Ký ức Tết qua những giọt nước mắt của nhà văn Lê Lựu
30 Tết năm 1973, trên đường ra Xa-ra-van (Lào), các nữ Thanh niên xung phong bỗng thi nhau khóc vì nhớ nhà. Suốt đêm, 2 thanh niên Lê Lựu và Bằng Việt có nhiệm vụ đi “dỗ dành”.
Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, nhà văn Lê Lựu liên tục khóc. Ông khóc khi nhớ lại những ký ức về ngày Tết xưa – cái thời ông chưa được biết đến là một nhà văn hiện thực.
Lê Lựu khá già so với t.uổi 71 của mình. Nhiều người nói, Lê Lựu sở hữu một số phận cay đắng, bi thương của kiếp người cầm bút cả những khi ở trên đỉnh cao của sự sáng tạo. Ông có một người con với người vợ đầu, và hai con với người đàn bà thứ hai. Nhưng giờ, ông chỉ có thể kể về các con với tâm thức của một người cha già hoài niệm những ký ức đẹp.
Tết vui vì không phải đi chăn bò
Nếu bánh đúc, khoai, sắn là món ăn vặt nhiều người thích thời nay thì với nhà văn Lê Lựu, đó là những thức ăn “đáng sợ” nhất trong cuộc đời.
Sinh ra và lớn lên tại huyện Khoái Châu (tỉnh Hưng Yên), nhiều tác phẩm văn học của nhà văn này cũng lấy chất liệu từ quê hương. Nói về “ký ức Tết xưa” với tôi, đôi mắt ông say sưa, ánh lên niềm vui không thể tả bằng lời. Tết với ông là những cuộc chơi rong ruổi suốt buổi mà không phải đi chăn bò. Những trò chơi Tết thường là đ.ánh đu, đ.ánh đáo, cướp pháo, hay đơn giản chỉ là được xem dựng cây nêu. Nhưng điều Lê Lựu sung sướng nhất khi Tết về là được “ăn cơm trắng”. Ông kể, quanh năm suốt tháng, ông cùng gia đình chỉ biết đến ngô, khoai, sắn. Khá hơn, kỳ công hơn cũng chỉ là bánh đúc được làm từ bột ngô xay.
Tết trong ký ức của nhà văn Lê Lựu là những trò đ.ánh khăng, đ.ánh đáo suốt buổi mà không phải đi chăn bò.
Không được ăn cơm trắng trong ngày thường nhưng chí ít, gia đình Lê Lựu cũng cố gắng cho các con ăn vài bữa dịp Tết. “Ấy thế mà, nhà bà cụ Phòng cùng thôn – cạnh bãi nơi tôi hay chăn bò cũng không có nổi vài ba bữa cơm cho các con”. Đó là điều khiến ông khóc mãi khi kể với tôi.
Ông kể rằng, chiều 30 Tết năm đó, cậu bé Lựu rong bò về nhà trong tâm trạng háo hức, lâng lâng vì sắp được ăn cơm trắng. Qua nhà bà cụ Phòng (góa chồng, nuôi một bầy con dại), thấy anh con trai lúi húi ngâm ngô, chuẩn bị xay làm bánh đúc. Bao nhiêu háo hức về bữa cơm trắng sắp được ăn bỗng nhiên bay hết, thay vào đó là niềm xót xa, hụt hẫng, dù rằng khi đó, Lê Lựu mới chỉ là một cậu bé “còn c.ởi t.ruồng”.
Video đang HOT
Tuy nghèo đói nhưng nhà văn này cảm nhận, Tết xưa rất ấm áp.
Nói đến Tết nay, nhà văn Lê Lựu rất sợ. Ông sợ phải tiêu pha nhiều trong khi kinh tế bản thân eo hẹp. Ông còn sợ, bởi Tết ông không có chỗ đi về, không được đoàn tụ với người thân vì ngôi nhà riêng tại Lý Nam Đế đã bị người nhà bán đứt. Ở quê, ông cũng chẳng còn ai ngoài bà chị dâu (vợ anh trai).
Những cái Tết đẫm nước mắt
28 Tết năm 1973, sau khi ký Hiệp định Paris, nhà văn Lê Lựu cùng nhà thơ Bằng Việt đi từ Nam ra Bắc. Điều thú vị trong chuyến đi này là 2 người đã gặp đoàn pháo binh cả nghìn người, rầm rập kéo vào miền Nam thay quân. Nhà văn Lê Lựu hô hào các chiến sĩ viết thư và tình nguyện làm “người đưa thư”. Cả đội nhất loạt viết thư, râm ran cả một góc đường. Tuy nhiên, chỉ có một anh lính trẻ ngồi ngây ngô, thẫn thờ, không viết thư. Chạy ra hỏi han, ông được người này đưa cho một lá thư đã nhòe vì nước mắt.
Mở lá thư, Lê Lựu đã kịp nhận ra đó là lá thư chia tay của cô người yêu với người lính nọ. Lá thư có đoạn: “Anh ơi, anh đừng oán trách em vì em cũng đã chờ đợi anh lâu rồi. Đến nay, không biết anh sống c.hết ra sao. Em phải đi xây dựng gia đình”.
Cầm lá thư lúc đó, ông đã ứa nước mắt. Sau này, trong tác phẩm “Mở rừng”, ông đã sử dụng lại chi tiết này.
