Final Fantasy XIII – Chữa lợn lành thành lợn què
Final Fantasy XIII ban đầu dự định được phát triển thành một trò chơi độc quyền cho PS3 với đồ họa vượt trội so với những tựa game nhập vai cùng thời. Sau đó, nó bất ngờ được công bố tại buổi họp báo của Microsoft tại E3 nhiều năm trước. Từ đó, số phận của trò chơi này bắt đầu thay đổi theo chiều hướng… tệ hơn.
Square Enix đã từng giữ lập trường của mình rằng Final Fantasy XIII là một tựa game để tấn công vào thị trường phương Tây, nó cần phải xuất hiện trên cả Xbox 360. Thế nên, ở châu Á, Final Fantasy XIII vẫn là độc quyền cho hệ máy console của Sony. Sau một năm kể từ ngày phát hành, cuối cùng thì họ vẫn phát hành nó tại Nhật để rồi khiến nhiều người phải đặt ra câu hỏi: “Độc quyền để làm gì?”.
Một trò chơi độc quyền của một hệ máy có giá trị nhiều hơn là doanh thu đối với nhà phát triển và nhà phát phát hành. Giá trị của một sản phẩm độc quyền sẽ tồn tại trong suốt vòng đời của hệ máy mà nó gắn liền. Đối với những công ty sản xuất máy console như Nintendo, Sony và Microsoft thì giá trị của chúng được tính bằng năm và bằng số máy console được bán ra chứ không chỉ đơn là vài chục triệu USD doanh thu.
Với Final Fantasy XIII, Square Enix đã chấp nhận hy sinh mối quan hệ lâu năm với Sony để gây dựng thêm danh tiếng cho mình tại thị trường nơi đất khách. Tuy vậy, quyết định này của họ còn có liên quan đến trào lưu Tây hóa của ngành công nghiệp game Nhật vài năm trước đây. Khi đó, đất nước này đã phải dẹp bỏ sự tự kiêu của mình để đối mặt với đợt khủng hoảng đang hiện hữu.
Sau này, xu hướng đó bắt đầu được chuyển thành việc mở rộng kinh doanh ra thị trường quốc tế bằng những sản phẩm “ngoại” chứ không phải là hàng Nhật. Những công ty có thị phần lớn ở các nước trên thế giới như Nintendo, Capcom, Namco… tiếp tục công việc quanh năm của mình còn Square Enix thì dần chuyển mình thành một nhà phát hành, họ mua lại Eidos và bắt đầu sở hữu những series có tiếng trên trường quốc tế như Hitman, Tomb Raider và Deus Ex.
Nhìn lại, Final Fantasy XIII giống như một bước thử nghiệm sai lầm của hãng này. Cuối cùng thì nó đã bỏ mất cái danh hiệu có giá của một trò chơi độc quyền, từ chối một lịch sử đã được viết hơn 10 năm trên hệ máy PlayStation của dòng game Final Fantasy. Đổi lại, nó có sự cao cả của kẻ hy sinh đi đầu và sự xuống cấp về đồ họa.
Những hình ảnh được công bố ban đầu của Final Fantasy XIII tại E3 2006 đẹp và có màu sắc tươi tắn hơn nhiều so với bản sau này. Điều đó đủ thấy Square Enix đã phải chỉnh sửa lại engine đồ họa, hy sinh chất lượng để biến nó thành một sản phẩm đa nền. Mặc dù White Engine của họ ngay từ khi “thai nghén” đã là một engine đa nền. Tuy vậy, có lẽ đây chỉ là một hành động nhìn xa trông rộng của Square Enix.
Final Fantasy XIII trên Xbox 360 bị “giật” ở những đại cảnh lớn. Điều này cũng chẳng đủ để làm hỏng chất lượng toàn diện của game ngoài việc khiến game thủ có thể vài lần cau mày. Thế nhưng, nó lại thất bại thêm một lần nữa ở hệ thống chiến đấu vốn rất mới lạ với game nhập vai của Nhật nhưng lại chẳng là gì trong mắt game thủ phương Tây.
Video đang HOT
Trò chơi này được phát triển thành một sản phẩm tuyến tính, nhẹ nhàng, dễ chơi, có một chút thử thách để phù hợp với ngay cả những game thủ casual. Nội dung có cấu trúc “thẳng tưng” như một bộ phim của nó khiến những fan của phong cách nhập vai lâu đời tại phương Tây chẳng lấy gì làm thích thú. Thế nên, chiến lược toàn cầu hóa của Square Enix với Final Fantasy XIII có thể coi là thất bại bởi những gì họ nhận lại là tiếng xấu cùng với một lợi nhuận từ những khách quen ở ngoài Nhật Bản.
Xét cho cùng, Final Fantasy XIII từ bỏ mác độc quyền để làm gì? Để phải trì hoãn ngày phát hành tận một năm, để giảm chất lượng đồ họa, để mang về một bài học ngậm ngùi cho Square Enix và để hệ máy console của Microsoft được một lần biết mùi Final Fantasy.
Theo gamek
Hai "thầy" Paul cùng hành nghề trên iPhone?
