Bom tấn, Bom xịt và Bom liều…
Liên tục tung ra những MV được dán mác bạc trăm bạc tỷ, nhưng kết quả vẫn chỉ dừng lại ở mức khiêm tốn, liệu ca sĩ V-Pop đang loay hoay với những gì?
Bom tấn hay bom xịt ?
Ngày nay, nhắc đến chuyện làm MV thì khán giả không lạ gì trước khả năng xài sang của ca sĩ, từ hàng trăm triệu cho đến hàng tỷ đồng, sử dụng ekip nước ngoài, kỷ xảo Hollywood… Tất thảy đều được V-Pop đầu tư thực hiện tối đa. Dĩ nhiên ngôi sao nào cũng biết cách đ.ánh trống khua chiêng hết cỡ cho sản phẩm của mình, lẽ đương nhiên PR không hề là chuyện sai trái, nhưng lắm khi nó lại trở thành trò bơm vá đầy lố bịch.
Có lần cả thị trường đã phải nháo nhào về việc cô ca sĩ nọ tuyên bố làm clip 50.000USD, tương đương cả tỷ đồng. Dĩ nhiên với một con số thuộc hàng khủng như thế thì bất kỳ ai cũng phải tò mò xem cô sẽ tiêu pha ra sao cho một cái clip ca nhạc dài không quá 5 phút. Nhưng rồi một tháng, hai tháng và nhiều tháng sau đó người ta chờ mãi cũng chẳng thấy siêu clip ra lò, trái ngược hẳn với thái độ đùng đùng lên báo khoe khoang liên tục trước đây, dự án “bom tấn” của nàng ca sĩ bổng xì hơi trong chớp mắt.
V-Pop: Nổ và xì liên tục
(Ảnh mang tính chất minh hoạ)
Một số ngôi sao khác thì có vẻ khá khẩm hơn khi xuất xưởng được MV của mình, nhưng nếu đem thành quả ấy đi đối chứng với những lời quảng cáo trước đây thì rõ ràng “một trời một vực”. Ai ai cũng muốn làm ra cái vẻ “tôi sẽ quay trở lại và lợi hại hơn gấp trăm lần”, nhưng cuối cùng đa phần đều chỉ dừng lại ở mức “vừa vừa”, hết sức khiêm nhường.
Ví như một chàng ca sĩ từng tốn cả năm trời để kể lể về dự án “chuyên nghiệp” của mình, anh tung hẳn MV dán mác “thực hiện tại Mỹ” dành riêng cho khán giả xứ cờ hoa, vì theo anh thì: “fans của của mình tại đây đông lắm”(?). Cuối cùng dự án bị phát hiện giống hệt một sản phẩm nước ngoài, đến lúc này ca sĩ thản nhiên lên báo trình bày: muốn k.hoe b.ody thể thao – thể dục thì chỉ có mỗi cách đó, cái này không phải “giống vô tình” mà là cố ý nên đừng có ai bảo tôi đang “ăn cắp” (?).
Mọi người càng thất vọng hơn khi mang so sánh “hàng Mỹ” của anh với MV gốc kia, không hiểu sao từ chất lượng hình ảnh, màu sắc, góc máy đều kém hơn hẳn, một số khán giả đành tặc lưỡi: “Chắc Mỹ cũng có dăm ba loại Mỹ ấy mà”.
“Chắc Mỹ cũng có dăm ba loại Mỹ ấy mà.”
(Ảnh mang tính chất minh hoạ)
Với những trường hợp kể trên, công chúng dần trở nên chai lì trước thói quen tự phóng đại của ca sĩ, nói đúng hơn là họ “nổ” quá. Trong khi ngay cả những ngôi sao nước ngoài nếu muốn PR về sản phẩm của mình chắc cũng chẳng siêng lên báo “đao to búa lớn” nhiều đến thế. Họ thường chỉ dừng lại ở những miêu tả nhẹ nhàng về sự thú vị, mới mẻ, ngộ nghĩnh… chẳng mấy ai đả động đến vấn đề t.iền bạc, hoành tráng, vĩ mô, khổng lồ ra sao. Vậy mà ở ta thì cứ thay phiên nhau tự vỗ ngực MV 3D bạc tỷ, cháy nổ như phim hành động, đốt hẳn cả xe hơi đời mới nhưng kết quả thì vẫn chẳng làm ai ấn tượng.
