Khám phá bí mật tạo tiếng động trong phim Việt
Tiếng động – một phần tạo nên thành công của biết bao bộ phim – đối với không ít khán giả vẫn thật lạ lùng, bí ẩn
Ngày nào cũng được tiếp xúc với phim ảnh nhưng có lẽ ít khán giả biết được rằng, những âm thanh trong phim (dù là phim điện ảnh, truyền hình, hoạt hình hay phim tài liệu) đều 100% là… giả. Ở các nước có nền công nghiệp điện ảnh phát triển mạnh, đoàn làm phim sẽ vừa ghi hình, vừa thu âm đồng bộ (gồm thu cả lời thoại và tiếng động trong phim). Còn ở Việt Nam, việc quay phim chỉ là ghi lại phần hình ảnh. Còn âm thanh và tiếng động sẽ được mang về xử lí hậu kì sau thời gian quay.
Vài năm gần đây, các nhà làm phim Việt đã bắt đầu áp dụng công nghệ thu thanh đồng bộ, tuy nhiên mới chỉ lo được phần lời thoại, còn tiếng động trong phim vẫn bắt buộc phải nhờ tới sự trợ giúp của các chuyên gia âm thanh (do không khí trường quay khá ồn ào, nhiều tạp âm nên không thu được tiếng động chuẩn). Lúc này, chính những người làm tiếng động đã mang lại linh hồn cho từng thước phim chạy trên màn ảnh. Từ tiếng gió xào xạc, tiếng nước mưa rơi trên mái hiên, tiếng bom đạn… đều được xử lí qua tay người nghệ nhân làm tiếng động.
Làm tiếng động – nghề “mắt nhìn – đầu nghĩ phương án – tay khớp hình ảnh”.
Với 45 năm trong nghề, nghệ sĩ Mạnh Kiên là một trong những nghệ nhân tiếng động dày dặn kinh nghiệm nhất Việt Nam. Xử lý âm thanh cho hàng ngàn bộ phim, người nghệ sĩ bước qua t.uổi lục tuần cũng chứng kiến nhiều câu chuyện lí thú chỉ có thể gặp ở nghề này.
Tiếng động – nghề tỉ mẩn
Nghệ sĩ Mạnh Kiên bén duyên với nghề tiếng động từ năm 15 t.uổi, khi mới chỉ là một thiếu sinh quân trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Ngày 5/9/1970, nhóm tiếng động nhân tạo đầu tiên được chính thức thành lập với ba thành viên chính thức gồm các nghệ sĩ Minh Tâm, Ngô Nam và Mạnh Kiên.
Những ngày đầu tiên, phim nhựa Việt Nam hoàn toàn là phim câm, không hề có tiếng động hay âm thanh gì. Để dựng được một bộ phim hoàn chỉnh, nhà sản xuất phải trải qua khâu in, tráng, làm hậu kì phức tạp, kéo dài đến 9 – 10 tháng. Cho đến nay, cùng với sự hiện đại của công nghệ, các bước dựng phim đã được rút gọn khá nhiều, nhưng với người làm tiếng động, sự trau chuốt tỉ mẩn vẫn không giảm được chút nào.
Với những nguyên liệu thô sơ như thế này, nghệ sĩ Mạnh Kiên đã tạo ra sản phẩm cho hàng nghìn bộ phim, đoạt hàng trăm g.iải t.hưởng trong suốt gần nửa thế kỉ qua.
Nghệ sĩ Mạnh Kiên chia sẻ, để nảy ra ý tưởng tiếng động cho một bộ phim, có khi ông phải mất khá nhiều công sức tìm tòi. Với ekip làm phim, thời gian quay có thể kéo dài vài tháng, nhưng với nghệ sĩ lồng tiếng, chỉ có vài ngày để suy nghĩ. Hơn thế nữa, người làm tiếng động lại hoàn toàn “đơn thân độc mã” trong công việc của mình, nên áp lực và sức ép càng nặng nề hơn nữa. Điều này khiến chú luôn phải vận động, suy nghĩ, tìm tòi những thứ quanh mình để mang vào phim.