…nhưng cũng có những cái Tết khiến ông khóc mãi khi nhớ lại
Cũng năm 1973, ngày 30 Tết, trên đường ra Xa-ra-van (Lào), ông cùng nhà thơ Bằng Việt lại tiếp tục gặp vài Tiểu đoàn Thanh niên xung phong vào ăn Tết. Cả đoàn rộn ràng, đọc thơ, chọc ghẹo nhau vui vẻ. Nhưng, đến 9h tối ngày 30 Tết, các nữ Thanh niên xung phong bỗng thi nhau khóc. Các cô khóc vì nhớ nhà, nhớ cha mẹ. Dù sao, các cô cũng chỉ là những cô gái chân yếu tay mềm, mới mười chín đôi mươi. Suốt đêm 30 Tết đó, 2 thanh niên duy nhất trong đoàn có nhiệm vụ đi “dỗ dành” các cô gái “đừng khóc”…
Theo Trithuctre
Cảnh đời khốn khổ của nhà văn Lê Lựu
Trú nhờ trong căn phòng nhỏ của trung tâm văn hoá doanh nhân, tác giả 'Thời xa vắng' hàng ngày phải làm bạn với đống thuốc men và đau đớn.
Căn nhà nhỏ của trung tâm văn hoá doanh nhân tại ngõ 319 Tam Trinh, quận Hoàng Mai (Hà Nội), nơi nhà văn Lê Lựu đang sống nhờ ở đợ trong nhiều năm qua. Đây cũng là nơi ông làm việc.
Bên trong có một chiếc tủ, một giá sách, bàn làm việc và một chiếc giường ngủ cùng hệ thống tay vịn tập đi dọc căn phòng. Nhà văn cho biết, từ khoảng 2006, ông trở thành bệnh nhân thường xuyên của Viện quân y 108.
Đồ đạc lộn xộn, bị phủ bụi vì ông chẳng còn tâm trí đâu mà bày biện.
Nhà văn Lê Lựu kể, bị tất cả 14 căn bệnh hoành hành, nào là tiểu đường, bệnh tim, bệnh gout, phổi, tụy, thận, t.iền liệt tuyến.... Khoảng 8 rưỡi sáng, nhà văn nằm trên giường để bác sĩ riêng chữa trị, nắn bóp chân tay. "Mỗi ngày phải có người xoa bóp không thì hai cái chân nó dính lấy nhau, không đi lại được", ông nói. Khi cần đi lại, ông loạng choạng từ giường đứng lên rồi bám lấy chiếc tay vịn được thiết kế riêng trong phòng mình.
Lê Lựu chữa cả Tây y, Đông y lẫn Nam y. Mỗi ngày ông uống sáu, bảy đợt thuốc, mỗi đợt lại uống hai loại cho các thứ bệnh khác nhau.
Ông vẫn làm việc tuy nhiên thời gian này ông không viết văn. Từ năm 2010 đến nay, ông xuất bản 3 cuốn sách - "Thời loạn", "Ở quê ngày ấy" và "Gã dở hơi". Vừa qua đợt tai biến nên ông không viết sách, chỉ thi thoảng ngồi dậy cầm bút ghi chép một đôi điều.
Lê Lựu từng có hai đời vợ, tất cả đều đã chia tay và đều để lại trong ông những nỗi oán giận đến bây giờ. Lê Lựu cứ ví bà vợ đầu của mình với cô Tuyết - người vợ đầu của anh cu Sài trong tác phẩm "Thời xa vắng" nổi tiếng ông viết năm 1986.
Hai năm trước, ông từng ôm mặt khóc rưng rức, kể chuyện bị người vợ sau và con cái phụ tình. Họ sẵn sàng ký vào đơn từ bỏ ông, chỉ để có quyền bán ngôi nhà chung 50 m2 Lý Nam Đế mà ông xem như là kỷ niệm.
Một trong những bữa cơm hàng ngày mà người giám đốc trung tâm văn hoá doanh nhân ngồi ăn một mình do nhân viên nấu. Ông lập cập gắp từng thứ bỏ vào miệng mà ánh mắt ẩn chứa đầy sự cay đắng. Thức ăn không quá đạm bạc với cá kho, rau sống chấm nước sốt và bát canh nóng.
Ông bảo, ngoài 70 t.uổi, 14 thứ bệnh trên người, hai đời vợ, ba người con, nhưng giờ đây tất cả đều phải nhờ vào những người không phải là m.áu mủ. Lê Lựu còn tự hào khi trong đời viết văn của mình, ông từng là nhà văn đầu tiên của Việt Nam được mời sang Mỹ thời kỳ hậu chiến để "bắc nhịp cầu văn hóa", vì vậy công danh cũng chẳng phải chuyện khiến ông đau đáu đến cuối đời.
Theo VNE
Chạnh lòng cuộc sống neo đơn của nghệ sĩ Việt khi về già Các nghệ sĩ có thể chật vật với cuộc sống cơm áo gạo t.iền, cô đơn một mình nhưng tâm hồn vẫn luôn nuôi dưỡng tình yêu dành cho nghệ thuật. Cả đời cống hiến cho nghệ thuật nhưng ít ai biết rằng đằng sau những giây phút thăng hoa người nghệ sĩ lại trở về cuộc sống đời thường cô đơn. Không...