Cộng đồng Cabal đang giúp gamer Việt thoát khỏi cảnh “hủi”?
Với nỗ lực của mình, gamer Việt sẽ hết cảnh bị kì thị như hủi.
Câu chuyện Cabal
Chắc hẳn gamer nước nhà từng yêu thích thể loại MMORPG 3D Fantasy sẽ thật khó mà quên được cái tên Cabal. Xuất sắc cả về mặt đồ họa lẫn gameplay, đây là trò chơi được rất nhiều người yêu thích và tiếp tục gắn bó sau khi nó tử nạn tại dải đất hình chữ S. Với nhiều lần “chuyển nhà” thì nayCabal North America đã trở thành ngôi nhà chính thức của các fan đam mê trò chơi.
Cabal North America (Cabal NA) là phiên bản được NSX trực tiếp điều hành, là hợp nhất của hai server US và Global (nơi có rất đông member VN), nên hiện tại đang được cập nhật nhanh chóng chỉ sau server Hàn Quốc. Rất nhiều người chơi Việt đã tìm mọi cách để vào game thưởng thức, nhất là sau khi Cabal Global sát nhập mang theo một lượng lớn người chơi Việt. Có thể nói, đây là cộng đồng gamer Việt tại server ngoại đông đúc nhất trong tất cả các game.
Fan Cabal dù thế nào vẫn rất nhiệt huyết với game.
Tuy vậy, tiếng xấu của những người chơi Việt từ lâu đã lan tràn và trở thành mối dè chừng với tất cả những nhà quản lý game. Như hầu hết các server game quốc tế, Cabal NA nhanh chóng khóa IP Việt Nam trước sự bất lực của những fan hâm mộ nước nhà. Họ đành tìm đến các chương trình fake IP như Hotspot Shield, AOL, FreeVPN, Proxifier… để có thể thỏa mãn niềm đam mê của mình.
Quá nhiều thiệt thòi đã đến với những gamer nhiệt huyết này như lag, dis do fake IP, bị cộng đồng tẩy chay, khi xảy ra chuyện không dám kêu ca mà đành âm thầm ngậm bồ hòn làm ngọt để được chơi yên ổn. Họ không dám làm bất cứ việc gì gây chú ý, không dám thừa nhận mình là người Việt. Những event của game cũng không thể thưởng thức trọn vẹn.
EST soft, đơn vị chủ quản trò chơi đã chú ý đến những người chơi nước nhà và biết rằng họ đang là những kẻ chơi “lậu”. Các chương trình fake như Hotspot Shield, FreeVPN nhanh chóng bị vô hiệu hóa. Không lâu sau, một lượng lớn những tài khoản sử dụng fake đã bị block hàng loạt. Phía quản lý cho biết chơi fake là hành vi bị cấm, vì thế hầu như phần lớn người chơi Việt đã bị khóa tài khoản.
Đã hết rồi cái cảnh bị anti.
Tuy nhiên, sau khi check toàn bộ những tài khoản trên, EST nhận ra lịch sử chơi game của các tài khoản trên hoàn toàn trong sạch, không hack, bug, họ tiến hành thả tất cả ra. Thêm vào đó, nhận ra mong muốn được chơi Cabal của lượng lớn fan từ Việt Nam, họ quyết định mở IP để những người chơi nước nhà có thể tự do vào game.
Từ đây, một trang sử mới được viết nên cho cộng đồng Cabal nước nhà. Sau hơn một năm chia tay, nay họ lại được thưởng thức game yêu thích một cách đường hoàng như ngày game còn ở Việt Nam.
Sự thay đổi trong nhận thức
Câu chuyện lịch sử mà những Cabal-er nước nhà viết nên thực sự là một sự thay đổi cực lớn trong nhận thức của gamer Việt. Cabal Việt Nam ngày trước thật sự là một chiến trường của hacker với kỉ lục 17k account bị block vì lí do hack, và game ra đi cũng vì lí do này. Ngay cả các server ngoại nhưCabal Global hay Cabal Elite thì người Việt cũng nổi như cồn với thành tích hack kinh khủng của mình. Hơn ai hết, EST biết rõ điều này, bởi thế mà họ không ngần ngại cách ly Việt Nam khỏi server mà họ quản lý.
Video đang HOT
Cabal VN ngày trước chế.t chỉ vì hack.
