Đạo diễn Lưu Trọng Ninh: “Tôi muốn chế.t khi đang làm phim”
“Nhiều lúc đang chỉ đạo ở hiện trường, bệnh tim khiến má.u không lên não, tôi đứng đờ ra. Tôi ham sống nên sợ chế.t. Nếu được lựa chọn, tôi thích… chế.t bất ngờ!”, đạo diễn phim “Dốc tình”, “ Hoa cỏ may”… chia sẻ.
“ Huy Khánh từng không ai mời đóng phim chỉ vì… cái mũi”
Làm phim, tôi sợ nhất là người xem. Đến lúc phim chiếu thì tắt tivi, tắt đài, rồi bỏ đi lang thang.
Còn chán nhất là làm phim mà diễn viên nào cũng đâu vào đấy. Phim trước họ diễn một màu, đến phim mình cũng màu y xì đúc như thế. Diễn viên của mình chưa đạt đến độ biến hoá, có thể thay đổi toàn bộ hình thức, giọng nói, tính cách theo nhân vật…
Tôi không bao giờ thử vai, mà thường chọn diễn viên trước. Thử vai nguy hiểm lắm nhé. Có một số cô cậu rất lành nghề khi thử vai, nhưng sau đó không còn lại cái gì cả. Lại có một số người rất ngô nghê, luống cuống, nhưng tiềm ẩn trong họ là một diễn viên đích thực. Tôi chọn vai theo cảm tính. Diễn viên, quan trọng nhất vẫn là cốt cách bên trong.
Đạo diễn Lưu Trọng Ninh: “Mọi người nói tôi quá ngạ.o mạ.n và độc tài”.
Mà số phận của diễn viên Việt Nam mình cũng truân chuyên lắm, thường họ không được chọn vai theo ý họ thích, mà theo định kiến. Ngày xưa Huy Khánh không ai mời đóng phim chỉ vì cái mũi. Tôi nhìn Khánh, nói: “Tao sẽ biến mày thành ngôi sao!”
Vậy là tôi tổ chức một bữa tiệc rất lớn ở Sài Gòn, để mọi người chọn giữa Đức Tiến và Huy Khánh. Ai cũng bỏ phiếu cho Đức Tiến, kể cả những bậc gạo cội trong nghề. Chỉ duy nhất có một phiếu bỏ cho Huy Khánh. Lá phiếu ấy là của kẻ độc tài Lưu Trọng Ninh. Tôi muốn chứng minh cho mọi người thấy Huy Khánh làm được, và quả thực Huy Khánh bước ra từ “Dốc tình” vô cùng thành công.
Khi Tăng Thanh Hà đóng “Dốc tình”, lúc đó Hà mới 16 tuổ.i. Khi quay những cảnh đầu, tôi phát hiện cô ấy rất khá và có ý muốn đôn lên vai chính. Hà từ chối, bảo, chú cho cháu đóng vai này đi, phim sau cháu xin vai chính. Hà khiến tôi vô cùng ngạc nhiên. Và cho đến giờ, trong cuộc đời làm đạo diễn của tôi, Tăng Thanh Hà là người duy nhất từ chối đóng vai chính.
Video đang HOT
Những diễn viên đi ra từ phim của tôi, họ nổi tiếng, hay thành sao này nọ, tôi chưa bao giờ quan tâm. Chỉ đơn giản là tôi dùng họ cho phim của tôi, chứ không phải “mát tay” lăng xê, hay “đào tạo gà” như mọi người vẫn nói…
“Tôi bị nhiều người ghét…”
Nhiều người nói tôi quá ngạ.o mạ.n và độc tài. Ngạ.o mạ.n không phải là tính cách, mà là thành quả của một quá trình sống. Nói ngạ.o mạ.n thì hơi tiêu cực, nhưng theo tôi, con người phải có niềm kiêu hãnh. Kiêu hãnh là ánh hào quang lớn nhất của đời người. Chán nhất là sống mà không có niềm kiêu hãnh.
Còn độc tài là phải rất tự tin, tự tin là mình đúng. Kẻ độc tài phần lớn là người sẽ làm nên điều gì đó. Kẻ lúc nào cũng làm theo ý người khác, không bao giờ làm nên trò chống gì. Tôi bị nhiều người ghét, nhiều kẻ không chịu được ánh mắt của tôi. Chỉ có ai chơi sâu mới phát hiện tôi sống giản dị, chân tình. Tôi chơi, thường chọn bạn hay bị nó.i xấ.u. Còn người mà ai cũng khen, tôi không thích chơi.
“Nếu được lựa chọn, tôi thích chế.t bất ngờ. Chế.t khi đang làm phim. Chế.t như thế là sướng nhất…”
Tôi cho rằng, cuộc đời con người điều quan trọng nhất là phải có đích để đi, dù có thể ngã gục giữa đường. Ngần này tuổ.i, tôi còn nhiều thứ ham muốn lắm: làm phim, hoàn thiện ngôi làng, thiên đường hoa… Tôi muốn làm những điều có ích cho xã hội. Tôi ham sống nên sợ chế.t. Nếu được lựa chọn, tôi thích chế.t bất ngờ. Chế.t khi đang làm phim. Chế.t như thế là sướng nhất.
