Mùa Hè Đẹp Nhất: Thanh xuân đủ đẹp nhưng lưng chừng cảm xúc
Mùa Hè Đẹp Nhất còn khá nhiều điểm đáng tiếc nhưng vẫn đáng được khen ngợi vì nỗ lực mang đến một tác phẩm chỉn chu.
Sau pha ngã ngựa ngoài phòng vé của bộ phim Móng Vuốt, điện ảnh Việt những ngày cuối tháng 6 có thêm một tác phẩm mới ra mắt khán giả là Mùa Hè Đẹp Nhất. Đây là bộ phim về tình bạn, tình yêu, thanh xuân và những hoài niệm quá khứ. Ngay từ khi tung poster và những trailer đầu tiên, Mùa Hè Đẹp Nhất đã khiến khán giả có cảm giác như nó sẽ là Tháng Năm Rực Rỡ phiên bản nam khi cũng xoay quanh câu chuyện của một nhóm bạn ở hai dấu mốc thời gian khác nhau với những đổ vỡ và day dứt.
Dĩ nhiên, nếu đ.ánh giá về mặt hoàn thiện kịch bản thì Mùa Hè Đẹp Nhất vẫn phải xếp sau Tháng Năm Rực Rỡ – tác phẩm vốn được remake từ một kịch bản đã được đ.ánh giá quá cao của Hàn Quốc. Thế nhưng phim vẫn có những điểm sáng đáng khen, khi mang tới câu chuyện đầy hoài niệm về một thời sinh viên sôi động, rực rỡ và nhiều tiếng cười.
Mùa hè rực rỡ và lưng chừng
Mùa Hè Đẹp Nhất mở đầu với câu chuyện của nhân vật Nghĩa ở hai dấu mốc thời gian. Ngày trẻ, Nghĩa là cậu trai Hà Nội, quyết một mình vào Nam, theo học ở trường Đại học Tổng hợp. Tại đây, anh có những người bạn mới và cả một cô gái mà Nghĩa thích từ cái nhìn đầu tiên – Thảo Nguyên ( Khánh Vân). Vô tình khi Nguyên lại là thanh mai trúc mã với Tuấn Anh ( Trần Nghĩa) – chàng mọt sách thủ khoa đầu vào năm đó cũng là bạn cùng phòng với Nghĩa. Việc hai chàng trai cùng nói giọng Hà Nội giữa đất Sài thành khiến họ chẳng cần cố gắng cũng tự khắc trở nên thân thiết. Nhóm bạn 3 người kết nạp thêm hai thành viên là Minh thông thái (Minh Dự) và Thái thông minh (Nguyễn Tụ). Năm con người có hoàn cảnh, xuất thân khác nhau, đến từ những vùng đất khác nhau, cùng nhau đi qua những mùa hè sôi nổi, rực rỡ. Tại đó, không chỉ có tình bạn mà còn còn nhen nhóm cả tình yêu và sự đổ vỡ.
Bộ phim có thời lượng lên tới 2 tiếng đồng hồ, có lẽ là để truyền tải trọn vẹn câu chuyện của hai bối cảnh thời gian. Thế nhưng đạo diễn dường như hơi “tham” tình tiết, vô tình khiến phim có phần mở đầu hơi dài dòng. Người xem phải đợi khá lâu mới được thấy câu chuyện chính của phim và tốn khá nhiều thời gian để phân biệt được các nhân vật ở bối cảnh hiện tại. Nếu phim thu gắn lại trong khoảng thời lượng 90 phút, lược bớt một số cảnh đầu phim, xoay quanh hội “bô lão” hoặc để thời lượng cho nút thắt cao trào, về mâu thuẫn của các nhân vật thời trẻ, nhất là khắc họa tâm lý nữ chính rõ nét hơn thì có lẽ tác phẩm sẽ hoàn chỉnh hơn rất nhiều. Vai Thảo Nguyên xuất hiện đến gần giữa phim vẫn khiến khán giả đặt câu hỏi lớn về cách suy nghĩ và vai trò của nhân vật. Chính bởi không được khắc họa tâm lý một cách rõ nét dù là nhân vật chủ chốt của sự mâu thuẫn nên cảnh cao trào không đủ sức thuyết phục người xem.