Thế nhưng, sau một quãng thời gian dài đấu tranh để thay đổi nhận thức của mình, các fan nước nhà đã thật sự thay đổi được chính mình. Ở đây phải nói đến công sức của những người chơi chân chính, những người điều hành các Guild Việt, họ đã tác động rất nhiều lên suy nghĩ của các thành viên, để loại bỏ hoàn toàn ý nghĩ sử dụng hack, giúp cộng đồng trong sạch hơn.
Để làm được điều này, phải có lòng đam mê game thật mãnh liệt mới khiến họ thay đổi được chính mình. EST soft nói riêng và những tập đoàn làm game lớn ở nước ngoài vốn nổi tiếng nghiêm khắc, vậy mà cũng đã mở rộng vòng tay cho Cabal-er nước nhà, đó thật sự là tín hiệu đáng mừng.
Thay đổi hoàn toàn, làm được không?
Còn rất nhiều cộng đồng gamer Việt khác cũng đông đúc không kém, như những fan của Biệt Đội Thần Tốc (SA), những người cũng đang bị kì thị chẳng khác gì hủi. Cũng chơi ở server North America, phần lớn người Việt ở đây đang bị cả cộng đồng cách ly vì hack quá nhiều, cũng như sử dụng những mánh khóe gian lận.
Fan SA Việt cũng bị kì thị như hủi ở nước ngoài.
Phần lớn gamer Việt di cư ra nước ngoài là vì game yêu thích đã bị đóng cửa ở nước nhà. Tuy nhiên, khi ra đi, họ không quên mang theo cả những “kĩ năng” hack của mình. Đây có lẽ thật sự là một vết nhơ đã ăn sâu vào ý nghĩ của một tầng lớp gamer. Vốn không xem game là một hình thức giải trí mà má.u ăn thua, họ không từ cách nào để giúp mình vượt trội hơn so với những người khác.
Không chỉ những game đã bị đóng cửa tại Việt Nam mà các game khác cũng rút kinh nghiệm và khi game ra mắt, họ ngay lập tức chặn truy cập từ các IP Việt Nam. Đây đã gần như là một phản ứng tự nhiên, không dễ mà có thể làm họ thay đổi suy nghĩ trong một sớm một chiều. Tuy nhiên, nhìn những gì cộng đồng Cabal làm được, đó sẽ là một sự khích lệ khá lớn.
Hãy thôi spam, chử.i thề trên kênh thế giới.
Trước hết, người chơi cần ngay lập tức loại bỏ hẳn ý nghĩ hack ra khỏi đầu. Đó là một cách chơi bẩn không ai chấp nhận, và các server ngoại thì gamer lại càng rất ghét điều này. Thêm nữa, các server quốc tế thường được quản lý chặt, các hình thức hack sẽ bị phát hiện sớm và khi đó thì chẳng thể thanh minh gì thêm.
Không nên làm những việc gây ác cảm với cộng đồng quốc tế. Gamer ngoại phần nhiều chơi game để giải trí, và những người này không mạnh mẽ gì, mà đây lại thường là đối tượng bắt nạt của những gamer Việt Nam và Trung Quốc, vốn rất ham thích việc PK để chứng tỏ đẳng cấp. Bắt nạt kiểu đó sẽ chẳng khiến ai nể sợ mà chỉ gây thêm ác cảm cho cộng đồng.
Cũng cần tránh những việc gây mất thiện cảm như spam trên kênh thế giới, chử.i nhau, văng tục ở những nơi này. Tất cả các server dạng Global đều sử dụng ngôn ngữ chung là tiếng Anh, vậy nên nếu sử dụng tiếng Việt ở đây sẽ khiến rất nhiều người khó chịu.
Fan Cabal đã làm được điều thần kỳ. Vậy còn những cộng đồng khác?
Có lẽ, sẽ cần rất nhiều thời gian nữa để thay đổi hoàn toàn nhận thức của game thủ nước nhà cũng như thay đổi cái nhìn của cộng đồng quốc tế, tuy nhiên với những gì mà các gamer Cabal VN làm được, đó sẽ là một tấm gương tốt để những cộng đồng khác học hỏi.
Theo PLXH
Những kiểu game online chắc chắn sẽ thất bại tại Việt Nam
Sự khó tính đến khác người của gamer và thị trường game Việt được phơi bày một cách rõ ràng.