Lúc làm “Hoa cỏ may”, bệnh tim khiến nhiều lúc đang chỉ đạo ở hiện trường, má.u không lên não, tôi đứng đờ ra, trấn tĩnh rồi lại làm tiếp.
Bộ phim “Hoa cỏ may” vừa ra mắt công chúng. Sau 10 năm kể từ phần 2 kết thúc, khán giả sẽ được gặp các nhân vật chính trong phần 3 cùng những câu chuyện mới. Đài truyền hình từng họp, bảo tại sao có những bộ phim chỉ nói về yêu đương thế này. Nhiều người nói “Hoa cỏ may” phần 3 không hay bằng những phần trước, tiết tấu chậm rãi, nhẹ nhàng. Bởi vì mấy tập đầu nó có trách nhiệm tải quá khứ.
Tôi thì nghĩ rằng, phần 3 của bộ phim không có trách nhiệm nối tiếp phần 2 mà phải phát triển nội dung mạnh mẽ hơn. Nó có vẻ đẹp cuộc đời lãng mạn hơn phần 2 rất nhiều. Tôi có hơi thái quá trong việc tạo nên các giông bão và có thể mọi người sẽ không chấp nhận. Thời bình yên đã qua, các nhân vật của tôi cần phải bước vào cuộc đời với những giá trị và nhu cầu khác nhau. Họ cần phải lựa chọn những lối đi riêng, không còn đơn thuần mơ mộng về tình yêu hay những chuyện ganh ghét, tủi hờn.
Dù cổ vũ đạo diễn Lưu Trọng Ninh thực hiện tiếp Hoa cỏ may” phần 3 nhưng Hồ Ngọc Hà lại không thể góp mặt…
Phim cũng là người. “Hoa cỏ may” hay nhiều bộ phim khác của Lưu Trọng Ninh luôn mang một màu bàng bạc, cô đơn. Bởi trong tôi luôn thường trực nỗi cô đơn. Thế nhưng, xem “Hoa cỏ may” của Lưu Trọng Ninh, vẫn là sự thấu hiểu và cảm thông đến tận cùng nỗi đau của con người. Tôi thừa nhận, phim bị cắt nhiều, lúc lồng tiếng tôi ốm nên không thể tham gia được.
Năm 1998, lúc đang đứng ở đỉnh cao của điện ảnh, tôi bỏ đi trồng rau. Rồi tôi dựng làng Vượt, tuyển dân, sau đó lại bỏ đi làm Kiều. Bối cảnh của Kiều là các làng quê, lầu xanh cũng không cầu kỳ. Tôi không đi vào chuyện cung đình mà là những chuyện đời thường thôi. Với Kiều, vẫn là nỗi đau đời nhưng không chỉ toàn nước mắt
Đến tuổ.i này, khi đã đi qua ranh giới giữa cái chế.t và sự sống, đến tột cùng của hạnh phúc và đau khổ, tôi nghiệm ra bản năng trong tôi là một con người phản kháng. Trở về làng quê sống là biểu hiện của sự phản kháng. Tôi vẫn đang chăm chút cho ngôi làng của mình, biết đâu đó sẽ là nơi tôi dừng chân cuối đời.
Điều cuối cùng tôi muốn, đó là sự tự do trong sáng tác!
Theo Nguyễn Hằng (ghi) (Dân trí)
Bệnh tim có thể sẽ giế.t chế.t đạo diễn Lưu Trọng Ninh bất cứ lúc nào
"Với bệnh tim, người ta cấm tôi làm phim nhưng tôi không ngại gì cả. Cái chế.t sướng nhất là chế.t trên chiến trường". Lưu Trọng Ninh nói.
Chiều 25.10, Lưu Trọng Ninh có mặt tại buổi họp báo ra mắt phim Thương nhớ ở ai do ông làm đồng đạo diễn. Nghệ sĩ sinh năm 1956 cho biết đây là một trong những tác phẩm khiến ông và ê-kíp tốn nhiều công sức nhất cả về tiề.n kỳ và hậu kỳ. Lưu Trọng Ninh mất hàng năm trời để casting diễn viên cho dự án này. Các phân cảnh trong phim được thực hiện rải rác ở 18 làng quê khắp các tỉnh Bắc bộ và Trung bộ. Việc ghép hình ảnh 18 làng quê thành một làng Đông trong Thương nhớ ở ai với hơn 2000 cảnh quay phải làm kỹ xảo đã tiêu tốn gần 3 năm công sức thực hiện của ê-kíp hậu kỳ.
Đạo diễn Lưu Trọng Ninh (giữa) tại buổi họp báo chiều 25.10.
