Lật lại cả một bầu trời t.uổi thơ với 4 loạt phim dành cho thiếu nhi đáng xem
Trong ngày đặc biệt dành cho thiếu nhi (1/6) như hôm nay thì dành chút thời gian xem lại những bộ phim t.uổi thơ là rất xứng đáng.
Có thể nói khán giả nhí của điện ảnh Việt chính là những người được ưu ái nhất lúc nền điện ảnh nước nhà còn non yếu. Những năm 90, phim truyện dành cho người lớn chủ yếu là phim điện ảnh và khó phổ cập đến khán giả vì sự hạn chế về cơ sở vật chất. Thế nhưng phim ảnh dành cho thiếu nhi đã sớm “phủ sóng” khắp mọi gia đình qua đủ mọi thể loại lẫn phong cách. Nhân ngày quốc tế thiếu nhi sắp đến, hãy cùng tìm về với t.uổi thơ qua những bộ phim thiếu nhi bất hủ nhé.
Đậm đà văn hóa Việt với loạt phim cổ tích
Hẳn những bạn đọc cuối 8x đầu 9x không thể nào quên được những buổi xem phim trong nhà trẻ hay trường cấp một. Thời ấy kinh tế còn khó khăn, những buổi chiếu phim luôn là sự kiện đáng mong chờ của những bạn học sinh mẫu giáo, tiểu học. Có thể nói, sánh vai với những cuốn băng hoạt hình của Walt Disney, hay Tom and Jerry là loạt phim cổ tích Việt Nam do hãng phim Phương Nam phát hành.
Tuy điều kiện kĩ xảo, phục trang còn hạn chế, nhưng diễn xuất của các diễn viên như Minh Nhí, Hữu Nghĩa, Lê Bình… đã khiến những khán giả nhí phải say mê, ngồi im lặng hàng giờ xung quanh chiếc ti vi. Những câu chuyện quen thuộc như “Ăn khế trả vàng”, “Nói dối như Cuội”, “Cây tre trăm đốt”… hiện ra sinh động hơn bao giờ hết trong khung cảnh làng quê thanh bình của Việt Nam đã nuôi dưỡng tình yêu quê hương đất nước trong những khán giả nhỏ t.uổi ngày nào
Ngoài ra, bên cạnh yếu tố hài hước, một số cảnh quay có tính rùng rợn đã khiến không ít khán giả nhí phải mất ngủ. Thế nhưng, không thể không thừa nhận rằng Cổ tích Việt Nam là một loạt phim hay và đầy giá trị nhân văn.
Yêu tinh trong Hoàng tử cứu mẹ đã khiến nhiều khán giả nhí khóc thét vì cảnh hạ độc, m.óc m.ắt
Dũng cảm và thông minh cùng Đội đặc nhiệm nhà C21
Nếu khán giả nhí miền Nam có điều kiện để xem băng video, thì những khán giả nhí miền Bắc cũng có một series riêng của t.uổi thơ: Đội đặc nhiệm nhà C21.
Đội đặc nhiệm nhà C21 là bộ phim truyền hình dài 9 tập của đạo diễn Vũ Hồng Sơn, ra mắt lần đầu tiên trong chương trình Văn nghệ chủ nhật vào năm 1998 và từng gắn bó với thế hệ trẻ Việt Nam thời đó. Bộ phim được dựa trên bộ truyện cùng tên của tác giả Lê Tấn Hiển.
Đã hơn 20 năm nhưng những cuộc phiêu lưu vẫn như mới ngày hôm qua
Chính vì thế, khi Hà Duy, một diễn viên nhí tham gia bộ phim tổ chức lễ dạm ngõ trong thời gian gần đây, rất nhiều báo đã đưa tin và cùng nhắc về một thời xa xưa khi bộ phim từng làm mưa làm gió trên màn ảnh nhỏ.
