Con gái Thanh Hoa lên tiếng sau câu chuyện chấn động về cha
“Có những chi tiết mang tính chất ‘nghe hơi nồi chõ’, có chi tiết phỏng đoán, có chi tiết tôi tin là có thật vì tôi cảm nhận được tình cảm của một cậu sinh viên Y khoa”, nhà thờ Phan Huyền Thư nói quanh cái chế.t bí ẩn của cha.
30 năm sau cái chế.t chấn động của người nghệ sĩ tài năng Phan Lạc Hoa, câu chuyện cũ lại được xới lên lần nữa qua lời kể của bác sĩ Sao Hồng, cậu sinh viên thực tập khoa Tâm thần, bệnh viện Bạch Mai ngày nào. Ông từng có thời gian chăm sóc Phan Lạc Hoa những ngày bạo bệnh và có những kỷ niệm, những năm tháng không thể quên với người nghệ sĩ này.
Trong câu chuyện đó nhắc đến cả mối tình sôi nổi, cuồng nhiệt của nhạc sĩ Phan Lạc Hoa với với ca sĩ Thanh Hoa, người đã cùng ông xây đắp cuộc sống và có với nhau những người con. Trong đó có cuộc sống cô độc của Phan Lạc Hoa, những ngày chữa bệnh tại bệnh viện, những ngày buồn khi ông và vợ quyết định l.y hô.n và cuối cùng là cái chế.t do tre.o c.ổ tự tử để lại nhiều dấu hỏi đa.u đớ.n.
Nhà thơ, nhà biên kịch Phan Huyền Thư.
NSND Thanh Hoa, nhân vật quan trọng trong câu chuyện ấy giờ đã có cuộc sống mới. Khi câu chuyện này được xới lên cũng là lúc bà bận rộn trong những chuỗi công việc. Vì thế, Thanh Hoa chưa có dịp đọc bài báo. Tuy nhiên, bà cũng nói, ở tuổ.i 62, với bà, những chỉ trích khen, chê đều không quan trọng nữa.
Bà tự nhủ, bà đã sống những ngày tháng đáng tự hào về cuộc đời. Những người viết bài báo nọ, đã không liên lạc để nghe câu chuyện từ bà nên nghe kể lại nội dung Thanh Hoa thấy có nhiều chi tiết không đúng sự thật: “Tôi sẽ không lên tiếng gì về những điều không đúng vì tôi không muốn nói đến chuyện cũ, xới lại chuyện ngày xưa chỉ làm đau lòng hai con gái Thư và Lữ. Tôi trân trọng anh Phan Lạc Hoabằng tình cảm, đến giờ vẫn vậy. Vì thế, nói điều gì bất kỳ điều gì giờ cũng làm đau lòng người đã khuất. Anh Hoa mất là thiệt thòi của anh ấy. Tôi không muốn ở nơi nào đó, anh buồn thêm”.
Phóng viên đã trò chuyện với nhà thơ Phan Huyền Thư (con gái nhạc sĩ Phan Lạc Hoa và NSND Thanh Hoa) để nghe chị kể về những năm tháng đầy sóng gió của cha mẹ.
- 30 năm sau ngày mất của cha mình, nỗi đau âm ỉ còn đó. Bây giờ nỗi đau ấy được xới lên qua lời kể của một người xa lạ. Chị có đọc hết những dòng chữ ấy? Và chị cảm thấy thế nào?
- Tôi đã chia sẻ với người thân rằng, quá khứ chưa bao giờ ngủ yên trong tôi, cho nên không cần ai phải đán.h thức nó cả!
- Ký ức về những năm tháng cũ, với nhiều niềm đau, có bao giờ chị thu xếp lại, quyết định không nhớ về nó?
- Tôi mới nằm mơ thấy bố tôi có 2 hôm nay thôi, nếu tôi quên được nỗi đau này, chắc tôi sẽ bị mất trí. Tôi còn nợ lại người thân yêu nhiều câu chuyện về cha và tuổ.i thơ của tôi. Chồng, các con, em trai và em gái tôi cùng với các cháu… chưa bao giờ tôi có thể mở miệng nói ra nửa lời.