Có một so sánh nhỏ trong cách PR giữa ta và tây, với những nghệ sĩ quốc tế khi nói về ekip thực hiện, họ sẽ nhấn mạnh vào đạo diễn, có tài ra sao, đã làm được sản phẩm gì, từng cộng tác với những ngôi sao nào… Trong khi ở ta thì chỉ toàn khoe khoang kiểu chung chung: do ekip, đạo diễn Anh, Pháp, Mỹ, Hàn thực hiện. Còn cụ thể danh tính các vị này ra sao, từng có thành tựu nào, xếp loại gì thì lại chẳng bao giờ thấy nhắc đến? Vì sao vậy?
Liều nữ quăng bom…
Khán giả vẫn biết là V-Pop đang nằm ở hàng yếu, và ngay cả nghệ sĩ cũng liên tục lên báo ôn nghèo kể khổ, thiếu thốn đủ đường, không sao bì lại quốc tế về khả năng đầu tư cũng như cơ sở vật chất, ấy vậy mà các sản phẩm MV của ta lại luôn phong phú đủ mọi thể loại. Thử hỏi ở đâu có kiểu clip dài tập, nhiều Vol như ở V-Pop? Một lần tung ra trọn bộ cả chục clip kể lể dong dài đủ thứ chuyện tình cảm, kéo dài đến mấy năm ròng như ngôi sao L.H.
Video đang HOT
Hay có lúc ca sĩ còn tổ chức luôn một buổi ra mắt hoành tráng ngoài rạp, chẳng khác gì một tác phẩm điện ảnh thuộc hàng bom tấn theo kiểu chị em ca sĩ Y., những việc làm mà ngay cả những ngôi sao hàng đầu thế giới cũng chưa bao giờ dám chơi ngông đến vậy.
Liệu đã có ngôi sao Quốc tế nào
từng dám công chiếu MV ca nhạc ngoài rạp?
(Ảnh mang tính chất minh hoạ)
Bên cạnh đó, không khó để nhận ra căn bệnh nghiện kỹ xảo ở Việt Nam, gần như MV nào ra lò cũng kèm theo hàng loạt màn biến hóa, phép thuật, sấm chớp… Tuy nhiên, tất cả lại không hề mang lại hiệu quả thật sự trong mắt khán giả, và thậm chí là có phần dư thừa. Giữa thời đại thế kỷ 21, truyền hình cáp có thể mang Hollywood đến từng nhà, thì liệu sẽ còn mấy ai cảm thấy choáng ngợp trước cái trình độ bập bẹ của những chuyên gia kỹ xảo làng V-Pop?
Khán giả cứ thấy anh nọ chị kia hô biến, đ.ánh đùng trên màn ảnh ra bộ rất ghê gớm mà cũng chỉ biết lắc đầu ngao ngán: “Làm thế để làm gì trong khi chất lượng ca hát, vũ đạo, nội dung clip thì vẫn ì ạch tại chỗ ?”. Quả thật đây đâu phải là thập niên 80, 90 mà cứ nghĩ mang vài cái kỹ xảo nhồi vào clip là dọa được thiên hạ, trong khi các sao Quốc tế họ có thừa tài chính và kỹ thuật để làm nhưng cũng chẳng ai thèm trưng trổ nếu phần kỹ xảo không thật sự giúp ích gì cần thiết cho MV.
V-Pop “ghiền” kỹ xảo ?
