Lô Thủy: ‘Sau hôn nhân đổ vỡ, tôi vẫn sốc nặng’
Bất ngờ gặp một Lô Thủy cá tính, tóc ngắn, mà lại là tóc tự cắt, chứ không phải một Lô Thủy đằm thắm với áo dài và tóc ngang lưng khi hát nhạc Trịnh. Thủy bảo, vừa lấy lại cân bằng sau cuộc hôn nhân đổ vỡ để tiếp tục nhìn về phía trước…
Từng “rơi xuống địa ngục”
- Tôi cực kỳ ngạc nhiên với hình ảnh ca sĩ Lô Thủy tóc ngắn!
- Thật ra thời gian này, tôi hầu như ở nhà, ngồi thiền, tập yoga và đọc sách Phật. Tự dưng thấy mình gầy đi nhiều, có vẻ lại trẻ ra. Tóc cũng không đẹp nữa. Cũng chán nên muốn cắt tóc. Từ bé, tôi chỉ để mỗi một kiểu tóc dài, thử cắt tóc đi xem có thay đổi được số mệnh không (cười)… Mà là tóc tôi tự cắt đấy, không phải ra tiệm đâu.
- Việc muốn thay đổi số mệnh, có vẻ như là hệ quả của một thay đổi rất mạnh mẽ trước đó?
- Đúng. Sau cuộc hôn nhân đổ vỡ, tôi bị “sốc” nặng. Hơn một năm rồi, hầu như tôi chỉ ở nhà, bỏ cả công việc giảng dạy ở ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Mà ở nhà một mình, lại phát hiện ra mình có nhiều tài lẻ, như tự nấu ăn, tự cắt tóc, tự may vá quần áo. Chị xem chiếc túi này tôi may có đẹp không? Còn chiếc quần này nữa, toàn từ vải cũ tôi tự cắt may lại… Ngoài những niềm vui nhỏ nhỏ ấy, tôi dành thời gian thiền và suy ngẫm về cuộc sống, để có thể bước tiếp trong sự nghiệp.
Lô Thủy với mái tóc ngắn tự cắt. Ảnh do nhân vật cung cấp.
- Có lúc nào chị suy ngẫm về nguyên nhân của sự đổ vỡ không?
- Chúng tôi đã có 4 năm yêu nhau và 2 năm chung sống dưới một mái nhà. Có những điều mà đến giờ tôi vẫn không thể giải thích được. Nhưng bao giờ sau đổ vỡ lại chẳng có nỗi đau, trống rỗng, như rơi xuống địa ngục! Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã viết: “Cho dù cuộc tình đó có hạnh phúc hay dở dang… thì đó cũng là một phần má.u thịt của bạn rồi…”. Đối với tôi, chữ “Tình” rất nặng và sâu.
Những gì tôi đang chia sẻ với chị ở đây giờ đã là chuyện của quá khứ hơn một năm về trước. Giờ tôi đã hết sốc rồi. Tôi đang sống rất thoải mái và yêu đời. Sau khi tôi l.y hô.n, bố mẹ bảo tôi về sống cùng cho đỡ buồn, nhưng tôi muốn sống một mình trong căn phòng này. Tôi đang tu tại gia. Tôi hầu như không đi hát, dù vẫn có vài lời mời, ít đi chơi, ít tụ tập bạn bè, ít khi đi mua sắm… Ở nhà nói chuyện qua mạng với vài người bạn là đủ.
Nhạc Trịnh như vận vào đời tôi
Video đang HOT
- Đã vượt qua cú sốc sau cuộc l.y hô.n, nhưng xem ra, chị vẫn khá im ắng?
- Cuối năm ngoái tôi có làm một mini show ở Phòng trà 2B (Hà Nội). Thực ra, tính tôi ít nói, lại ngại chuyện “nói trước, bước không qua”. Dự định hiện tại là ra một album nhạc Trịnh trước ngày 1/4/2011 để kỷ niệm 10 năm ngày mất của cố nhạc sĩ, mà mọi việc còn bề bộn quá, chưa biết có kịp không. Album toàn bài cũ thôi, nhưng được phối mới. Tôi chọn những bài tươi sáng hơn so với khi làm vol 1 Tôi đừng tuyệ.t vọn.g. Còn ngày 8/3 tới, tôi rất vui được Đài Truyền hình Hải Phòng mời tham gia biểu diễn trong chương trình chân dung tôi – một người trẻ hát thành công nhạc Trịnh.