Chuyện suốt 30 năm qua như vừa xảy ra, làm sao có một ngày bỗng nhiên tan biến như mây khói được, tôi quyết định lúc nào cũng nhớ đến nó để mình có động lực sống một cách đàng hoàng tử tế nhất có thể. Tôi phải sống thay cho tất cả nhũng gì tốt đẹp mà lẽ ra bố tôi phải được hưởng. Không bao giờ nên tìm cách quên đi những gì thuộc về chính mình, cho dù nó có dữ dội đến đâu chăng nữa.
Video đang HOT
NSND Thanh Hoa.
- Chi tiết trong hai bài viết đăng tải trên một tờ báo mới đây khiến dư luận xôn xao, còn chị, thấy nó đúng sai ra sao?
- Có những chi tiết mang tính chất “nghe hơi nồi chõ”, có chi tiết phỏng đoán, có chi tiết tôi tin là có thật vì tôi cảm nhận được tình cảm của một cậu sinh viên Y khoa với niềm tiếc thương và ngưỡng mộ một nhạc sĩ anh ta yêu thích…
- Người đời vẫn khắt khe, đổ lỗi cái chế.t của cha chị, nhạc sĩ Phan Lạc Hoacó một phần lỗi của mẹ chị, NSND Thanh Hoa, bài báo mới đây cũng càng khiến nhiều người có thể nghĩ vậy. Còn chị, để lên tiếng một lần rõ ràng về việc này, chị sẽ nói gì?
- Câu chuyện về bố tôi không chỉ là thứ “câu khách rẻ tiề.n” về cuộc tình đổ vỡ và sự bế tắc yếu đuối của một bệnh nhân. Đó là câu chuyện về một số phận ẩn dụ cho cả một thời kỳ “lý lịch chủ nghĩa” đã đẩy người ta đến bên bờ vực tuyệ.t vọn.g và sự cô độc trầm cảm thế nào. Bố tôi có quyền quyết định vận mệnh của mình, không phải là bản sơ yếu lý lịch của thành phần gia đình đại địa chủ hay “trốn quân dịch” để sống cuộc đời của người “lý lịch để trống”, ngoài biên chế và ngoài bao cấp.
Thời đó, dám sống như vậy thật kinh khủng. Tôi nhớ một câu thơ của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo: “Có người đang sống, mà như qua đời…”. Biết đâu, bố tôi đã chọn cách “qua đời” để được sống mãi trong lòng bạn bè và người thân, khán giả yêu quý ông bằng tác phẩm, không muốn sống bằng thân phận của một bệnh nhân tâm thần vất vưởng bên lề xã hội? Khi người ta dùng từ “t.ự t.ử”, không dùng bức tử hay ngộ sát, mư.u sá.t… trong câu chuyện của bố tôi mà người đời vẫn còn tham vọng quy chụp cho một ai đó phải có lỗi là sao nhì?
Gia đình nhạc sĩ Phan Lạc Hoa chụp trước khi nhạc sĩ mất, tháng 8/1982.
- Gia đình, người thân của chị phản ứng thế nào về hai bài báo vừa đăng?
- Mẹ tôi vừa gọi điện, bà chỉ nói: “Bây giờ mẹ mới hiểu tại sao hơn chục năm trước con nhất định nằng nặc bỏ nghề viết báo để chuyển sang làm phim”.
- Cùng là phụ nữ, chị thấy mẹ băng qua những ồn ào, dò xét của dư luận và bình thản đến ngày hôm nay như thế nào?
- Tôi không hình dung được hết những gì mẹ tôi nghĩ trong đầu, nhưng tôi cho rằng mẹ con tôi sống bằng quan niệm, mình phải xứng đáng là một con thuyền, dư luận cho dù tốt hay xấu cũng nên chỉ để nó là nước.
- Có khi nào, chị hỏi mẹ về quyết định cứng rắn trong chuyện l.y hô.n với cha?
- Suốt 30 năm qua, tôi chưa bao giờ hỏi mẹ (dù chỉ là một nửa câu hỏi bất kỳ mà có liên quan đến bố) kể từ khi ông mất. Cả tôi và mẹ đều là người tận mắt chứng kiến tất cả mọi thứ. Có gì mà còn phải hỏi nhau cho thêm đau lòng?
- Chị chứng kiến những năm tháng khó khăn ấy của cha mẹ thế nào?