Nghệ sĩ Mạnh Kiên – một trong những người làm tiếng động hàng đầu Việt Nam.
Đặc trưng của nghề tiếng động là tất cả những thứ xung quanh ta, từ bùn đất, dép rách, lá cây rụng, bát đĩa vỡ… đều có thể trở thành vật hữu dụng, miễn là người ngệ sĩ đủ sự tinh ý và óc sáng tạo. Như thành một thói quen, đi đâu nghệ sĩ Mạnh Kiên cũng quan sát, nhặt nhạnh xem có đồ vật gì hữu ích, có thể sử dụng được hay không. Vậy nên nếu tham quan “đồ nghề” của những nghệ nhân lồng tiếng, ắt hẳn nhiều người sẽ tưởng mình đang lạc vào một… nhà kho.
Gần nửa thế kỉ gắn bó với nghề làm tiếng động, nghệ sĩ Mạnh Kiên có không ít kỉ niệm đáng nhớ với nghề. Trong phim
, để tạo nên âm thanh quả bom B52 nổ dưới sông, ông phải sử dụng đến bể nước to 3 khối. “Tôi úp ngược cái chậu và đ.ập mạnh xuống nước. Cái này chẳng ai dạy cả, do từ bé tôi tắm sông hay nghịch cái gáo dừa như vậy nên biết. Nghề này cần sự tinh ý, vì có những âm thanh chỉ thoáng qua trong tích tắc nhưng để dựng lại mất khá nhiều kì công. Hoặc để dựng tiếng b.om n.ổ trên mặt đất thì căng mạnh tấm vải trước mic, âm thanh thu được cũng khá hiệu quả”.
Phải trong nghề mới biết, công việc này chẳng dễ dàng gì. Cùng là tiếng bước chân nhưng người béo đi khác, người gầy đi khác. Đi trên mặt đường bê tông khác, đi trên đường đất lại khác. Tiếng vó ngựa của tướng quân khác, tiếng vó ngựa của binh lính cũng khác. Có những phân đoạn chỉ để lồng được 20s hình ảnh bước chân, người nghệ sĩ lão làng phải thay đến 5 đôi giày khác nhau. Hay như để quay cảnh một đơn vị công an luyện côn nhị khúc, chú phải lấy gậy đ.ập vào người mình. “Làm nghề này cũng dễ có thương tích lắm, đặc biệt với những cảnh thủy tinh, chai lọ đổ vỡ. Tôi đi làm mà cũng lỉnh kỉnh đủ thứ, từ bông băng, thuốc đỏ đến oxi sát trùng. Tự bảo vệ mình cũng là một cách yêu nghề”.
Vất vả đi tìm “truyền nhân”
Bước qua t.uổi 60, đã nghỉ hưu nhưng hàng ngày nghệ sĩ Mạnh Kiên vẫn đến Hãng phim truyện Việt Nam, vừa để đỡ nhớ nghề, vừa để hướng dẫn những thế hệ kế cận. Hiện ở nước ta chưa có một trường lớp nào đào tạo môn học này. Các thế hệ hậu bối chủ yếu do nghệ sĩ Mạnh Kiên đích thân hướng dẫn những ngày còn đang công tác. Lớp học tiếng động đầu tiên được ông thành lập những năm 2000, đến nay đã hàng trăm học sinh tốt nghiệp, nhưng số người được ông coi là truyền nhân chỉ đếm trên đầu ngón tay.
“Để làm tốt nghề này cần sự quan sát, sáng tạo và chút khả năng thiên phú. Những người có kiến thức về âm nhạc thường sẽ có khả năng theo nghề tốt hơn vì có chiều hướng nhạy cảm hơn với âm thanh. Một điểm nữa là cần sự kiên nhẫn và chịu được áp lực. Hoạt động hàng chục tiếng trong phòng thu kín, chỉ có mình với lổng chổng những vật dụng tuềnh toàng dễ nản lắm” – nghệ sĩ Mạnh Kiên bộc bạch.
Tât cả các vật dụng đều có thể được nghệ sĩ tiếng động tận dụng để tạo ra tiếng động.
