Game online Việt ngày nay khác gì so với 7 năm trước?
Cách đây 7 năm, MU Online đã viết nên những trang đầu tiên của lịch sử game online Việt với… server lậu. Sau hơn 7 năm, đã có hơn 50 đại diện tiếp tục tranh tài trên sân chơi trực tuyến đầy khốc liệt. Đã có quá nhiều sự thay đổi về mọi khía cạnh, mọi mặt của ngành công nghiệp non trẻ so vớ những ngày đầu. Hãy cùng điểm sơ qua những thay đổi lớn nhất, ảnh hưởng sâu sắc nhất đối với game thủ.
Có nhiều sự lựa chọn hơn
Cách đây 7 năm, game thủ game online hầu như không có quyền lựa chọn kho tham gia thế giới ảo. Thời gian đầu, điều duy nhất mà các game thủ có thể lựa chọn là việc mình… chơi server MU nào chứ không phải là lựa chọn game. Tuy một thời gian ngắn về sau xuất hiện thêm vài tựa game như VLTK, Gunbound,… nhưng nói chung game thủ vẫn còn bị hạn chế nhiều bởi mỗi lựa thể loại hầu như chỉ có một lựa chọn.
VLTK có lúc là lựa chọn gần như duy nhất của game thủ.
Không phải nói thêm về thời điểm hiện tại khi thị trường có tới hơn 50 sự lựa chọn cho game thủ tha hồ “hoa mắt chóng mặt” khi tính toán xem nên gắn bó với sản phẩm nào. Tuy nhiên, không phải ai cũng hứng thú với sự thay đổi này.
Chất lượng dịch vụ tốt hơn
Rõ ràng, so với thời điểm 7 năm trước, cơ sở hạ tầng đặc biệt là mạng internet đã có những bước tiến vượt bậc. Nếu như thời gian đầu, các game thủ VLTK hay Gunbound luôn phải quen và chấp nhận với tình trạng lag disconnect hay thậm chí bảo trì đột xuất liên tục thì hiện tại mọi chuyện đã khác đi nhiều.
Dĩ nhiên, vẫn còn không ít trường hợp mất kết nối, kẹt account, nhưng ít nhất chúng cũng chỉ tồn tại trong vài giờ hoặc cùng lắm là một buổi, trong khi đó trước đây chuyện ngồi chơi xơi nước 1, 2 ngày cũng là điều rất bình thường.
Không còn hiếm những sự kiện offline.
Video đang HOT
Đa dạng và phong phú hơn về dịch vụ
Cách đây 7 năm, cách thanh toán và các dịch vụ giá trị gia tăng cho game online là hoàn toàn xa lạ với game thủ. Không dễ dàng để có thể thanh toán hay tham ra các sự kiện của game online ngay thậm chí cả ở những thành phố lớn như Hà Nôi và Tp HCM. Game thủ cũng “đói” sự kiện offline (như Đại hội võ lâm) khi hàng năm chúng mới có một lần.
Tuy nhiên, 7 năm sau, việc thanh toán đã trở nên dễ dàng. Chỉ với một cú click chuột (chuyển khoản) các bạn có thể thanh toán bao nhiều tùy thích. Và các sự kiện ngày nay được tổ chức một cách dày đặc.
Auto hóa cao độ
7 năm trước, các game thủ MU thậm chí phải dùng cả… tăm để cắm chuột và khó khăn lắm mới kiếm được một công cụ… tự giữ chuột phải. Còn các game thủ VLTK đã từng có thời kỳ thức trắng đêm để đ.ánh từng bãi quái trên Lâm Du Quan… bằng tay. Thật khó để kiếm được một bản auto kể cả chỉ có đ.ánh quái và theo sau.
Thế nhưng, sau 7 năm, hầu như game online nhập vai nào cũng đã quá quen với khái nhiệm auto. Đa số đều có auto được tích hợp thẳng vào game để hỗ trợ game thủ còn nếu không thì cũng thật dễ dàng để có thể tìm một bản auto đầy đủ tính năng. Cá biệt có tựa game như VLTK Auto làm hộ game thủ tới 99% công việc.
Các event in-game ngày càng “thiếu muối”
Thời gian đầu của các tựa game online đặc biệt là VLTK chứng kiến hàng loạt các event vô cùng sáng tạo, độc đáo và thú vị được dành cho game thủ mỗi dịp lễ tết. Không game thủ thời gian đầu nào không thấy thích thú mỗi khi khám phá một event mới như ăn bánh chưng, bánh dẻo để x2 điểm kinh nghiệm…
7 năm sau, các event vẫn diễn ra đều đặn nhưng chúng thiếu đi sự sáng tạo, sự chăm chút cần thiết của NPH. Thậm chí, hiện tại còn có kiểu sự kiện nạp thẻ để nhận quà, những event tương tự thường chỉ nhận được sự thờ ơ từ phía khách hàng.
Không có auto tìm đường coi như cầm chắc thất bại.
Game thủ lười hơn
Cách đây 7 năm, khám phá và chinh phục các bí ẩn của game luôn là sở thích của đa phần game thủ. Các nhiệm vụ thu hút nhất luôn là những nhiệm vụ khó và có tính thử thách cao nhất. Đôi khi, có những nhiệm vụ nếu không được hướng dẫn hoặc làm đa số game thủ “bó tay”, các NPC nhiệm vụ đôi khi cũng rất mạnh so với nhân vật.