- Tôi có trí nhớ rất tốt, bắt đầu từ khi 3 tuổ.i rưỡi, biết đọc, biết viết là tôi không quên bất kỳ chi tiết nào, bất kỳ điều gì có liên quan đến bố mẹ và gia đình tôi (có lẽ tôi sớm ý thức rằng mình có nghĩa vụ phải nhớ mọi thứ và bố tôi cũng đã tiên đoán rằng tôi có thiên bẩm để sau này sẽ trở thành nhà văn hay làm nghệ thuật).
Tôi không thể sống tầm thường được vì tất cả những gì tôi từng chứng kiến từ số phận của cha mẹ, tôi chỉ có một cách sống là ngẩng cao đầu, sống quyết liệt và bao dung.
- Và hờn trách mẹ nữa, người phụ nữ tài năng nhưng nhiều sóng gió?
- Đấy là một sự suy diễn vừa tầm thường vừa thiểu năng nhân cách. Cho dù mẹ tôi thế nào, bà vẫn là người sinh ra tôi.
- NSND Thanh Hoa nói, không muốn xới lại chuyện cũ, để làm đau các con và người đã khuất. Chị thấy, gợi lại chuyện cũ, có là ác ý?
- Mẹ tôi không cần phải nhạy cảm quá như thế.
- Những năm tháng sau sự ra đi của cha, chị đã chứng kiến mẹ sống như thế nào?
- Mẹ tôi đã có gia đình khác và sống yên ổn với gia đình riêng. Tất cả mọi điều mẹ cố gắng đã thành hiện thực, bạn đang nhìn thấy ở mẹ tôi và gia đình của chúng tôi hiện nay. Đối diện với cuộc đời luôn có hai cách, hoặc là than vãn, hoặc là chịu đựng. Chúng tôi chọn cách thứ hai. Và chúng tôi có được sự bình thản để lặng lẽ đi tiếp con đường của mình như bạn thấy.
Gia đình nhạc sỹ Phan Lạc Hoa chụp trước khi nhạc sĩ mất, tháng 8/1982
- Khi chị đi học, bao lâu sau người ta thôi nhìn chị với con mắt nghi hoặc, tò mò?
- Có khi, trong một năm học tôi phải chuyển 4 trường khác nhau để tập trung học và trốn tránh không cho các bạn đọc vè, trêu chọc và đán.h đậ.p. Tôi vừa yên ổn được ở trường này lại bắt đầu có đứa nghe bố mẹ chúng xì xào về gia đình mình, tôi lại bùng nổ chuyện trêu chọc, đán.h đậ.p, đàm tiếu. Có đứa còn giật khăn tang trên đầu tôi vứt xuống cống, nhưng tôi chưa bao giờ hé răng với mẹ. Tôi sợ mẹ không trụ được với sân khấu để kiế.m tiề.n nuôi gia đình. Thời bao cấp, khốn khó và khắc nghiệt. Khi trưởng thành và bước chân vào làm nghệ thuật, tôi cũng quá hiểu giới truyền thông cho nên thấy mình bình thản và dễ tha thứ hơn với mọi chuyện xảy ra với mình sau này.
- Với chị và chị Lữ, có tin những điều cha mình nói với vị bác sĩ kia, trong lúc bạo bệnh là hoàn toàn sự thật?
- Thật ngây ngô! Bố tôi còn tâm sự với chị em tôi nhiều gấp hàng ngàn lần với anh Sao Hồng. Mặc dù ông biết là mãi sau này, khi lớn lên tôi mới hiểu hết những điều ông nói, tôi biết là bố tôi quá cô độc nên coi con như bạn, biết nói gì và nói với ai trong hoàn cảnh như vậy?
- Mỗi lần giỗ cha, chị có phải là một lần đa.u đớ.n không?
- Không, đau là khi người ta cứ cố gắng khai quật mọi thứ, chẳng buồn lấp lại. Còn với tôi, ngày giỗ chỉ thấy ấm áp và nhớ bố nhiều hơn.
Phan Huyền Thư và em trai Phan Lạc Cao Nguyên (đã mất) chụp năm 1980.
- Bây giờ, gia tài của cha chị, chắc không ai quên được, nó giống như thứ gì tồn tại mãi mãi. Chị có ý định làm gì với gia tài ấy?
