Diva Hà Trần: Nhường chồng chăm con để cháy hết mình với đam mê
Sang Mỹ sinh sống đã lâu và hạnh phúc với gia đình nhỏ, thi thoảng Hà Trần về nước để tham gia một số show ca nhạc của những người bạn thân thiết. Mới đây, chị đã tiết lộ cuộc sống của mình ở bên Mỹ.
Dù không xuất hiện nhiều trên sân khấu nhưng Hà Trần vẫn là cái tên được khán giả yêu mến.
Gừng càng già càng cay
Sinh ra trong cái nôi âm nhạc, bố là NSND Trần Hiếu, mẹ là nhà giáo ưu tú Vũ Thúy Huyền (nguyên Trưởng khoa Thanh nhạc học viện Âm nhạc Quốc gia), chú là nhạc sĩ nổi tiếng Trần Tiến, Trần Thu Hà đến với âm nhạc trước hết để thừa lãnh di sản gia đình, để nối nghiệp bố mẹ khi anh trai cô quyết định đi theo một con đường khác. Âm nhạc là một trách nhiệm, là sĩ diện của gia đình. Khiên cưỡng đến với âm nhạc, thế nhưng Hà Trần lại làm được điều mà bao thế hệ ca sĩ mơ ước – trở thành một trong 4 diva của làng nhạc nhẹ Việt Nam đương đại. Sự thành công của Hà Trần trở thành tấm gương cho sự nỗ lực rèn luyện và cũng là minh chứng cho câu nói truyền đời “con nhà tông không giống lông cũng giống cánh”.
Chào Hà Trần, lâu rồi không thấy chị về Việt Nam biểu diễn, dường như chị rất bận rộn với công việc của mình ở Mỹ?
Tôi cũng thi thoảng về Việt Nam đó chứ, cũng có những lần tôi về nước nhưng không biểu diễn mà chỉ về thăm gia đình thôi. Với tôi, hai tiếng Việt Nam luôn là những âm thanh thiêng liêng nhất. Ở Việt Nam, tôi nhận được nhiều yêu thương, được nuôi dưỡng trong môi trường âm nhạc, có được sự nghiệp khá may mắn, đời sống tinh thần phong phú, như mọi người, tôi yêu chốn này. Hồi đó, tôi quyết định đi nước ngoài vì tôi cảm thấy cần phải có khung trời rộng lớn hơn. Có thể khi bay đến đó, tôi chỉ là một con chim nhỏ, lạc loài, không tên nhưng tôi cần một không gian lớn hơn, thử thách lớn hơn để đựng tôi trong đấy.
Từ việc ít về Việt Nam biểu diễn, chị có bao giờ lo tên t.uổi của mình sẽ bị “nhạt nhoà” trong mắt khán giả không?
Tôi không lo lắng điều ấy, nhiều người nói rằng “thầy đồ già con hát trẻ”, rằng ca sĩ lớn t.uổi sẽ không được chú ý như trước nữa, nhưng tôi lại không nghĩ như vậy, những người giọng ca đặc biệt thì càng về sau càng hay, kiểu như gừng càng già càng cay. Bởi người nghệ sĩ đó có nhiều trải nghiệm hơn, nhưng với điều kiện người nghệ sĩ đó vẫn tiếp tục yêu nghề, dám sống với âm nhạc.
Chị có thể chia sẻ về cuộc sống của chị bên Mỹ không?
Video đang HOT
Sáu năm đầu sống ở Mỹ, ban ngày tôi sinh hoạt như người bình thường, làm mọi việc. Cứ tối ngủ vô thức lại thấy mình quay về Việt Nam, ngày nào cũng thế, về Hà Nội gặp tất cả bạn bè thân quen và gia đình. Mở mắt ra lại đang sống ở Mỹ. Tức là trong 6 năm đó, giấc mơ của Hà không hề nạp thêm những dữ liệu mới, gương mặt mới tại nơi chốn mới mà luôn nhớ về nơi mình đã sinh ra và lớn lên. Hiện tại, Hà đã mạnh mẽ hơn nhiều rồi, sống cùng chồng con ở Mỹ. Thời gian biểu của tôi tại Mỹ bắt đầu vào 7h sáng. Lúc đó, tôi dậy làm đồ ăn sáng cho con. Khi chồng đưa con đi học, tôi mới ăn sáng, tập thể dục, kiểm tra thư điện tử, liên hệ với các đối tác trong nước, rồi đi chợ nấu cơm. 14h30 chiều đón con về, mẹ con chơi với nhau hoặc đưa con đi học ngoài giờ. Tối, tôi đọc sách cho con nghe trước khi con ngủ vào 20h30. Sau đó mới là thời gian để Hà chuẩn bị, tập luyện cho các buổi diễn.