Làm tiếng động là một nghề khá áp lực vì bên cạnh tài năng còn cần đến sự sáng tạo không ngừng. Môi trường làm việc của nghệ sĩ tiếng động cũng khá đặc thù: ở phòng thu tối trong suốt thời gian làm việc.
Trong cuộc sống hiện đại, mọi khâu của điện ảnh đều được sự hỗ trợ đắc lực của máy móc, công nghệ, nhưng riêng với nghề tiếng động, tất cả đều yêu cầu sự tỉ mỉ và sự can thiệp trực tiếp của con người.
Nói về thế hệ kế cận trong tương lai, nghệ sĩ Mạnh Kiên vẫn đau đáu những trăn trở. Dù vậy, người nghệ sĩ lão làng vẫn luôn lạc quan: “Tôi tin tưởng vào lớp trẻ. Có lẽ sẽ mất thêm một thời gian nữa tìm kiếm và đào tạo, nhưng với đam mê, sự tìm tòi và nhiệt huyết thanh xuân, chắc chắn các bạn trẻ sẽ vượt qua được cái bóng của những thế hệ cha anh đi trước”.
Thông tin về nghệ sĩ tiếng động Dương Mạnh Kiên
Video đang HOT
- Sinh năm: 1952
- Phim đầu tiên: 1969
- Bắt đầu học nghề tiếng động năm 15 t.uổi.
- Là 1 trong 3 người sáng lập ra Bộ phận tiếng động nhân tạo đầu tiên của Việt Nam (cùng với Minh Tâm và Ngô Nam).
- Đã làm tiếng động cho khoảng trên 2.000 phim, nhưng chính nghệ sĩ Mạnh Kiên cho biết ông không nhớ hết vì chưa bao giờ thống kê lại trong suốt 45 năm làm nghề.
- Một số phim gần đây: Chuyện của Pao, Long Thành cầm giả ca, Mùa cỏ cháy, Những người viết huyền thoại, Càng to càng nhỏ…
Theo Huyền Trang – Trọng Tùng/Báo Đất Việt
Gặp lại dàn diễn viên phim ‘Cảnh sát hình sự’ (1997)
17 năm đã trôi qua kể từ khi phát sóng những tập phim "Cảnh sát hình sự" đầu tiên, cuộc sống của các diễn viên như Võ Hoài Nam, Hoa Thúy, Hoàng Hải... đã có nhiều thay đổi.
Cảnh sát hình sự là series phim truyền hình do Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam (thuộc Đài truyền hình Việt Nam) sản xuất từ năm 1997 với đề tài phòng chống tội phạm. Đã có nhiều phần phim mới ra đời, với những kịch bản và dàn diễn viên mới, nhưng chắc chắn khán giả vẫn ấn tượng với "bộ tứ" diễn viên chính: NSƯT Võ Hoài Nam (vai Chiến), diễn viên Hoa Thúy (vai Hiền), NSƯT Hoàng Hải (vai Minh), diễn viên Nguyễn Văn Báu (vai Khắc Trường)trong loạt phim đầu tiên từ năm 1997 đến năm 2000.
Đây là các diễn viên đảm nhận vai các chiến sĩ công an xuyên suốt trong 40 tập phim, bao gồm các phần: Ngược dòng cái c.hết (1997); Nước mắt của mẹ (1997); Truy đuổi tội phạm (1998); Cái c.hết con thiên nga (1998);Kẻ giả danh (1999); Bí mật giang hồ rắn (1999); Hãy về với em (2000);Từ đen đến trắng (2000). 40 tập phim được quay ở nhiều tỉnh thành khác nhau như Hòa Bình, Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, Huế...
Đạo diễn Khải Hưng giữ vai trò tổng đạo diễn suốt 40 tập phim. Phần kịch bản do nhóm biên kịch: Nguyễn Quang Thiều, Nguyễn Thành Phong, Trung Đỉnh, Phạm Ngọc Tiến, Nguyễn Quang Lập chắp bút mang lại cho người xem những vụ án vô cùng hồi hộp, hấp dẫn.
