng sắp doanh thu phòng vé. Bộ phim của Nguyễn Ngọc Lâm - ông xã siêu mẫu Xuân Lan - bỏ túi khoảng 10,5 tỷ đồng, với hơn 112.000 vé được bán ra trên 4.897 suất chiếu. Đến tối 23/4, tổng doanh thu Cái giá của hạnh phúc đạt 19,1 tỷ đồng.
Thái Hòa đóng vai người chồng n.goại t.ình (Ảnh: LaLaLand).
Trong khi đó, B4S - Trước giờ "yêu" dù sở hữu chủ đề tình yêu/tình dục táo bạo cũng không thu hút được sự quan tâm của khán giả. Đứa con tinh thần của bộ ba đạo diễn Tùng Leo, Michael Thái và Huỳnh Anh Duy cuối tuần qua chỉ thu về 1,7 tỷ đồng - một con số rất khiêm tốn. Tới nay, tổng số t.iền B4S - Trước giờ "yêu" kiếm được vào khoảng 3 tỷ đồng.
Đóa hoa mong manh của Mai Thu Huyền sau 11 ngày ra mắt chỉ đạt doanh thu 394 triệu đồng. Trong ngày 23/4, phim có 131 suất chiếu trên toàn quốc nhưng chỉ bán được 396 vé. Đóa hoa mong manh hiện là phim Việt có doanh thu thấp nhất phòng vé năm 2024. Nhiều khán giả cũng gọi phim của Mai Thu Huyền là "phim lỗ nặng, ế vé nhất lịch sử phòng vé Việt".
Về phim ngoại, bước sang tuần thứ tư trụ rạp Việt, bom tấn Godzilla x Kong: Đế chế mới đã hạ nhiệt dù vẫn đứng vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng của Box Office Vietnam.
Dự án thu về hơn 4,2 tỷ đồng trong ba ngày cuối tuần, giảm 60% so với tuần trước (10,2 tỷ đồng), nâng tổng doanh thu tại thị trường Việt Nam lên 135 tỷ đồng.
Hiện kỷ lục của series này tại Việt Nam do Kong vs Godzilla (2021) nắm giữ với 139 tỷ.
Bên cạnh Godzilla x Kong: Đế chế mới, một số phim từng gây sốt tại rạp Việt các tuần trước đó như Exhuma: Quật mộ trùng ma, Kungfu Panda 4 đã giảm nhiệt sâu, kiếm được chưa đầy 1 tỷ đồng trong dịp cuối tuần.
Phim Nhật Bản Thanh Xuân 18x2: Lữ trình hướng về em có ngôi sao Hứa Quang Thanh cũng giảm nhiệt mạnh trong tuần thứ hai phát hành và rớt xuống vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng với 2,6 tỷ đồng. Tổng doanh thu của phim tới nay là hơn 33 tỷ đồng.
Tuần qua, tác phẩm duy nhất lọt vào top 5 của Box Office Vietnam là Mùa hè của Luca. Dự án gây chú ý vì gắn mác Disney và Pixar nhưng không tạo hiệu ứng mạnh vì được sản xuất từ năm 2021. Mùa hè của Luca tuần qua kiếm được gần 7 tỷ đồng (doanh thu cuối tuần 3,4 tỷ đồng) - thành tích không tệ với một phim hoạt hình.
Nhiều đ.ánh giá cho rằng, bộ phim Cái giá của hạnh phúc đạt doanh thu tốt như hiện nay là nhờ điểm sáng duy nhất từ diễn xuất miễn chê của Thái Hòa. Kịch bản phim vẫn khai thác đề tài cũ về hôn nhân gia đình, dàn diễn viên có diễn xuất không đồng đều.
Mặt khác, việc ra mắt đúng thời điểm cũng là một lợi thế giúp Cái giá của hạnh phúc đạt được doanh thu tốt giữa bối cảnh phim ngoại giảm nhiệt còn phim Việt khác thì doanh thu bết bát.
Bộ phim ban đầu ấn định ngày ra rạp là 26/4 - cùng thời điểm với phim L.ật m.ặt 7: Một điều ước, tuy nhiên, ê-kíp thông báo đẩy lịch chiếu sớm 1 tuần để tránh đụng với phim của Lý Hải và tạo điều kiện cho mỗi bên đều có cơ hội tiếp cận khán giả.
Đây được xem là quyết định đúng đắn, bởi ở dòng phim thương mại, ngoài Trấn Thành thì khó ai có thể cạnh tranh được với Lý Hải.
"Cái giá của hạnh phúc" chưa thể cứu phòng vé Việt?
Dù vượt mặt nhiều phim ngoại để đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu tuần qua và chấm dứt giai đoạn phim Việt ế ẩm về doanh thu nhưng nhiều chuyên gia cho rằng, thành tích mở màn của phim có "ông vua phòng vé" Thái Hòa chưa nổi bật.
Nhà phê bình Nguyễn Phong Việt cho rằng, nói phim Cái giá của hạnh phúc cứu phòng vé Việt sau mùa phim Tết là không đúng. Vì với tình hình phim L.ật m.ặt 7: Một điều ước chuẩn bị suất chiếu sớm từ ngày 24/4 và Cái giá của hạnh phúc vẫn chưa thu được 20 tỷ đồng doanh thu t.iền vé.
