Mass Effect 2 và Final Fantasy XIII – Tương đồng và khác biệt
RPG là một thể loại hấp dẫn, gồm 2 dòng chủ đạo là JRPG (RPG phong cách Nhật) và WRPG (RPG phong cách phương Tây). Luôn tuyên bố ưu việt hơn đối thủ, nhưng thực tế hai phong cách này đôi lúc cũng vay mượn lẫn nhau. Để tìm hiểu vấn đề này, cùng phân tích hai “ sao sáng” của thể loại RPG là Mass Effect 2 và Final Fantasy XIII .
Trước tiên, hai “bom tấn” cùng thuộc thể loại RPG viễn tưởng, trong đó bối cảnh chính là những siêu đô thị của tương lai. Thế giới trong Mass Effect 2 là một thiên hà vô cùng rộng lớn với hàng chục chủng tộc, đẳng cấp khác nhau. Ở một mức độ khác, các thành phố trong Final Fantasy XIII vô cùng hào nhoáng, phản ánh trình độ công nghệ cao.
Trong cốt truyện, hai game cũng có những nét tương đồng. Nhân vật chính trong Mass Effect 2 là chỉ huy trưởng Shepard. Trong khi đó, Final Fantasy XIII lại tập trung vào cuộc hành trình của cô gái trẻ Lighting. Cả hai đều có những năng lực đặc biệt và được giao trọng trách giải cứu thế giới. Tuy nhiên, nhiệm vụ này chỉ thực hiện được khi họ liên kết với những nhóm người có quyền năng, đáng tin cậy.
Hệ thống nhân vật trong game là rất phong phú và chi tiết. Cốt truyện trong cả hai tác phẩm đều được đ.ánh giá là sâu sắc. Các nhà sản xuất đã dày công tạo ra những tiểu sử nhân vật chi tiết với các mối quan hệ phức tạp. Những mối quan hệ này dần hé lộ thông qua các đoạn hội thoại.
Hai game đều khuyến khích lối chơi đồng đội, mặc dù Mass Effect 2 không hỗ trợ chế độ multi. Theo đó, người chơi cần phát huy năng lực đặc biệt của các thành viên. Đây là điều chắc chắn phải thực hiện vì những con trùm trong game đều rất mạnh.
Tính sử thi cũng là yếu tố cần nhắc đến trong hai tựa game này. Nhà sản xuất rất có ý thức tạo ra những đường dây nhân vật có lộ trình phát triển riêng biệt. Final Fantasy XIII thực sự là cuốn tiểu thuyết trường thiên về cõi mộng ảo còn Mass Effect 2 đã được ngợi ca là “cuốn saga của vũ trụ Mass Effect”.
Video đang HOT
Bên cạnh đó, hai game cũng có rất nhiều nét khác biệt. Mass Effect 2 thiên về các trải nghiệm b.ắn s.úng dồn dập, dữ dội. Final Fantasy XIII lại đậm màu sắc “fantasy” với các đòn phép đẹp mắt. Vì vậy, các trận chiến trong Final Fantasy XIII có phần ít m.áu m.e hơn.
Trong chiến đấu, Shepard và đồng đội kết hợp giữa hoả lực mạnh và phép thuật. Các nhân vật trong Final Fantasy XIII lại sở hữu nhiều khả năng đặc biẹt, nhất là triệu hồi những con quái vật mạnh mẽ.
Hai game đều đề cập đến vấn đề tình yêu nhưng cấp độ thể hiện khác nhau. Final Fantasy XIII đậm màu sắc Á Đông với những chuyện tình đẹp nhưng buồn. Ngược lại, Mass Effect 2 mô tả tình yêu có thêm yếu tố s.ex (thể hiện qua ngôn ngữ và một số cảnh “ nóng”).
Khác biệt cơ bản là Final Fantasy XIII được cấu trúc phù hợp với lối chơi theo lượt còn Mass Effect 2 đi theo hướng thời gian thực (real time). Hệ quả là, Final Fantasy XIII nghiêng về yếu tố chiến thuật và Mass Effect 2 tăng cường chất hành động.
Mass Effect 2 cũng sở hữu hệ thống phát triển nhân vật đồ sộ, hàng loạt vũ khí, nâng cấp khác nhau. Game buộc người chơi đối mặt với nhiều vấn đề khó khăn như phân biệt sắc tộc, ma tuý, phản bội…
Vì những lý do đó, Final Fantasy XII được phân loại “Teen” (13 ) với các chú ý về bạo lực, ngôn ngữ và chủ đề gợi ý. Trong khi đó, Mass Effect 2 bị dán nhãn “Mature” (18 ) – tương tự như người anh em Dragon Age: Origin vì có liên quan tới bạo lực, m.áu, ma tuý, t.ình d.ục và ngôn ngữ mạnh. Đây sẽ là một trở ngại khi gặp phải những bậc phụ huynh kỹ tính.
Những điều chưa nói về Final Fantasy XIII
Trong thời gian gần đây, sau khi đã chuẩn bị ổn thỏa các công việc cần thiết cho đợt phát hành của Final Fantasy XIII trên thế giới, nhà sản xuất mới bắt đầu có thời gian để giải đáp những thắc mắc của game thủ. Trong đó, rất nhiều vấn đề gây tranh cãi của tựa game này đã được đại diện của Square Enix phân trần đầy đủ.