Ngoài các phần phim Cảnh sát hình sự thành công thì không thể không kể đến nhạc phim cực kỳ ám ảnh. Ca khúc Những bước chân lặng lẽ được sáng tác bởi nhạc sĩ Vũ Thảo trở thành điều không thể thiếu với mỗi phần phim. Được thể hiện qua giọng ca đầy sức nặng của ca sĩ Thùy Dung, Những bước chân lặng lẽ đã lột tả được công việc âm thầm, những vất vả và gian lao của các chiến sĩ cảnh sát.
17 năm đã trôi qua kể từ khi phát sóng những tập phim Cảnh sát hình sự đầu tiên, cuộc sống của các diễn viên chính giờ ra sao, họ còn góp mặt trong những bộ phim nào khác?
NSƯT Võ Hoài Nam
Đảm nhận vai Chiến trong phim là NSƯT Võ Hoài Nam. Anh mang tới cho khán giả hình ảnh một chiến sĩ công an với vẻ phong trần, lãng tử, mưu trí trong phá án, bắt tội phạm. Trong những tập cuối cùng của bộ phim, hình ảnh Chiến hy sinh khi đỡ đạn cho đồng đội mang lại sự xúc động và tiếc nuối cho nhiều khán giả yêu mến bộ phim.
NSƯT Võ Hoài Nam với hình ảnh một chiến sĩ công an quả cảm.
NSƯT Võ Hoài Nam có một t.uổi thơ không thể nào quên với những năm tháng đi bụi, lang thang kiếm sống ở các ga tàu. Anh nhập ngũ năm 18 t.uổi, đến năm 22 t.uổi, anh xuất khẩu lao động sang Nga nhưng được một năm thì lại trở về. Về nước, anh theo học nghề tại nhà hát kịch Trung ương. Khi học đến năm thứ 3, anh được đạo diễn Hà Sơn mời tham gia bộ phim nhựa Truyền thuyết tình yêu thần nước. Chạm ngõ điện ảnh với vai nam chính, rồi cứ thế, anh bén duyên với nghệ thuật thứ 7 hết vai này đến vai khác và trở thành một trong những tài tử nổi tiếng nhất của màn ảnh phía Bắc.
Đến năm 2003, vai Trọng trong bộ phim điện ảnh Vua bãi rác của đạo diễn Đỗ Minh Tuấn mang lại cho anh giải Diễn viên trẻ xuất sắc nhất trong LHP châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 47 tại Pusan (Hàn Quốc).
Sau bộ phim Chuyện phố phường (2005) của đạo diễn Danh Dũng, Võ Hoài Nam bỗng biến mất khỏi màn ảnh. Anh cùng vợ con khăn gói vào Nam mở cửa hàng ăn. Đến năm 2009, lại thấy anh "kéo quân" ra Hà Nội, lặn lội đi tìm thuê nhà, cùng vợ tiếp tục kinh doanh cửa hàng ăn.
Những tưởng chàng "cảnh sát hình sự" đã quên lãng điện ảnh thì bất ngờ năm 2011 anh trở lại đóng phim qua lời mời của một người bạn trong đoàn phim Song hùng kỳ dị. Tài tử gốc Bắc đảm nhận vai Ấn Phong, một "anh hùng hiệp nghĩa" thời hiện đại.
Gia đình NSƯT Võ Hoài Nam.
Trải qua nhiều công việc, nhiều thăng trầm trong cuộc sống, với NSƯT Võ Hoài Nam, nghề diễn vẫn là đam mê số 1. Anh đầu quân cho Hãng phim truyện Việt Nam và tiếp tục con đường nghệ thuật với công việc viết kịch bản và đạo diễn.
Nghệ thuật vẫn là đam mê số 1 của NSƯT Võ Hoài Nam.
Diễn viên Hoa Thúy
Những nữ cảnh sát xinh đẹp trên màn ảnh Việt không thiếu, nhưng về thần thái và sự tinh tế trong diễn xuất thì khó mà qua được vai Thu Hiền do Hoa Thúy đảm nhiệm. Trong phim này, suốt từ đầu đến cuối, Thu Hiền là một nữ cảnh sát nghiêm nghị, cứng rắn nhưng đến khi người yêu hy sinh ngay trước ngày cưới, Hiền không thể che giấu sự yếu đuối của một người con gái. Cảnh Hiền ôm lấy xác Chiến gào lên đau đớn đã lấy đi biết bao nước mắt của khán giả.
