Đán.h giá MSI GTS 450 GDDR3: Thách thức ngôi vua VGA không nguồn phụ
MSI GTS 450 GDDR3 – một lựa chọn mới cực kì sáng giá trong phân khúc tầm trung. Sản phẩm đặc biệt phù hợp với nhu cầu lên đời PC cho những game thủ có ngân sách eo hẹp nhưng vẫn cần hiệu năng tốt.
Giới thiệu
Mảng đồ họa rời không nguồn phụ từ lâu đã là lãnh địa “cứng” của AMD khi Nvidia có vẻ không mấy quan tâm đến phân khúc này. Đầu tiên HD 4670, đến HD 5670 và hiện nay là HD 6670 lần lượt thay nhau chiếm giữ danh hiệu card đồ họa không nguồn phụ mạnh nhất, rất được các game thủ hầu bao hạn chế ưa thích. Không phủ nhận bên đoàn quân xanh cũng xuất hiện những chiếc card không nguồn phụ khá mạnh như 9800 GT Low Power, nhưng đó chỉ là phiên bản tùy biến của một số hãng sản xuất với số lượng hạn chế trên thị trường, đặc biệt là thị trường Việt Nam.
Hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu đến độc giả MSI GTS 450 GDDR3 – phiên bản không nguồn phụ của MSI GTS 450 quen thuộc – được kì vọng sẽ hất HD 6670 khỏi ngôi vương không nguồn phụ.
Giá bán lẻ đề xuất của nhà phân phối MSI tại miền Bắc cho sản phẩm là 2.683.800 VNĐ – tức ngang với giá của MSI HD 6670 GenK đã giới thiệu trong bài viết trước. Giá bán lẻ tại các đại lý sẽ thấp hơn khoảng 200.000 -> 250.000 VNĐ.
GTS 450 GDDR3 – Đứa con rơi của Nvidia
Vào thời điểm ra mắt, GTS 450 dù hiệu năng không tồi nhưng vẫn không thỏa mãn được sự mong mỏi của người tiêu dùng bởi không thể vượt qua nổi cái bóng quá lớn của người tiề.n nhiệm GTS 250 – card đồ họa trung cấp có hiệu năng/giá thành cực tốt lúc bấy giờ (và cho đến tận bây giờ). Tất cả những gì GF106 làm được đối với kiến trúc ra đời trước đó tận 2 năm chỉ là mạnh hơn khoảng 10%, tiết kiệm hơn 44 W điện (nhưng vẫn cần nguồn phụ!) và mát mẻ hơn.
Tuy thế, với điện năng tiêu thụ chỉ 106 W cộng với kích thước GPU khá bé, GF106 đã gợi cho rất nhiều hãng sản xuất ý tưởng về một chiếc GTS 450 không nguồn phụ trong bối cảnh Nvidia hoàn toàn bị AMD đè bẹp trên mặt trận này. Kết quả là GTS 450 GDDR3 ra đời. Thế nhưng do không có sự đỡ đầu của Nvidia, hết Sparkle, Gainward, Palit rồi đến Asus, Gigabyte… mỗi hãng đều tùy biến một kiểu (mà kiểu nào cũng… khó hiểu), kết quả chiếc card tiềm năng này hoàn toàn méo mó so với hứa hẹn ban đầu. Hãy cùng điểm qua một số model GTS 450 GDDR3 trên thị trường hiện nay. Cần lưu ý rằng bộ nhớ GDDR3 có băng thông chỉ bằng một nửa của GDDR5.
MSI hiện có 2 phiên bản GTS 450 GDDR3. Phiên bản 1GB được giới thiệu trong bài viết này với mức xung 700/900 MHz.
Phiên bản còn lại được trang bị bộ nhớ tới 2GB – theo ý kiến của đa số người có am hiểu là “vô dụng, chẳng để làm gì”. Không những không sử dụng hết, bộ nhớ lớn này còn khiến chiếc card phải dùng tới nguồn phụ. Phiên bản này hoạt động ở mức xung 783/500 MHz (!!). Nếu đọc hết bài viết, bạn sẽ thấy ngay cả với xung nhớ 1000 MHz GDDR3, GPU vẫn còn bị thiếu băng thông trầm trọng gây giảm hiệu năng. Không rõ 500 MHz thì hiệu năng có hơn nổi mấy card đồ họa phổ thông rẻ tiề.n không nữa.
Asus có 2 phiên bản cùng dung lượng 1GB đều không sử dụng nguồn phụ, nhưng 1 card dùng tản nhiệt quạt và 1 card dùng tản nhiệt thụ động không quạt. Cả 2 đều chạy ở mức xung 594/800 MHz – quá thấp.
Gigabyte chỉ có duy nhất một bản GTS 450 GDDR3, sử dụng bo mạch dài như bản chuẩn. Hoạt động ở mức xung 783/900 MHz – có vẻ khá khẩm nhất nhưng lại… sử dụng nguồn phụ.
Sparkle cũng có một phiên bản GDDR3 dung lượng 2GB hoạt động với mức dung nhân 700 MHz. Tuy nhiên xung nhớ thì hãng này không công bố ra, lại còn phải sử dụng cả nguồn phụ nữa. Và có vẻ như chiếc card này cũng… chẳng ai mua nên tôi không thể tìm kiếm bất cứ thông tin nào về nó trên mạng.
