Đôi tay khổng lồ “mọc” lên từ mặt nước khiến ai đi qua cũng giật mình
Bất cứ ai đi qua cũng phải ngước nhìn đôi tay màu trắng trồi lên từ dòng sông bám vào tòa nhà và sự thật phía sau đó còn bất ngờ hơn.
Chắc hẳn khi đi ngang qua khu phố này ai cũng sẽ thắc mắc đôi tay khổng lồ trông có vẻ kỳ lạ này được dựng nên để làm gì.
Tác phẩm khiến ai đi qua cũng phải ngước nhìn.
Thực chất bàn tay khổng lồ trồi lên từ mặt nước trên dòng sông Venice (Ý) hiền hòa này là một thông điệp mạnh mẽ về việc thay đổi khí hậu.
Sự nóng lên toàn cầu được ví như là một “quả bom” mà chúng ta cần phải giải quyết trước khi nó “phát nổ”. Để nâng cao nhận thức về vấn đề mang tính cấp bách này, nghệ sĩ người Ý Lorenzo Quinn đã xây dựng một tác phẩm điêu khắc hoành tráng cho “Siêu triển lãm” Venice Art Biennale 2017.
Cận cảnh đôi bàn tay khổng lồ.
Quinn là nghệ sĩ nổi tiếng với việc đưa các bộ phận cơ thể người vào tác phẩm của mình và dự án này cũng không ngoại lệ. Tác phẩm miêu tả hai bàn tay to lớn, trồi lên từ một con kênh rồi bám vào bức tường của khách sạn Ca ‘Sagredo. Tác phẩm như một lời kêu gọi mọi người cần có hành động với vấn đề Trái đất đang nóng dần lên trước khi quá muộn.
Lorenzo Quinn nói phát biểu trên Halcyon Gallery: “Venice là một thành phố nghệ thuật truyền cảm hứng cho các nền văn hoá trong nhiều thế kỷ. Nhưng thành phố đang cần thế hệ chúng ta và thế hệ tương lai vì nó đang bị đ.e dọ.a bởi sự thay đổi khí hậu”.
Con người hiện đang có 2 tác động trái ngược đó là sáng tạo và phá hoại – Quinn nói về khả năng tạo ra sự thay đổi và cân bằng lại thế giới xung quanh. Anh kêu gọi mọi người chung tay hành động bảo vệ môi trường trong tình trạng Trái đất đang nóng dần lên. Đó là một tuyên bố mạnh mẽ với việc thực hiện tỉ mỉ.
“Tôi muốn làm ra những tác phẩm điêu khắc được coi là khó nhất và có tính kỹ thuật cao nhất. Bàn tay con người có khả năng nắm giữ rất nhiều quyền lực, sức mạnh để yêu thương, thù ghét, sáng tạo và tiê.u diệ.t”, anh nói.
Video đang HOT
Đôi tay trồi lên từ sóng nước rập rờn của dòng sông Venice thơ mộng.
Đôi tay mang một thông điệp mạnh mẽ về chống biến đổi khí hậu.
Quin chăm chút tỉ mỉ cho tác phẩm của mình.
MKM / Theo Trí Thức Trẻ
Cổ vật Chăm Pa lần đầu xuất hiện sau hơn 71 năm
Từ hôm nay, người dân và du khách sẽ được chiêm ngưỡng 30 tác phẩm điêu khắc Chăm Pa độc đáo có niên đại khoảng thế kỷ 7 đến 14 tại Huế.
Ngày 23/11, Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế mở cửa khu cổ vật Chàm tại Bảo tàng cổ vật cung đình Huế sau 71 năm đóng cửa.
Khu cổ vật Chàm được thành lập tại khuôn viên Bảo tàng Khải Định (nay là Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế) vào tháng 12/1927, để trưng bày hiện vật tiêu biểu của nghệ thuật điêu khắc Chăm Pa do Hội Đô Thành Hiếu Cổ sưu tập. Năm 1928, Khu mở cửa giới thiệu các cổ vật Chăm Pa được sưu tập tại Kinh đô Huế và vùng phụ cận. Đến 1945, Khu cổ vật đóng cửa từ đó đến nay.