Video đang HOT
Trưởng thành và kiên cường cùng An
Vượt xa các yêu cầu của một bộ phim thiếu nhi và khiến cả người lớn phải say mê đến nhỏ lệ, chính là một tác phẩm huyền thoại của phim truyền hình miền Nam: Đất Phương Nam. Nhờ sự đầu tư kĩ lưỡng của hãng phim truyền hình Thành Phố Hồ Chí Minh, mà bộ phim khá chính xác về mặt bối cảnh, bám sát tình tiết gốc. Thế nhưng xa hơn nữa, bộ phim đã làm được một điều mà ít tác phẩm điện ảnh nào trong những năm gần đây làm được : khiến khán giả phải hòa mình vào từng phút giây của tác phẩm.
An và Cò mãi là biểu tượng t.uổi thơ của t.rẻ e.m Việt
Sau ngần ấy năm, sẽ không ai có thể quên được cảnh bé An chứng kiến mẹ mình c.hết trong v.ũng m.áu, hay phải lượm một chiếc bánh rơi trên đất mà ngấu nghiến ăn. Bởi cậu bé ấy đã dẫn họ qua rất nhiều cung bậc cảm xúc nơi họ cười vì những trò tếu táo của cậu và đám trẻ, rồi lại bật khóc trong cái ngày định mệnh khi cả nhà cô Út b.ị g.iết vì chống lại giặc Pháp và lũ tay sai. Dẫu sau này sự nghiệp của Hùng Thuận (đóng vai An) không tìm lại được đỉnh cao như với Đất phương Nam, nhưng vai diễn của anh quả thực đã trở thành một biểu tượng, một người bạn thơ ấu của rất nhiều đ.ứa t.rẻ ngày ấy và sau này.
Đa sắc Kính vạn hoa
Bộ phim thiếu nhi thành công cuối cùng là Kính vạn hoa sản xuất năm 2004 – 2008. Dưa trên bộ truyện cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, bộ phim kể về cuộc sống học sinh thú vị của Quý ròm (Ngọc Trai), Tiểu Long (Vũ Long) và Hạnh (Anh Đào). Dàn diễn viên xuất thân từ đội kịch T.uổi Ngọc đã phát huy được nét dí dỏm, đáng yêu trong nguyên tác, đồng thời những điều chỉnh về bối cảnh, tình tiết cho phù hợp với thời đại (Bộ phim ra mắt năm 2004, trong khi truyện lại ra mắt năm 1996).
Cảnh phim đấu vật trong tập “Cỗ xe ngựa kì bí” là một điều chỉnh đáng yêu của bộ phim : Trong thời gian quay phim, các diễn viên nhí đã chơi đấu vật đến… sập giường khách sạn. Hai đạo diễn Nguyễn Minh Chung và Đỗ Phú Hải đã đem tình tiết ấy vào phim, khiến bộ phim có thêm một phân cảnh hài hước và vô cùng hợp thời vì từ sau năm 2000, truyền hình cáp bắt đầu phổ biến ở Việt Nam, và một trong những chương trình yêu thích của các thiếu niên Việt Nam ngày ấy là WWE (Đô vật tự do của Mỹ).
Chỉ tiếc rằng sau Kính Vạn Hoa, dẫu đã có rất nhiều bộ phim thiếu nhi khác được ra mắt, thì vẫn chưa có tác phẩm nào đủ thành công về mặt doanh thu lẫn nghệ thuật như các bậc t.iền bối. Có lẽ là do sự thay đổi quá nhanh của thời đại và văn hóa đại chúng đã khiến việc nắm bắt và khắc họa một tác phẩm dành cho các khán giả nhí ngày một khó khăn hơn.
Thế nhưng với những gì mà điện ảnh Việt đã làm được cho các khán giả nhí thế hệ trước, người hâm mộ hoàn toàn có quyền mong chờ một tác phẩm mới dành cho khán giả nhí thuộc thế hệ thâp niên 2000 trở đi.
Theo Trí Thức Trẻ
Phim truyền hình dành cho teen Việt gần như đã bị lãng quên và bỏ xó
Đã nhiều năm liên tục, chúng ta không còn thấy những bộ phim truyền hình đình đám dành cho lứa t.uổi teen.