MSI GTS 450 1GB GDDR3
Và đây là nhân vật chính của chúng ta ngày hôm nay: MSI GTS 450 GDDR3, được hãng thiết lập chạy ở mức mặc định là 700/900 MHz (so với bản chuẩn của Nvidia là 783/900 MHz).
Nếu so sánh với MSI HD 6670, nhan sắc của MSI GTS 450 GDDR3 phải nói là hơi… ẹ. Với bo mạch khá ngắn cùng tản nhiệt “lộ thiên”, vẻ ngoài của chiếc card thuộc dòng trung cấp này khó có thể “trung cấp” hơn được nữa.
Vì là bản cắt giảm nên khi đứng cạnh anh bạn eVGA GTS 450 GDDR5, MSI GTS 450 GDDR trông thấp bé nhẹ cân hơn hẳn.
Quạt tản nhiệt được sử dụng chính là loại quạt 11 cánh mỏng dùng trên tản nhiệt Twin Frozr II, hứa hẹn sẽ rất êm ái. Tản nhiệt full nhôm với các lá tản nhiệt xếp thành vòng tròn. Đây là thiết kế tản nhiệt đơn giản mà hiệu quả, thậm chí giải nhiệt còn tốt hơn nhiều loại có mặt nạ hầm hố nữa. Tuy nhiên hình như không có lõi đồng nên chắc chắn hiệu quả cũng giảm đi kha khá.
Tháo tản nhiệt ra, không hề có tí đồng nào! Ngoài ra GPU lại đặt lệch tâm của tản nhiệt. Bo mạch cũng không thể đơn giản hơn: chỉ có 2 phase điện và 1 phase nhớ, ít hơn 1 phase điện so với bản chuẩn của Nvidia.
MSI GTS 450 GDDR3 chỉ có 2 1 phase.
eVGA GTS 450 GDDR5 có 3 1 phase chuẩn
Chiếc card gắn GPU Nvidia nhưng lại sử dụng chip nhớ do đối thủ không đội trời chung AMD sản xuất. Phong cách này hình như chỉ có thể tìm thấy ở MSI. Một sự kết hợp thú vị!
GPU nhỏ nhắn nằm giữa 4 chip nhớ. Khoan đã! Nếu tôi nhớ không nhầm thì GPU của GTS 450 là GF106 cơ mà?! Còn GF116 là GPU của GTX 550 Ti. Có sự nhầm lẫn gì chăng? Nghi vấn này chúng ta sẽ cùng làm rõ hơn ở phần sau bài viết.
Phiên bản này của MSI được trang bị 1 cổng VGA, 1 cổng DVI và 1 cổng HDMI. Do vậy phụ kiện cũng khá đơn giản: chỉ có 1 đĩa driver và 2 quyến sách.
Thiếu băng thông bộ nhớ!
Vẫn còn nghi hoặc về chuyện GPU, tôi thử bật GPU-Z lên để kiểm tra: quả thật GPU chính là GF116, nhưng lại chỉ có 16 ROP (ống dẫn lệnh đồ họa) và giao tiếp nhớ 128-bit. Chúng ta đều biết GF116 là phiên bản hoàn chỉnh của GF106 với đầy đủ 24 ROP cùng giao tiếp nhớ 192-bit. Phải chăng phiên bản GTS 450 này sử dụng GPU lỗi của GF116?
GDDR3 (trái) và GDDR5 (phải).
Đồng thời, một thông số thể hiện trên GPU-Z khiến tôi giật mình. Đó chính là băng thông bộ nhớ (bandwidth) quá thấp! Lý do bởi bộ nhớ GDDR3 chỉ có băng thông bằng phân nửa bộ nhớ GDDR5 ở cùng xung nhịp hoạt động. Kết hợp với giao tiếp nhớ chỉ 128-bit, băng thông “hẻo” đến mức hiếm gặp trong thế giới VGA ngày nay: chỉ 28,8 GB/s, hứa hẹn sẽ nghẽn. Nhớ lại trường hợp của GT 240 “cùi bắp” như vậy nhưng 2 phiên bản GDDR3 và GDDR5 cũng đã chênh nhau tới 15% sức mạnh.
Để kiểm chứng điều này, tôi làm 1 phép thử nhỏ là thử ép xung lên 2 mức 700/1000 (tăng xung nhớ, không tăng xung nhân) và 800/900 (tăng xung nhân, không tăng xung nhớ) rồi test thử với Crysis Warhead. Kết quả: khung hình tăng 5,2% ở mức 700/1000 và 4,5% ở mức 800/900.
Đối với các card đồ họa thông thường nếu đã đủ băng thông thì chỉ ép xung nhớ sẽ không tăng hiệu năng hoặc tăng rất rất rất ít. Đối với MSI GTS 450 GDDR3 thì việc tăng 100 MHz xung nhớ thậm chí còn hiệu quả hơn 100 MHz xung nhân.
Kết luận rút ra là: việc sử dụng bộ nhớ GDDR3 gây nghẽn băng thông trầm trọng cho GPU GF116. Quả thực hơi đáng tiếc bởi trước đó tôi đã mong chờ card đồ họa không nguồn phụ này sẽ bắt kịp với GTS 250. Chỉ mong việc nghẽn này không làm chiếc card yếu hơn đối thủ trực tiếp HD 6670.