Tổng thể kịch bản phim dù không mới nhưng vẫn là một chuyện khá thú vị. Những mảng miếng hài được rải đều khắp phim, thông qua hai nhân vật của Minh Dự và Nguyễn Tụ, khiến cho phim dù dài nhưng không gây buồn ngủ. Xem phim, khán giả thực sự được đắm chìm trong bối cảnh thanh xuân rực rỡ dù là ở bối cảnh quá khứ hay hiện tại. Bởi lẽ, ngay cả với những chuyến đi của hội “bô lão” trong ở hiện tại thì cũng được biên kịch khắc họa với những hình ảnh, câu chuyện đầy sôi động. Cú twist trong phim dù không quá khó đoán nhưng cũng gây ra ít nhiều bất ngờ cho khán giả, nhất là xoay quanh quyết định cuối cùng của nhân vật nam chính Tuấn Anh. Chỉ tiếc khi những chi tiết xoay quanh quyết định này được gói gọn trong thời lượng hơi ngắn, chưa thực khiến khán giả cảm thấy nó thỏa đáng. Thêm vào đó, lời thoại của một số nhân vật cũng hơi sến, góc nhìn về phụ nữ của biên kịch thông qua nhân vật mẹ Tuấn Anh còn gây tranh cãi, những điều này khiến câu chuyện thanh xuân rực rỡ trở nên lưng chừng và gây ra ít nhiều sự tiếc nuối.
Bối cảnh hoài cổ, đẹp mắt nhưng vẫn còn một vài hạt sạn đáng tiếc
Đ.ánh giá cao việc Mùa Hè Đẹp Nhất mang tới câu chuyện thời sinh viên đầy hoài niệm với những bối cảnh, hình ảnh đúng chất “năm một nghìn chín trăm thời ấy”. Từ cảnh sinh viên xa nhà lên Sài Gòn học tập, chắt chiu từng đồng làm thêm để lo học phí, phụ gia đình hay buổi chào mừng tân sinh viên, cảnh dùng tem phiếu, lén lút nấu cơm trong phòng ký túc xá,… đều được tái hiện rất chân thật.
Tuy nhiên, khác với Tháng Năm Rực Rỡ, Mùa Hè Đẹp Nhất không đặt ra dấu mốc thời gian cụ thể nào cho hai giai đoạn độ t.uổi của nhân vật. Chỉ biết, câu chuyện cách nhau “rất nhiều năm về sau”. Đây có lẽ là một cách để biên kịch có thể giảm những sai sót về mặt thiết kế, xây dựng bối cảnh quá khứ. Trước đó, bộ phim Gặp Lại Chị Bầu từng lấy bối cảnh những năm cuối 90 và bị khán giả “soi” ra rất nhiều hạt sạn liên quan đến đạo cụ. Dù Mùa Hè Đẹp Nhất đã cố gắng không đưa ra thông tin chi tiết về bối cảnh thời gian để tránh điều này vẫn nhưng không tránh được việc bị soi. Một số hình ảnh như gói mì hai con tôm, TV màu cũ,… bị cho là hơi “hiện đại” so với câu chuyện trong phim.
Bối cảnh hiện đại cũng là một điểm sáng của phim. Xuyên suốt thời lượng, khán giả được thấy các nhân vật cùng đi qua rất nhiều vùng đất khác nhau, trải dài từ thành phố đến nông thôn, từ vùng núi đến miền biển. Chuyến đi thanh xuân của hội bô lão cho thấy sự đầu tư lớn của ekip trong việc tìm tòi bối cảnh, mang đến phần hình ảnh chỉn chu nhất có thể để bù lại cho sự thiếu xót về mặt kịch bản.
