“Hai phía chân trời” và những kỷ niệm ở Séc
Một cảnh trong phim
Đạo diễn Quốc Trọng: “Chưa làm phim nào… khủng khiếp đến vậy”
Nó về những ngày tháng cả đoàn làm phim vất vả ở CH Séc và Đức, đạo diễn Quốc Trọng – một trong hai đạo diễn chính của Hai phí không ngạ ngần thổ lộ, ông chưa bao giờ làm một bộ phim nào… khủng khiếp đến như vậy. Nó thế là bở ngày nào anh em trong đoàn làm phim cũng quần quật ngoà phim trường từ 6 rưỡ sáng đến 12 giờ đêm. Tốc độ làm phim chóng mặt.
Diễn viên Xuân Bắc: “Sợ nhất phả để râu”
Khi được hỏ về lý do gác lạ mọ việc để tham gia bộ phim Hai phí, nghệ sĩ Xuân Bắc chia sẻ, anh có hai ngườ anh trai từng sinh sống và làm việc ở nước ngoà, cũng bôn ba vất vả và trả qua nhiều sóng gió vớ cuộc sống của ngườ Việt xa xứ, vì thế ngay khi đọc kịch bản phim, anh đã quyết chí tạm gác lạ mọ hoạt động khác để dồn sức cùng đoàn làm phim sang nước ngoà đóng phim.
Trong suốt những ngày tháng làm phim tạ Séc, Xuân Bắc có rất nhiều kỷ niệm. Xuân Bắc chia sẻ, vì là lần đầu tiên đ làm phim ở nước ngoà, nên dù thế nào cũng không tránh khỏ bỡ ngỡ và những khó khăn phát sinh, nhưng anh và đoàn làm phim được kiều bào ở đó hỗ trợ rất nhiệt tình.
Cảnh trong phim
Video đang HOT
Xuân Bắc tiết lộ, trong suốt quá trình làm phim, anh sợ nhất đó là việc phả để râu. Và một đều cũng khiến anh và đoàn làm phim… sợ, đó chính là quãng đường di chuyển bố cảnh. Có những ngày, để thực hiện được 2 cảnh quay tạ hai bố cảnh khác nhau, cả đoàn đã phả di chuyển đến gần 1000km. Chưa kể thờ tiết có lúc xuống âm mấy chục độ, anh em trong đoàn vẫn phả cố gắng thực hiện, vượt qua những trận ốm liên miên để hoàn thành sớm nhất có thể.
Quay phim Hoàng Tích Thiện: … “Mườ mấy năm trong nghề chưa bao giờ gặp”
Chia sẻ về những khó khăn, vất vả trong quá trình làm phim, quay phim Tích Thiện cho biết: Hai phí là bộ phim lần đầu tiên chúng tô bấm máy ở nước ngoà, nên có quá nhiều khó khăn mà chúng tô phả đố mặt, có những đều mà mườ mấy năm trong nghề tô chưa bao giờ gặp. Thờ tiết không hợp làm anh em thay nhau ốm, có lúc phả phân phát thuố.c kháng sinh như trong thờ chiến.
Tuy nhiên, đều làm tô cảm thấy hà lòng nhất là mỗ lần kết thúc một cảnh quay, tô đều thấy rất ưng ý vớ cảnh đó. Dường như chúng tô không phả quay lạ nhiều. Đặc biệt, ở mỗ cảnh quay đều mang những dấu ấn, màu sắc khác lạ. Hy vọng đều này sẽ giúp bộ phim khi lên sóng làm hà lòng khán giả.
Đoàn làm phim trong buổ họp báo ra mắt dự án phim “Hai phí”
Đạo diễn Vũ Trường Khoa: Khó có thể kể hết những tấm chân tình…
Khi cùng vớ đạo diễn Quốc Trọng thực hiện bộ phim Hai phí, chúng tô cũng có một đều mong muốn là thông qua đề tà này đem đến cho khán giả một câu chuyện gần gũ, thiết thực nhất của những con ngườ trong cộng đồng Đông Âu. Nhưng khi bắt tay vào thực hiện, quả thực mớ thấy một nú khó khăn chồng chất. Song đến giờ này, khi những cảnh quay ở nước ngoà đã thực hiện xong, anh em mớ thở phào được.
Đều làm tô ấn tượng nhất ở đây có lẽ chính là tình cảm của Kiều bào dành cho đoàn làm phim. Khó để kể hết được những tình cảm, những tấm chân tình, sự quan tâm đặc biệt của họ dành cho đoàn làm phim.
Diễn viên Lâm Vissey: Chưa thấy đoàn phim nào làm nhiều thế mà không kêu ca gì…
Nam diễn viên Việt kiều Lâm Vissey – gương mặt quen thuộc trong nhiều bộ phim truyền hình và đện ảnh Đức sau khi cùng đoàn làm phim Hai phí thực hiện xong những cảnh quay tạ Séc đã phả thốt lên vớ đạo diễn: “Tô chưa thấy đoàn làm phim nào làm nhiều như các anh, làm nhiều thế mà không thấy mệt hay kêu ca gì cả”.
Hiện tạ, bộ phimi đang được thực hiện những cảnh quay còn lạ ở Việt Nam. Bộ phim dự kiến sẽ lên sóng khán giả trong dịp Tết dương lịch 2013.
Theo VTV
Phim truyền hình Việt hướng ngoại?
Năm 2003, khi Trung tâm sản xuất phim truyền hình VN (VFC) hợp tác với Tập đoàn Katana (Thái Lan) làm phim truyền hình (PTH) "Tình xa", dài 5 tập, như một thử nghiệm không mấy thành công, việc hướng ngoại của PTH Việt vẫn còn rất xa vời... Nhưng nó vẫn âm ỷ thăm dò, để rồi đang có cơ hội "bùng nổ" như một trào lưu "hướng ngoại" vào năm 2012.