Nhiệt độ, độ ồn và khả năng ép xung
Vào thời điểm tôi thực hiện test nhiệt độ và khả năng ép xung của MSI GTS 450 GDDR3, hiện đang là giữa trưa và nhiệt độ phòng rất cao: tới 36 độ C. Bài test sử dụng thùng máy đóng kín có 1 quạt trước, 1 quạt sau và 1 quạt nóc.
Ở thiết lập mặc định của MSI, chiếc card chạy ở mức xung 700/900 và Core Voltage là 1,050.
Khả năng ép xung của chiếc card làm tôi bất ngờ đến suýt té ghế (lần thứ 2 trong ngày)! 750, 800, 850 rồi 900 MHz mà vẫn ổn định trong khi chưa cần chích thêm tí điện nào! Cuối cùng, mức cao nhất tôi thu được tại Core Voltage 1,050 là 980/1000 MHz – con số quá khủng khiếp mà GF106 khó đạt được. Đây đúng là GF116 thật rồi.
Video đang HOT
Tăng Core Voltage lên 1,062, mức xung tăng được khá ít: chỉ lên được 990/1000 MHz.
Với nỗ lực tăng lên Core Clock lên 1000 MHz cho… đẹp, tôi tăng Vol lên 1,075; 1,087… rồi đến tận 1,125 mà vẫn chưa thể stable. Đặc biệt nhiệt độ FurMark lúc này đã lên tới 90 độ C mà có vẻ còn tăng nữa. Có lẽ 990 MHz đã là ngưỡng của chiếc card này rồi…
Cuối cùng, tôi quyết định chọn mức 970/1000 MHz để đán.h giá hiệu năng sau ép xung của chiếc card. Sở dĩ dù biết nghẽn nhưng tôi ko ép xung nhớ lên cao hơn bởi bộ nhớ GDDR3 ép xung khá kém. Tại mức xung này, nhiệt độ FurMark – phần mềm chuyên vắt kiệt card đồ họa – ổn định ở 82 độ C, trong khi nhiệt độ chơi game cao nhất tôi ghi nhận được là 73 độ C.
Tại mức xung mặc định 700/900, nhiệt độ FurMark đạt 72 độ C, còn nhiệt độ chơi game chỉ loanh quanh tầm 66 độ C. Trong khi đó, nhiệt độ Idle là 42 độ C. Có thể nói tản nhiệt nhôm khối “cùi bắp” này cũng làm việc đạt yêu cầu với GF116 – một GPU khá mát.
Theo Bios của MSI, Fan được thiết lập quay cố định ở tốc độ 26% khi nhiệt độ dưới 70 độ C. Từ 70 độ C trở lên, tốc độ Fan bắt đầu tăng dần. Với thiết lập này, tản nhiệt quay cực kì êm ái trong suốt quá trình làm việc. Chỉ khi tăng tốc lên 100% tôi mới hơi hơi nghe thấy tiếng rít phát ra từ trong case. Giống như HD 6670, MSI cũng không cho phép theo dõi số vòng quay/phút của quạt.
Như vậy, sau màn ép xung này, tạm thời có thể rút ra các nhận xét như sau:
1/ Trái với lo ngại ban đầu, dù không dùng thêm nguồn phụ nhưng GPU không hề thiếu điện mà khả năng kéo xung ngược lại còn khá khủng. Không rõ tại sao MSI lại chỉ thiết lập mặc định 700 MHz.
2/ Việc sử dụng bộ nhớ GDDR3 suy cho cùng cũng vì mục đích giảm giá thành. Tại sao MSI cũng như các hãng khác đều cắm đầu vào bộ nhớ 1 GB GDDR3 (trong khi không dùng hết). Thay vào đó sử dụng bộ nhớ 512 MB GDDR5 thì đã không lãng phí một khoản hiệu năng đáng kể. Lại một món xào nấu kì quái nữa của GTS 450 không nguồn phụ.
Tạm gác chuyện đó qua một bên, điều chúng ta quan tâm hôm nay là liệu MSI GTS 450 GDDR3 có giành được ngôi vương không nguồn phụ từ tay HD 6670 hay không.
Cấu hình test & thiết lập phép thử
Cấu hình test sử dụng nền tảng Core 2 Quad Q8200 nhằm gần gũi hơn với mục đích của GTS 450 GDDR3 là nhắm đến nhu cầu nâng cấp hoặc các hệ thống chơi game trung cấp. Q8200 vẫn đảm bảo tận dụng tối đa hiệu năng của GTS 450 GDDR3.
Ngoài ra, khác với review MSI HD 6670, lần này tôi chỉ tiến hành test ở độ phân giải 1600 x 900 do giữa 1280 x 1024 và 1600 x 900 không có chênh lệch nhiều về khung hình. Riêng Unigine Heaven và 3DMark Vantage được test ở độ phân giải 1280 x 1024, 3DMark 11 test ở độ phân giải 720p (1280 x 720).
Bo mạch chủ: MSI P43-Neo
Bộ xử lý: Intel Core 2 Quad Q8200 @2,8 GHz
Bộ nhớ trong: 2 x 2GB Kingmax 1066 MHz cas 6-6-6-18
Ổ cứng: WD Caviar Black 500 GB
Nguồn: XFX Pro Series 550W
Card đồ họa:
MSI HD 5670 1GB GDDR5
MSI HD 6670 1GB GDDR5
MSI GTS 450 1GB GDDR3
eVGA GTS 450 1GB GDDR5
Cả 3 card đồ họa MSI HD 5670, MSI HD 6670 và eVGA GTS 450 đều được đưa về mức xung mặc định của AMD và Nvidia.
