Cái dớp game ngoại Việt hóa thất bại sắp thành hình
VTC Game và Asiasoft có lẽ là hai NPH game của Việt Nam có những bước đi táo bạo nhất. Trong khi VTC Game mang game “tiến đán.h” các thị trường ngoài nước thì Asiasoft lại chọn giải pháp đưa game thủ trong nước hướng ra quốc tế khi hỗ trợ phát hành các game ở dạng Global.
Hiện tại, chưa thể nói VTC Game đã thành công hay thất bại, nhưng với Asiasoft, mọi việc có vẻ không suôn sẻ lắm. Sự ảm đạm, thiếu vắng trầm trọng người chơi nước nhà ở Requiem Alive là một ví dụ. Và Warrior Epic, một quân bài khác của họ cũng đang đứng trước tình cảnh tương tự.
Chính thức khởi động từ cuối tháng 7/2010, cho đến nay Warrior Epic mới chỉ vận hành được một tháng, nhưng sự thiếu hụt người chơi nước nhà tại đây đã lên đến mức báo động. Hầu như chỉ có khoảng vài chục account của gamer Việt hiện đang hoạt động.
Dạo quanh forum game, tình hình quả thật rất ảm đạm khi hầu như không hề có một bài viết mới. Sự vắng vẻ này đã diễn ra ngay từ lúc game mới bắt đầu vận hành cho đến nay. Một thành viên ngán ngẩm nói: “Lúc forum mới mở thì có vài người VN trong game chứ bây giờ thì chả thấy ai, mấy cái topic cũng lèo tèo, hình như chả ai chơi game này nữa hay sao ấy”.
Sự thưa thớt người chơi Warrior Epic không chỉ ở Việt Nam mà còn diễn ra ở các nước khác. Người mới chơi khi vào game đều nhận thấy sự vắng lặng ở khắp các server. Nick name Hunterxhunte nhận xét: “Coi bộ server có vẻ vắng quá, 3-4 nước chơi mà room lèo tèo vậy thì quá ít”.
Cũng không thể trách NPH miền Nam về điều này, vì trong dự thảo quy chế quản lí game online đã nêu rõ: việc đặt máy chủ ở nước ngoài để kinh doanh tại thị trường trong nước là không được phép. Kể từ khi game vận hành, gần như đơn vị hỗ trợ Asiasoft VN mới chỉ tiến hành việc hỗ trợ là lập forum game và trang chủ tiếng Việt.
Video đang HOT
Bản thân game cũng chưa thật sự đủ độ hấp dẫn để lôi kéo gamer. Cùng lấy bối cảnh thần thoại phương Tây như Kiếm Tiên, nhưng trong khi Kiếm Tiên được các nhà phát triển Trung Quốc hỗ trợ tận nơi các vấn đề như tự tìm đường, làm nhiệm vụ, tự động đán.h thì Warrior Epic là hoàn toàn không có.
Thêm vào đó là ngôn ngữ game hoàn toàn bằng tiếng nước ngoài khiến việc khám phá game gần như chỉ giành cho các gamer hardcore. Server game cũng chưa thật sự tốt. Việc lag, delays, mất kết nối thường diễn ra khiến các gamer rất khó chịu. Ngay cả trang chủ của game cũng thường xuyên bị treo.
Theo thông tin mới đây, vào tháng 9 AsiasoftSea sẽ phát hành Pristol Tale 2 (PTV2) tại khu vực Đông Nam Á. Có vẻ như họ sẽ dành toàn lực cho dự án đầy triển vọng này. Điều đó có nghĩa là bất chấp tình trạng ảm đạm hiện tại, Warior Epic sẽ còn bị bỏ rơi hơn nữa.
“Làm game ở dạng Global cho VN, Asiasoft nên chọn Cabal, trò chơi đã từng là linh hồn của họ thì hơn”. Đó là suy nghĩ của rất nhiều gamer thời gian qua. Điều đó không phải không có lý, vì hiện tại một phần rất lớn các gamer VN chơi tại các server quốc tế là gamer Cabal.
Nếu thực sự chưa thể làm một bản Việt hóa cho những game mà họ hỗ trợ, Asiasoft có lẽ nên cân nhắc điều này.
Theo gamek
Game "ngoại" Việt hóa, cánh cửa hội nhập mới cho game thủ nước nhà?
Liệu chiến lược Việt hóa cung cấp cho game thủ trong nước dưới dạng phiên bản Global mà Asiasoft vừa áp dụng cho Requiem Online có trở thành "bài học" cho các NPH còn lại?
Như đã biết, ngày 13/1 vừa qua, hầu hết game thủ tại dải đất hình chữ S đều xôn xao trước việc Asiasoft phát hành Requiem Online với phiên bản Việt hóa. Tuy vậy đây cũng là điều bất ngờ đối với phần đông các doanh nghiệp nhà phát hành game trong nước, vì đường đi nước bước mà tập đoàn kinh doanh trò chơi trực tuyến lớn tại Châu Á áp dụng khá mới lạ và táo bạo.
