Dư luận cãi nhau “ỏm tỏi” về “Cánh Đồng Bất Tận”
Có được doanh số bán vé khá cao, nhưng bộ phim “Cánh Đồng Bất Tận” đã tạo ra khá nhiều luồng dư luận khen chê khác nhau.
Một bộ phim nhanh chóng tạo dư luận!
Chưa hề công chiếu, nhưng với trailer “đỏ mắt” của bộ phim Cánh đồng bất tận, khán giả lẫn các nhà phê bình đều háo hức đón chờ một bộ phim nghệ thuật “thoát xác” mang tầm giá trị lớn. Cùng với những bật mí của các sao trong phim, đặc biệt là Tăng Thanh Hà, bộ phim càng lúc càng tạo nhiều thích thú. “Cánh đồng bất tận đẹp lắm, tôi đã xem trailer và một vài cảnh quay, bạn xem đi, những cánh đồng được quay đẹp như tranh vẽ, nó gợi nhiều cảm xúc lắm. Tôi nghĩ, chắc người ta sẽ khóc nhiều khi xem bộ phim này đấy” – một lời nhận xét đầy màu sắc của Tăng Thanh Hà.
Ngay sau ngày đầu tiên công chiếu, bộ phim đã thu về 2,3 tỉ đồng – một con số đáng kinh ngạc cho một bộ phim nghệ thuật từ trước đến nay. Những tràng pháo tay không dứt, những giọt nước mắt, những tiếng khóc nghẹn ngào của khán giả khi phim kết thúc đã góp phần khẳng định giá trị của bộ phim. Như lời diễn viên Trần Bảo Sơn đã nói: “Đây là một bộ phim rất thành công, rất xúc động. Mọi thứ đã khắc họa được cuộc sống và con người sông nước. Ấn tượng nhất là vai cô bé Nương, rất nhẹ nhàng, tinh tế. Anh xin giữ những cảm xúc còn lại ở trong lòng.”
Tuy nhiên không hẳn khán giả nào cũng … đổ lệ, nhiều người đã xem phim và tỏ ra rất thất vọng, đặc biệt đối với những người yêu quý tác phẩm văn học, mong chờ sự bứt phá rằng bộ phim sẽ hay hơn cả tác phẩm văn học.
Các chuyên gia phê bình nói gì?
Đương nhiên, việc so sánh giữa nguyên tác và bộ phim là điều tất yếu. Nhưng đứng ở góc nhìn điện ảnh, thì đối với các nhà phê bình tên tuổ.i, bộ phim đã không thể dựng nổi những ngôn ngữ điện ảnh mà truyện ngắn xây dựng nên. Từ một tác phẩm ăm ắp ngôn ngữ điện ảnh, bộ phim được chuyển thể một cách gượng ép và rơi vãi rất nhiều khung hình điện ảnh.
Nhà phê bình Nguyễn Thanh Sơn, chồng của diễn viên Hồng Ánh đã “đậ.p tan” giá trị của bộ phim bằng cách nói ví von ý nghĩa: “Photoshop” Cánh đồng bất tận của tác giả Nguyễn Ngọc Tư. “Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình rất lúng túng khi xử lý góc nhìn của bộ phim. [...] Đáng tiếc, anh đã quá lệ thuộc vào lời thoại của tác phẩm văn học. [...] Chính vì không hiểu (hay không dám hiểu) giá trị nhân văn chính của tác phẩm văn học, trong việc xây dựng tính cách nhân vật, đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình đã đán.h mất đi cái đẹp sâu sắc tiềm ẩn trong tính cách của mỗi một số phận trong Cánh đồng bất tận, và điều đó khiến cho dàn diễn viên nổi tiếng của anh có những vai diễn đáng thất vọng nhất trong bộ phim này.”
Cảm nhận này cũng không khác với nhà văn Hồ Trung Tú. Ông cho rằng bộ phim đã không thể tận dụng được ngôn ngữ đặc trưng của điện ảnh, bỏ phí lợi thế của ngôn ngữ điện ảnh. Phim có quá nhiều hạt sạn đến … mẻ răng. “Câu chuyện được kể vội vàng, như cố cho xong chuyện, lấy lời thoại thay cho vô số tình huống cần mô tả bằng hình ảnh. Các đạo diễn Việt Nam hãy khăn gói đi học trở lại ở những trung tâm điện ảnh lớn của thế giới trước khi nuôi hy vọng về chuyện mang phim đi dự thi.”
Video đang HOT
BHD phản pháo!