Trái tim của hệ thống thử nghiệm là XFX Pro Series 550W – bộ nguồn tin cậy đạt chứng chỉ 80Plus Bronze, hoạt động cực êm, mát và ít nhiễu.
3DMark & Unigine Heaven
2 phép thử lý thuyết này tuy không mang tính thực tế nhưng cũng giúp phần nào đán.h giá tỉ lệ hiệu năng giữa các card đồ họa.
Nhìn chung hiệu năng mặc định của MSI GTS 450 GDDR3 thua sút một chút so với HD 6670, nhưng khi cùng ép xung hết mức thì ngược lại.
Riêng tại 3DMark 11, phiên bản GDDR3 sau ép xung thậm chí còn vượt xa phiên bản GDDR5. Do 3DMark 11 là chương trình không “ché.m” băng thông chăng?
Alien vs Predator (DX 11) – BattleField: Bad Company 2 (DX 11) – Crysis Warhead (DX10)
Vốn có truyền thống “ưa” AMD hơn Nvidia, AvP đem lại chiến thắng tuyệt đối cho HD 6670 trước đối thủ, thậm chí còn gần bắt kịp GTS 450 GDDR5 sau khi ép xung nữa. Dù chỉ thiết lập trung bình và không khử răng cưa, số khung hình các card đồ họa đều dưới xa ngưỡng chấp nhận được. Game đầu tiên cho thấy không nên trông chờ vào DX11 trên các model tầm thấp và trung.
Cũng là game DX11 nhưng BBC2 lại cho kết quả khả quan hơn nhiều. Game rất đẹp ở thiết lập cao nhất với nhiều hiệu ứng cháy nổ, gió bụi sương tuyết ấn tượng mà vẫn chẳng hề nặng nề. Kết quả vẫn là GTS 450 GDDR3 thua HD 6670 ở xung mặc định, nhưng lại vượt lên khi cùng ép xung, không những thế còn gần bắt kịp bản GDDR5 nữa.
Điều tương tự cũng xảy ra với Crysis Warhead. Nhưng với sát thủ phần cứng này, GTS 450 GDDR3 sau ép xung chỉ tạm cân được thiết lập khá (Gamer).
Crysis 2 (DX9) – Dirt 3 (DX11) – Just Cause 2 (DX10)
Cũng giống như Crysis Warhead, các ứng viên chỉ đủ chiến Crysis 2 với thiết lập khá (Crysis 2 chỉ có 3 thiết lập là High, Very High và Extreme – cách đặt tên khá vui tính của Crytek). Còn Dirt 3 và Just Cause 2 dù rất đẹp nhưng GTS 450 GDDR3 vẫn đủ Max Setting.
Just Cause 2 là một game hiếm hoi mà GTS 450 GDDR3 không lép vế trước đối thủ ở mức xung mặc định, đồng thời sau khi cùng ép xung thì còn vượt xa tới 18% nữa.
Tuy rất phấn khởi khi thấy GTS 450 GDDR3 ép xung gần bắt kịp bản GDDR5, nhưng vẫn phải nhìn nhận khách quan rằng hiện tượng nghẽn băng thông ảnh hưởng quá lớn đến hiệu năng GPU. Cùng nhân đồ họa, xung nhịp lại cao hơn đến 270 MHz nhưng vẫn phải chịu thua kém!
Lost Planet 2 (DX9 & DX11) – Mafia II (DX9) – Metro 2033 (DX9 & DX11)
Không hiểu vì lý do gì mà số khung hình của 2 card đồ họa Nvidia cho khung hình rất thấp so với các card AMD trong Lost Planet 2 DX9. Ngược lại kích hoạt DX11 mức Low thì HD 5670 cùng 6670 tụt khung hình kinh khủng, còn 2 chiếc GTS 450 thì gần như giữ nguyên?!
Đối với một game có tiết tấu chậm rãi như Mafia II, tuy khung hình tối thiểu khá thấp chỉ ở mức 15 nhưng có thể nói là đủ chơi. Hơn nữa khung hình chỉ tụt xuống mức đó khi cực nhiều hiệu ứng cháy nổ xảy ra, còn nhìn chung trong suốt quá trình chơi thì game rất mượt mà.
Sát thủ Metro 2033 thì không có gì để nói. Dù chỉ thiết lập trung bình, tắt khử răng cưa và lọc bất đẳng hướng 4xAF, cứ đến lúc chiến đấu là khung hình lại trồi sụt khó chịu. Đây là game mà cả các card đồ họa cao cấp còn không muốn dây vào. Đồng thời đây cũng là phép thử hiếm hoi mà MSI GTS 450 GDDR3 thua sau khi ép xung.
PhysX
Qua một loạt các phép thử, tuy chưa tổng kết hiệu năng nhưng chúng ta đã có thể tạm nhận định như sau:
Về mặt hiệu năng/xung nhịp thì 2 đối thủ hoàn toàn ngang ngửa nhau. Do vậy so với HD 6670, GTS 450 GDDR3 thua một chút ở mức xung mặc định, nhưng lại hơn một chút sau khi ép xung. Các fan của 2 đội xanh (Nvidia) và đỏ (AMD) chẳng phải phân vân nhiều khi quyết định lựa chọn 1 trong 2. Còn đối với người tiêu dùng trung lập thì sao? Hãy xem tính năng vật lý PhysX có thể đem lại chút lợi thế nào cho chiếc card Nvidia hay không.