Hoa Thúy trong vai nữ cảnh sát Thu Hiền.
14 t.uổi, Hoa Thúy đã xa gia đình để bắt đầu cuộc sống tự lập của một cô sinh viên nghệ thuật. Chị học hát chèo tại trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. Các đạo diễn đã phát hiện ra khả năng diễn xuất để biến chị thành một diễn viên phim truyền hình nổi tiếng.
17 t.uổi đã được mời đóng phim nhựa Người đàn bà không con và sau đó là Hà Nội mùa đông 46. Đến nay, Hoa Thúy đã có mặt trong hàng loạt phim điện ảnh và truyền hình nổi tiếng: Duyên nghiệp, Xin hãy tin em, Chuyện của Pao, Làng cát, Đồng Nọc Nạn, Bi, đừng sợ...
Hoa Thúy với vai cô giáo trong phim Bi, đừng sợ.
Một vài hình ảnh đời thường hiếm hoi của Hoa Thuý.
Hoa Thúy kết hôn vào năm 1996 cùng diễn viên Tùng Dương và có một cô con gái, nhưng được 3 năm thì "đường ai nấy đi". Một mình Hoa Thúy nuôi con và đến tận năm 2010 chị mới tái hôn với một người đàn ông hơn mình 18 t.uổi. Hiện tại, chị là diễn viên của đoàn kịch 2 (Nhà hát T.uổi Trẻ - Hà Nội).
NSƯT Hoàng Hải
Trong series phim này, NSƯT Hoàng Hải vào vai Minh - một chiến sĩ công an mạnh mẽ, rắn rỏi, luôn đi đầu xông pha trong mọi mặt trận nguy hiểm để truy bắt tội phạm. Nhưng vì quá đam mê công việc mà anh không có thời gian lo lắng cho gia đình khiến vợ bỏ đi cặp bồ rồi lao vào con đường tù tội. Những chuyện xảy ra với cuộc sống của vợ chồng Minh giúp khán giả thấu hiểu hơn về những khó khăn, những nỗi khổ tâm của các chiến sĩ công an khi họ hi sinh cuộc sống cá nhân để bảo vệ cho lợi ích, cho sự an nguy của cộng đồng.
Vai Minh do NSƯT Hoàng Hải đảm nhận.
NSƯT Hoàng Hải sinh ra ở Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp Đại học Sân khấu và Điện ảnh, anh về Nhà hát Kịch Hà Nội. Sau đó, anh theo gia đình trở về nguyên quán Đà Nẵng và đầu quân về Đoàn ca kịch Quảng Nam. Những năm bao cấp, thù lao nghề diễn ít ỏi, anh chuyển sang buôn bán nhiều loại hàng hóa khác nhau, rồi kinh doanh xe du lịch. Tích góp vốn liếng kha khá, anh mở cửa hàng buôn bán vật liệu xây dựng. Bây giờ, anh trở thành Giám đốc đại lý phân phối khu vực miền Trung cho một nhãn hàng của Nhật Bản.
NSƯT Hoàng Hải hiện là một doanh nhân thành đạt.
Song song với công việc kinh doanh, NSƯT Hoàng Hải vẫn duy trì niềm đam mê với nghiệp diễn xuất. Anh tham gia trong nhiều bộ phim nổi tiếng như Đường đời, Đồ vật lãng du, Làng ven hồ, Dòng sông phẳng lặng, Rác phố, Hai người trở lại trung đoàn, Vết trượt, Gió làng Kình, Vệt nắng cuối trời, Bí mật tam giác vàng, Giấc mơ hạnh phúc, Nơi chốn ta quay về...