Theo ông Việt, khả năng phim Cái giá của hạnh phúc sẽ bị lỗ kha khá t.iền chứ không ít: " Cái giá của hạnh phúc có thể sẽ góp mặt trong danh sách phim thua lỗ của năm 2024. Bên cạnh đó, qua bộ phim cũng thấy sức hút của diễn viên Thái Hòa không còn như thời cách đây vài năm. Với đối tượng khán giả trẻ ra rạp hôm nay, Thái Hòa không phải là cái tên có sức hút với họ".
Ông Việt nhận định, Cái giá của hạnh phúc không phải là phim dở nhưng nói là hay cũng không chính xác.
"Có thể nói phim được đầu tư rất chỉn chu và tâm huyết. Tuy nhiên, chất lượng dàn diễn viên không đồng đều dẫn đến phim không giữ được mạch cảm xúc xuyên suốt cho toàn bộ câu chuyện.
Ngoài ra, kịch bản phim không mới mẻ, các cú twist (điểm ngoặt hoặc cú ngoắt) trong phim nặng yếu tố sắp đặt và phi logic... Từ đó làm cho câu chuyện thiếu đi yếu tố bất ngờ với khán giả. Sức hấp dẫn do các cú twist tạo ra không làm khán giả cảm thấy hợp lý, dẫn đến bộ phim khó để lại ấn tượng...
Đây là các yếu tố làm cho khâu viral (lan tỏa) của phim cũng bị trầm lắng, không tạo nên được một xu hướng lan tỏa về việc phải đi xem phim với những khán giả thích ra rạp", ông Việt chia sẻ.
Thái Hòa và Xuân Lan vào vai cặp vợ chồng giàu có trong phim (Ảnh: Nhà sản xuất).
Đồng quan điểm, nhà phê bình Lê Hồng Lâm cũng thẳng thắn nhận xét, Cái giá của hạnh phúc là tác phẩm lỗi thời trong tư duy và tính thẩm mỹ. Theo anh, các tình huống đưa ra trong phim hầu hết khiên cưỡng hoặc quá đà hoặc bất chấp logic hoặc bất chấp những quy tắc ứng xử trong xã hội.
"Phim non, vụng nhiều thứ nên dù nỗ lực truyền thông điệp tích cực cũng non vụng. Tôi nghĩ team Xuân Lan nếu muốn tiếp tục làm phim thì chắc chắn phải xử lý khâu kịch bản đầu tiên, nếu không khó đi được đường dài", nhà phê bình Lê Hồng Lâm nói.
Bởi vậy, thiết nghĩ dù tiếp tục sở hữu "ngôi sao phòng vé" Thái Hòa, Cái giá của hạnh phúc khó có thể cạnh tranh được với L.ật m.ặt 7: Một điều ước của Lý Hải.
Nhà phê bình Nguyễn Phong Việt cho rằng, việc cán cân doanh thu đang nghiêng hẳn về Trấn Thành và Lý Hải cho thấy thị trường điện ảnh Việt Nam vẫn còn rất bấp bênh.
"Chúng ta sẽ còn cần rất nhiều những Trấn Thành và Lý Hải để giúp cho khán giả ra rạp nhiều hơn, doanh thu thị trường nội địa tăng trưởng mạnh hơn. Dẫu vậy, vào thời điểm này, đây sẽ là việc rất khó khăn khi chất lượng các tác phẩm của điện ảnh Việt Nam có sự trồi sụt rất thất thường.
Việc đảm bảo được chất lượng đi kèm số lượng khả dĩ sẽ cần thêm ít nhất 3-5 năm nữa với một thế hệ trẻ là các đạo diễn, nhà sản xuất cùng các nhân lực trong ngành làm phim có được sự đồng đều về năng lực làm việc", chuyên gia Nguyễn Phong Việt nói.
Còn đạo diễn, NSƯT Bùi Trung Hải thì cho rằng, chúng ta cần chú ý đến mặt bằng chất lượng chung của các phim Việt ra rạp. Theo ông Hải, thành công về doanh thu của một hay hai bộ phim cũng chưa nói lên được nhiều điều, nhất là khi nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.
Đạo diễn Bùi Trung Hải nhấn mạnh, để có được sự phát triển bền vững, đa dạng, đồng đều là cả một quá trình phấn đấu của các nhà làm phim, cũng như cơ quan quản lý văn hóa.
Doanh thu 'Mai' của Trấn Thành vượt 2 triệu USD ở Bắc Mỹ và châu Âu, lập kỷ lục mới Bộ phim tình cảm lãng mạn ăn khách 'Mai' đã đạt được một cột mốc mới với doanh thu 2 triệu USD tại phòng vé Bắc Mỹ và châu Âu chỉ sau hai tuần ra rạp, theo cây bút Nancy Tartaglione trên trang Deadline.com. Doanh thu trên khiến Mai trở thành bộ phim do Việt Nam sản xuất có doanh thu cao nhất...