(Ảnh mang tính chất minh hoạ)
Ngoài ra, chuyện đạo nhái liên tục, hoặc chiêu thức “râu ông nọ cắm cằm ba kia” cũng khiến khán giả nội địa mất lòng tin vào ca sĩ nước nhà. Chúng ta vẫn tự hào là dân tộc mình rất giỏi sáng tạo, và đó cũng là điều mà người Việt Nam luôn cố gắng giới thiệu đến bạn bè Quốc tế. Ấy vậy mà một bộ phận nghệ sĩ tha hóa cứ thản nhiên chôm đầu này, lượm đầu nọ, họ copy đến từng chi tiết nhỏ, thậm chí là vụn vặt, ấy vậy mà đến lúc bị chỉ trích vẫn có thể trắng trợn đôi chối, phủi tay trước mọi trách nhiệm. Nếu dịch bệnh này cứ mãi hoành hành thì cũng đừng trách vội trách khán giả nước nhà đang “sính ngoại”, vì họ hoàn toàn có cái quyền chọn lựa những sản phẩm biết tôn trọng người thưởng thức.
Bị khán giả nước bạn v.ạch m.ặt
nhưng Cao Thái Sơn vẫn sẵn sàng… chối!
Tuy thị trường nhìn chung vẫn ảm đạm, nhưng không phải tất cả các nghệ sĩ của ta đều thiếu suy nghĩ cả, V-Pop vẫn có những tên t.uổi sạch, biết cách khẳng định giá trị của mình giữa sự xô bồ, bát nháo. Khán giả vẫn đ.ánh giá cao những thương hiệu MV dán mác: Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Ngô Thanh Vân, Lam Trường và cả những thế hệ đàn em tiềm năng như: Thu Thủy, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Văn Mai Hương, Hoàng Thùy Linh… Chưa thật sự thỏa mãn hết sự mong mỏi của khán giả nhưng ít nhất, khán giả cảm thấy được tôn trọng, bằng những nỗ lực cống hiến từ những MV được đầu tư nghiêm túc.
V-Pop có thể đang tối tạm thời nhưng chắc chắc sẽ không bao giờ thiếu đi những điểm sáng như thế để khán giả vẫn còn có cái mà chọn lựa cho thực đơn của mình.
Trung Kiên
Theo VNN
Khi kỹ xảo “nhấn chìm” diễn viên
Đến cả Lý Liên Kiệt cũng phải thú nhận: "Tôi thấy mệt và vất vả nhất khi đóng bộ phim này dù đã cố gắng rất nhiều".
Và chúng ta đang nói đến bộ phim Thanh xà Bạch xà của Trung Quốc.
Thanh xà Bạch xà là bộ phim mới năm 2011 của đạo diễn Trình Tiểu Đông với sự tham gia của ngôi sao điện ảnh võ thuật Lý Liên Kiệt. Bộ phim thuộc thể loại liêu trai, hành động dựa theo Truyền thuyết Bạch xà của Trung Quốc trong dân gian. Phim lấy bối cảnh từ thời xa xưa, có những loài yêu quái tà ma chuyên hút lấy tinh khí con người để sinh sống. Hòa thượng Pháp Hải do Lý Liên Kiệt thủ vai cùng với người đệ tử Năng Nhẫn (Văn Chương đảm nhiệm) - là hai pháp sư tài giỏi chuyên đi t.iêu d.iệt yêu ma mang lại cuộc sống bình yên cho dân chúng.
Trong khi đó, hai chị em Bạch xà (Huỳnh Thánh Y), Thanh xà (Thái Trác Nghiên) - là xà tinh tinh luyện hàng nghìn năm - tình cờ làm quen với Hứa Tiên (Lâm Phong) - một chàng trai hiền lành, tốt bụng đang đi hái thuốc. Vì yêu Hứa Tiên nên Bạch xà che dấu thân phận thật, sống dưới hình dạng của con người để kết duyên với Hứa Tiên. Cho đến một ngày, khi đang lần theo dấu vết của nhóm yêu quái hồ ly, Pháp Hải phát hiện ra thân phận thật sự của Bạch xà. Nối tiếp đó là một chuỗi các hành động diễn ra việc diệt trừ yêu ma của Pháp Hải và chiến đấu để chia rẽ Bạch xà và Hứa tiên bởi với Pháp Hải, con người và ma quỷ không thể chung sống với nhau...