Requiem Online tới tay game thủ Việt theo cách hoàn toàn mới.
Chúng ta đều biết, ở thời điểm hiện tại việc thương lượng với đối tác nước ngoài để giành quyền phát hành sản phẩm của họ tại Việt Nam là điều không quá khó khăn, nhất là khi quy mô cũng như số vốn của nhiều nhà phát hành trong nước ngày càng được nâng cao. Tuy vậy, "rào cản" lớn nhất lại nằm ở khâu xin giấy phép kinh doanh.
Nghe qua tưởng chừng như "chuyện đùa", nhưng trên thực tế để tậu về một tựa game vừa hợp với thuần phong mỹ tục nước nhà lại vừa thu hút game thủ là điều rất khó. Đơn giản vì phần đông giới trẻ thích các trò chơi hành động kịch tính hơn thể loại casual ngộ nghĩnh, chẳng thế mà 3 chú ngựa ô MMOFPS năm 2008 trở thành tâm điểm trong cộng đồng game thủ Việt Nam lúc bấy giờ.
MMOFPS thứ 4 lâu cập bến nước nhà một phần cũng vì khâu giấy phép.
Trở lại với Requiem Online, không thể phủ nhận đây là một trò chơi hay và đậm chất hành động. Thậm chí khi chiêm ngưỡng những tấm screenshot trong game, bất kỳ ai cũng nhận ra rằng "con cưng" của NSX Gravity (Hàn Quốc) vượt trội hơn hẳn so với các sản phẩm trong nước về khoản "chặt ché.m".
Đặt server ở nước ngoài sau đó Việt hóa để thu hút khách hàng Việt Nam là bước đi khá táo bạo.
Có lẽ cũng vì vậy mà Asiasoft chọn giải pháp Việt hóa game để giúp người chơi trong nước cảm thấy phiên bản Global (toàn cầu) không khác gì phiên bản phát hành ở quê hương. Bên cạnh đó, việc hỗ trợ, ưu đãi khách hàng cũng vô cùng thuận lợi do tập đoàn có sẵn chi nhánh hoạt động tại Việt Nam.
Đây là điểm khác biệt và là bước đột phá lớn nhất vì xưa nay khi chơi tại server nước ngoài (EU hoặc Trung Quốc, Hàn Quốc...), game thủ luôn chịu cảnh thiệt thòi do không có dịch vụ hậu mãi.
Tính chất "má.u m.e" trong khiến Requiem khó có thể được phát hành trực tiếp tại nước nhà.
Dĩ nhiên yếu tố đường truyền internet cũng phải được tính tới nếu máy chủ đặt ngoài phạm vi toàn quốc, nhưng trong 2 năm gần đây, hạ tầng mạng tại Việt Nam đã được nâng cấp rất nhiều. Chẳng phải lấy dẫn chứng đâu xa, chỉ cần dạo qua các diễn đàn về game trong nước bạn cũng thấy rõ số người chơi game thông qua server nước ngoài luôn ở mức cao.
Vậy thì phải chăng, sau Asiasoft sẽ còn nhiều doanh nghiệp khác "học" theo hình thức kinh doanh mới lạ trên? Đây có vẻ là ý kiến hay, nhưng thực tế vẫn còn không ít "rào cản" khác.
Chi phí vận hành, bảo trì máy chủ tại nước ngoài rất lớn so với Việt Nam.
Thứ nhất là vấn đề chi phí vận hành máy chủ, hiện tại giá thành thuê cũng như bảo trì các server tại Việt Nam được đán.h giá là khá rẻ hoặc ít nhất cũng ở mức chấp nhận được (một phần do chi phí nhân công thấp).
Thay vào đó nếu đặt máy chủ tại Singapore, Hàn Quốc hay Nhật Bản thì khoản tiề.n ấy sẽ đắt hơn rất nhiều, mỗi lần có sự cố thì khâu báo cáo, sửa chữa gặp nhiều khó khăn do ngăn cách địa lý.
Không phải doanh nghiệp nào cũng dám đặt chi nhánh tại nhiều quốc gia.
Thứ hai, không phải NPH nào cũng đủ tiềm lực để gây dựng hàng loạt chi nhánh tại nhiều quốc gia như tập đoàn Asiasoft, chưa kể tới việc phần đông trong số đó còn chưa có nhiều kinh nghiệm làm ăn tại thị trường ngoài nước. Thêm nữa, dải đất hình chữ S vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được khai phá nên có lẽ "viễn cảnh" trên còn khá xa mới thành hiện thực.
Dẫu sao, phương án Việt hóa Requiem Online cũng cho thấy sự cố gắng rất lớn từ phía Asiasoft để giới trẻ trong nước có điều kiện giao lưu bình đẳng với bạn bè thế giới. Hi vọng trò chơi sẽ thỏa mãn được sở thích của game thủ nước nhà trong năm 2010.