Cô Ngô Thị Bích Hiền – giám đốc sản xuất phim – người sáng tác bài Ông mặt trời óng ánh của chúng mình thì chính thức gửi thư phản pháo lại nhà phê bình Nguyễn Thanh Sơn, cho rằng khi phê bình sắc sảo, thông minh mà thiếu cái tâm của một người thưởng thức nghệ thuật là một điều cần suy nghĩ. Tiếng nói này cũng nhằm thẳng vào các nhà phê bình đứng trong phe thất vọng.
“Hãy đán.h giá tác phẩm bằng chính nó mà đừng đem những tiêu chuẩn ở ngoài tác phẩm ra so sánh. Truyện và phim là hai tác phẩm hoàn toàn độc lập. Cánh đồng bất tận của Nguyễn Ngọc Tư quá đa chiều, đa nghĩa. Mỗi chi tiết nhỏ đã là cả câu chuyện để nói. Với thời lượng hơn 100 phút, anh Sơn chắc chắn phải hiểu là đạo diễn chỉ có thể chọn một tứ để chuyển tải. Mỗi người đều cảm nhận Cánh đồng bất tận theo cách riêng của mình. Tôi tự hỏi tại sao những người nước ngoài như đạo diễn Philippe Noyce, những người đại diện của Liên hoan phim Cannes Ông Christian Juene, của Liên hoan phim Venece ông M.Muller đều thấy sự cố gắng và phát triển của điện ảnh Việt Nam, chỉ anh Sơn là không thấy. “
Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình thì đã quá mệt mỏi với dư luận: “Nhiều người đã từng phê phán tôi. Nhưng sau khi họ làm phim, họ quay lại chia sẻ, phải thừa nhận là làm phim bao giờ cũng khó khăn hơn việc bình luận phim, nó có quá nhiều yếu tố tác động và không phải những gì mình nghĩ thì khi thể hiện lên phim cũng sẽ hiệu quả. Vì thế tôi mới nói, có lẽ nếu mọi người bớt soi mói hơn, thì sẽ cảm nhận được nhiều hơn. Còn soi mói, bạn sẽ không thể nhìn thấy sự tinh tế mà chẳng cảm nhận được gì.”
Chính bởi những nhận xét chồng chéo như thế nên cứ hỏi thẳng tác giả tác phẩm phải chăng là điều hay nhất ? Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư thì từ chối không bình luận gì thêm về bộ phim ngoài một câu: “Cũng được.”
Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư áo trắng, đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình ngoài cùng bên phải
Cũng chính bởi những cảm xúc đối lập như thế, nên có lẽ bộ phim vẫn còn những tranh luận đến… bất tận. Bất luận cái nào hay cái nào đúng, bộ phim vẫn luôn trong tình trạng cháy vé dù đã ở suất chiếu muộn nhất. Bộ phim đã đoạt doanh thu rất lớn, đã được mong chờ rất nhiều, đã gặt hái nức nở rất nhiều lời khen, cũng như hứng trọn những lời phê bình gay gắt nhất. Thế nhưng, để đạt được tầm của những bộ phim kinh điển về sông nước của Việt Nam thì có lẽ Cánh đồng bất tận còn cần nhiều hơn những gì đã thể hiện.
Dẫu biết rằng tác phẩm điện ảnh là của đạo diễn, còn tác phẩm văn học là của nhà văn, thì sự so sánh vẫn luôn là cần thiết, mang lại nhiều góc nhìn sắc bén, đáng học hỏi. Xin mượn lời nhạc sĩ Quốc Trung, người làm nhạc cho phim Cánh đồng bất tận để kết bài: “Mọi người đều có những đán.h giá và nhận đinh riêng nhưng tôi nghĩ chúng ta đều phải tôn trọng tác giả và nhà phê bình. Nhà phê bình đúng nghĩa thì không bao giờ làm hài lòng tác giả. Quan trọng là tác phẩm hay bài phê hướng đến đối tượng nào.”
Theo PLTP
"Cánh Đồng Bất Tận" - Bức tranh buồn sâu sắc của người Việt
Với một nội dung gây xúc động, những khung hình đẹp như tranh và diễn xuất tuyệt vời của dàn diễn viên chính, bộ phim "Cánh Đồng Bất Tận" là một thành công mới của điện ảnh Việt Nam.