Đặc biệt, đạo diễn Vũ Khắc Tuận vốn nổi tiếng bởi là người dựng phim cho các tác phẩm như Tháng Năm Rực Rỡ, Bố Già, Nhà Bà Nữ, Mai,… nên phần hình ảnh, màu phim của Mùa Hè Đẹp Nhất cũng được đ.ánh giá cao. Những pha chuyển cảnh giữa quá khứ và hiện tại rất mượt mà, thành công giúp người xem không bị rối não trong những tình huống đan xen hai bối cảnh thời gian khác nhau.
Dàn diễn viên đồng đều
Dù kịch bản chưa thực sự trọn vẹn nhưng bù lại, phần diễn xuất của dàn cast lại khá đáng khen. Trần Nghĩa vẫn đảm nhận một vai diễn chàng trai trầm lắng, lương thiện, si tình nhưng không dám nói. Kiểu vai diễn này có vẻ khá dễ để Trần Nghĩa thực hiện, vô tình khiến anh là nam chính nhưng giai đoạn đầu phim lại có phần hơi chìm giữa bầu không khí sôi nổi của tác phẩm. Đáng mừng khi biên kịch đã kịp để Trần Nghĩa thực sự tỏa sáng với vai trò nam chính cùng cú twist cuối phim và phân cảnh độc thoại rất cảm xúc.
Công Dương có một màu sắc mới hơn đôi chút so với những vai diễn trước đây. Điểm đáng tiếc ở nhân vật này là những lời thoại hơi sượng, khiến khán giả đôi khi bị cảm giác tụt mood. Bù lại thì phản ứng hóa học của Công Dương với dàn cast khá tốt. Minh Dự vẫn là cây hài của phim và anh dư sức thể hiện một nhân vật nhiều chuyện, duyên dáng. Nguyễn Tụ là nhân tố hoàn toàn mới, trước đó anh nổi tiếng với vai trò một TikToker. Dù lần đầu lấn sân diễn xuất nhưng đáng mừng khi Nguyễn Tụ không bị lép vế, nhất là trong những cảnh tung hứng mảng miếng hài với Minh Dự. Khánh Vân – bóng hồng hiếm hoi của phim cũng tương tự Trần Nghĩa, cô vẫn đảm nhận kiểu vai sở trường – một thiếu nữ đáng yêu với những biểu cảm, giọng thoại rất đặc trưng. Dù thể hiện khá tốt nhân vật của mình nhưng nếu vai Thảo Nguyên được khắc họa tâm lý rõ nét hơn, nhất là trong cách cô chuyển tình yêu của mình từ Tuấn Anh sang Nghĩa thì có lẽ Khánh Vân sẽ có dịp để thể hiện tốt hơn.
Dàn diễn viên thế hệ “bô lão” tuy toàn những tên t.uổi gạo cội nhưng lại có phần không nổi bật bằng hội “sinh viên”. Lý do có lẽ một phần là bởi kịch bản, khi những nhân vật ở thì hiện tại không có nhiều phân cảnh cảm xúc, các nút thắt trong mối quan hệ của họ cũng giải quyết khá đơn giản. Sự xuất hiện của NSND Việt Anh khá thừa thãi khi nhân vật của ông không giúp ích nhiều đến tổng thể tác phẩm. Màn góp vui của nam nghệ sĩ có lẽ cũng chỉ nhằm mục đích đ.ánh lừa khán giả trên poster phim.
Chấm điểm: 3/5
Được biết Mùa Hè Đẹp Nhất là bộ phim đầu tay của Vũ Khắc Tuận trong vai trò đạo diễn sau nhiều năm làm dựng phim và góp phần tạo dựng thành công cho nhiều cơn sốt phòng vé. Có lẽ cũng bởi vậy nên Mùa Hè Đẹp Nhất đạt tới sự hoàn hảo khá cao về mặt hình ảnh, bối cảnh, màu phim, cách dựng phim nhưng kịch bản vẫn còn lưng chừng và ít nhiều gây tiếc nuối. Dù vậy, đây vẫn là một tác phẩm đáng hoan nghênh, nhất là giữa bối cảnh điện ảnh Việt không có nhiều bộ phim khai thác đề tài thanh xuân vườn trường được thực hiện một cách chỉn chu như vậy.
