Cẩm Ly khóc nức nở trên sóng trực tiếp ở Thần tượng Bolero
Nữ huấn luyện viên cho biết thời gian qua sức khỏe cô không ổn nên ít nhận lời biểu diễn. Do đó, khi nghe ca khúc “Phận tơ tằm”, cô rất xúc động vì nhớ sân khấu, khán giả.
Tối 31/3, live show 1 của chương trình Thần tượng Bolero được phát sóng trên kênh VTV3 mang đến nhiều cảm xúc cho người xem lẫn các huấn luyện viên. Trong đó, Cẩm Ly phải bật khóc trên ghế nóng khi thưởng thức liên khúc Tình đời – Phận tơ tằm.
Nhiều thí sinh được kỳ vọng bị xuống phong độ
Đây là tiết mục của 3 thí sinh đến từ đội Quang Dũng gồm Trần Hằng, Quý Sĩ và Minh Thảo. Họ đều là những giọng ca có nghề lẫn kinh nghiệm đi hát nên không khó để truyền tải thành công hai sáng tác nổi tiếng. Nam thí sinh khiến khán giả bất ngờ vì ngay khi vừa cất tiếng hát trầm ấm, nội lực đã gợi nhớ đến hình ảnh huấn luyện viên của mình. Cô gái đến từ Hà Nội có giọng khàn đặc trưng được đào tạo bài bản, còn thí sinh lớn t.uổi nhất cuộc thi lại mang đến cảm giác từng trải.
Chính sự hòa quyện ăn ý và nhiều cảm xúc của bộ ba giúp tiết mục được đ.ánh giá thành công nhất nhì live show 1.
Trần Hằng, Quý Sĩ và Minh Thảo (từ trái sang) thể hiện liên khúc Tình đời – Phận tơ tằm. Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc
Cũng vì điều này mà khi dành lời nhận xét, huấn luyện viên Cẩm Ly phải bật khóc. Sau khi cố gắng giữ bình tĩnh, cô phát biểu: “Khi những giai điệu đầu tiên được vang lên, tôi đã có cảm giác rất khó tả. Lần lượt đến phần hát, không hiểu sao tôi đã rơi nước mắt. Hơn nữa, do thời gian gần đây sức khỏe tôi không tốt, không có nhiều dịp đứng hát trên sân khấu nên rất nhớ khán giả. Đúng như lời bài hát, đã là phận con tằm thì không con tằm nào lại không muốn vương tơ”. Chị Tư cũng dành riêng lời cảm ơn đến Quang Dũng vì dàn dựng một màn trình diễn quá hay.
Nhận xét về các thí sinh, cô chỉ ra vì đây là ca khúc nói lên tâm tư tình cảm của người nghệ sĩ nên bộ ba có nhiều cảm xúc hơn. Cô ví Quý Sĩ vững chãi như bức tường thành, Trần Hằng đầy tự sự và Minh Thảo có rất nhiều kinh nghiệm.
Video đang HOT
Cẩm Ly cố gắng kìm nén cảm xúc để nhận xét về tiết mục. Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc
Tuy nhiên, chính Quý Sĩ cũng là thí sinh bị Quang Dũng loại sau khi đắn đo suy nghĩ. Trước đó, Trần Hằng và Mai Phương được đi thẳng nhờ bình chọn cao nhất. Trong nhóm nguy hiểm, nam ca sĩ chọn Quốc Lâm và Minh Thảo. Đây được xem là lựa chọn khó khăn của Quang Dũng bởi các học trò của anh có chất lượng rất đồng đều. Dù vậy, anh cũng bị khán giả “ném đá” vì lựa chọn này.
Lần đầu trình diễn trực tiếp, 20 thí sinh đến từ 4 đội có người giữ được phong độ như Trung Quang, Yên Nhiên (team Đan Trường), Cao Công Nghĩa (team Cẩm Ly), nhưng cũng không ít cái tên từng gây dấu ấn trong các vòng trước, đêm nay có dấu hiệu xuống dốc.
Nguyễn Duy – thí sinh được Đan Trường bấm nút đỏ đưa thẳng vào vòng live show nhưng vẫn khiến người xem nghi ngờ về khả năng. Nút đỏ team Quang Linh là Mỹ Linh bị hát hụt hơi, kém hẳn so với lúc tập. Trong khi đó, Thành Thiện của team Cẩm Ly sau khi được ưu ái không phải thi vòng Thách đấu vẫn chưa thể thuyết phục người xem với cách hát được nhận xét quá nặng nề.