Năm 2013, NSƯT Hoàng Hải thủ vai tướng Dinh (nguyên mẫu của tướng Đinh Đức Thiện) trong bộ phim chiến tranh Những người viết huyền thoại- bộ phim đoạt 6 g.iải t.hưởng tại LHP Việt Nam lần thứ 18. Đây tiếp tục là một vai diễn mà NSƯT Hoàng Hải lưu giữ hình tượng đẹp trong lòng khán giả.
NSƯT Hoàng Hải vai tướng Dinh trong phim Những người viết huyền thoại.
Diễn viên Nguyễn Văn Báu
Diễn viên Nguyễn Văn Báu là gương mặt không còn xa lạ gì với điện ảnh Việt. Hầu như các vai diễn người công an tài trí, sắc sảo và trung thực nào trên phim là khán giả lại thấy như nó được "đo ni đóng giày" cho ông. Trong loạt phim Cảnh sát hình sự đầu tiên, ông thủ vai thiếu tá Khắc Trường, là "thủ trưởng" của Chiến, Hiền và Minh.Quả cảm, mưu trí, quyết liệt và cương nghị nhưng vai diễn người chiến sĩ công an do ông thể hiện vẫn giản dị, điềm đạm và đời thường. Cũng vì thế, mỗi khi nhắc vai diễn người lãnh đạo công an nhân dân, khán giả thường sẽ nhắc ngay đến diễn viên Văn Báu.
Diễn viên Văn Báu với hình tượng người chiến sĩ công an cương nghị, điềm đạm.
Nghệ sĩ Văn Báu bén duyên với điện ảnh khá muộn. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, ông nội là NSND Nguyễn Văn Thịnh - một trong những người sáng lập Đoàn chèo Trung ương và cha là NSƯT cải lương Nguyễn Văn Bái, nhưng con đường đến với nghệ thuật của ông lại gập ghềnh với nhiều khúc quanh. 17 t.uổi, sẵn nét thư sinh trai trẻ và giọng hát trời phú, Văn Báu là ca sĩ của Đoàn ca múa Tổng cục Hậu cần. Sau gần chục năm trong Đội Văn công Trường Sơn, lăn lộn phục vụ trên nhiều chiến trường, năm 1977, ông phải ra quân vì sức khỏe giảm sút. Gần 20 năm, ông là phát thanh viên của Đài phát thanh và truyền hình Hải Phòng, đến t.uổi 43, Văn Báu mới kết duyên và gắn bó với điện ảnh.
Hình ảnh hiện nay của "thủ trưởng Trường".
Văn Báu đến với điện ảnh bắt đầu bằng vai người quản giáo nghiêm khắc và giàu lòng thương người trong phim ngắn Câu chuyện về người tù. Tới nay, ông đã có trong hành trang của mình hàng chục vai diễn công an, từ Lời sám hối muộn màng, Làng cát, Trò chơi sinh tử, Bí mật những cuộc đời, rồi sau này là Chạy án 1, Chạy án 2....
Gần đây, trong 2 bộ phim mới lên sóng truyền hình, nghệ sĩ Văn Báu tiếp tục xuất hiện với hình ảnh người lãnh đạo công an nhân dân. Đó là vai diễn người hiệu trưởng mẫu mực của Học viện Cảnh sát trong bộ phim Chạm tay vào nỗi nhớ và vai Cục trưởng Cục cảnh sát điều tra tận tâm với công việc trong phim Sát thủ online.
Nghệ sĩ Văn Báu tiếp tục hóa thân vào vai người lãnh đạo công an nhân dân.
Bên cạnh hình ảnh người chiến sĩ công an, series Cảnh sát hình sự (1997-2000) còn rất thành công khi xây dựng cuộc đời, số phận của những nên tội phạm sừng sỏ. Hai nhân vật khiến khán giả nhớ nhất có lẽ là "Bắc đại bàng" do NSƯT Chu Hùng đóng và "Cường sẹo" do NSƯT Tạ Minh Thảo đóng:
NSƯT Chu Hùng
Vai "Bắc đại bàng" là một dấu ấn khó quên trong sự nghiệp diễn xuất của NSƯT Chu Hùng. Bởi đã nhiều năm trôi qua, khi nhắc đến "Bắc đại bàng" trong phim Cảnh sát hình sự, người ta sẽ nhớ ngay tới hình ảnh một tên tội phạm với khuôn mặt dữ dằn, điệu cười đáng sợ nhưng khi về quỳ trước mặt người mẹ vẫn khóc tu tu như một đ.ứa t.rẻ.