Sau thành công rực rỡ tại World Cup 2010, "thầy" Paul lại có dịp thể hiện tài tiên tri với cộng đồng iPhone. Điều thú vị là, có tới 2 "thầy" Paul xuất hiện gần như cùng lúc.
World Cup 2010 đã kết thúc song các hiệu ứng ngoài lề vẫn còn tác động mạnh mẽ đến đời sống của người hâm mộ. Đáng chú ý nhất là chú bạch tuộc Paul - nhà tiên tri có khả năng dự đoán chính xác 100%. Nhiều nơi sẵn sàng trải thảm đỏ để Paul ghé thăm, thậm chí Thủ tướng Tây Ban Nha còn có ý định mua lại chú bạch tuộc này. Nhưng giờ đây, Paul đã trở thành báu vật. Nếu bạn chưa đủ t.iền để sang Đức tham quan, có thể tải ngay hai ứng dụng thú vị về chú bạch tuộc này!
Có tới 2 "thầy" Paul trên iPhone. Biết chọn "thầy" nào?
Ask the Paul Oracle
Ask the Paul Oracle là tựa game iPhone khai thác khả năng "tiên tri" của Paul. Nét thú vị là nếu trong World Cup, thầy Paul chỉ chuyên về bóng đá thì trong game này, thầy sẽ mở rộng ra rất nhiều lĩnh vực của đời sống.
Cách chơi khá đơn giản. Bạn có hai hộp thức ăn và hãy viết tên hai chủ đề mà bạn đang đắn đo vào những chiếc hộp đó. Chẳng hạn, bạn đang băn khoăn không biết nên đi xem phim hay xem kịch, hãy viết "PHIM" và "KỊCH" vào 2 chiếc hộp. Tương tự, bạn có thể tạo ra vô số cặp lựa chọn: PIZZA hay HAMBUGER, BÓNG RỔ hay BÓNG ĐÁ, MỸ LINH hay THANH LAM... Hãy yên tâm, thầy Paul là nhà thông thái có thể "hiểu" được mọi thứ tiếng!
Sau khi đã chắc chắn với 2 lựa chọn, đến lượt thầy Paul "trổ tài". Tùy trường hợp, thầy sẽ đưa ra quyết định nhanh hay chậm. Thời gian lựa chọn là ngẫu nhiên và không có bất cứ sự ưu tiên nào (trên thực tế bạch tuộc Paul thường chọn bên phải). Nếu chưa hài lòng, bạn có thể chơi lại!
Dẫu biết trò chơi chỉ mang tính giải trí và những phán đoán của Paul chỉ là "Gia Cát Dự", nhiều người vẫn thích thú với ứng dụng này. Hiện Ask the Paul Oracle đang được bán trên AppStore với mức giá 0.99$ (tương đương 19.000 VNĐ).
Tên game: Ask the Paul Oracle
Nhà phát triển: uTouch Labs
Nhà phát hành: George Baladi
Thể loại: Phổ thông
Ngày phát hành: 14/7/2010
Nền tảng: iPhone - iPod Touch - iPad
Dung lượng: 2.6 MB
iPaul... The Octopus
Vẫn là chủ đề tài tiên tri của "thánh" Paul, iPaul... The Octopus có một cách tiếp cận khác. Trong game, thầy Paul sẽ chỉ trả lời các câu hỏi dạng "Yes - No". Vì thế, hãy đặt câu hỏi khéo léo để đạt được mục đích của mình.
Ví dụ, bạn đang muốn cầu hôn một cô gái. Có thể đặt lần lượt các câu hỏi: "Thưa thầy, hôm nay là ngày đẹp trời phải không ạ?", tiếp sau là "Con ăn mặc có đẹp không?", "Lời cầu hôn của con sẽ được chấp nhận chứ?", "Cô ấy sẽ đồng ý phải không thầy?"...
Với trí tưởng tượng phong phú, bạn có thể nghĩ ra hàng trăm câu hỏi oái oăm và gây cười. Một điểm khác biệt là để mời được thầy, trước bạn phải lắc iPhone đ.ánh thức cho bọt nước nổi lên. Lúc này thầy Paul mới xuất hiện. Và chờ đến khi thầy cho phép thì mới được "lễ phép" đặt câu hỏi.
Game có âm thanh trong trẻo, cảnh nền sống động với rặng san hô và những đàn cá bơi lội. Hiện iPaul... The Octopus đang được bán với mức giá 1.99$ (tương đương 38.000 VNĐ).
Tên game: iPaul... The Octopus
Nhà phát triển: WebTechies
Nhà phát hành: Tarun Chauhan
Thể loại: Giải đố
Ngày phát hành: 16/7/2010
Nền tảng: iPhone - iPad
Dung lượng: 7.5 MB
Theo gamek
Thử tưởng tượng chế độ đối kháng trong Plants and Zombies Plants and Zombies - tựa game Tower Defense nổi tiếng của Popcap game đang nóng hơn bao giờ hết với thông tin sẽ cho ra mắt phiên bản 2 vào ngày 2/8 tới. Một trong những thông tin đáng lưu tâm nhất là việc game sẽ xuất hiện hình thức đối kháng. Tuy chưa có bất cứ thông tin chính xác nào nhưng...