Huỳnh Thánh Y (Bạch xà) và Lâm Phong (Hứa Tiên) trong một cảnh quay hôn nhau dưới nước
Tuy nhiên sau khi bộ phim được công chiếu, có nhiều ý kiến trái chiều xảy ra
Điểm cộng
Số đông cho rằng bộ phim đã quy tụ của dàn diễn viên nổi tiếng đang được yêu mến và hết lời khen ngợi tạo hình trong phim đẹp.
Huỳnh Thánh Y với tạo hình Bạch xà đau khổ vì tình yêu
Bộ phim còn tập trung xây dựng các kỹ xảo điện ảnh rất hiện đại, công phu, hoành tráng, những cảnh quay tuyệt vời, những cảnh hành động thật ấn tượng, nhất là những cảnh bay lượn vô cùng bắt mắt.
Nếu chấm điểm về không gian, bối cảnh phim có lẽ phim sẽ đạt được điểm tối đa nhất: Một ngôi nhà tranh của Hứa Tiên nổi trên mặt hồ rộng dưới chân núi, xung quanh là bạt ngàn hoa cỏ, khói lam chiều e ấp rồi lan tỏa trong không gian - một dấu hiệu cho sự sống của con người. Cảnh vật vừa lung linh, vừa huyền ảo, vừa hư nhưng lại vừa thực. Một ngôi chùa lớn, một tháp chuông cheo leo trên đỉnh núi uy nghiêm, thoát tục. Một khu rừng nguyên sơ, xanh rì, nhiều hoa cỏ, quanh năm bao phủ mơ màng khói sương, những con vật nhỏ bé biết nói đáng yêu... là nơi hai chị em Thanh Xà, Bạch xà ẩn náu. Một làng mạc ven sông đông đúc với lễ hội hoa đăng lấp lánh ánh đèn. Một miền sơn cước vừa hùng vĩ, vừa liêu tịch. Với những kỹ xảo hình ảnh đó, khán giả thực sự đã bị cuốn vào một thế giới cổ xưa có gì đó hư ảo, ma mị, u tịch nhưng cũng đầy lãng mạn.
Cảnh vật lung linh, huyền ảo, vừa hư nhưng lại vừa thực trong phim
Các chi tiết hành động kèm theo hiệu ứng hình ảnh đặc sắc như trường đoạn giao đấu giữa Pháp Hải và Bạch Xà khiến "đất long, biển động" đẹp và nuột nà. Cảnh Bạch xà hóa thân thành người và bay xuống biển cứu Hứa Tiên được coi là cảnh có kỹ xảo mềm mại nhất, một sự biến hóa mang lại cảm giác rất thật không khô cứng, máy móc.
Diễn viên được tạo hình khá ổn. Lâm Phong hóa thân thành một chàng trai trẻ hiền lành, tốt bụng, chân chất. Huỳnh Thánh Y và Thái Trác Nghiên đẹp một cách hư ảo rất hợp với bối cảnh phim. Pháp Hải - một đại sư với pháp thuật cao cường và vẻ mặt không "gợn sóng", bình thản, lạnh lùng, nghiêm trang rất hợp khi được Lý Liên Kiệt thủ vai... Vẻ ngờ nghệch, thật thà đến mức đáng thương của Năng Nhẫn được Văn Chương thể hiện rất xuất sắc...
Điểm trừ
Nói chung về bối cảnh và tạo hình trong phim khiến người xem vô cùng hài lòng. Và khán giả sẽ hài lòng hơn nữa nếu phim không quá tập trung vào kỹ xảo hành động làm cho nội dung bị mờ nhạt. Hơn nữa do sử dụng nhiều kỹ xảo nên Lý Liên Kiệt cũng không thể hiện được những thế đ.ánh võ thật sự của anh. Có lẽ vì thế nên ngôi sao hành động võ thuật này đã phải thú nhận: "Tôi thấy mệt và vất vả nhất khi đóng bộ phim này dù đã cố gắng rất nhiều". Còn Huỳnh Thánh Y và Lâm Phong chỉ được xem là đã "hoàn thành nhiệm vụ" chứ không để lại được nhiều ấn tượng cho người xem dù cả hai đã cố gắng khiến cho khán giả cảm thấy diễn xuất thăng hoa của hai người, nhất là cảnh quay cuối cùng... Tất cả từ không gian, cách tạo hình, đến các cảnh quay, cảnh chiến đấu đều ảo, giống như trong thế giới game 3D không hơn không kém.