Nghe nói là chị chăm con rất khéo?
Bản thân tôi là người sống rất khoa học nên khi nuôi con tôi cũng đọc sách rất nhiều vừa tham khảo theo sách vừa tham khảo phương pháp Việt Nam. Và ở nước ngoài khi nào cũng có 2 bác sĩ, 1 của mẹ, 1 của em bé, hàng tháng lại phải đi khám bác sĩ nên mình rất nhiều thông tin về cách nuôi dạy em bé. Bởi bác sĩ sẽ chỉ dẫn cho mẹ những giai đoạn nào thì phải chăm sóc em bé cho thích hợp.
Tôi không nuôi con theo cách bồng bế, ôm ấp như ở Việt Nam, như thế không tạo được sự tự lập cho em bé, mà ở một môi trường như ở Mỹ thì rất cần một kỹ năng sống nhanh nhạy và tự lập. Tôi cố gắng để cách nuôi con của mình phù hợp với nơi mình đang sống, chỉ có tình cảm là giữ như ở nhà. Vì không có nhiều người thân xung quanh như ở Việt Nam nên bố mẹ phải dành tình cảm cho em bé gấp nhiều lần, không thể bỏ mặc con đi cả ngày được.
Muốn chê chồng mà không được
Con gái chị, bé Nala có năng khiếu âm nhạc không?
Nala là một c.ô b.é đầy năng khiếu, học rất nhanh. Không nói được tiếng Việt mấy đâu, nhưng hát được các bài của mẹ. Suốt ngày nhảy múa hát hò, rất tự nhiên. Năm lên 5 t.uổi đã sáng tác hoàn chỉnh 4-5 bài hát, bố mẹ chỉ giúp phần ghi âm thôi. Ngoài ra còn bộc lộ năng khiếu nhiều mặt, như thể thao, hội họa, ngôn ngữ… Giờ cháu hơn 8 t.uổi, chúng tôi vẫn cho hoạt động nhiều lĩnh vực. Xin đi học gì, làm gì đều được như ý. Bố mẹ không gò ép, chỉ yêu cầu có kết quả cụ thể. Tôi sẽ để con tự lựa chọn chứ không bắt cháu làm những gì mình thích.
Nala đã lớn, có khi nào chị muốn đưa con về Việt Nam?
Mỗi môi trường có một sự so sánh khác nhau, ví dụ ở Việt Nam không có chỗ cho cháu chơi, bù lại có rất nhiều người để chơi với cháu, nói chuyện với cháu. Còn ở bên kia thì điều kiện nuôi cháu tốt hơn nhưng lại neo người hơn. Ở đâu cũng có cái hay cái dở, cái được cái mất, tôi không bị strees lắm khi nuôi con vì đã được chồng giúp rất là nhiều, anh ấy đã tập trung chăm sóc em bé nên tôi chỉ việc chia thời gian giữa công việc và gia đình mà không cảm thấy mệt mỏi.
Nghe nói Hà Trần thần tượng chồng lắm, chưa bao giờ thấy chị chê anh ấy?
Tại vì không chê được, dù muốn “chê” lắm. Bạn thử nghĩ xem, bây giờ có một người đã giúp đỡ, hỗ trợ, ủng hộ trong sự nghiệp của mình từ khi chưa có con, cho đến khi có con thì lại trông con và bế con cho mình thì chê làm sao được. Đặc biệt là 10 năm nay trên con đường nghệ thuật, mình vẫn có thành công và những thành quả đạt được trong âm nhạc thì phải thấy được sự hy sinh rất lớn của người bạn đời, khi đã hậu thuẫn tốt cho mình như vậy. Bản thân tôi thấy rất là may mắn vì trước đây cuộc sống của tôi không hề suôn sẻ, lận đận trong tình yêu. Trải qua vài mối tình song chưa thấy bến đỗ nhưng khi gặp chồng mình bây giờ, thì mình có cảm giác yên tâm, không có sự lo lắng nào.