7 năm sau, làm nhiệm vụ các game thủ có hệ thống tự dẫn đường, chỉ chi tiết từng bước của nhiệm vụ mà người chơi chỉ click, click, click chứ hầu như không phải làm gì khác cả. Thậm chí nếu một MMO nào mà hệ thống dẫn đường kém chi tiết hoặc chỉ biết đi thẳng, thì gần như 99% sẽ bị đào thải ngay tức khắc.
Theo gamek
Gamer Thần Long Huyết Kiếm tranh cãi chuyện auto
Đa phần đều cho rằng nên giữ lại hệ thống auto để train cho... đỡ cực.
Như đã biết, auto là một trong những tính năng có sẵn trong Thần Long Huyết Kiếm, MMORPG 3D sắp được VTC Game phát hành trong tháng 07/2010. Mặc dù không quá đầy đủ như các game 2D, nhưng auto trong TLHK cũng có tác dụng khá lớn trong việc luyện cấp vì theo nhiều nhận xét, cày kéo trong trò chơi cực kỳ khó khăn và đòi hỏi sự kiên nhẫn cao độ.
Cày cấp trong TLHK được cho là rất khó và vất vả, nhất là sau level 20.
Chính vì thế, một trong những vấn đề được đưa ra bàn luận nhiều nhất khi gamer Việt nói về TLHK chính là chuyện liệu nên giữ hay bỏ kích hoạt hệ thống auto. Và dĩ nhiên người đóng góp ý kiến cũng phân ra làm hai trường phái hoàn toàn khác biệt.
"Nên bỏ auto vì phiên bản Trung Quốc dạo trước cũng không có auto, mình nghĩ chính auto sẽ khiến game mất đi sự hấp dẫn do lên cấp quá nhanh mà không mất nhiều công sức", một game thủ phát biểu.
Cuộc bàn luận về auto khá nóng hổi trong cộng đồng TLHK.
Ý kiến trên cũng là suy nghĩ của phần đông những gamer vốn chẳng ưa gì tính năng auto trong game online, đơn giản vì bình thường các "trâu cày" Việt Nam đã cày kéo rất kinh khủng, nay lại thêm tự động đ.ánh quái chỉ chẳng khác nào "nối giáo cho giặc".
"Như cái Kiếm Tiên mới 3 ngày ra đã có max level, rồi lại bắt NPH phải nâng giới hạn level lên để vừa lòng gamer, liệu chuyện tương tự có xảy ra với TLHK?", có thể tìm thấy không ít bình luận lo ngại tương tự.
Auto sẽ khiến game "chết" nhanh hơn?
Tuy nhiên, có vẻ như số người ủng hộ auto vượt trội hơn nhiều. Theo họ, bản chất việc luyện cấp trong TLHK đã cực kỳ khó khăn do quái khỏe, mức điểm kinh nghiệm lớn nên nếu không có auto thì lấy gì... train đêm.
"Không nên bỏ auto, bỏ auto thì lấy gì làm quest đ.ánh quái kiếm m.áu, train bằng tay thì c.hết à, với lại còn phải cắm máy train đêm lấy điểm skill nữa chứ", game thủ nickname krylin phản đối.
Event in-game, một trong những cách giúp lên level nhanh nhất.
Ngoài lý luận rằng train bằng tay rất mất sức, một số khác cho rằng làm quest, tham gia event mới là phương án chính giúp lên level nhanh trong TLHK, thậm chí lượng điểm kinh nghiệm khi làm event còn cao gấp 2, 3 lần đ.ánh quái thông thường nên auto có tồn tại cũng không ảnh hưởng quá nhiều tới trò chơi.
"Dù cấm auto in-game thì rồi cũng có người tự làm auto ngoài game tính hợp vào thôi, tránh làm sao được, vấn đề là NPH có xây dựng event liên tục trong ngày để hạn chế gamer sử dụng auto không thôi. Chưa kể ở Việt Nam mà không có auto thì game c.hết sớm", một thành viên khác lên tiếng.
Đến bao giờ GO Việt mới hết auto?
Mặc dù cuộc tranh cãi vẫn chưa tới hồi kết thúc, nhưng có vẻ như kết quả đã được định sẵn và 99% VTC Game sẽ cho phép auto tích hợp trong TLHK. Sự thật là làn sóng bài xích tính năng tự động đ.ánh quái trong cộng đồng GO Việt vẫn chưa thể chiến thắng được nhu cầu sử dụng loại hình này, câu hỏi đặt ra là liệu 5, 10 năm nữa mọi chuyện có khác đi hay mãi mãi vẫn chỉ dừng lại ở tình trạng ấy?
Theo PLXH
Tại sao MMORPG Việt Nam càng ngày càng chán? Có quá nhiều nguyên nhân khiến cho MMORPG Việt càng ngày càng kém hấp dẫn người chơi. Không phải bàn cãi nhiều về sự thống trị của thể loại MMORPG - ông vua của game online Việt suốt thời gian dài tồn tại. Thậm chí chưa có một thể loại nào có thể "ngoi" lên mức thách thức được những ông vua này....