Nhân vật Bắc Đại Bàng " xuất hiện trong phần phim Nước mắt của mẹ (1997).
Chu Hùng là một nghệ sĩ đa tài, khi còn trẻ ông thi đỗ cả ngành hội họa và diễn viên. Nhưng sau đó quyết định đi theo nghiệp diễn cùng một người bạn. Ông thường được các đạo diễn chọn mặt cho các nhân vật đại ca giang hồ, tội phạm trong hàng loạt bộ phim. Năm 2013, Chu Hùng trở lại với màn ảnh cùng một vai anh chị trong phim "Bí mật tam giác vàng" và vai Quách Bốc trong phim Thái sư Trần Thủ Độ.
Chu Hùng (bên trái) trong phim Bí mật tam giác vàng.
NSƯT Tạ Minh Thảo
NSƯT Tạ Minh Thảo xuất hiện trong phần phim Bí mật hồ hang rắn(1999) với vai "Cường sẹo". "Cường sẹo" vốn là người tốt nhưng vì trả thù cho người thân mà trở thành kẻ s.át n.hân, thành một tướng cướp khét tiếng.
NSƯT Tạ Minh Thảo trong tạo hình "Cường sẹo".
NSƯT Tạ Minh Thảo là một người lính từng đi qua chiến tranh và trưởng thành trong nhà trường quân đội. Ông gắn bó cùng nghệ thuật mấy chục năm với các công việc như: diễn viên kịch nói, đạo diễn sự kiện lễ hội, giảng viên tại các trường văn hóa nghệ thuật. Nhưng khán giả cả nước biết đến nghệ sĩ nhiều nhất trong lĩnh vực điện ảnh.
Vai diễn đầu đời của nghệ sĩ là trong phim Lính hải quân (1978). Kể từ đó đến nay, NSƯT Tạ Minh Thảo có mặt trong hơn bốn mươi phim, trong đó có nhiều phim nổi tiếng như Anh sẽ về, Nga (1996); Câu chuyện xóm chèo (1997); Người thừa kế dòng họ, Những con nhện xanh (1998); Mùa lá rụng (1999), Những ngọn nến lung linh (2000), Đường đời (2001); Dòng sông phẳng lặng (2004)...
Trong series các phim Cảnh sát hình sự, sau Bí mật hồ hang rắn nghệ sĩ tiếp tục xuất hiện trong các phần khác như: Lá thư tuyệt mệnh 10 tập (2005); "Lời sám hối muộn màng 10 tập (2006); Luật đời 26 tập (2007);Đội đặc nhiệm H88 20 tập (2008); Phá vỡ im lặng 10 tập; Đầm lầy bạc 20 tập (2009); "Ngôi biệt thự màu tro lạnh 37 tập (2009)...
Một cảnh trong phim Ngôi biệt thự màu tro lạnh.
Cuộc sống của NSƯT Minh Thảo luôn là những cuộc di chuyển không ngừng. Sống ở Thái Bình nhưng làm việc khắp cả nước. Chưa kể, nghệ sĩ vẫn thu xếp để trọn vẹn vai trò của đạo diễn tại Đoàn ca múa kịch Thái Bình - nơi nghệ sĩ đang đầu quân.
Hình ảnh hiện tại của NSƯT Minh Thảo.
Theo Tri thức
Gian nan phim cổ trang Việt Điện ảnh Việt vẫn đang mày mò với thể loại phim cổ trang nhưng t.iền, kỹ thuật và tâm lý khán giả là rào cản khiến những nhà làm phim "nhụt chí anh hùng". Trước Thiên mệnh anh hùng, Khát vọng Thăng Long, Long thành cầm giả ca hay Mỹ nhân kế, điện ảnh Việt Nam từng cho ra đời nhiều bộ phim...