Lý Liên Liệt thú nhận, anh cảm thấy mệt nhất khi đóng bộ phim này
Vì đầu tư quá nhiều vào kỹ xảo mà nhà làm phim dường như đã quên mất đây là câu chuyện tình yêu đầy lãng mạn nhưng cảm động của Bạch xà và Hứa Tiên. Sự thể hiện cảm xúc của hai nhân vật không nổi bật, chưa thực sự làm rung động khán giả. Nhất là phân đoạn chú chuột biết nói mang cỏ quý về (do Hứa Tiên lấy được) để cứu Bạch xà và biết Hứa Tiên vì cứu mình mà đang gặp nạn thì khuôn mặt cô không có sự chuyển biến về cảm xúc...
Cũng chính vì quá chú trọng đến kỹ xảo nên dù phim có nhiều cảnh quay hành động nhưng vì cảm xúc mờ nhạt bởi các mối quan hệ được môt tả quá vội vàng (vì dành thời lượng cho các cảnh quay hành động có sử dụng kỹ xảo) nên không nhấn mạnh được các mối quan hệ giữa các nhân vật, không làm nổi bật được mâu thuẫn. Minh chứng rõ nhất là khi phim nói đến nguyên nhân dẫn đến cuộc chiến đấu giữa Pháp Hải và hai chị em Bạch xà, Thanh xà. Có thể thấy, đây là một "cuộc chiến" gượng ép khiến cho cảnh hành động diễn ra hoành tráng, đẹp mắt nhưng không mang lại cho khán giả cảm giác gay cấn, hồi hộp. Vì vậy, người xem cũng chẳng biết phải ủng hộ bên nào.
Thêm một "điểm trừ" nữa của bộ phim khi sử dụng công nghệ hiện đại trong hơn một nửa thời lượng phim đã khiến phương diện về mặt tình cảm, người xem chỉ có thể coi phim là một kết thúc buồn bởi sự chia rẽ của nhân duyên của một mối tình oan nghiệt - người và yêu quái không thể đến với nhau. Nếu không có đoạn cuối, sự chia ly thương tâm, đầy nước mắt của Bạch xà và Hứa Tiên tại tháp Lôi Phong thì khán giả sẽ không có ấn tượng gì về nội dung tình cảm của phim ngoài ấn tượng về kỹ xảo cho những cảnh quay hành động.
Tuy chưa thực sự khiến toàn bộ khán giả hài lòng nhưng Thanh xà Bạch xà vẫn mang lại những giây phút thư giãn thực sự cho người xem. Chúng ta cũng không thể phủ nhận sự cố gắng hết sức của các diễn viên. Diễn viên "hóa thân" trong phim đẹp, một số lời thoại mang tính triết lý sâu sắc về tình yêu và bài hát Promise do Lâm Phong và Huỳnh Thánh Y thể hiện trong phim đầy cảm xúc. Một chút hài hước của phim cũng mang lại cảm giác rất vui vẻ thoải mái cho khán giả. Dù có nhiều ý kiến trái chiều nhưng sau khi công chiếu buổi đầu tại Trung Quốc, phim vẫn đem lại doanh thu gần 15 triệu nhân dân tệ (gần 46,5 tỷ VNĐ) và chiếm vị trí đứng đầu trong phòng vé.
Theo BĐVN
Cùng Minh Beta khám phá đất nước MV ngoại cảnh "Việt Nam Ơi" Hôm nay, Minh Beta đã chính thức phát hành online phiên bản 2 quay ngoại cảnh của MV Việt Nam Ơi. Đây là một sản phẩm hoàn toàn khác biệt so với phiên bản quay Studio vào tháng 9 vừa qua. Từ những cảnh quay, cho đến cách hòa âm phối khí, tất cả đều được làm lại theo phong cách mới và...