Dù có một thị trường rộng lớn và được đán.h giá là tương đối dễ tính nhưng không vì thế mà bất cứ game online nào cũng có thể có được thành công. Thậm chí, có những game online rất thành công trên thế giới nhưng lại phải chịu những thất bại cay đắng khi cố gắng tìm cách chinh phục người chơi trong nước.
Những yếu tố được liệt kê sau đây chắc chắn sẽ đem lại... thất bại cho game online tại Việt Nam (không kể những lý do quá chung chung như đồ họa xấu, lỗi quá nhiều... vì ở bất kỳ nước nào cũng thất bại). Vì thế, nếu như bạn hay công ty của bạn đang nhắm đến việc mang các sản phẩm này về nội địa thì hãy cẩn thận.
Cấu hình yêu cầu quá cao hoặc không phù hợp
Dù muốn hay không thì cũng phải thừa nhận rằng mặt bằng chung của PC tại Việt Nam còn chưa cao (nếu không muốn nói là thấp). Trừ một số ít các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh - những nơi có nhiều tiệm net cấu hình máy ở mức khá, không hiếm nơi hiện giờ Pentium 4 vẫn là cấu hình chủ đạo. Phải biết rằng thị trường tại các thành phố lớn hiện giờ đã gần như bão hòa nên sẽ là không sáng suốt nếu sản phẩm mới của bạn chỉ tập trung vào đây.
Cấu hình cao, game chắc chắn không có người chơi.
Vì vậy thật không sáng suốt nếu bạn đi nhập một game yêu cầu cấu hình quá cao về Việt Nam. Câu hỏi đặt ra như thế nào là quá cao? Tốt nhất, mức cấu hình yêu cầu của game chỉ nên dừng ở mức Core Duo, RAM
Có một thực tế khá buồn là một số game không tương thích với một số thiết bị phần cứng nhất định. Ví dụ như Battle Star đã thất bại vì "lỡ" xung đột với main 945 - loại main phổ biến bậc nhất tại Việt Nam. Ngoài ra, vấn đề tương thích với hệ điều hành cũng rất quan trọng, đơn cử hồi Kiếm Tiên mới ra mắt đã chịu nhiều kêu ca vì không chơi được trên Windows 7.
Thu phí giờ chơi
Thực ra game online có rất nhiều cách thu phí khác nhau như: Thu phí giờ chơi, thu phí nội dung, quyên góp... Nhưng thực tế đã chứng minh rằng hình thức duy nhất có thể sống (và thành công) tại Việt Nam là thu phí bằng cách bán vật phẩm ảo.
Bỏ cash-shop sẽ rất khó tồn tại ở VN.
Đừng mơ tưởng về việc bạn hay game của bạn sẽ có thể thay đổi điều này trong một sớm một chiều. Nếu bạn nghĩ: game của bạn quá hay, quá hấp dẫn nên game thủ sẽ phải thay đổi thói quen hay vì tôi làm quá tốt nên game thủ sẽ "quyên góp" cho sự tồn tại của tôi. Những suy nghĩ này sẽ giế.t chế.t game của bạn.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới việc này nhưng quan trọng nhất trong số này là sự chi trả không cân bằng giữa các tầng lớp game thủ. Các đại gia có thể chi hàng tỷ đồng cho game nhưng bù lại, ngay cả 100.000 VNĐ mỗi tháng cũng là khoản đáng suy nghĩ với học sinh sinh viên hay những người chưa có thu nhập ổn định. Ngoài ra, việc mong chờ vào các khoản quyên góp cũng quá mạo hiểm.
Có lối chơi quá phức tạp
Một sự thật là đa số game thủ Việt không thích chơi game (đặc biệt là game online) khó với quá nhiều thử thách. Minh chứng là những game đã chinh phục game thủ Việt tính đến thời điểm này (trừ Cabal) đều có gameplay cực đơn giản, dễ tìm hiểu, dễ làm quen và cả... dễ giỏi. Hơn nữa, phải biết rằng, đối tượng chi trả chính cho game online là những người không có quá nhiều thời gian và khả năng để nghiên cứu những "uẩn khúc" của game.
Gameplay sâu sắc khó cày kéo = thất bại.