Cảnh phim "Hai phía chân trời".
Bối cảnh ngoại chỉ dùng để PR
Ngoài PTH "Mùi ngò gai" với vài tập phim quay ở Hàn Quốc (mà chủ yếu do đối tác nước ngoài "đóng góp" như một cổ đông của phim) được quay một cách chỉn chu với phim trường đàng hoàng, thì một số PTH Việt có ngoại cảnh nước ngoài được làm trong vài năm nay như "Đôla trắng", "Tiếng dương cầm trên biển", "Sáu mặt rubic"... có một ít cảnh quay ở Thái Lan, đều là những cảnh quay mang nhiều tính du lịch.
Những bối cảnh được quay không có tính chuyên nghiệp, thậm chí có cảm giác như quay vội, cốt lấy một cảnh để biết đây là ở Thái Lan, như một nhấn nhá gia vị cho phim. Với phim có ngoại cảnh ở Hồng Kông như phim "Tình ca phố", cảnh ở Mỹ như trong phim "Đua nhau làm giàu" thì càng lộ rõ kiểu quay gọi là cho có cảnh ngoại để chứng minh cho nhân vật đã từng ở đó, nhưng thực chất cảnh ngoại chỉ như lướt qua, như một clip du lịch cho đẹp và dùng để làm một chiêu PR cho phim mà thôi. Bởi các nhà làm PTH Việt đều hiểu, để có những phim mang tính "hướng ngoại" thật sự, là một sự nan giải trong vấn đề kinh phí làm phim, chưa kể còn rất nhiều phức tạp khác thuộc về thủ tục của nước sở tại khi làm phim.
Khi "thượng đế" muốn đổi món
Hàng trăm PTH với hàng ngàn tập phim, nhưng cứ quanh quẩn những bối cảnh Việt, hết lên rừng xuống biển, miệt sông nước đồng quê, hay các khu resort, các biệt thự, quán bar, nhà hàng, phố xá..., như một món ăn mãi dù ngon cũng ngán. Cũng đã tới lúc các "thượng đế" của PTH Việt muốn đổi món lạ. Đầu năm 2012, phim "Trở về" được phát sóng trên HTV- TPHCM đã tạo nên "làn sóng" hướng ngoại của PTH Việt .... Những cảnh trong "Trở về" ở Campuchia với đền đài huyền bí Angkor Wat, cùng những cảnh quay cuộc sống của cộng đồng người Việt ở Biển Hồ và những nhân vật nước ngoài đều "được" nói tiếng của xứ họ và có phụ đề tiếng Việt, đã làm phim hấp dẫn, có thể bỏ qua những sự "non tay" của đạo diễn phim - nữ diễn viên Việt Trinh.
Tiếp đến trong tháng 6.2012, VFC cũng "chào" phim sắp phát sóng "Hai phía chân trời", nói về cuộc sống của người Việt ở Đông Âu, với nhiều bối cảnh ở CH Czech, Đức, Ukraina. Chưa hết, khán giả cũng hồi hộp đón chờ phim "Bí mật Tam giác vàng", được quay rất nhiều cảnh ở Myanmar, Lào, Thái Lan với những vụ án m.a tú.y xuyên quốc gia. Lại được thêm thông tin, từ thắng lợi của "Trở về", đạo diễn Việt Trinh và Hãng Sena Film cũng đã lên dự án "Trở về 2" được quay ở Pakse và Vientiane - Lào.
Hãng Thần Đồng cũng đang thương thảo xin giấy phép vào Mỹ để quay phim "Con đường vô tận", nói về số phận của Việt kiều ở New York. Chưa biết độ "nóng" của các phim này sẽ thế nào, nhưng chắc chắn là món lạ "hướng ngoại" sẽ tạo sinh khí mới cho màn ảnh nhỏ PTH Việt trong các năm tới.
Vẫn còn đó nhiều thách thức
Ngoài những vấn đề cần phải cải tổ, đổi mới tư duy, giải quyết nhiều việc cấp bách toàn diện để có những bộ PTH Việt thực chất lượng, thì riêng với xu hướng làm phim "hướng ngoại" cũng cần chuyên nghiệp trong từng khâu, để tránh những lãng phí vô ích. Như đoàn làm phim "Trở về" phải mất 3 tháng chọn bối cảnh, 4 tháng xin phép Chính phủ Campuchia để quay phim ở Angkor Wat..., cùng nhiều thứ ràng buộc khác trong khi quay phim... là một kinh nghiệm để làm phim.
Hay như đoàn phim "Hai phía chân trời", riêng việc di chuyển máy móc, đoàn làm phim mấy chục người cũng là vấn đề phức tạp, chưa kể còn những thủ tục để được quay phim ở quốc gia của họ... Làm phim "hướng ngoại" là để mở rộng biên độ PTH Việt, tạo nên những bộ phim hấp dẫn hơn, nhiều đề tài mới lạ hơn, nhưng có là "món ngon" cuốn hút các "thượng đế" PTH thì phải đợi phim lên sóng.
Theo Lao động
Nghệ sĩ múa Lê Vi vào vai đau khổ nơi đất khách Đang định cư tại Pháp, nghệ sĩ múa Lê Vi được đạo diễn Trần Quốc Trọng mời sang CH Séc đóng phim. Vai diễn đầu tiên của chị ở nơi xứ người là một phụ nữ có số phận truân chuyên. Lê Vi với hình ảnh quen thuộc của người phụ nữ VN. Từ khi quyết định cùng chồng con sinh sống tại...