Đừng quên mất LAN – Một thời đáng nhớ của game
Sự tiện lợi mà công nghệ mang tới vô hình chung khiến cho các game thủ lười ra khỏi căn phòng của mình và quên đi nhiều giá trị mang tính lịch sử trong sự phát triển của ngành công nghiệp game.
Multiplayer – chế độ chơi nhiều người trong game – đã thay đổi trò chơi điện tử một cách đáng kể trong suốt hành trình phát triển của loại hình giải trí này. Bắt đầu bằng kiểu chơi phối hợp, chia đôi màn hình cho tới thi đấu qua mạng LAN và rồi internet, Multiplayer trong game đang ngày càng trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ của internet lại đang bỏ đi mất nhiều nét văn hóa quý giá của thời kỳ mạng LAN.
Hẳn bạn vẫn còn nhớ cảm giác khi cùng một người nữa “phá đảo” trong những bản Contra trên máy điện tử 4 nút từ hơn 10 năm trước đây. Cảm giác khi được cùng tung hoành hay thi đấu trong game với một con người hoàn toàn thú vị hơn nhiều so với “bắt nạt” những nhân vật máy được điều khiển bằng AI.
Ngày nay mọi người có thể kể đến rất nhiều trò chơi với AI xuất sắc nhưng ở thời kì của đồ họa 8 bit với 16 bit thì thứ “khó chịu” nhất làm khó các game thủ chỉ có sự giới hạn của công nghệ. Thế nên, chẳng phải ngẫu nhiên mà game lại có một tiề.n đề vững chắc để các nhà làm game sau này phát triển thứ gọi là Multiplayer.
Thực sự thì khái niệm phần chơi nhiều người trong game đã xuất hiện từ thời “nguyên thủy” của game trong trò chơi Pong. Việc người chơi này thi đấu với người chơi khác trong một trò chơi điện tử thô sơ mô phỏng môn thể thao bóng bàn cũng chính là một hình thức Multiplayer. Chẳng qua ngày nay những dịch vụ như Xbox Live có sức ảnh hưởng quá lớn khiến mọi người quên rằng game đã từng “đồ đá” đến như thế.
Cho đến thời kì của chiếc máy Nintendo 64, mọi người đã biết đến chuyện chia màn hình làm 4 và “chiến trường” trong game bắt đầu mang nhiều “màu sắc” hơn khi số lượng thành viên tham gia vào một ván đấu tăng dần. Ở thời kì đỉnh cao của mạng LAN với những trò chơi như Doom II, Quake III, Half-Life thì LAN party thậm chỉ còn trở thành một nét văn hóa đẹp đối với các game thủ PC.
Video đang HOT
Mọi người không chỉ có thể tổ chức những giải đấu mang tính cục bộ trên cùng một hệ thống mạng LAN của ký túc xá mà còn có thể nâng tầm nó thành những buổi tụ họp lớn với sự tham gia của vài chục và thậm chí là vài trăm người. Những giải đấu game FPS đầu tiên với trị giá giả.i thưởn.g có thể to như một chiếc Ferrari của John Carmack cũng đã có điều kiện để phát triển.
Tuy nhiên, giá trị cộng đồng của những game có phần chơi mạng qua LAN bắt đầu mai một theo thời gian cùng với những “phát kiến” của ngành công nghiệp game thời đại mới. Liệu bạn có muốn cắm đường truyền LAN vào máy console hay PC của mình nếu trò chơi đó đã có chế độ co-op chia màn hình. Liệu LAN có còn cần thiết khi mà internet trở thành thứ xuất hiện phổ biến như TV trong các gia đình.
Sự tiện lợi mà công nghệ mang tới vô hình chung khiến cho các game thủ lười ra khỏi căn phòng của mình và quên đi nhiều giá trị mang tính lịch sử trong sự phát triển của ngành công nghiệp game. Giả sử trò chơi điện tử không thể kết nối nhiều con người như thế thì nó đã không được xã hội đón nhận như ngày hôm nay.
Nếu như bạn vẫn có thói quen ra một hàng game, ngồi vào chiếc PC “cùi” so với dàn máy cấu hình cao ở nhà để tham gia vào vài ván đầu DotA với bạn bè thì trước hết nên biết ơn trò chơi điện tử vì nếu chưa từng có Pong, DotA cũng sẽ chẳng thể ra đời. Thứ hai, bạn vẫn còn hạnh phúc hơn rất nhiều người vẫn đang ngày ngày chơi game một mình.
Internet có thể khiến LAN trở thành một giá trị của quá khứ nhưng hãy nhớ, đã từng có thời kì, khi mà internet vẫn chưa phát triển, các game thủ trên thế giới đã khai sinh ra một thứ văn hóa gọi là LAN party.
Theo PLXH
Đồ họa trong game rồi sẽ đi về đâu?
Những năm gần đây, dù chất lượng hình ảnh được cải tiến đáng kể, nhưng vẫn chưa có tựa game nào thực sự tạo được bược nhảy vọt mới trong lòng game thủ.