- Bố tôi không chỉ là một nhạc sĩ, ông còn ghi chép, làm thơ, viết kịch, còn nhiều tác phẩm nữa! Tôi nhớ, có lần đọc một bài phê bình trên báo Văn nghệ viết về thơ hiện đại, có trích một câu của bố tôi và đề là Khuyết danh: “Gió tựa vào tường, lưng gió thẳng/ Trăng nhìn cửa sổ, mắt trăng vuông…”. Tôi cũng chỉ cười thầm và chẳng buồn viết thư để tòa soạn đính chính. Gia đình chúng tôi b.ị giế.t chế.t vì danh tiếng như vậy là quá đủ, vậy nên, sau này có ai dựng chuyện là tôi háo danh là tôi lại phì cười. Tôi chỉ mong, sau khi tôi hoàn thành tập bút ký Phan Lạc Hoatrong trí nhớ bạn bè, và tuyển tập album các ca khúc chưa được công bố của ông sẽ có những độc giả yêu quý bố tôi và đón nhận nó trân trọng. Vậy thôi.
Theo VTC News
NSND Thanh Hoa kể chuyện tình gái nạ dòng lấy trai tân
"Gia đình anh ấy cũng không đồng ý. Họ bảo thiếu gì người mà phải lấy gái nạ dòng có 2 con riêng, còn xấu chứ đâu có đẹp", NSND Thanh Hoa kể về chuyện tình với người chồng kém mình 6 tuổ.i.
Gần đẻ mới đăng ký kết hôn
Cuộc sống đời thường của chị hiện nay như thế nào?
Ngoài việc đi hát và dạy thanh nhạc thì tôi vẫn đang phụ trách công ty sản xuất băng đĩa nhưng thời buổi này băng đĩa ế lắm. Có thể nói là thất thu vì làm ra một sản phẩm thu hồi lại vốn rất khó. Nhưng trong đợt tới tôi cũng sẽ làm một album gồm 3 đĩa để kỉ niệm 35 năm tôi đã làm việc tại Đài Tiếng nói VN và 45 năm gắn bó với nghề cầm ca.
Còn cuộc sống gia đình hiện tại thì hạnh phúc, chồng tôi bây giờ lại yêu tôi hơn thời trẻ. Đợt rồi tôi bị ngã bong gân, suốt ba tháng trời tối nào ông xã cũng lấy nước nóng cho tôi ngâm chân, trước khi đi ngủ thì lấy muối cho tôi ngậm. Sáng cũng dậy sớm mua bánh cuốn hoặc phở, thậm chí còn tự xào mì cho tôi ăn nữa.
Chắc chị phải có bí quyết gì ghê gớm lắm thì anh ấy mới "si mê" chị lâu thế?
Tôi chẳng có bí quyết gì. Tôi vẫn hay nói với anh ấy rằng, lỗi lớn nhất trong cuộc đời tôi cho đến bây giờ là không chăm sóc được ai từ bố mẹ, anh chị em đến chồng con. Tôi cứ mải mê với diễn xướng hết nơi này đến nơi khác, Tết nhất chả có mặt ở nhà, chồng cứ phải thui thủi một mình. Thế mà cũng gắn bó với nhau 30 năm rồi đấy!
NSND Thanh Hoa hài lòng với cuộc sống hạnh phúc bên người chồng kém bà 6 tuổ.i.
Điều này chứng tỏ sự lựa chọn của chị với chàng diễn viên xiếc Tôn Thất Lợi, kém chị đến 6 tuổ.i lúc bấy giờ là đúng đắn?
Chẳng ai tin chúng tôi sống được với nhau lâu như thế, bạn bè toàn nói rồi lại đến lúc chán nhau ngay ý mà. Gia đình anh ấy cũng không đồng ý họ bảo thiếu gì người mà phải lấy gái nạ dòng có 2 con riêng, còn xấu chứ đâu có đẹp. Trong khi đó anh Lợi là con trai út lại cao to, đẹp trai.
Phía họ hàng nhà tôi cũng phản đối vì sợ tôi khổ. Bố tôi bảo: "Nó đẹp trai lồng lộng thế lại chưa vợ con gì cả mày thì hai đứa con, lại lùn một mẩu thế này, ai nghe hát mãi mà sống được. Giờ ở với nhau chẳng may có thêm một đứa rồi nó bỏ đi lấy vợ thì một nách ba đứa con, lôi tha lôi thôi chả ra sao. Nếu mà định lấy thì lấy người nào có hoàn cảnh giống con thì nó mới yên thân được".