2 phép thử PhysX được thử nghiệm là Batman Arkham Asylum và Mafia II – 2 game hiếm hoi thể hiện hiệu ứng PhysX tốt và rõ rệt nhất hiện nay. Trong Batman AA, PhysX được thể hiện ở các màn sương, áo choàng Người Dơi bay phấp phới, cánh cửa phát nổ với nhiều mảnh vỡ văng tung tóe. Còn đối với Mafia II, các hiệu ứng cháy nổ cũng được thể hiện sống động hơn hẳn (theo chiều hướng “tung tóe”). Khi bạn bắ.n vào một chiếc xe hay mảng tường, từng bộ phận của chúng sẽ bị tan nát, phá rời ra theo tác động của viên đạn.
Cả 2 đều được thiết lập ở mức cao nhất. Batman AA kích hoạt khử răng cưa 2x, còn Mafia II thì tôi tắt hẳn khử răng cưa đi nhằm cải thiện khung hinh. Giống như kiểm nghiệm DX11, khi kích hoạt PhysX tôi không giảm thiết lập xuống bởi điều đó làm giảm chất lượng hình ảnh – trái với tác dụng của chúng là làm “mãn nhãn” game thủ.
Trong Mafia II, không phải toàn bộ xử lý PhysX đều do GPU đảm trách. Có một phần nhỏ là các hiệu ứng trên quần áo, game bắt CPU phải tính toán. Do vậy, những cảnh nào có nhiều đối tượng di chuyển, quần áo bay phấp phới là cả GPU-load lẫn khung hình đều tụt do CPU Q8200 không đáp ứng được nhu cầu tính toán. Dù sao tôi cũng đưa kết quả lên để bạn đọc tham khảo. Ngoài ra chúng ta có thể thấy tắt khử răng cưa đi, khung hình vọt lên khá cao, đạt mức chơi được.
Kết luận đưa ra là tính năng PhysX trên MSI GTS 450 GDDR3 cũng giống như hiệu năng của nó: tạm tạm đủ dùng.
Tổng kết hiệu năng & kết luận
Nhìn chung, có thể nói GTS 450 GDDR3 khiến tôi khá thất vọng. Với một GPU tốt như thế, tôi đã mong chờ vào cuộc lật đổ của chiếc card không chỉ với HD 6670 mà còn cả GTS 250 nữa. Tuy nhiên mọi thứ đã diễn ra ngược lại: chiếc card thua sút so với đối thủ, dù là không nhiều. Nguyên nhân bởi ảnh hưởng nghiêm trọng của băng thông nhớ thấp. Dù sao, MSI GTS 450 GDDR3 vẫn lật ngược trước đối thủ khi cả 2 cùng ép xung. Bởi vậy, đây có thể coi là một cuộc đấu hòa khi mà cả 2 có cùng giá bán trên thị trường. Việc chọn lựa chỉ tùy vào sở thích về thương hiệu và hình thức của bạn.
Giá bán lẻ đề xuất của nhà phân phối MSI tại miền Bắc cho sản phẩm là 2.683.800 VNĐ – tức ngang với giá của MSI HD 6670 GenK đã giới thiệu trong bài viết trước. Giá bán lẻ tại các đại lý sẽ thấp hơn khoảng 200.000 -> 250.000 VNĐ.
Một vài nhận xét:
- Card chạy mát và rất êm.
- Hiệu năng và giá thành ngang ngửa HD 6670.
- Tuy không sử dụng nguồn phụ nhưng khả năng ép xung khá cao. Hiệu năng sau ép xung tăng đến 20%.
- Bộ nhớ 1GB GDDR3 gây nghẽn băng thông trầm trọng. Lẽ ra MSI nên sử dụng bộ nhớ 512MB GDDR5 thì sẽ tốt hơn.
- Tạm đủ để chiến các game mới ở thiết lập khá và cao tại độ phân giải 1600 x 900 trở xuống, ngoại trừ các siêu sát thủ phần cứng như Metro 2033.
- Sản phẩm phù hợp với nhu cầu nâng cấp hoặc các hệ thống chơi game nửa dưới phân khúc trung cấp với bộ nguồn yếu.
Theo Bưu Điện VN
Đán.h giá MSI HD 6670: Đế vương không nguồn phụ
Trong series tư vấn cho bạn đọc về nâng cấp desktop trước khi vào năm học mới, chúng tôi thực hiện bài test với 5 VGA tầm trung có giá từ 2,3 đến 2,6 triệu. Trong đó có MSI HD 6670, ông vua của dòng VGA không nguồn phụ.
Giới thiệu
Phân khúc phổ thông và tầm trung luôn tập trung một lượng lớn người tiêu dùng. Chẳng thế mà các gương mặt như GTS 250, GTS 450, HD 5770... có số lượng bán ra lớn hơn nhiều so với những GTX 570 hay HD 5870 cao cấp. Tuy nhiên chúng có 1 điểm chung và là nỗi kinh hoàng khiến nhiều người phải khóc ròng khi có nhu cầu nâng cấp: đều yêu cầu 1 nguồn phụ 6-pin. Nếu đã trót trang bị một bộ nguồn sít sao từ những ngày đầu mua máy, bạn sẽ buộc phải cắn răng chi thêm đến gần triệu bạc cho bộ nguồn mới mạnh mẽ hơn.