Bảo tàng cổ vật cung đình Huế đang lưu giữ 86 hiện vật nhưng trong đợt mở cửa lần này, Bảo tàng chỉ giới thiệu 30 hiện vật với 3 nhóm Trà Kiệu, Tháp Mẫm và Bình - Trị - Thiên, chủ yếu chế tác từ sa thạch.
Tượng Đạo sĩ Bà la môn có niên đại thế kỷ 14-15 trong tư thế chắp tay cầu nguyện và ban phước được sưu tập tại núi Linh Thái (huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế).
Hình tượng voi có niên đại từ thế kỷ 10-11. Theo tín ngưỡng của người Chăm Pa xưa, voi tượng trưng cho sự thông thái, minh triết và quyền lực của hoàng gia, đồng thời cũng là vật cưỡi của nhiều vị thần trong Bà la môn giáo. Trên ngôi đền Chăm Pa, hình tượng voi được trang trí ở mái tháp tượng trưng cho ngọn núi thiêng Meru, nơi an trú của 33 vị thần chính trong tín ngưỡng Chăm Pa.
Hình tượng thần Angni (thần lửa) có niên đại thế kỷ 9-10 được điêu khắc tinh xảo trên sa thạch cứng, mịn được tìm thấy tại khu vực Bình Trị Thiên.
Thần Angni thường được trang trí đặt ở hướng Đông - Nam của các ngôi đền. Theo tín ngưỡng của người Chăm Pa xưa, thần Angni canh giữ ngọn lửa thiêng để hành trì các nghi lễ hướng đến sự giải thoát.
Hình tượng đầu sư tử có niên đại thế kỷ 10. Sư tử là hiện thân của thần Visnu - đấng bảo trợ và tượng trưng cho uy quyền của nhà vua. Hình tượng sư tử thường trang trí trên ngôi đền Chăm Pa giữ chức năng bảo vệ tài sản cho hoàng gia.
Đầu tượng thiên nhân thế kỷ 9-10, khuôn mặt thanh tịnh, thường được trang trí trên đền Chăm Pa, được sưu tập tại Trà Kiệu (Quảng Nam).
Hình tượng con khỉ thế kỷ 7-8. Khỉ là linh vật được yêu thích nhất trong tín ngưỡng của người Chăm Pa, được trang trí nhiều ở các ngôi đền nhằm ca ngợi trí thông minh, lòng dũng cảm.
Hình tượng thần Siva với khuôn mặt khắc khổ, râu tóc dài, tay cầm tràng hạt được cho là vào thế kỷ 14-15.
Pho tượng Nam thần Bà la môn được tìm thấy ở Hương Trà (Thừa Thiên Huế).
Hình tượng đầu thần Deva có niên đại thế kỷ 10.
Tượng Kinnara thế kỷ 12-13, một tạo vật nửa người nửa chim mang thân nam sống giữa cõi trời, được tìm thấy tại Tháp Mẫn (An Nhơn, Bình Định). Kinnara tạo thành một đôi với Kinnari nửa người ngửa chim mang thân nữ. Kinnara và Kinnari là đôi uyên ương có tuyệt kỹ về ca nhạc.
Theo nghệ thuật Chăm Pa, Kinnara - Kinnari xuất hiện trên phần mái của ngôi đền để diễn tấu lễ nhạc, xưng tụng cảnh giới trang nghiêm của chư thần.
Hình tượng Makara tượng trưng cho nước ở thế kỷ 10.
Khu cổ vật Chăm Pa sẽ mở cửa từ 7h đến 17h hàng ngày để phục vụ khách tham quan.
Võ Thạnh
Theo VNE
Lòng không khỏi tự trách khi cầm đôi bàn tay thô ráp của mẹ lúc bà qua đời Mẹ đã ra đi năm năm rồi. Trong mơ tôi thường hay thấy mẹ, đặc biệt là nhớ đến đôi bàn tay thô ráp của mẹ. Đôi bàn tay như nói bao điều về cuộc đời mẹ. Mỗi khi tỉnh giấc tôi lại như thất lạc một phần hồn cứ ngỡ như mẹ vẫn đang ở đây ngay cạnh tôi lúc này. Hôm...