Đạo diễn: Nguyễn Phan Quang Bình
Diễn viên: Dustin Nguyễn, Đỗ Hải Yến, Tăng Thanh Hà, Võ Thanh Hòa
Thể loại: Tâm lý
Đán.h giá:
Bản quyền làm phim Cánh đồng bất tận được công ty BHD nhanh chóng mua từ năm 2006. Tuy nhiên, vướng cơn bão dư luận quanh tác phẩm văn học, nên bộ phim không được khởi quay sớm. Đến đầu năm 2010, bộ phim Cánh Đồng Bất Tận được nhà sản xuất công ty BHD và Hãng Phim Việt giao cho đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình đảm trách, người đã tạo được dấu ấn sau bộ phim Vũ Khúc Con Cò. Bộ phim quy tụ nhiều diễn viên nổi tiếng như: Dustin Nguyễn, Đỗ Hải Yến, Tăng Thanh Hà, Mỹ Uyên... Cánh Đồng Bất Tận còn có sự tham gia của đạo diễn hình ảnh Nguyễn Tranh, nhạc sỹ Nguyễn Quốc Trung, nhiếp ảnh gia Trần Huy Hoan.
Cánh Đồng Bất Tận là câu chuyện về cuộc sống lênh đênh sông nước "theo vịt chạy đồng" của ba cha con ông Tư ( Dustin Nguyễn) và hai đứ.a tr.ẻ Điền (Thanh Hoà), Nương (Lan Ngọc) thiếu vắng tình thương của người mẹ (Tăng Thanh Hà) và cuộc đời của người phụ nữ Sương (Hải Yến). Những mảnh đời không lành lặn trôi dạt nay đây mai đó theo con nước bị số phận run rủi gặp nhau, tưởng rằng đã có thể nương tựa lẫn nhau nhưng lại không thể ghép lại thành một gia đình trọn vẹn vì những mặc cảm cá nhân và trái ngang của số phận.
Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình đã chuyển thể gần như trọn vẹn tác phẩm văn học lên bộ phim của anh. Và gần như kịch bản phim không thay đổi gì nhiều so với cấu trúc của truyện ngắn, chỉ thay đổi chút ít ở đoạn kết để không khí phim được nhẹ nhàng và cuộc đời các nhận vật được ấm áp hơn. Những cuộc đời trôi dạt lênh đênh vô định không tương lai, Điền và Nương lớn lên trong sự căm giận đàn bà của ông Tư vì mối thù bị vợ phản bội. Sự cay nghiệt của cuộc đời đã khiến cho cả 3 nhân vật đều có những tính cách bất bình thường trong suy nghĩ, hành xử và lối sống. Cũng giống như truyện ngắn gốc của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư gặp khá nhiều sóng gió và kén chọn đối tượng bạn đọc, bộ phim của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình cũng sẽ khiến khán giả phải suy tư nhiều mới có thể thấu hiểu câu chuyện và cảm thông nhận vật. Bộ phim cũng có nhiều khoảng lặng nhưng khiến khán giả luôn phải rùng mình xó.t x.a cho số phận của nhân vật.
Chính vì bám khá sát với tinh thần của tác phẩm gốc nên không khí chung của bộ phim khá nặng nề. Những nhân vật với tâm lý bị đè nén cảm xúc không nói nên lời với cuộc đời tận cùng vùng quê sông nước. Phim sử dụng lời tâm sự của cô bé Nương như lời dẫn cho cả câu chuyện phim, lời thoại của Lan Ngọc khiến không ít khán giả phải dùng khăn ngăn lệ. Dường như cả bộ phim chỉ có hai nụ cười hiếm hoi của nhân vật Sương, khi lần đầu nhìn thấy ông Tư, và lần ông Tư đưa tiề.n: "Ba mấy cưng xộp ghê". Nhưng nụ cười đó mà mặn chát biết nhường nào bởi khi đó, mọi hy vọng về một cuộc sống hạnh phúc đã bị đổ sập trong Sương..
Sương, người đàn bà có số phận như cái tên của mình, trôi dạt từ đất Sài Gòn về vùng sông nước "làm gái" nuôi thân. Hải Yến đã hoá thân và lột tả xuất sắc được hình ảnh một phụ nữ thân phận tận cùng của xã hội nhưng sâu thẳm tâm hồn vẫn chỉ là người phụ nữ bình thường. Bị đán.h ghe.n một cách kinh khủng nhất nhưng vẫn biết thân biết phận mà im lặng vì biết lý do chính đáng. Vẫn là một người phụ nữ đơn giản mơ ước một người đàn ông và một tổ ấm cho riêng mình với những đứa con, Sương của Hải Yến yêu ông Tư trong từng ánh mắt trìu mến, cử chỉ trong mâm cơm, hay cách gục đầu tìm đôi vai nương tựa. Và đoạn ái ân khá tạo bạo giữa hai người, cũng là một hình ảnh tượng trưng đẹp nhất trong tình yêu, Sương nhất quyết chỉ cho ông Tư tiếp tục nếu ông chịu hôn môi cô. Nụ hôn hụt mấy lần, cuối cùng chạm ngõ, đẹp và tràn đầy cảm xúc khiến khán giả như muốn vỡ oà hoà theo cảm giác của nhân vật. Xem và cảm nhận mới thấy được những lời khen dành cho Hải Yến là hoàn toàn chính xác, cũng như thán phục những hy sinh mà cô đã dành trọn cho vai diễn. Sau gần 2 tháng quay phim, sống cùng nhân vật nơi đồng quê xa xôi, nhiều người đã nhận xét Hải Yến đã trở thành phụ nữ nông thôn thật sự, da đen nhèm và mái tóc cháy nắng xơ xác khiến cô phải cắt bỏ hoàn toàn.