Những game có lối chơi hay nhưng quá phức tạp chắc chắn sẽ thất bại tại Việt Nam dù chúng có hay đến đâu đi chăng nữa. Hãy nhìn vào tấm gương của Atlantica hay GE bạn sẽ thấy. Hoặc đơn giản chỉ là lối chơi turn-base như TS Online thôi đã khó hút khách. Đây cũng là nguyên nhân rất nhiều game đỉnh không thể cập bến dải đất hình chữ S.
Không quan trọng level (hay giới hạn level quá thấp)
Có một điều khá thú vị là yếu tố game thủ Việt hay so sánh và "đua" là level của nhân vật, đồ đạc chứ không phải các chiến tích (thật ra cũng khó bởi game Việt hiện nay cũng không nhiều thử thách cho lắm).
Không được để max level quá nhanh.
Vì vậy, nếu game của bạn chỉ cần khoảng 2 tuần để max level và skill thì hãy quên ngay chuyện nó thu hút được nhiều game thủ đi. Phần đông sẽ nghĩ rằng: "Ôi, game chán, max rồi game khác thôi" và kết quả là sản phẩm của bạn sẽ ra đi nhanh chóng hơn bao giờ hết. Game thủ Việt khá dễ tính (thực tế đã chứng minh) tuy nhiên, nếu không biết chiều lòng các thượng đế "quái tính" này, bạn sẽ cầm chắc thất bại.
Bối cảnh, ngôn ngữ quá thuần phương Tây
Mấu chốt làm nên thành công của một số MMORPG ăn khách nhất Việt Nam trong quá khứ lẫn hiện tại là vì chúng đi theo xu hướng kiếm hiệp, tiên hiệp hoặc ít nhất là chọn bối cảnh Á Đông (chủ yếu là Trung Hoa). Dĩ nhiên điều đó không có nghĩa rằng nếu không phải là game kiếm hiệp thì sẽ thất bại, nhưng ngôn ngữ, bối cảnh quá thuần phương Tây thì gần như chắc chắn.
Quá khó để những hình ảnh như thế này thu hút gamer Việt.
Có thể thấy rõ trong lịch sử phát triển của game online Việt, rất hiếm MMO lấy bối cảnh Tây Phương (thần thoại Bắc Âu...) mà hút khách tốt. Ngay đối với webgame cũng vậy. Thông thường NPH phải "biến tướng" nó đi một chút, như trường hợp Kiếm Tiên khi VNG đã trổ nhiều tài nghệ trong việc dịch thuật ngôn ngữ để khiến nó mang nét gì đó Á Đông.
Vì thế, nếu một MMO mà toàn skil tiếng Anh, phong cảnh lẫn nhân vật đều mặc giáp trụ phương Tây thì gần như không có cửa thành công tại Việt Nam. Sự thật ấy khó mà chối cãi.
Không có auto
Vấn đề auto có phải là yếu tố thấp kém hay không vẫn đang gây tranh cãi trong cộng đồng game thủ Việt từ lâu, một bên khẳng định nó giúp ích cho người chơi, một bên mạ.t sá.t thậm tệ. Thế nhưng ai cũng phải công nhận một điều là nếu không có auto, các game nhập vai (kể cả webgame) sẽ thảm bại nhanh chóng tại Việt Nam.
Không có auto thì đừng mua game nhập vai về VN làm gì.
Auto ở đây không chỉ gói gọn trong việc luyện cấp, mà còn kiêm cả chức năng tìm đường, chúng càng thuận tiện bao nhiêu, tiết kiệm số lần "click" càng tốt thì càng được ưa chuộng. Không khó để nhận ra rằng tất cả các MMORPG ăn khách trong nước đều phải "pro" trong khía cạnh này.
Còn bạn, bạn có đồng ý với những gì kể trên không?
Theo PLXH
Top server "lậu" đang là cứu cánh với gamer Việt Nhờ có chúng, nhiều người chơi mới thoát khỏi cảnh xa rời món ăn mình yêu thích mãi mãi. Cũng như mọi mặt hàng kinh doanh khác, sự xuất hiện của các phiên bản game online "private" (hay gọi một cách dân dã là "lậu") là điều tất yếu. Mặt lợi và hại của chúng vẫn đang gây nhiều tranh cãi trong cộng...