- Ngày trước, chị đến với nhạc Trịnh như thế nào?
- Cảm giác như một cái duyên may. 15 tuổ.i tôi đã hát nhạc Trịnh ở Phòng trà. 12 năm học thanh nhạc ở trường, toàn được dạy bài chính thống, cách mạng. Riêng với nhạc Trịnh, tôi không phải học đâu. Hát như bằng bản năng. Lần đầu tiên hát nhạc Trịnh trên sân khấu lớn trong chương trình kỷ niệm 1 năm ngày mất cố nhạc sĩ, thế mà nhiều người hỏi tôi có họ hàng gì với Khánh Ly không.
- Thế còn sự ảnh hưởng của nhạc Trịnh với chị?
- Âm nhạc của Trịnh Công Sơn dần thấm nhuần vào tiềm thức và đời sống của tôi. Tôi đã trải đời mình trong âm nhạc Trịnh Công Sơn. Mỗi bài hát là một truyện ngắn, mỗi ca khúc như một trường khúc của truyện dài không có kết thúc. Vết thương lòng, ma lực của chén đắng, có những lúc lên tới đỉnh buồn và xuống vực thẳm. Nhưng rồi lóe sáng lên bất ngờ những vẻ đẹp thánh thiện, niềm hạnh phúc. Và giờ đây, điều mà nhạc Trịnh ảnh hưởng tới tôi nữa là tôi đã hướng mình theo chân lý của đạo Phật, từng ngày, từng giờ…
Và mái tóc dài ngày trước
Và sợ đán.h mất chính mình
- Một ca sĩ cũng vào hàng có danh, chị chấp nhận cuộc sống đơn sơ như hiện tại, trong một căn phòng vẻn vẹn hơn 10m2 ở tận tầng 3 một khu tập thể cũ?
- Trên sân khấu, tôi là nghệ sĩ. Còn ngoài đời, tôi thích sống đơn giản và đời thường lắm. Tôi luôn biết phải chạm chân xuống đất, chứ đừng nên bay lơ lửng mãi. Căn nhà này là của gia đình, gắn bó với những ngày tháng tuổ.i thơ hạnh phúc. Tôi thấy an lành khi sống ở đây…
- Có bao giờ chị đặt mục đích phải làm giàu?
- Phải làm giàu ư? Chưa bao giờ tôi nghĩ về điều đó. Từ nhỏ, tôi được sống trong môi trường được bố mẹ yêu chiều hết mực và không bao giờ phải thiếu thốn bất kỳ thứ gì. Trong sự nghiệp, tôi cũng tự thấy mình là người may mắn. Được hát những ca khúc mình yêu thích là hạnh phúc lắm rồi… Cuộc sống này, biết thế nào là đủ, là giàu phải không? Tôi hoàn toàn có thể hát nhạc thị trường, có thể Nam tiến để tìm kiếm cơ hội… nhưng tôi không làm điều đó. Vì như thế, tôi sẽ đán.h mất chính mình.
- Nếu nói chị lạc hậu với thời cuộc, chị nghĩ sao?
- Tôi có một ví dụ cũng như câu trả lời: “Không biết chị đã bao giờ đi xem bóng đá chưa?”. Khi đi xem một trận bóng, tôi không quan tâm đến tỉ số trận đấu. Và rồi kết thúc, ai cũng phải ra về. Trong dòng người đó, có người xô lấn, giẫm đạp nhau để ra khỏi ấy. Còn với tôi, có thể chưa đứng dậy vội, và cứ từ từ, rồi cuối cùng tôi vẫn ra về bình thản, và không ảnh hưởng tới ai.
Hiện giờ tôi thấy rằng, dòng chảy của xã hội thực sự là gấp gáp. Còn với tôi, tôi “tĩnh tâm” để khi bước tiếp trên đường đời được vững vàng hơn. Có câu châm ngôn mà tôi rất tâm đắc: Sự tĩnh lặng giúp ta tìm được chính mình. Và khi đó, mọi khả năng đều trở nên vô tận.