Phim về thanh xuân Việt: Nỗ lực về ý tưởng vẫn gây tiếc nuối
Dù nỗ lực mang đến câu chuyện xúc động thời thanh xuân, phim 'Mùa hè đẹp nhất' gây tiếc nuối vì những điểm hạn chế về nội dung lẫn cách lựa chọn diễn viên vào vai.
Nỗ lực ý tưởng, điểm sáng diễn xuất
Mùa hè đẹp nhất chính thức ra rạp từ 28/6. Phim thuộc thể thoại thanh xuân, tình cảm, chữa lành do Vũ Khắc Tuận đạo diễn.
Phim kể về thời thanh xuân của nhóm bạn sinh viên.
Phim kể về một nhóm bạn là sinh viên có 5 người gồm: Nghĩa (Công Dương), Tuấn Anh (Trần Nghĩa), Minh (Minh Dự), Thái (Nguyễn Tụ), Thảo Nguyên (Đỗ Khánh Vân). Họ có xuất thân, hoàn cảnh và ước mơ khác nhau, nhưng cùng gắn bó và tạo nên một tình bạn đẹp.
Tuy nhiên, biến cố ập đến khiến lý tưởng, dự định cùng nhau không thể thực hiện. Một cuộc hội ngộ của giai đoạn sau đã giúp họ thực hiện chuyến đi từng mơ ước trong quá khứ.
Phim tái hiện ký ức thời thanh xuân của một nhóm bạn đại học. Tác phẩm đưa khán giả đến những cung bậc cảm xúc và khắc khoải về một thời t.uổi trẻ đã qua.
Quá khứ - hiện tại đan xen xuất hiện trong các thước phim.
Phim sử dụng lối kể chuyện song tuyến với sự đan xen giữa quá khứ và hiện tại. Xuyên suốt tác phẩm là các thước phim giữa hai tuyến nhân vật già và trẻ luân phiên xuất hiện. Hình ảnh một nhóm bạn khi già bắt đầu lại một chuyến đi mà t.uổi trẻ từng bỏ lỡ. Sau đó lại quay ngược trở về thời gian họ còn ngồi trên giảng đường đại học, trải qua vui, buồn về năm tháng còn trẻ dại.
Điểm cộng của phim là đoạn chuyển cảnh mượt mà giữa quá khứ và hiện tại khi kết hợp tốt các góc quay. Màu phim đan xen giữa hoài cổ và hiện đại nhằm tái hiện từng bối cảnh trong phim qua các giai đoạn.
Ở thời quá khứ, đồ vật biểu tượng của Sài Gòn xưa như băng cassette, tivi cũ, hình ảnh đoàn tàu hay que kem t.uổi thơ được bán trước cổng trường... đều được mang vào phim.
Hành trình "tìm lại t.uổi trẻ" của tuyến nhân vật già trong phim.
Cả dàn diễn viên ở hai tuyến nhân vật đều thực hiện tròn vai. Ở tuyến nhân vật già, dàn diễn viên gạo cội như NSƯT Thanh Nam, NSƯT Công Ninh, Hồng Ánh... biểu lộ được sự trầm lắng, trải đời sau khi đi qua nhiều biến cố.
Các cảnh quay vùng miền của Việt Nam trong chuyến du lịch của nhóm nhân vật từ Phan Rang, Ninh Thuận rồi đến Đà Lạt là hành trình cho họ tìm lại t.uổi trẻ và viết tiếp ước mơ mà người bạn mình để lại.
Còn với dàn nhân vật trẻ, mỗi diễn viên đều có một nét tính cách riêng. Họ có sự kết hợp ăn ý giúp khán giả tin rằng, có một tình bạn t.uổi trẻ đầy chân thành đang xuất hiện trên màn ảnh. Một số phân đoạn đủ "chạm" để lấy đi nước mắt của khán giả.
Kịch bản hạn chế, diễn viên gây tiếc nuối
Tuy nhiên, cách kể song song giữa quá khứ và hiện tại vẫn chưa trọn vẹn để khán giả "tin" đây là một giai đoạn thật của cuộc đời con người. Hai phân cảnh diễn ra khá rời rạc và thiếu liên kết, cảm tưởng như là hai bộ phim kể về một chuyến đi du lịch của những người bạn già đã lâu không gặp và một thước phim thanh xuân vườn trường của các bạn trẻ.