Thương nhớ ở ai được chuyển thể từ tiểu thuyết Bến không chồng của nhà văn Dương Hướng. Trước đây, Lưu Trọng Ninh từng thành công khi thực hiện phiên bản điện ảnh của tiểu thuyết này. Chia sẻ lý do tiếp tục chuyển thể Bến không chồng lên màn ảnh nhỏ, đạo diễn sinh năm 1956 cho biết: "Tôi được đạo diễn Đỗ Thanh Hải đề xuất làm một bộ phim truyền hình thật chất lượng về làng quê Việt Nam. Tôi thực sự không muốn làm lại 'Bến không chồng' mà muốn thực hiện một bộ phim về làng quê Nam bộ. Tuy nhiên, khi vào miền Nam và đề xuất chuyển thể truyện của Nguyễn Ngọc Tư lên phim, tôi mới biết được truyện của cô ấy đã được mua bản quyền hết rồi nên đành phải chịu". Để phiên bản truyền hình thoát khỏi cái bóng của phiên bản điện ảnh, Lưu Trọng Ninh đã xây dựng lại toàn bộ kịch bản và hệ thống diễn viên.
Đứng vị trí đồng đạo diễn với Lưu Trọng Ninh trong Thương nhớ ở ai là Hoàng Tích Thiện. "Tôi là kẻ độc tài nên việc phim của tôi có thêm một đạo diễn nữa có thể được cho là rất khác thường". Chia sẻ lý do có sự ngoại lệ này, đạo diễn Lưu Trọng Ninh cho biết ông được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh tim rất nặng từ nhiều năm nay. Trước khi bấm máy Thương nhớ ở ai cách đây 3 năm, sức khỏe của ông đi xuống đến mức đạo diễn nhận thấy mình có thể chế.t trên trường quay bất cứ lúc nào. Do đó, Lưu Trọng Ninh đề nghị đơn vị sản xuất phân công thêm một đạo diễn đồng hành với mình để 'phòng trường hợp tôi nằm xuống thì vẫn còn có người tiếp tục'. "Khi làm phim này, sức khỏe của tôi cực yếu. Tôi nhiều lần phải dừng đoàn quay để tập ngồi thiền cho qua cơn đau. Cảm thấy khỏe lên, tôi lại ra chiến đấu. Tình trạng ấy kéo dài trong suốt mấy tháng trời. Tôi nghĩ đó là cuộc chiến đấu xứng đáng được trả ơn".
'Thương nhớ ở ai' tái hiện cuộc sống của những người phụ nữ nông thôn thời hậu chiến.
Bất chấp điều kiện sức khỏe và những lời cảnh báo từ bác sĩ, đạo diễn Lưu Trọng Ninh vẫn miệt mài với các dự án phim. Sau khi Hoa cỏ may phần 3 và Thương nhớ ở ai lên sóng, ông đang ấp ủ kế hoạch chuyển thể tác phẩm Truyện Kiều của Nguyễn Du thành phim. Khi được hỏi tại sao không tạm gác lại các dự án để tập trung cải thiện sức khỏe, đạo diễn Lưu Trọng Ninh cho biết: "Với bệnh tim, người ta cấm tôi làm phim nhưng tôi không ngại gì cả. Cái chế.t sướng nhất là chế.t trên chiến trường". Ngoài ra, ông còn khẳng định: "Tôi ân hận nhất là đã gặp bác sĩ. Tôi trốn bác sĩ từ lâu rồi. Thay vào đó, tôi tự chữa bệnh cho mình".
Đạo diễn Lưu Trọng Ninh.
Nhìn lại quãng thời gian gần 20 năm làm phim, đạo diễn Lưu Trọng Ninh tự nhận thấy tình yêu điện ảnh của ông bây giờ đã tỉnh táo hơn, chứ không giống con thiêu thân như trước. "Trước đây tôi dám làm phim dù chưa có kịch bản trong tay. Với nhiều phim truyền hình, tôi vừa làm vừa viết kịch bản. Đó là vì tôi quá tự tin. Đến bây giờ, tôi cho đó là điều ngớ ngẩn nên thường chuẩn bị kịch bản rất kỹ trước khi bấm máy. Tuy nhiên, năng lượng và ý chí của tôi dành cho làm phim ở thời điểm hiện tại không hề thua kém ngày xưa", đạo diễn khẳng định.
Theo Chi Anh (Ngôi Sao)
Nữ diễn viên áo yếm gợi cảm nhất trong phim "Thương nhớ ở ai" Ít ai ngờ, diễn viên Trương Phương đảm nhiệm vai bà cán bộ xã Tí Hin ăn mặc gợi cảm cả trong phim "Thương nhớ ở ai" lẫn ngoài đời thường. Sở hữu ngoại hình nón.g bỏn.g và diện áo yếm mỏng manh, Trương Phương thu hút mọi ánh nhìn khi xuất hiện trong phim "Thương nhớ ở ai". Lên sóng tập đầu...