- Còn nếu nói chị đang có tình cảm với một nhạc sĩ – con trai của một nhạc sĩ có tiếng, chị có phủ nhận không?
- Cũng do duyên may, anh ấy chơi với một người bạn của tôi, và chúng tôi cùng nhau gây dựng một phòng trà ca nhạc, trong đó tôi với vai trò biên tập âm nhạc, thỉnh thoảng cũng hát tại phòng trà này.
Tôi thuộc tuýp phụ nữ lãng mạn, và nể trọng người tài. Tôi mê tiếng đàn của anh ấy. Mỗi khi anh đệm đàn, tôi hát rất hay và bộc lộ được hết khả năng của mình… Đôi khi, vì thế, bạn bè, đồng nghiệp lại gán ghép… Tin đồn có lẽ xuất phát từ đó. Nói thực, tôi đang yêu cái tự do của tôi lắm lắm. Thời gian này, tôi cũng muốn dành cho sự nghiệp. Còn chắc chắn một điều, giữa tôi và anh ấy không phải tình cảm yêu đương gì đâu. Lại kẻ Bắc, người Nam nữa… Bây giờ, tôi thấy cũng không dễ “yêu” sau sự vấp ngã, nên cần phải cân nhắc.
Theo Thể Thao Văn Hóa
Ca sĩ không thuộc lời, quán tính hay văn hóa?
Gần đây, cư dân mạng xôn xao chuyện các ca sĩ trong chương trình DDVN 2010 hát sai ca từ. Không chỉ là "lính mới" Mỹ Như mà ngay cả ca sĩ hàng "ngôi sao" Mỹ Linh cũng hát sai.
Ca sĩ Mỹ Linh (trái) và Mỹ Như trong chương trinh Duyên dáng Việt Nam 23 vào đêm 8/1/2011 vừa qua.
Khi trình bày ca khúc Dư âm của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tí, Mỹ Linh đã sửa từ "đàn" trong câu "Đưa anh tới cõi mơ hồ nào đây muôn kiếp bên đàn" thành "muôn kiếp bên nàng".
"Diva" Thanh Lam trước đó đã từng có lần chuyển Này em có nhớ, ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thành "Này anh có nhớ" làm thay đổi tính chất tự sự trong ca khúc. Nhiều ca khúc khác cứ nam thì hát "anh-em", còn nữ thì "em-anh" bất chấp nhạc sĩ đang viết cho nam hay nữ. Bài Em và tôi của nhạc sĩ Thanh Tùng từng bị ca sĩ đổi thành " Anh và tôi".
Nhạc Trịnh có kỷ lục bị hát sai lời
Là một người mê nhạc và cũng hay hát, nhà văn T.T.D cho rằng một người không phải ca sĩ hát sai lời, phăng lời, thậm chí chế lời, mà trước đó hay có câu "xin lỗi tác giả" thì không sao nhưng một ca sĩ chuyên nghiệp, thì không bao giờ nên phạm lỗi đó. Vì khán giả không chỉ không bằng lòng mà còn có khi thất vọng, còn tác giả thì sẽ tức giận vì thấy tác phẩm của mình không được tôn trọng.
Khi họ nghe một giọng ca cỡ Mỹ Linh hát, họ đã hoàn toàn yên tâm đặt mọi hy vọng rằng đó sẽ là một ca khúc hoàn hảo, vì thế, khi giọng ca vàng ấy hát sai sẽ khiến khán giả cảm giác như đang thưởng thức món ăn ngon mà cắn phải sạn vậy, sẽ ê ẩm lắm.
Các nhạc phẩm Trịnh Công Sơn đang chiếm kỷ lục bị các ca sĩ hát sai lời nhiều nhất, dù là ca sĩ mới hay đã có tên tuổ.i. Trần Thu Hà vì "lỡ" hát sai lời một câu trong bài Nắng thủy tinh (chương trình Đêm thần thoại) mà bị khán giả "nhắc nhớ" hoài. Một phần vì ca từ nhạc Trịnh có ngữ nghĩa "cao siêu" so với mặt bằng ca từ nhạc trẻ, một phần vì những dị bản in ấn ca khúc và bản thu của các ca sĩ thế hệ trước.