Có rất nhiều ý kiến cho rằng, người trẻ hiện nay rất sính ngoại, cho nên khi thưởng thức nghệ thuật, họ cũng thường lựa chọn các tác phẩm của nước ngoài hơn của trong nước. Điều này có lẽ là đúng, nhưng chỉ một phần.
Về mặt cá nhân, người việt nhận xét nhóm đối tượng khán giả này khá nhạy bén. Internet quá phổ biến chính là cơ hội để họ dễ dàng hơn khi tiếp xúc với nghệ thuật nước ngoài, đặc biệt là phim ảnh. Vì thế, khi bỏ t.iền ra để mua một tấm vé xem phim ngoài rạp, chắc chắn họ sẽ chọn thứ tốt hơn cho bản thân mình. Tốt ở đây trước hết là về mặt hình ảnh. Từ góc quay, kĩ xảo cho tới âm thanh, ánh sáng bổ trợ đều rất mượt mà. Thành thử ra sau cả chục năm phim điện ảnh Việt Nam mới vượt qua được doanh thu của phim ngoại chiếu trong nước.
Em Chưa 18 là phim Việt có doanh thu cao nhất Việt Nam, cao hơn cả phim nước ngoài, nhưng cũng là phim duy nhất đạt thành tích này
Đó là về điện ảnh. Thế còn phim truyền hình Việt Nam thì sao? Việc các tác phẩm nước ngoài có ưu thế hơn sở dĩ bởi nội dung của nó phù hợp hơn với các đối tượng người xem trẻ. Khi còn đang ở độ t.uổi 18, đôi mươi, khi các bạn còn đang chìm trong tình yêu màu hồng, trong men say đôi lứa, tất nhiên họ sẽ không muốn xem những bộ phim mà nội dung chỉ loanh quanh luẩn quẩn ở chuyện ngoại tình, vợ bé con riêng, hay chuyện xích mích mỗi ngày giữa mẹ chồng và nàng dâu...
Đó thực chất là một phần cuộc sống mà sớm muộn gì các bạn cũng sẽ phải đối mặt mà thôi, nhưng dường như tại thời điểm này, đó chưa phải lúc phù hợp. Vả lại, nhiều bộ phim cũng bôi đen hiện thực nhiều quá. Thời nay, mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu cũng chẳng còn quá gay gắt như trước nữa rồi. Các mẹ đã thấu hiểu hơn cho con cái, vì thế mà cũng đã có cách chỉ bảo riêng, rất phù hợp với các con.
Bộ phim từng gây sốt mọi diễn đàn khán giả với nội dung xoay quanh mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu
Nếu quay trở về những năm khoảng 2006-2009, một loạt những phim truyền hình, sitcom cho t.uổi áo trắng được chiếu ồ ật như Nhật Kí Vàng Anh, Kính Vạn Hoa, Đội Đặc Nhiệm Nhà C21, Phía Trước Là Bầu Trời, Bộ Tứ 10A8, Chít Và Pi hay Những Thiên Thần Áo Trắng,... đã khiến cả phụ huynh và các bạn trẻ đều thích thú. Người thì được nhìn xem cuộc sống ở trường lớp của con mình ra sao, bạn bè sẽ đối xử với nhau như thế nào. Người thì tự tin chia sẻ cùng bố mẹ về một góc con người khác của mình. Thế nhưng mấy năm trở lại đây, truyền hình lại vắng bóng hoàn toàn những bộ phim như thế, cùng lắm thì yếu tố đề cập đến các bạn cũng chỉ là một góc không đáng kể trong phim.
Những ký ức sôi động cùng loạt phim dành cho teen
Đầu tiên phải nhắc đến Đội Đặc Nhiệm Nhà C21 - bộ phim gắn với những kỉ niệm t.uổi thơ của không ít người trong số chúng ta. Hẳn là ai vẫn nhớ lắm đội đặc nhiệm với những bí danh rất ngầu như Minh "tổ cú", Tùng "khểnh", Quang "sọt", Sáng "béo", Sơn "cọ", Tuyết "mèo con", Hạnh "chè đậu" và Sinh "mặt già". Chúng đã cùng nhau khám phá và tìm ra lời giải cho những vụ án bí ẩn diễn ra trong lớp học và trong khu tập thể.