Gia đình hai bên phản đối quyết liệt thế nhưng không hiểu anh ấy thuyết phục thế nào, sau một lần về quê lên anh bảo với tôi bố mẹ đồng ý rồi.
Chị bỏ qua lời góp ý của mọi người, "góp gạo thổi cơm chung" với chàng diễn viên trẻ tuổ.i, chưa từng lập gia đình có phải vì vẻ bề ngoài bảnh bao?
Dù lúc đó mọi người ầm ĩ chuyện của tôi với anh Phan Lạc Hoa nhưng vẫn có nhiều người đến với tôi lắm, già có, trẻ có, tướng có, quan chức có, sinh viên cũng có nhưng tôi nghĩ việc đến với anh Lợi đó là số phận. Nhìn Lợi tôi thấy có gì đó đáng tin cậy.
Thật ra thì anh ấy cũng chưa bao giờ nói yêu tôi mà cũng chả cưới luôn. Tôi cũng từng hỏi có cần cưới không vì tôi cũng đã có một đời chồng nhưng anh Lợi bảo là không cần những thứ phù phiếm đó miễn là sống với nhau hạnh phúc. Anh ấy cũng sợ lúc bấy giờ mà làm đám cưới thì mọi thứ lại ầm ĩ khiến tôi khó sống.
Bản thân tôi cũng lo vì anh Lợi còn quá trẻ nên nghĩ cứ ở với nhau thế thôi chứ cưới xin sau này lại rắc rối ra tòa. Cho đến khi tôi chuẩn bị đẻ Tôn Thất Sơn thì mới đi đăng kí kết hôn. Mà lúc đó đăng kí vì người ta dọa nếu không con sẽ bị ghi trong giấy khai sinh là ngoài giá thú chứ cũng không còn quan trọng gì mấy thủ tục đó nữa.
Nhưng khi về sống chung có xảy ra nhiều bất đồng không?
Sau khi hạnh phúc đầu tiên của tôi bị đổ vỡ, tôi rất cô đơn. Bố tôi có nói rằng: "Bố chỉ nói với con một điều, đã là một người đàn bà thì dù có là thủ tướng, là chủ tịch nước hay nữ hoàng đi chăng nữa thì đó cũng chỉ là công việc. Khi về nhà vẫn phải làm tròn bổn phận của người vợ.
Và nếu đã là một người vợ thì con phải biết rằng cái nồi nào của nhà con bị hỏng, bao nhiêu đôi đũa bị mốc phải thay, cái nhà vệ sinh có còn giấy hay không... Và luôn luôn phải biết gạo ăn còn mấy bữa nữa thì hết...Con phải làm được điều đó thì mới giữ được hạnh phúc. Còn con chỉ thích sống trong hào quang, con bắt chồng con trước khi ăn cơm phải hoan hô, trước khi đi ngủ phải hoan hô thì nó sẽ giải tán gấp".
Sau cuộc trò chuyện đó với bố, tôi thấm thía được rằng tôi phải trở về cuộc sống thực tế hơn, nó kéo tôi về gần với gia đình và tôi cảm thấy mình có giá trị với chồng con, biết hi sinh và nhường nhịn nhiều hơn trước.
Có chồng trẻ lại đẹp trai nhưng chị phải đi lưu diễn suốt, chị có lo lắng anh sẽ trăn.g ho.a rồi bỏ rơi mình?
Tôi là người đàn bà hay ghen lắm, tôi ghen dữ dội dù biết cái ghen của tôi không phải lúc nào cũng có lý. Nhưng lúc đó tôi quá nổi tiếng nên tôi có sự hiếu thắng của riêng mình, không bao giờ tôi tỏ ra là mình đang ghen. Dù trong lòng thì đau khổ, khóc lóc nhưng bề ngoài lúc nào tôi cũng bất cần và bảo với anh ấy rằng nếu yêu ai thì tôi đồng ý cho đi ở với người đó luôn.
Ông xã thì lại luôn trấn an tôi là: "Em đừng có nghĩ đến những điều đó nếu đúng như số phận mà bọn mình không ở được với nhau thì bất chợt một lúc nào đó chúng ta không chịu nổi nhau nữa thì tự nhiên sẽ đến lúc phải chia tay. Còn bây giờ đừng nghĩ đến điều đó vì trong tư tưởng của anh chưa bao giờ anh có một suy nghĩ nhỏ nào là sẽ chia tay và anh sẽ yêu một người nào đó khác".
