Khán giả cười ngả nghiêng xem trò bắt vịt, bắt lợn
5 chú vịt, 5 chú ỉn mang đến những tràng cười vui vẻ cho người dân và du khách tại lễ hội đầu năm mới của phường Vạn Phúc (Hà Nôi).
Hằng năm, người dân làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông, Hà Nội) tổ chức lễ hội từ ngày 11 đến 13 tháng giêng với nhiều trò chơi dân gian.
5 con vịt được ban tổ chức thả xuống chiếc ao trước cửa đình, bất kỳ người dân và du khách nào cũng có thể tham gia bắt.
Nhiều người dân đứng quanh ao hào hứng theo dõi trò chơi. “Tôi đang đi chợ mua lụa về làm quà gặp lễ hội làng nên dừng lại tìm hiểu về văn hoá của vùng đất này”, anh Hoàng Hải Nam đến từ Đà Nẵng chia sẻ.
Ngoài chú vịt bắt được, người chơi còn nhận được những phần quà từ nhà tài trợ nên càng hào hứng hơn.
Tưởng chừng chú vịt đã bị dồn đến chân tường, nằm chắc trong tay người chơi nhưng nó lại lặn sâu xuống nước chạy mất. Những người cổ vũ cười vang trong ngày xuân.
Cũng chú vịt lại bay lên khỏi mặt nước tìm cách thoát thân.
Video đang HOT
Anh Phí Văn Thành vui vẻ mang theo chú vịt vừa bắt được từ dưới ao đi nhận g.iải t.hưởng.
Với trò chơi bịt mắt bắt lợn, người chơi được chọn ra từ 12 tổ dân phố. Mỗi lần bắt có 3 người chơi, tất cả buộc khăn che mắt.
Chú ỉn 5-6 tháng t.uổi, nặng khoảng 7-8kg được thả vào chiếc lồng quây lưới sắt. Các đội chia theo nhóm 3 người, mò mẫm, lắng tai nghe tiếng hô hào mách nước của người xem.
Có đội dùng chiến thuật bủa vây nhưng không thành công, đôi khi còn vấp cả vào chú ỉn.
Mỗi chú ỉn bị bắt theo cách khác nhau khiến không khí càng trở nên vui vẻ rộn ràng hơn.
Tại làng nghề Vạn Phúc, ngoài trò chơi dân gian, trong hội làng còn có đoàn rước lụa với những cô gái quẩy quang gánh chở lụa trên vai..
Ngọc Thành
Theo VNE
Ngàn người chen chân xem rước "vua sống” ở Hà Nội
Hàng năm, cứ nhằm ngày 11/1 tháng Giêng, người dân làng Thụy Lôi, xã Thụy Lâm (Đông Anh, Hà Nội) lại tổ chức lễ rước "vua sống", thu hút hàng chục ngàn người dân tham gia.
Tích xưa truyền rằng vua An Dương Vương xây thành Cổ Loa, được các tiên nữ đêm đêm xuống trần gánh đất đắp hộ nhưng thần ma gà tác yêu giả tiếng gà gáy sáng làm các tiên cô bỏ cuộc bay về trời, nên đắp mãi chưa xong thành.
Nhờ được thần Huyền Thiên Trấn Vũ ra tay diệt được ma gà trắng núp ở Thất Diệu Sơn nên vua Thục mới xây xong thành Cổ Loa. Để tạc ghi công đức của thần, nhà vua cho xây dựng đền Sái, thờ thần Trấn Vũ và hằng năm cứ vào mùa xuân, nhà vua lại đích thân xa giá về bái yết tại đền.
Tuy nhiên do việc đi lại tốn kém, hao phí công sức, t.iền bạc của nhân dân nên vua ban chiếu cho dân làng làm nghi lễ rước vua giả. Hằng năm cứ vào ngày 11/1 tháng Giêng, dân làng lại tổ chức lễ rước "vua sống" trong không khí tưng bừng rộn rã.
Nét đặc sắc của lễ hội rước vua giả Đền Sái (Đông Anh, Hà Nội) đó là nơi duy nhất trên cả nước đến nay có tập tục rước vua quan sống (các vị lão trong làng sẽ là vua quan và được con cháu rước trên kiệu từ đền Sái về đình làng)
Dẫn đầu đoàn rước là kiệu chúa, tượng trưng cho việc dẹp đường đ.ánh giặc, phía sau là Vua ngự trên ngai. Kiệu Chúa được 12 thanh niên trai tráng khỏe mạnh trong làng đưa đến Đền Sái làm lễ.
Năm nay, người đóng vai "chúa" là ông Lê Quang Bản (Đông Anh, Hà Nội). Người đóng vai "Chúa" luôn hóa trang đỏ đậm, với sắc mặt nghiêm nghị, lạnh lùng và cầm theo thanh kiếm trên tay.
Người vào vai "vua" là ông Nguyễn Phú Quý (Đông Anh, Hà Nội). Ngược lại với vai "chúa", người đóng vai vua cũng hiền từ hơn, kiệu vua chỉ rước chứ không dô và quay như kiệu chúa.
Trong lễ rước, cả hai vị "vua" và "chúa" đều được buộc chặt dây bảo hiểm vào kiệu để mỗi khi đám trai làng dô và quay kiệu không bị ngã.
Kiệu chúa được công kênh, dô và quay liên tục trong tiếng chiêng trống, tiếng hò reo của các trai tráng và người dân xem hội.
Trong đoàn rước còn có sự góp mặt của đoàn múa lân sư rồng, 2 chú lân sư có nhiệm vụ mua vui cho "vua" và "chúa" trong suốt quãng đường từ đền Sái về đình làng.
Nhà vua tung t.iền lộc ban thưởng cho nhân dân trong ngày lễ hội của làng.
Khi "vua" ném t.iền lẻ xuống đường, rất đông người dân lao vào nhặt t.iền với mong muốn có được lộc từ vua ban và gặp được nhiều may mắn trong năm mới.
Bên cạnh vai vua và chúa, người dân Thụy Lôi còn rước kiệu võng chở 4 vị quan Thị vệ, quan Tán lý, quan Đề lĩnh và quan Trấn thủ cùng các thê thiếp, con cháu của họ. Những người trên 60 t.uổi được lựa chọn đóng vai này.
Theo Danviet
Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn – Hà Nam có lịch sử như thế nào? Không chỉ mang ý nghĩa khuyến nông, cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng tốt tươi, lễ hội Tịch điền Đọi Sơn (tổ chức tại xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) vào ngày mùng 7 tháng Giêng hàng năm còn là nơi lưu giữ nét đẹp, bản sắc văn hóa của dân tộc. Chủ tịch nước Trần Đại Quang...