Đặc biệt, phần nhạc phim cũng khiến nhiều khán giả đặc biệt ấn tượng. Đội Đặc Nhiệm Nhà C21 thường được chiếu lại vào các dịp hè, cho nên mỗi khi nghe thấy những câu hát như "Rộn ràng bước chân khi thành phố vào hè/Rạo rực tiếng ve trưa hè qua phố..." là biết bao kí ức xưa cũ lại ùa về.
"Kính Vạn Hoa"
Tiếp đó là Kính Vạn Hoa - một bộ phim chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Ba nhân vật chính của Kính Vạn Hoa là Quý ròm, nhỏ Hạnh, Tiểu Long - học sinh lớp 8A4 trường Tự Do đã trở thành những cái tên quen thuộc của giới trẻ Việt Nam, không thua kém các Doraemon, Nobita, Shizuka...
Các nhân vật phụ trong phim cũng vô cùng đáng yêu như nhỏ Diệp (em gái Quý ròm), nhỏ Oanh (em gái Tiểu Long), nhóc Tùng (em trai nhỏ Hạnh), băng Tứ quậy,... Mỗi tập phim lại là một câu chuyện thú vị xoay quanh ba nhân vật chính và bạn bè, người thân. "Ảo thuật gia" Quý Ròm với câu cửa miệng "Cái đầu mày á!" luôn trong trạng thái sắp bùng phát; nhỏ Hạnh thông thái, hiền lành và mê bò viên; còn Tiểu Long tuy học không bằng các bạn nhưng được cái giỏi võ, không biết bao nhiêu phen cứu được cậu bạn nóng tính của mình. Tất cả những nhân vật đáng yêu cùng các đặc điểm đáng nhớ đã trở thành một ký ức khó quên và không được kế thừa của phim Việt.
Phía Trước Là Bầu Trời cũng là một bộ phim được đ.ánh giá rất cao trong loạt phim với nội dung học đường. Phim đã tái hiện một cách chân thực và sâu sắc cuộc sống của giới trẻ những năm đầu thế kỉ 21. Nguyệt, Thương và Nhung là ba cô gái tỉnh lẻ vừa tốt nghiệp đại học ở trong cùng một xóm trọ sinh viên. Trong xóm trọ mà họ ở, mỗi người một hoàn cảnh, một mảnh đời khác nhau nhưng có một điểm chung là ai ai cũng đều phải đối mặt với nỗi lo cơm, áo, gạo, t.iền.
Xem Phía Trước Là Bầu Trời, nhiều người nhận ra những thứ rất thân quen họ trải qua trong đời sinh viên. Và dù có vất vả đến đâu đi chăng nữa thì tiếng cười và tình yêu thương giữa những cô cậu sinh viên vẫn luôn tràn ngập trong xóm trọ bé nhỏ ấy.
"Những Thiên Thần Áo Trắng"
Gần đây hơn thì có Những Thiên Thần Áo Trắng và Bộ Tứ 10A8 cũng để lại ấn tượng khó phai trong lòng khán giả. Nếu Những Thiên Thần Áo Trắng là câu chuyện về một tập thể lớp, dưới sự lèo lái của người lớp trưởng tài ba đã cùng nhau đấu tranh để có môi trường học tập tốt nhất có thể. Và những điều mà bộ phim đề cập tới, có lẽ đến ngày hôm nay vẫn còn nguyên tính thời sự. Đó là thói học kiểu đọc chép, học thuộc lòng vô nghĩa thậm chí là cả nạn đi học thêm do chính các giáo viên đứng lớp chủ trì.