Trong những năm vừa qua, nhờ sự phát triển vượt trội về công nghệ của thiết bị phần cứng, chất lượng đồ họa của những kiệt tác game đã thay đổi với tốc độ cực kì chóng mặt. Nếu so sánh một tựa game mới được phát hành với các bậc đàn anh đã từng làm mưa làm gió cách đây vài năm về trước, người chơi hẳn không thể không tin rằng một ngày không xa, đồ họa của game sẽ đạt đến mức gần như hoàn hảo.
Việc mô phỏng được một cách sống động những chi tiết như trong đời thực sẽ không còn là xa vời trong những năm tới. Tuy nhiên, đây có lẽ cũng chính là thời điểm các nhà thiết kế game nên tự đặt ra câu hỏi, liệu họ sẽ chọn cho mình phương hướng phát triển đồ họa như thế nào để có thể thực sự mang đến sự thỏa mãn cho giới game thủ.
Đại diện cho xu hướng phổ biến hiện nay, bạn có thể liên tưởng đến một trong những tên tuổ.i gần đây nhất của hãng Epic Games là Samatarian tận dung tối đa Unreal Engine 3. Mặc dù game thủ có thể được chiêm ngưỡng những hình ảnh đẹp mắt được thực hiện bởi những hiệu ứng tinh xảo cho thấy ở đoạn trailer.
Tuy nhiên, sau khi bỏ ra đôi ba phút suy ngẫm, bạn sẽ phải đặt ra câu hỏi liệu đó có phải là đích đến thực sự của tất cả các nhà làm game. Cái giá phải trả rõ thấy nhất để đổi lại cho điều này chính là phí tổn để sản xuất một thương hiệu game hàng đầu đã tăng vọt lên tận mây xanh.
Nói cách khác đi, nếu xu hướng này chính thức trở thành chuẩn mực gương mẫu cho làng game, thì chỉ có những nhà phát triển lớn mới có khả năng để mang lại cho game thủ những sản phẩm sở hữu chất lượng đồ họa ưng ý. Các nhà phát hành lớn như Activision, hiện nay đều chỉ cần bám vào các thương hiệu "gà đẻ trứng vàng" của mình như Call of Duty, thay vì đầu tư vào một ý tưởng mới lạ, có thể phục vụ cho người chơi tốt hơn.
Điều đáng nói ở đây, chính là cho dù đồ họa có chân thực và đẹp đẽ đến đâu đi chăng nữa, nhưng thiếu đi sự đối mới hay tính năng đáng chú ý khi thưởng thức một trò chơi, thì game thủ giống như đang nhai đi nhai lại một thức ăn nhanh nhưng với vỏ bìa bắt mắt hơn mà thôi.
Hãy nhìn vào L.A. Noire, mặc dù các nhà thiết kế của tác phẩm này tận dụng những công nghệ tiên tiến bậc nhất, mà ít hãng nào có khả năng tài chính để thực hiện, nhưng họ không chỉ dừng lại ở đó. Để mang lại cho người chơi cảm nhận thực tế của thành phố Los Angeles vào những năm của thập niên 50, hãng làm game đã bỏ không ít chi phí ra để thu thập các dữ liệu đời thực rồi từ đó mô phỏng vào game. Trong vai thám tử Cole Phelps, nhiệm vụ của game thủ là tìm ra lời giải đáp cho vụ sá.t nhâ.n bí ẩn.
Thú vị ở chỗ, sức mạnh đồ họa sẽ giúp cho game thủ không chỉ đơn thuần ngắm nhìn cảnh đẹp của thành phố, mà còn theo dõi được nét biểu cảm trên khuôn mặt của những nhân vật khác. Từ đây, người chơi sẽ thực hiện công việc của một thám tử thật sự, theo dõi, dò xét các đối tượng tình nghi và từ đó tìm ra chứng cứ hợp lí.
Không thể phủ nhận rằng đồ họa đóng một vai trò quan trọng đáng kể đến trải nghiệm thưởng thức game của người chơi. Một tựa game với đồ họa đỉnh cao như Crysis sẽ dễ dàng chiếm được cảm tình của giới game thủ, bởi hình thức luôn là yếu tố đáng được quan tâm, dù ở bất cứ nơi đâu, bất cứ chuyện gì đi chăng nữa.
Nhưng các trò chơi như Kirby's Epic Yarn hoặc Super Mario Galaxy không nhất thiết phải đặt nặng về công nghệ, mà vẫn khiến cho người chơi hài lòng bởi phong cách nghệ thuật thể hiện trong game. Hy vọng rằng trong tương lai, game thủ sẽ được chạm tay vào những tựa game thực như cuộc sống, vẹn toàn cả về chất lượng lẫn hình ảnh.
Theo PLXH
Multiplayer - "Quân bài tẩy" của Killzone 3 Chiến trường khốc liệt, lối chơi thần tốc cùng với những trải nghiệm nghẹt thở là những nét tinh túy nhất trong phần chơi mạng của Killzone 3. Killzone 3 b.ị ch.ê phần nhiều là do mọi người đã quá trông đợi vào nó. Xét cho cùng thì trò chơi này vẫn là một game FPS hay của năm. Cùng với Bulletstorm, nó...