Nhưng phụ nữ đa nghi mà, tôi vẫn suốt ngày hỏi xem tại sao xung quanh toàn người đẹp chân dài thế lại lấy cô chân ngắn nhất quả đất như tôi. Nhưng anh ấy bảo nếu mà lý giải được điều đó thì sẽ không bao giờ lấy tôi và vì không thể lý giải được nên không thể sống thiếu tôi (cười).
Làm bò cho con riêng của vợ cưỡi
Lúc quyết định về ở với anh Lợi chị có lo lắng việc đối đãi của chồng với hai con riêng không?
Có thể mọi người không biết chứ cả Thư và Lữ đều bênh ba Lợi lắm mỗi một lần có chuyện gì xảy ra đều bảo là "Mẹ đanh đá, ba lành mẹ cứ bắt nạt ba".
Còn nếu có cỗ máy thời gian quay ngược lại, mọi người sẽ thấy hình ảnh ba Lợi nằm bò ra buộc cái dây ở tay để cái Thư trả vờ dắt bò, còn cái Lữ thì cưỡi con bò. Hình ảnh đó rất đầm ấm và tôi tin đó là sự chân thành chứ không phải diễn.
Anh Lợi đi diễn ở Liên Xô về khi mở cái ba lô ra thì người đầu tiên mà anh phát quà phải là hai chị gái trước rồi mới đến con của anh ấy, chưa bao giờ cho thằng con của mình trước cả.Nhiều khi tôi cũng không lý giải được tại sao tôi lại có một cuộc sống êm đềm như thế này. Mọi thứ với tôi bây giờ đều tròn trĩnh và viên mãn.
Có bao giờ anh Lợi hỏi han về nhạc sĩ Phan Lạc Hoa, chồng cũ của chị?
Ngay từ khi về sống với nhau tôi chỉ nói rằng: "Những gì về quá khứ, em không giấu một điều gì cả bởi vì nó đã quá phơi bầy rồi". Anh ấy cũng nói rằng quan trọng là hiện tại và tương lai, chỉ coi quá khứ là kỉ niệm nên sẽ không bới lại.
Có lẽ vì thế mà chưa một lần nào anh Lợi hỏi về anh Hoa dù ngày nào tôi cũng hát Tàu anh qua núi. Nhưng cứ đến ngày giỗ của anh Hoa, anh Lợi cũng có mặt để thắp hương. Lúc mẹ anh Hoa mất, tôi lại đang đi diễn ở nước ngoài, anh Lợi đã thay tôi về quê để làm giỗ và làm tất cả mọi việc như một người em trai.
Không muốn bới lại quá khứ nên chị đã quyết định không phát hành tự truyện?
Tự truyện lại là một vấn đề hoàn toàn khác, tôi cũng muốn tặng tự truyện đó cho độc giả, không phải để thanh minh một điều gì về cá nhân mà tự truyện của tôi tư tưởng nó lớn hơn nhiều. Không phải chuyện tình đôi lứa, không phải chuyện tình của một người nghệ sỹ yêu bao nhiêu người và bao nhiêu người yêu mình và tại sao ông kia ra đi, tại sao bà này ở lại. Tự truyện của tôi, đẳng cấp của nó không phải là một nhật ký mà nó là bức tranh về một người nghệ sĩ đích thức của một đất nước. Đó là chân dung của một nghệ sỹ dám xả thân cho tiếng hát Việt Nam, vượt qua mọi khó khăn bởi sự đam mê nghệ thuật đến tận cùng của người nghệ sỹ dám đến với nghệ thuật, dám vì nghệ thuật.
Nhưng sau đó thì tôi thấy rằng dân trí của mình, văn hóa của người Việt Nam chưa có chữ chia sẻ. Họ đợi nhật ký của tôi ra là để phán xét, để xem tôi thanh minh kiểu gì và tò mò xem Cục nói như thế nào. Bởi sau tự chuyện của Lê Vân, không phải là tôi sợ dư luận mà cảm thấy thất vọng bởi cái điều mình muốn mang tới nó lớn hơn là điều vụn vặt mà mọi người chờ đợi.
Theo Kiến thức