Khoảnh khắc nào trong cuộc sống khiến chị cảm động nhất và không bao giờ quên được?
Đối với người phụ nữ khoảnh khắc tuyệt nhất là đứa con chào đời, không có gì so sánh được. Còn riêng với tôi, khi mà nhìn thấy em bé chào đời, cái cảm giác đầu tiên là tôi đã khóc như một đ.ứa t.rẻ, tôi khóc tu tu, khóc to hơn cả em bé, đến nỗi con gái đang khóc thấy mẹ khóc to hơn nên nín khóc luôn (cười). Bởi vì tôi đã mong chờ điều này đã quá lâu rồi, trước cả 9 tháng 10 ngày tôi đã mong mỏi muốn biết con mình, từ mặt mũi, tay chân, hình hài như thế nào. Tôi thấy đó quả là giây phút cảm động nhất, kỳ diệu nhất. Xin cảm ơn những chia sẻ của chị!
Lạc Thành (Doisongphapluat.vn)
Diva Hà Trần lần đầu chia sẻ lý do sang Mỹ
Hà Trần vừa về nước thực hiện một đêm nhạc đặc biệt với số lượng khán giả chỉ vào khoảng 20 người. Sự kiện diễn ra trong phòng hòa nhạc tại trường dạy nhạc của Mỹ Linh. Tại đây, lần đầu tiên, Hà chia sẻ nguyên do tới Mỹ.
Hà Trần thoải mái hát và giao lưu "như ở nhà" Ảnh: Nguyễn Mạnh Hà
Sự kiện do Ban nhạc Anh Em chơi. Khán giả thưởng thức bằng tai nghe. Chương trình đồng thời được truyền tới tất cả những ai yêu thích và theo dõi nghệ sĩ qua kênh truyền hình mạng.
Tất nhiên chất lượng âm thanh tại chỗ vẫn là đỉnh nhất. Tạm hình dung như nghe CD bằng dàn âm thanh chất lượng cao nhưng cái thú vị ở đây là sự trình diễn âm nhạc vẫn đang diễn tiến, và người nghe không đoán định trước ca sĩ, ban nhạc sẽ xử lý tác phẩm như thế nào. Với đẳng cấp giọng hát đã được chứng thực như Hà Trần thì hiệu quả âm thanh trực tiếp như thu đĩa là hoàn toàn bình thường.
Tên của chuỗi chương trình là Music Home (tạm dịch là Âm nhạc tại gia), và hàng ngàn khán giả ngồi ở nhà cũng được chứng kiến các nghệ sĩ chơi nhạc như tại nhà mình chứ không phải tại nhà hát. Vì tại nhà nên có cảnh vừa đàn hát vừa nhấp rượu vang (chắc nhiều khán giả cũng vậy). Ca sĩ hát xong thích quá có thể dùng những cách tự nhiên để khen ban nhạc kiểu như "đánh hay quá, lê tê phê lòi con mắt".
Đêm nhạc còn "khai quật" được ca sĩ nhạc sĩ Trung Kiên, người từng song ca rất thành công Đêm cô đơn cùng Trần Thu Hà cách đây 20 năm. Nhưng anh cũng chỉ song ca với chủ nhân đêm nhạc đúng bài này và một bài ngoại nữa, để lại dấu hỏi cho người hâm mộ nhạc Việt một thời. Vì sau nhiều năm không xuất hiện, Trung Kiên vẫn thể hiện một phong độ tốt với chất giọng không thể trộn lẫn. Với câu hỏi làm gì suốt thời gian qua, anh trả lời rất gọn: "Ở nhà trông con".
Hà Trần chắt chiu khá nhiều bài độc (hay, ít hát) cho sự kiện này. Tỉ như Hà Nội ngày ấy- một tâm sự sâu lắng của Trần Tiến về quê hương. Lần trước tôi nghe tại không gian nhà hát, chưa kịp thấy gì, thì lần này những tâm sự rót vào tận tai quả thực thấm thía. Hà giới thiệu nhạc phim Quyên, một sáng tác của Huy Tuấn tên Giấc mơ đã xa. Khi bước vào ngôi nhà gỗ được dựng trong trường quay để làm MV cho bài hát, cô đã khóc không kìm được, làm tác giả hết sức bối rối, cứ đi ra đi vào. Giờ đây Hà mới thổ lộ khi đó cô hình dung ra nếu như chồng mình... c.hết thì cô cũng sẽ bơ vơ, vô định như nhân vật trong phim vậy.