Tuy vậy, không phải bất kỳ câu trả lời nào cũng họ cũng làm cho các game thủ cảm thấy nhẹ nhõm và yên tâm. Thay vào đó, những yêu sách về việc chỉnh sửa nội dung game của các game thủ vẫn sẽ không được đáp ứng. Square Enix dường như vẫn đang rất tự tin vào lối hành xử "một mình một kiểu" của họ.
Trong số những câu hỏi mà nhà sản xuất phản hồi, vấn đề được nhiều người chơi quan tâm nhất vẫn là việc Square Enix sử dụng ca khúc My Hands của nữ ca sĩ Leona Lewis làm nhạc nền chính thức của phiên bản tiếng Anh.
Trả lời cho vấn đề này, chỉ đạo sản xuất của Final Fantasy XIII là ông Yoshinori Kitase cho biết: "Ban đầu chúng tôi dự định sẽ dịch lời bài hát Kimi Ga Iru Kara sang tiếng Anh. Tuy nhiên, ca sĩ lại gặp phải rất nhiều khó khăn trong lúc thực hiện việc này. Vậy nên, chúng tôi quyết định thử nghiệm việc phát hành mỗi phiên bản với một ca sĩ và một bản nhạc nền khác nhau".
Theo lời của ông Yoshinori Kitase, ca khúc My Hands vẫn có một không khí và tình cảm khá phù hợp với nội dung của game. Nhà sản xuất không cảm thấy bất cứ rắc rối nào trong cách làm của mình và sẽ không thay đổi bất kỳ chi tiết nào của game. Mục tiêu số 1 của họ vào thời điểm hiện tại vẫn là toàn cầu hóa.
Bên cạnh đó, một trong những thành viên chủ chốt của dự án này là ông Motomu Toriyama cũng đã giải thích về việc tại sao không có các thành thị trong Final Fantasy XIII. Lí do mà ông Toriyama đưa ra là nếu tập trung phát triển vào mảng này, Square Enix sẽ phải đầu tư thêm rất nhiều thời gian để hoàn thiện game.
"Việc xây dựng cả một thành phố rộng lớn ở độ phân giải HD là không hề đơn giản" - trích lời ông Motomu. Đồng thời, vị trưởng dự án này cũng cho biết rằng trước đây họ từng có ý định sẽ phát hành các bản DLC cho Final Fantasy XIII. Tuy nhiên, giờ đây việc đó không còn cần thiết nữa.
Sở dĩ quá trình phát triển tựa game này đã phát sinh thêm rất nhiều rắc rối nên đội ngũ phát triển đã quyết định sẽ lái Final Fantasy XIII sang một hướng đi táo bạo hơn - tập trung vào nhịp độ dồn dập của cốt truyện. Bên cạnh đó, vấn đề chậm trễ trong thời gian phát triển cũng được Square Enix giải thích rằng có liên quan đến hệ máy PS3 của Sony.
Ban đầu, công ty này dự định sẽ phát triển Final Fantasy XIII trên hệ máy PS2 (sự việc này đã được xác nhận qua một số hình ảnh được công bố gần đây). Tuy nhiên, thời điểm đó đã là lúc mà thế hệ trước của PlayStation đang bắt đầu lụi tàn, ngày phát hành của PS3 cũng đã gần đến. Vậy nên, họ đã ngừng tất cả công việc lại để phát triển dự án này cho hệ máy mới của Sony.
Hệ quả của sự việc này là Square Enix đã tốn thêm 1 năm rưỡi để làm quen với những nền tảng phần cứng mới của thế hệ console hiện tại. Sau này, dự án cũng đã phải thay đổi để thích nghi rất nhiều khi Square Enix quyết định sẽ phát hành Final Fantasy XIII trên cả hệ máy Xbox 360.
Mặc dù vậy, Final Fantasy XIII vẫn chưa thể đến được tay người chơi một cách yên ổn. Trong thời gian gần đây, các game thủ châu Á mới bắt đầu thấy "thót tim" khi biết được rằng phiên bản Xbox 360 của tựa game này sẽ chỉ được phát hành tại châu Âu và Bắc Mỹ. Các quốc gia châu Á như Singapore sẽ chỉ có sự xuất hiện của phiên bản PS3.
Trong thời gian sắp tới, Square Enix sẽ thực hiện 2 việc trọng đại liên quan đến Final Fantasy XIII là phát hành tựa game này tại các quốc gia ngoài Nhật Bản và đưa nó đến "thuyết giảng" tại sự kiện Game Developer Conference (Hội thảo của các nhà làm game). Hy vọng rằng tương lai của Final Fantasy XIII sẽ được "đầu xuôi đuôi lọt".
Thật khó để chê Mass Effect 2! Trong những ngày gần đây, sự ra đời của Mass Effect 2 đã trở thành một làn sóng ngầm lan tỏa trong cộng đồng game thủ. Hầu hết tất cả mọi người đều bị ấn tượng bởi chất lượng tuyệt hảo của tựa game này. Thậm chí, ngay cả một số game thủ chưa từng là fan của thể loại nhập vai cũng...