Sang đến Bộ Tứ 10A8, khán giả lại có một góc nhìn khác về học sinh thông qua lăng kính là một nhóm bạn thân gồm bốn người là Phan Linh - La La - Mai Lâm - Đô Đô. Một nhóm bạn gồm đủ các kiểu tính cách như một cô thì hậu đậu, dễ tin người; một cô lơ đễnh, trẻ con, đi đâu cũng cầm theo cái máy khâu mini; một cô lại mang phong cách tomboy, mạnh mẽ cùng một anh chàng hám t.iền, m.áu kinh doanh, keo kiệt hay bắt nạt em gái. Cũng không thể nào quên được Chít và Pi với dàn hot teen một thời.
Dường như các nhà làm phim đã bỏ quên lứa khán giả trẻ
Sau khi điểm qua một số những bộ phim từng làm mưa làm gió với nội dung học đường, rất dễ để nhận ra một điều rằng thế giới nhất quỷ nhì ma kia dù có khai thác thêm bao nhiêu đi chăng nữa thì cũng khó để cạn được ý tưởng. Thế nhưng nhiều năm nay chúng ta không nghe được một cái tên nào đó đáng chú ý như lúc trước.
Các khán giả ngày trước đã lớn, nhưng lứa khán giả trẻ mới tấn lên thì sao? Chúng sẽ xem gì? Khi không còn nhiều lựa chọn, tất nhiên họ sẽ xem phim nước ngoài. Thậm chí, song song với sự phát triển về lượng, thì chất cũng cần được lưu tâm. Với sự tiếp cận đến những ngành công nghiệp điện ảnh ngoại quốc, khán giả sẽ dễ dàng so sánh với phim Việt. Thành thử phim làm qua loa sẽ tự c.hết ngay. Chưa kể sự phát triển ồ ạt các phim ngắn trên Youtube cũng là một lý do khiến phim truyền hình không còn "trẻ".
Một lý do khác để khó có thể làm được một bộ phim học đường hay, đó là phụ thuộc vào diễn viên. Bắt buộc lứa t.uổi được chọn phải là các bạn đang đi học thì mới ra chất, chứ diễn viên lớn t.uổi dù có diễn hay đến đâu cũng không thể cưa sừng làm nghe được. Mà khi các bạn vừa đóng phim, vừa đi học sẽ gặp rất nhiều trở ngại. Không phải bố mẹ nào cũng thoải mái được với lịch quay của đoàn. Rồi còn sức khoẻ, kết quả học tập của các bạn. Lịch trình quay cũng có thể bị kéo dài hơn khi các bạn học lệch ca nhau, rồi phải nghỉ để ôn thi, nghỉ vì những lý do thời tiết bất khả kháng.
"Bộ Tứ 10A8" - phim truyền hình hướng đến khán giả trẻ đình đám một thời
Đồng ý rằng, mảng phim truyền hình còn chưa thực sự thu hút được giới trẻ, nhưng trong thời gian gần đây, các nhà sản xuất điện ảnh cũng đã cố gắng để đưa các tác phẩm tới được với đại đa số khán giả. Về nội dung học đường, có khá nhiều phim được đầu tư như Em Chưa 18, Cô Gái Đến Từ Hôm Qua, Tháng Năm Rực Rỡ, ... Nếu được chuẩn bị và thực hiện chỉn chu hơn, chắc chắn phim Việt Nam sẽ thu hút được thêm nhiều khán giả nữa, vì dù gì người Việt dùng hàng Việt cũng sẽ dễ dàng hơn. Mong rẳng thời gian tới sẽ có nhiều phim truyền hình phục vụ các bạn trẻ hơn.
Theo Trí Thức Trẻ
Xúc động gặp lại cố nghệ sĩ Nguyễn Hậu trong 'Mỹ nhân Sài Thành'! Xuyên suốt sự nghiệp diễn xuất, diễn viên Nguyễn Hậu luôn trăn trở, tìm cách thổi hồn vào những nhân vật mà mình hóa thân, dẫu chỉ là vai phụ. Trong phim "Mỹ nhân Sài Thành", cố nghệ sĩ đã tạo nên một ông Phú Cường chính trực, đôn hậu và tâm huyết - như chính tính cách của ông khi còn sống....