Đây cũng là lần đầu tiên Hà giới thiệu sáng tác của mình là Tự khúc (cô viết dựa theo nền hòa thanh của chồng và làm lời cùng Nguyễn Hà Ý Nhi), đồng thời hé lộ những tâm sự của giai đoạn ngày đầu qua Mỹ. Hà kể: "Sống ở Mỹ, 6 năm đầu, ban ngày tôi sinh hoạt như người bình thường, đi làm mọi việc. Cứ tối ngủ vô thức quay về Việt Nam, ngày nào cũng thế, về Hà Nội gặp tất cả bạn bè thân quen và gia đình. Mở mắt ra lại đang sống ở Mỹ." Tức là trong 6 năm đó, giấc mơ của Hà không hề nạp thêm những dữ liệu mới, gương mặt mới tại nơi chốn mới, cho đến khi cô viết ra được Tự khúc.
Lần đầu tiên, Hà chia sẻ nguyên do tới Mỹ. "Tôi có rất nhiều yêu thương ở đây (Việt Nam), được nuôi dưỡng trong môi trường âm nhạc, có được sự nghiệp khá may mắn, đời sống tinh thần trù phú, như mọi người, tôi yêu chốn này. Đi vì tôi cảm thấy cần phải có khung trời rộng lớn hơn. Có thể khi bay đến đó, tôi chỉ là một con chim nhỏ, lạc loài, không tên nhưng tôi cần một không gian lớn hơn, thử thách lớn hơn để đựng tôi trong đấy".
Lời bài hát thể hiện rõ tâm trạng này: "Đêm, giấc ngủ mãi chạy theo một tiếng gọi/ Theo đêm trắng về nơi rất xa/ Một mình lẻ loi cánh chim buồn, bay tìm mãi/ Xa nhưng gần, qua màn đêm bừng tiếng gọi/ Gọi về sống lại ngày thơ ấu thơ/ Một ngày như thế rất êm đềm, trong tiềm thức/ Một đời như thế buộc lại giấc mơ, chẳng để ta bay vút lên...".
"Ngoài sân khấu, tôi sống rất nhạt", diva chia sẻ. Thời gian biểu của Hà Trần tại Mỹ bắt đầu vào 7h sáng, cô dạy làm đồ ăn sáng cho con. Rồi khi chồng đưa con đi học, cô mới ăn sáng, tập thể dục, kiểm tra thư điện tử, liên hệ với các đối tác trong nước, rồi đi chợ nấu cơm. Hai rưỡi chiều đón con về, hai mẹ con chơi với nhau hoặc đưa con đi học ngoài giờ. Tối cô đọc sách cho con nghe trước khi con ngủ vào 8 rưỡi tối. Sau đó mới là thời gian để Hà chuẩn bị, tập luyện cho các buổi diễn. Hà Trần trở về Việt Nam mỗi khi muốn vận động nhiều hơn với âm nhạc. Giữa tháng 12 này, Hà Trần sẽ cùng "huyền thoại" jazz Nguyên Lê chơi tại Lễ hội Âm nhạc Quốc tế Hò Dô (Hozo) lần đầu tiên diễn ra tại TP.HCM. Hà cho hay sang năm sẽ có nhiều dự án lớn và cô sẽ về nước nhiều hơn.
Trả lời câu hỏi rèn luyện có tỷ lệ bao nhiêu trong thành công của bản thân, Hà Trần đưa ra tỷ lệ: Rèn luyện 50%, tài năng 10%, môi trường (tương tác với đồng nghiệp giỏi) 20% và may mắn 20%.
N.M.HÀ
Theo Tienphong.vn
Hà Trần quay trở lại với âm nhạc và kể 'điều bí mật' Trong không gian Music Home số 13, "điều bí mật" mà Hà Trần mang đến chính là sự trở lại của ca sĩ, nhạc sĩ đầu tiên của ban nhạc Anh Em. Là một trong 4 diva của nhạc Việt, Hà Trần đóng góp một diện mạo đương đại và khác biệt nhất. Là "em út" và giọng hát vốn không phải được...