Cùng với Quý Sĩ, 3 thí sinh còn lại phải dừng cuộc chơi ở live show 1 là Lê Chinh, Thanh Vinh và Huỳnh Thật.
Nguyễn Duy (phải) – thí sinh được Đan Trường bấm nút đỏ chưa được nhiều lời khen. Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc
Âm thanh, MC bị chê
Trong live show đầu tiên, chương trình cũng vấp nhiều bình luận không hài lòng về chất tượng âm thanh. Nếu như trong 2 vòng Tinh hoa và Thách đấu trước đó được đ.ánh giá có âm thanh tốt so với các show khác, thì khi bước vào đêm truyền hình trực tiếp đầu tiên, tình trạng này tái diễn khiến khán giả một lần nữa than phiền về chất lượng của đài truyền hình quốc gia. Ngoài ra, đường truyền cũng thỉnh thoảng không ổn định khiến hình ảnh bi giật khi xem qua TV.
Điều này ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý khán giả xem tại nhà khi họ không thể thưởng thức trọn vẹn màn thể hiện của thí sinh.
Thời lượng chương trình quá ngắn, chỉ hơn 1 giờ so với 2 giờ 30 phút của các cuộc thi khác cũng khiến người xem hụt hẫng. Một khán giả bình luận: “Live show của một chương trình mà như chạy giặc. Huấn luyện viên thì mời có một người nhận xét mà còn không cho nói nhiều, Thí sinh thi xong cũng không nói được câu nào, MC cứ phải dẫn cho nhanh để tiết kiệm thời gian”. Một khán giả khác cũng cho rằng: “Làm ơn kéo dài chương trình ra một chút. Xem mà như bị ai rượt chạy làm trôi tuột hết cảm xúc”.
Ngoài ra, MC Thanh Thảo cũng khiến khán giả khó chịu với những phần chia sẻ không đúng lúc, đúng chỗ.
Thanh Thảo vấp nhiều lỗi trong lần đầu dẫn trực tiếp Thần tượng bolero. Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc
Sau khi thí sinh thể hiện Tình nghĩa đôi ta chỉ thế thôi, Đan Trường liền gợi nhắc từng nhiều lần song ca với Thanh Thảo ca khúc này. Khó hiểu về chia sẻ của anh Bo, Quang Dũng buông lời trêu chọc. Lập tức, nữ MC lên tiếng cho rằng “anh Dũng đang ghen”.
Hay trong khoảnh khắc công bố kết quả, Đan Trường quyết định loại Lê Chinh, thì nữ ca sĩ Có quên được đâu cho rằng vì anh quá hồi hộp nên loại nhầm thí sinh của team Quang Linh, Sau đó, Thanh Bạch phải lên tiếng đính chính cho sai xót của đồng nghiệp.
Live show của Thần tượng Bolero được phát sóng lúc 20h thứ năm (7/4) trên VTV3.
Theo Zing
Bolero làm gì nên tội, sao cứ cãi hoài?
Hãy để cho bolero sống với những bản nhạc, với khán giả của nó và hãy để nó tung tẩy cùng các giai điệu khác, đừng nặng nề rằng này mới là bolero kia chẳng là bolero.
Có nhiều tranh cãi đang xảy ra xung quanh chương trình Thần tượng Bolero trên kênh VTV3. Hiện đang có hai luồng ý kiến: Một là tên chương trình với ý nghĩa bolero là tên gọi chung cho thời bolero phát triển vào thập niên 1960-1970 ở miền Nam, thời đó có bolero lẫn nhiều bản nhạc trữ tình sâu lắng khác. Một bên khác cho rằng bolero là bolero, không thể lẫn lộn với nhạc trữ tình.
Bolero có gốc nhạc hàn lâm
Và trong tuần qua, trên nhiều mặt báo tiếp tục tranh cãi không thể gọi nhạc thập niên 1960-1970 là bolero bởi có những phân định rõ ràng đâu là bolero và đâu là... sang hơn bolero. Nhằm giúp hiểu thêm về bolero, chúng tôi đã lần giở lại lịch sử của bolero trước khi du nhập vào Việt Nam.