Nguyên nhân chính nằm ở khâu casting diễn viên, khi các nhân vật già và trẻ có sự khác biệt quá lớn về ngoại hình, tính cách và dáng điệu. Vì thế khi xem phim, khán giả gặp khó khăn trong việc xác định nhân vật nếu họ không giới thiệu rõ tên.
Các diễn viên ở hai giai đoạn già và trẻ chưa có nét tương đồng.
Chẳng hạn với vai Minh do Minh Dự thủ vai lúc trẻ và Công Ninh đóng lúc về già, hai người hoàn toàn khác nhau về ngoại hình lẫn tính cách. Điều đó khiến khán giả rất khó hình dung và phân biệt.
Hay vai Thảo Nguyên được Khánh Vân và Hồng Ánh đảm nhiệm không có đặc điểm chung nào. Điều đó làm vơi đi phần nào sự đồng cảm của người xem với nhân vật ở hai giai đoạn. Bởi khán giả không thể cảm nhận được sự thâm trầm, biến chuyển mà nhân vật ở giai đoạn sau đã trải qua.
Ngoài ra, phim không xác định cụ thể muốn tái hiện bối cảnh, thời gian nào khiến khán giả rất khó hình dung. Mặc dù lấy bối cảnh khá giống giai đoạn Sài Gòn xưa, nhưng màu phim được sử dụng lại tương đồng với thập niên 80. Trang phục diễn viên mặc cũng mang hơi hướng của năm 2000.
Bối cảnh phim bị nhận xét chưa rõ ràng.
Trong khi đó, nếu tính từ năm 90 đến thời điểm hiện tại, các nhân vật chỉ tầm độ t.uổi U40. Ngoại trừ Hồng Ánh, hình tượng các nhân vật giai đoạn sau khá già dặn so với độ t.uổi mà phim xây dựng.
Một số tình huống cao trào chưa đẩy tới đỉnh điểm cho cảm xúc trong khán giả bùng nổ. Có lẽ vì muốn tạo nên một cái kết đẹp nên đạo diễn không khai thác đủ chiều sâu và để mọi thứ diễn ra khá chóng vánh.
Theo đạo diễn Vũ Khắc Tuận, do đây là phim đầu tay nên có một số hạn chế nhất định về mặt kinh phí, có những điều rất muốn làm để tác phẩm được trọn vẹn hơn nhưng chưa hoàn thiện được.
Ê-kíp nỗ lực đưa phim ra rạp dù hạn chế về kinh phí, vướng lỗi kịch bản.
Về mặt bối cảnh và độ t.uổi nhân vật, anh cho biết sẽ rất khó hợp lý nếu xây dựng cụ thể nên chọn cách khắc họa không quá rõ ràng để khán giả tự hình dung theo suy nghĩ, trí tưởng tượng của mình.
"Điều đầu tiên tôi muốn hướng đến là khán giả có thể tập trung vào mặt cảm xúc, tinh thần của bộ phim. Còn nhận xét, đóng góp về hình ảnh, bối cảnh chính là bài học đáng quý mà tôi rút kinh nghiệm trong tương lai để tạo ra sản phẩm điện ảnh chất lượng hơn", anh nói với VietNamNet.
Trailer phim "Mùa hè đẹp nhất"
Gặp lại 2 diễn viên phim 'Mắt biếc' trong 'Mùa hè đẹp nhất' về thời hoa niên 'Mùa hè đẹp nhất' chọn bối cảnh TP.HCM thập niên 1990, làm không ít người xem bồi hồi về một thời thanh xuân bên ngôi trường kỷ niệm với bạn bè, thầy cô. Mùa hè đẹp nhất xoay quanh nhóm bạn 5 người gồm Nghĩa (Công Dương), Tuấn Anh (Trần Nghĩa), Minh (Minh Dự), Thái (Nguyễn Tụ) và Vân (Đỗ Khánh Vân). Mỗi...