Đó chính là yếu tố giúp HD 5670 - card đồ họa không nguồn phụ mạnh nhất thế giới (nhưng vẫn... yếu) giành được chỗ đứng bên cạnh GTS 250 ngang giá mà mạnh hơn nhiều. Có điều chẳng ai lại không cảm thấy bứt rứt khi phải bỏ ra một số tiề.n không nhỏ mà lại chẳng thể nhận về hiệu năng cao nhất có thể. Hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn đọc HD 6670 - truyền nhân của HD 5670 - kẻ được mong đợi sẽ cho GTS 250 "về hưu" để người tiêu dùng đỡ... tiếc.
Tất cả sản phẩm trong bài viết đều được cung cấp bởi công ty Hà Nội Computer (43 Thái Hà, Hà Nội. www.hanoicomputer.vn) Xin cám ơn Hà Nội Computer đã hỗ trợ phần cứng để chúng tôi hoàn thành bài review này.
Và hiện tại Hà Nội Computer cũng đang có nhã ý tặng cho 5 độc giả của GenK ưu đãi giảm giá 10% (so với giá niêm yết) khi mua 1 trong 5 sản phẩm card đồ họa xuất hiện trong bài viết này ở cửa hàng địa chỉ 43 Thái Hà. Để nhận ưu đãi, bạn đọc hãy email về địa chỉ info@genk.vn, trong email nêu rõ họ tên đầy đủ, số điện thoại, CMND, mục đích mua (nâng cấp, dựng máy mới...). Phần quà này sẽ dành cho 5 độc giả may mắn nhất. Hạn chót nhận email là 18h ngày 2/8/2011. Kết quả sẽ được công bố vào lúc 18h ngày 3/8/2011.
MSI HD 6670 1GB GDDR5
Sản phẩm chủ đạo chúng tôi sử dụng trong bài review này là MSI HD 6670 1GB GDDR5.
Không giống các card đồ họa phổ thông khác với tản nhiệt "n như nhộng", MSI HD 6670 được trang bị tản nhiệt trông khá hầm hố, gợi liên tưởng đến dòng Twin Frozr lừng danh của hãng. Toàn bộ phần mặt nạ và 2 quạt tản nhiệt 11 cánh đều được sơn đen gần như từ đầu đến chân, thậm chí có cả đường vân trang trí nữa.
Tuy trông có vẻ ngầu, nhưng quan sát kĩ hơn một chút thì rõ ràng đây là một model bình dân: tản nhiệt nhôm khối, không có heatpipe (ống dẫn nhiệt), bo mạch ngắn và hình như hơi ít phase.
Tháo rời tản nhiệt ra, đúng như phỏng đoán: toàn nhiệt full nhôm và bo mạch chỉ có 2 phase điện. Cũng khá dễ hiểu bởi AMD tung ra HD 6670 dựa trên lợi thế mát mẻ, ít tốn điện và không dùng nguồn phụ. Chẳng việc gì phải đầu tư tản nhiệt xịn hơn cho chiếc card. Mặt khác với điện năng tiêu thụ hạn chế như vậy (theo AMD là khoảng 66W - khá gần ngưỡng 75W), chúng ta cũng không nên hi vọng nhiều ở khả năng ép xung của nó.
Toàn nhôm là nhôm.
GPU HD 6670 bé tí teo, hoạt động ở mức xung 800 MHz (đúng bằng mặc định của AMD), xếp quanh là các chip nhớ Hynix hợp thành bộ nhớ 1GB GDDR5 hoạt động với mức xung 1000 MHz.
GPU bé hơn cả chip nhớ.
Chiếc card được trang bị 3 cổng kết nối thông dụng nhất hiện nay là VGA, DVI và HDMI. Do vậy phụ kiện đi kèm chỉ có 2 sách hướng dẫn và 1 đĩa driver chứ không có cổng chuyển hay cáp chuyển như nhiều card đồ họa khác.
Khả năng ép xung, nhiệt độ & độ ồn
Vào thời điểm tôi thực hiện test nhiệt độ và khả năng ép xung của MSI HD 6670, nhiệt độ phòng chỉ 32 độ C. Bài test sử dụng thùng máy đóng kín có 1 quạt trước, 1 quạt sau và 1 quạt nóc.
Do đây là card đồ họa phổ thông, không phải sản phẩm "chơi bờ nên MSI không cho phép tăng Core Voltage. Mặt khác phần mềm MSI AfterBurner chỉ cho phép kéo xung GPU lên 900 MHz, không cho hơn. Sửa đổi vài dòng lệnh trong file config thì chương trình cho phép tăng thêm vài chục MHz nữa, nhưng mức hoạt động ổn định cao nhất tôi thu được chỉ là 910 MHz - không cao hơn là mấy. Cuối cùng tôi quyết định chọn mức xung 910/1050 MHz (so với mặc định 800/1000) để đán.h giá hiệu năng sau ép xung của MSI HD 6670 trong các phép thử game.
Dù sử dụng tản nhiệt nhôm nhưng nhiệt độ thu được của GPU rất khả quan. Ở mức xung mặc định 800/1000 MHz (trong thùng máy đóng kín), nhiệt độ Idle là 39 độ C. Test với FurMark - chương trình chuyên vắt card đồ họa thì nhiệt độ cao nhất đạt 71 độ C. Nhiệt độ thực tế chơi game rơi vào khoảng 66 độ C - thấp hơn không nhiều so với FurMark.