Ca khúc Diễm xưa thường bị hát là: "Chiều nay còn mưa sao em không lại, nhớ mãi trong cơn đau vùi...". Trong khi lời hát đúng là "nhỡ mai" chứ không phải là "nhớ mãi", dù khi hát trong cao độ của hai nốt ấy, hai chữ trên rất khó phân biệt.
Giới nhạc sĩ bức xúc
NS Trần Tiến bức xúc: "Một câu hát của tôi hay bị các ca sĩ hát sai là "Nhớ chiếc hôn đầu tiên em chưa dành cho anh", trở thành "Nhớ chiếc hôn đầu tiên em không dành cho anh". Chỉ sai một từ, là sai cả nội dung lẫn cảm xúc của bài hát. Mỗi một ca từ là một giọt mồ hôi của người nhạc sĩ. Cả đời sáng tác đôi khi chỉ chắt lọc được một vài ca từ rất "đắt", thế mà nhiều ca sĩ lên biểu diễn lại hồn nhiên hát sai lời, quên lời. Một số trường hợp còn "sáng tác" lời mới lấp vào, với tôi đó là một sự chua xót".
Một nhạc sĩ khi nghe chuyện này đã thẳng thắn: "Tôi nghĩ chỉ có hai yếu tố làm cho một ca sĩ "dám" làm điều đó. Thứ nhất đẳng cấp của họ không ngang bằng nhạc sĩ sáng tác (nên không hiểu nhạc sĩ đó viết gì), thứ hai ca sĩ hát vì bị ép hát bài họ không thích. Khi không thích việc thuộc nằm lòng cũng khó, cho nên hát đại cho xong. Khi nhận lời hát một bài mà không thuộc sở trường của họ, làm sao họ đủ tình cảm cho bài hát đó?".
Nhạc sĩ Tuấn Khanh thì cau mày, anh nói: "Chuyện này giờ chẳng có gì lạ. Đó là vấn đề văn hóa chứ không phải chuyện thuộc hay không thuộc lời".
Danh ca Tuấn Ngọc chia sẻ: "Mỗi lần nhận hát show tại phòng trà, tôi rất hồi hộp. Vì có hai loại ca khúc: một là những bài tôi thích hát nhưng khán giả không thích; hai là những ca khúc khán giả thích nhưng tôi lại không thuộc lời. Bài nào không thuộc lời, tôi đành cáo lỗi và xin đổi bài khác, chứ không dám vừa hát vừa đặt lời mới, vì muốn tôn trọng tác phẩm của nhạc sĩ. Bản thân tôi đã rút "kinh nghiệm thương đau" từ lần hát ca khúc Em ơi, Hà Nội phố mà... không thuộc bài trong chương trình Duyên dáng Việt Nam 17.
Trường hợp hát quên lời hình như không ca sĩ nào tránh khỏi trong quá trình đi hát. Nhưng có người khi quên lời, họ liền hát ngay... lời khác mà họ tự chế. Còn tôi bị gọi là "lộ liễu" vì không hát được lời khác. Chuyện quên lời xảy ra có khi vì trí nhớ của ca sĩ bị ảnh hưởng bởi những yếu tố khách quan. Tất nhiên, tôi tránh hết mức để xảy ra sai sót này".
Dù vậy, vẫn có cái nhìn "độ lượng" hơn. NS Phạm Duy nói: "Có lẽ do áp lực tâm lý nên các ca sĩ trẻ bị khớp, hát sai lời... khi hát nhạc của tôi trong một chương trình có dàn dựng quy mô. Mặc dù vậy, tôi hài lòng vì âm nhạc của mình đã được khoác lên một diện mạo mới với những giọng ca của thế hệ sau. Chỉ cần các ca sĩ trẻ chịu khó để ý, học thuộc lời hơn là họ đã có được tiết mục đặc sắc, trọn vẹn".
Theo Sài Gòn Tiếp Thị
Bất ngờ khi nghe Khổng Tú Quỳnh hát nhạc Trịnh Công Sơn Trung Thu là Tết đoàn viên, mọi người đều có những kế hoạch để cùng chia sẻ ngày lễ này với gia đình và người thân của mình vì vậy mà Khổng Tú Quỳnh đã chuẩn bị một món quà âm nhạc rất đặc biệt dành cho khán giả của mình vào dịp Tết Trung thu năm nay. Hằng năm Khổng Tú Quỳnh...