Lan Ngọc (vai Nương) và Thành Hoà (vai Điền) đã đảm nhận rất tốt những nhận vật của mình. Nương và Điền lớn lên với tâm lý và hành xử không ổn định vì thiếu sự chăm sóc của cha và tình thương yêu giáo dục của mẹ. Đây là hai vai diễn khá khó khăn với độ tuổ.i của 2 diễn viên trẻ, đặc biệt là những kinh nghiệm sống và sinh hoạt vùng sông nước. Nhìn Điền thoăn thoắt lùa vịt chay đồng hay bói cá chèo ghe và có tâm lý tình cảm của cậu trai khá phức tạp, khó có thể tin ngoài đời Thanh Hoà lại nhút nhát và điển trai như thế.
Riêng nữ diễn viên trẻ Lan Ngọc có thể nói là một phát hiện xuất sắc. Nương giữ lời dẫn chuyện cũng là nhân vật xuyên suốt phim, thể hiện cái nhìn của chính mình cũng là của chính khán giả. Lần đầu tiên xuất hiện trong một phim điện ảnh lớn và trong một vai khá nặng về tâm lý diễn xuất nội tâm, nhưng Lan Ngọc đã chứng tỏ một khả năng diễn xuất không thua kém đàn chị Hải Yến. Lời dẫn chuyện đầy cảm xúc, diễn xuất nội tâm xuất sắc, Nương của Lan Ngọc chính là nhân vật lấy được lòng thương cảm và nhiều nước mắt nhất từ khán giả. Hy vọng vào một tương lai không xa Lan Ngọc sẽ tỏa sáng.
Góp phần không nhỏ vào sự cuốn hút của bộ phim chính là phần hình ảnh rất đẹp, đẹp đến ngỡ ngàng khiến khán giả tự hỏi làm sao đoàn phim có thể quay được những khung hình đẹp đến thế. Bộ phim được quay trong vòng 45 ngày tại 3 tỉnh miền Tây Nam Bộ (Cần Thơ, Đồng Tháp, Long An), đã gặp không ít trở ngại khi phải di chuyển qua nhiều địa phương. Nhưng bù đắp cho trở ngại đó là những khung cảnh của đồng bằng sông nước trong phim đẹp như tranh. Đây có lẽ cũng là một trong những lý do bộ phim được ủng hộ khá nhiều từ liên hoan phim quốc tế Pusan Hàn Quốc. Tuy nhiên phần dựng phim của chuyên gia dựng phim người Mỹ Folmer Martin Wiesinger lại không được như mong đợi. Khá nhiều đoạn cắt chuyển cảnh thô và vụng, làm hẫng nhịp câu chuyện cũng như ngắt ngang cảm xúc của khán giả đang dâng trào. Đây là điểm đáng tiếc của bộ phim.
Dẫu không phải là một bộ phim hoàn hảo, và cũng có thể chưa thoả mãn được những khán giả trung thành với tác phẩm văn học gốc của Nguyễn Ngọc Tư, Cánh Đồng Bất Tận của Nguyễn Phan Quang Bình vẫn là một phim đáng xem của nền điện ảnh Việt Nam đang trong đà phát triển.
* Phim đang được chiếu trên toàn quốc.
Theo PLTP
Cánh đồng bất tận "hút hồn" đông đảo dân Hàn Quốc Cánh Đồng Bất Tận là bộ phim duy nhất của Việt Nam tham gia tranh giải Liên hoan phim quốc tế Pusan lần thứ 15 - Liên hoan phim lớn nhất của Châu Á diễn ra từ ngày 7 tới 15/10/2010 tại thành phố Pusan của Hàn Quốc. Phim được chiếu vào lúc 21h30 tối ngày 9/10 (theo giờ Hàn Quốc) và đã...