Ép xung lên, 900/1050, nhiệt độ FurMark tăng nhẹ lên 73 độ C, đồng thời nhiệt độ chơi game cũng tăng lên 68 độ C. Vẫn còn là "mát lạnh" đối với card đồ họa.
Về phần độ ồn, quạt quay khá êm và luôn cùng một tốc độ dù Idle hay Full-load. Và có vẻ như Bios của MSI HD 6670 không cho can thiệp điều chỉnh hay theo dõi tốc độ quạt. Do vậy tôi cũng không biết được tốc độ vòng/phút của nó. Tuy nhiên điều này chẳng quan trọng lắm. Tản nhiệt êm GPU mát - đó là tất cả những gì chúng ta cần.
Cấu hình test và thiết lập phép thử
Ban đầu chúng tôi định test luôn cả combo main-chip-ram Sandy Bridge để "hợp thời". Tuy nhiên sau một hồi cân nhắc, tôi quyết định sử dụng PC đang dùng với nền tảng xử lý Q8200, do HD 6670 chủ yếu đán.h vào nhu cầu nâng cấp hoặc dựng case phổ thông, sức mạnh cũng "phổ thông" nốt nên dùng nền tảng xử lý mạnh quá để test có vẻ không thực tế lắm. Dù sao số khung hình/giây cũng chẳng bị ảnh hưởng.
Bo mạch chủ: MSI P43-Neo
Bộ xử lý: Intel Core 2 Quad 8200 @2,8 GHz
Bộ nhớ trong: 2 x 2GB Kingmax 1066 MHz cas 6-6-6-18
Ổ cứng: WD Caviar Black 500 GB
Nguồn: CoolerMaster eXtreme Power Plus 550W
Card đồ họa:
MSI GT 240 1GB GDDR5
MSI GT 440 512MB GDDR5
MSI HD 5670 1GB GDDR5
MSI HD 6670 1GB GDDR5
MSI GTS 250 1GB GDDR3
Cả 4 card đồ họa GT 240, GT 440, HD 5670 và GTS 250 đều được đưa về chạy ở mức mặc định của AMD và Nvidia. Bản thân MSI HD 6670 cũng được hãng thiết lập chạy ở mức 800/1000 MHz của AMD.
Các game được test ở 2 độ phân giải 1280 x 1024 và 1600 x 900. Thực ra tôi dự định test độ phân giải 1680 x 1050 nhưng do các màn hình wide tỉ lệ 16:10 hiện không còn phổ biến nữa nên cuối cùng tôi quyết định chọn 1600 x 900 dù chênh lệch điểm ảnh giữa nó và 1280 x 1024 không nhiều.
Ngoài ra, do GT 240 và GTS 250 không hỗ trợ DirectX 11 nên các phép thử sẽ được chia làm 2 phần:
1/ Các game DirectX 9 & 10.
2/ Các game DirectX 11.
DirectX 9 & 10
Unigine Heaven (DX 9) & 3DMark Vantage (DX 10)
2 phép thử này tôi chỉ test ở độ phân giải 1280 x 1024 để kiểm tra xem các phần mềm lý thuyết đán.h giá tỉ lệ hiệu năng giữa các card đồ họa ra sao.
Ở Unigine Heaven, GTS 250 dẫn đầu, bỏ xa HD 6670 dù đã ép xung tới 10%. Hiệu năng ép xung của HD 6670 ở phép thử này cũng tỏ ra khá nghèo nàn: chỉ 5%.
3DMark Vantage vốn luôn ưu ái các card đồ họa AMD. Dù vậy với việc HD 6670 có số điểm vượt xa GTS 250, chúng ta hoàn toàn có thể mong chờ một cuộc lật đổ.
BattleField: Bad Company 2 (DX 10) - Crysis Warhead (DX 10 ) - Crysis 2 (DX 9)
Sự thật có vẻ hơi đáng thất vọng khi HD 6670 vẫn bị GTS 250 bỏ lại phía sau từ khung hình tối thiểu cho đến khung hình trung bình. Hiệu năng sau ép xung cũng không ấn tượng. Trong khi đó ở chiều ngược lại, 2 đại diện không nguồn phụ của Nvidia lại hít khói dài.
Dirt 3 (DX 9) - Just Cause 2 (DX 10) - Lost Planet 2 (DX 9)
Với Dirt 3, HD 6670 bị GTS 250 cho rớt lại tới hơn 20%! Hiệu năng ép xung cũng tăng lẹt đẹt tầm 7%.
Thế nhưng với Just Cause 2 và Lost Planet 2, tôi cảm thấy khá bất ngờ khi ngựa ô HD 6670 chỉ thua lão làng GTS 250 tầm 10% và gần như san bằng cách biệt khi ép xung. Còn quái lạ hơn nữa khi Lost Planet 2 vốn là game cực ưa Nvidia thì HD 6670 thậm chí còn vượt lên ở độ phân giải 1600 x 900. Ưu điểm của kiến trúc mới hơn chăng?
Trong khi đó, 2 anh bạn không nguồn phụ của Nvidia vẫn... cầm đèn đỏ. GT 440 tuy sinh sau nhưng lại chẳng vượt qua nổi GT 240. Thật đáng buồn cho chiếc card Fermi này.