Ở lãnh địa khiêu vũ thì từ nguồn gốc đã có hai kiểu bolero, một loại bolero xuất hiện ở Tây Ban Nha vào thế kỷ 18 và loại bolero bắt nguồn từ Cuba. Hai loại khiêu vũ này khác biệt về nguồn gốc và kiểu cách. Bolero Tây Ban Nha là một điệu nhảy kết hợp cả hai điệu contradanza (một điệu nhảy nguồn gốc đa quốc gia) và sevillanas (điệu nhảy vùng Seville, Tây Ban Nha). Theo một số chuyên gia, điệu khiêu vũ bolero Tây Ban Nha do Sebastiano Carezo phát minh năm 1780. Và bolero Tây Ban Nha mang nhịp 3/4, ngược lại ở Cuba, bolero mang nhịp 2/4. Ngay tại Cuba có rất nhiều biến thể của bolero như: bolero trong điệu nhảy danzón, bolero-son nhiều người thường gọi là rumba, bolero-mambo là bolero kết hợp nhảy mambo, bolero-cha là bolero kết hợp cha cha cha... vẫn gọi là bolero.
Ở lãnh địa âm nhạc hàn lâm, bolero còn có thể tìm gặp ở âm nhạc hàn lâm với nhiều sáng tác của các nhà soạn nhạc Ravel, Chopin, Debussy, Bizet, Saint-Saens, Moszkowski... Và trong một vài loại âm nhạc bolero hàn lâm, nguồn gốc của bolero còn nằm ở điệu habarena, một điệu nhảy t.iền thân của tango Cuba, từng xuất hiện trong ca kịch của Pháp, nhạc kịch zarzuela của Tây Ban Nha...
Cặp "đào-kép" Phương Anh và Đình Phước trình diễn Nếu mình cách trở trong chương trình Thần tượng Bolero tối 24-3 vừa qua. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng
Sến vẫn sang
Có thể nói bolero hiện nay có các tiết điệu 2/4, 3/4, 4/4... và vô vàn biến thể khác. Mỗi lần du nhập của bolero đến một địa phương là mỗi lần biến cải và nếu đó không phải là điệu nhạc hay thì hiển nhiên sự biến cải sẽ sớm mất đi.
Tại Việt Nam, bolero đã có từ những năm 50 của thế kỷ trước với cái tên mở màn là Hoàng Thi Thơ. Và cũng như khi bolero đến vùng đất nào đó khác, sự thích ứng của nó với những làn điệu dân ca địa phương, ca từ mang màu sắc quê hương như Duyên quê, Trăng về thôn giã, Về miền Tây, Sông núi miền Nam... đã làm giới trẻ thuở đó là những sinh viên văn khoa, luật khoa mê đắm.
Bolero thuở đó phổ cập và được gắn mác nhạc sến. Theo các nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, Tuấn Khanh..., sở dĩ có từ nhạc sến bởi những cô giúp việc nhà hoặc nhà nghèo đi ra phông-ten nước (fontaine - vòi nước công cộng) để lấy nước về dùng, người ta thường gọi những người này theo cách đùa là Mari Đờ La Phông-ten (Marie de la fontaine). Cùng thời điểm đó diễn viên Maria Schell (diễn viên người Áo Maria Margarethe Anna Schell) cũng nổi đình đám tại các rạp chiếu bóng ở Sài Gòn làm thịnh hành cụm từ Maria Sến trong giới trẻ. Giới trẻ ngày đó và các cô giúp việc nhà... đều thường nghe bolero nên vô tình bolero được dần gọi là nhạc sến. Dẫu gắn tên sến thì tên sến này đôi khi mang hàm nghĩa dễ thương chứ không mang nghĩa ít sang hay miệt thị.
Chúng tôi xin kết lại bài viết bằng lời của nhà phê bình âm nhạc José Loyola đã nói trong tác phẩm Trong tiết điệu bolero (En ritmo de bolero), một quyển sách "gối đầu giường" của bất cứ ai nghiên cứu về bolero, rằng "Đặc tính của bolero là dung hợp và thích ứng với các loại nhạc nhảy khác, điều làm cho bolero phát triển và trường tồn với thời gian".
Theo Quỳnh Trang/ Pháp Luật TP HCM
'Bản sao Đan Nguyên' bị Quang Linh mắng trên sân khấu Thí sinh Đình Phước của Thần tượng bolero bị huấn luyện viên của mình giận và nhắc nhở vì đã "giấu bài" lúc tập luyện. Tối 24/3, tập cuối của vòng Thách đấu chương trình Thần tượng Bolero lên sóng với phần thi của các thí sinh đội Quang Linh và Đan Trường. Được trông chờ nhiều nhất chính là Đình Phước -...