Mafia II (DX 9) - Metro 2033 (DX 9)
Nhóm phép thử vần "M" này thể hiện 2 kết quả trái ngược nhau: HD 6670 thua tan nát trong Mafia II, nhưng lại chiến thắng tuyệt đối trong Metro 2033 một cách đầy bất ngờ. Ngay cả HD 5670 cũng tỏ ra ngang cơ được với GTS 250.
DirectX 11
Trong phần test DX 11 này, tôi vẫn giữ nguyên thiết lập game như phần DX 9 & 10, chỉ kích hoạt thêm các hiệu ứng của DX 11. Rõ ràng chẳng có lý do gì để giảm setting xuống Medium khi bật DX 11 dù khung hình có tồi tệ đến đâu. Nếu vậy thà chơi DX 9 setting High còn đẹp hơn.
Unigine Heaven & 3DMark 11
GT 440 là card đồ họa không nguồn phụ hỗ trợ DX 11 mạnh nhất của Nvidia hiện nay. Tuy nhiên nó chỉ mạnh ngang GT 240, còn thua xa cả HD 5670 chứ đừng nói đến HD 6670. Có lẽ DX 11 trên chiếc card này chỉ để làm cảnh chứ không có ý nghĩa thực dụng mấy.
Alien vs Predator (DX 11) - BattleField: Bad Company 2 (DX 11) - Dirt 3 (DX 11)
Alien vs Predator là một game thuần DX 11, được thiết lập ở mức Medium, tắt khử răng cưa nhưng kích hoạt đầy đủ các hiệu ứng DX 11. Khung hình thu được có vẻ tàm tạm nhưng theo tôi là không đủ "sướng".
Sang đến BBC2, điều thú vị xảy ra: khung hình chỉ sụt giảm chút ít khi kích hoạt DX 11. Chất lượng game ở mức tốt dù các thiết lập vẫn giữ mức High. HD 5670 cũng làm rất tốt với khung hình tàm tạm, còn GT 440 thì giật liên tục rất khó chịu.
Khi bật DX 11 ở Dirt 3, có một vài thiết lập cho phép tăng từ High lên Ultra và dĩ nhiên là tôi đẩy các thiết lập này lên để có thể hưởng các hiệu ứng của DX 11. Riêng Ambient Occlusion chỉ được đặt ở High do lên Ultra thì giật kinh khủng. Với thiết lập gần như là max setting như vậy ở DX 11, khung hình trung bình giảm tới 40% so với DX 9 nhưng vẫn đủ chơi ở mức bình thường không hề thấy giật. Hiệu ứng Motion Blur của Dirt 3 quả thực được làm rất tốt. GT 440 vẫn tỏ ra khá "vô dụng" đối với DX 11.
Lost Planet 2 (DX 11) - Metro 2033 (DX 11)
Vẫn giữ nguyên các thiết lập High giống như DX 9, tôi chỉ tăng DX 11 Features lên Low (tức hiệu ứng cùi bắp nhất), khung hình tụt khủng khiếp đến mức không chơi nổi. Có lẽ đối với Lost Planet 2, chúng ta không nên "đú" DX 11 với HD 6670.
Tổng kết hiệu năng & kết luận
Qua một loạt phép thử DX 11, có thể khẳng định rằng khả năng khai khác DX 11 của MSI HD 6670 tuy còn hạn chế nhưng cũng vẫn dùng được với 1 số game như Dirt 3 và BBC2. Bởi vậy, nhìn chung người dùng không nên quá coi trọng yếu tố này khi lựa chọn card đồ họa. Phần DX 9 & 10, chiếc card chỉ thua sút khoảng 15% so với "tiề.n bố GTS 250 - quả thực không được như mong đợi ban đầu của tôi. Tuy nhiên đối với những ai không sở hữu một bộ nguồn đủ mạnh, đây vẫn là lựa chọn nâng cấp rất sáng giá.
Vậy nên, tuy chưa thể thực hiện được cuộc lật đổ đối với các card đồ họa đã hot từ cách đây rất lâu như GTS 250 hay HD 4850, HD 6670 chắc chắn vẫn chiếm được chỗ đứng trên thị trường card đồ họa. Cần card đồ họa đủ mạnh nhưng còn lăn tăn về nguồn ư? HD 6670 là câu trả lời cho bạn.
Giá các sản phẩm card đồ họa trong bài viết (theo bảng giá của Hà Nội Computer):
MSI GT 240 1GB GDDR5: 2.277.000 VNĐ
MSI GT 440 512MB GDDR5: 2.340.000 VNĐ
MSI HD 5670 1GB GDDR5: 2.463.000 VNĐ
MSI HD 6670 1GB GDDR5: 2.609.000 VNĐ
MSI GTS 250 1GB GDDR3: 2.499.000 VNĐ
Theo Bưu Điện VN
MSI ra mắt máy tính xách tay cho game thủ tại Bắc Mỹ Vừa qua, hãng sản xuất máy tính MSI đã đưa lên kệ thị trường Bắc Mỹ 2 dòng máy tính xách tay17 inch mang tên GT 780R và GX 780 được xây dựng đặc biệt giành cho các game thủ, với một bàn phím được thiết kế chuyên nghiệp cộng với sức mạnh xử lý đồ họa của Nvidia và Intel. MSI GT780R...