Bóc mẽ lý do khiến game càng ngày càng ngắn (Phần I)
Lật lại lịch sử của game, bạn sẽ thấy nó vốn được thiết kế không phải để chơi… lâu.
Các game thủ ngày nay hay “nổi khùng” mỗi khi biết được trò chơi mình vừa bỏ tận 60 USD ra để mua chỉ dài khoảng 6 tiếng đồng hồ. Từ các đơn vị phê bình cho đến khách hàng là game thủ đều chỉ trích việc làm tắc trách này của ngành công nghiệp game. Trong khi đó, có rất ít người trong ngành dám thừa nhận sự thật đó. Tuy nhiên, đằng sau đó vẫn còn nhiều sự thật mà chẳng ai biết.
Lật lại lịch sử của game, bạn sẽ thấy nó vốn được thiết kế không phải để chơi… lâu. Những trò chơi trên game thùng được làm ra với mục đích kiế.m tiề.n từ người chơi. Thế nên, để làm tăng lượng tiề.n xu được bỏ vào máy thì các nhà sản xuất cũng phải tìm cách để khiến game thủ “thiệ.t mạn.g” nhanh hơn. Làm ra các trò chơi với nội dung ngắn hơn và độ khó cao hơn cũng là một trong các lựa chọn phổ biến của thời bấy giờ.
Nhìn vào những trò chơi cổ điển được phát hành lại trên Xbox Live Arcade như Contra hay Mario, bạn sẽ thấy rõ những khoảng ngắn trong gameplay của các tựa game ra đời vào khoảng 20 năm trước. Thậm chí, nhà sản xuất còn có một achievement riêng dành cho những người có thể hoàn tất các trò chơi đó trong thời gian dưới 30 phút. Vậy thì vì đâu mà các trò chơi điện tử lại “dài ra” trước khi “ngắn lại” như ngày nay.
Từ trước cả khi game được đưa vào phòng khách của các gia đình qua những chiếc console, các nhà làm game đã phát triển những sản phẩm phần mềm có cốt truyện. Chính vì thế mà các game thủ bắt đầu dành nhiều thời gian hơn cho một trò chơi điện tử có thể chỉ đơn giản là vì họ muốn xem cái kết của tựa game đó. Rồi cuối cùng thì người chơi lại tiếp tục đòi hỏi game phải dài hơn để thỏa mãn sự thích thú của họ.
Lúc bấy giờ, các nhà làm game bắt đầu động tới các mánh như làm ra những màn chơi khó kinh hoàng hoặc cố tính tạo ra các màn chơi với cấu trúc trùng lặp để “đán.h lừa” game thủ và kéo dài thời gian chơi của họ.
Video đang HOT
“Tôi còn nhớ là trong một dự án trước đây mình từng làm việc, thiết kế trưởng nói thẳng là tôi muốn khiến người chơi phải chế.t ngần này lần trong trận đấu với con trùm đó!” – theo trí nhớ của Scott Roger – giám đốc sáng tạo của THQ. Tuy nhiên, với ông, đó không phải là điều nên làm khi thiết kế một trò chơi. Nếu có thể, ông thà làm tất cả mọi cách để game thủ có thể đi đến cuối trò chơi do mình làm ra.
Thực sự thì số lượng luôn phải đi kèm với chất lượng thì mới có thể cho ra đời các sản phẩm xuất sắc. Mánh lới mà các hãng game từng sử dụng trong quá khứ không làm cho sản phẩm của họ hay hơn và chúng sẽ dần bị đào thải theo thời gian khi ngành công nghiệp game ngày càng lớn mạnh.
Việc làm ra các trò chơi với thời lượng ngắn hơn một phần thể hiện rằng các nhà sản xuất đang dần trưởng thành hơn về quan điểm trong việc phát triển game. Thực sự thì game thủ đòi hỏi rất nhiều ở những dự án game “to tiề.n”. Họ muốn nó phải có các đoạn cutscene đẹp như phim, có một cốt truyện được bố trí xúc tích và từng phút trong game đều đáng tiề.n.
Thế nên, việc các hãng co gọn nội dung trong sản phẩm của họ lại để có thời gian chăm chút cho nó hơn cũng hoàn toàn dễ hiểu. Lấy ví dụ điển hình là series Uncharted, chẳng game thủ nào đòi nó phải dài tận 40 tiếng thì mới đáng tiề.n của họ và nó biết cách kết thúc ở đúng một điểm khiến người chơi “thòm thèm” và mong chờ phiên bản tiếp theo của game.
Trường hợp của Uncharted có thể coi là một ví dụ điển hình của một trò chơi hành động được phát triển đúng vào thời điểm như hiện nay. Trong khi đó, nhiều người còn buông tay cầm, chẳng thèm chơi nốt màn cuối trong BioShock bởi nó quá lặp đi lặp lại và chán “không tả nổi” so với những trải nghiệm ban đầu mà game thủ có được ở thành phố Rapture.
(Còn tiếp)
Apple còn quá non kém để chinh phục ngành công nghiệp game!
Xét cho cùng, Apple mới chỉ là một đứ.a b.é ngấp nghé trước sân chơi lớn của những bậc lão làng. Đứ.a tr.ẻ này có những tố chất mà các bậc cao niên kia mong mỏi nhưng điều đó không có nghĩa rằng Apple đang lấn át.
Có những người nói rằng Apple đang đứng trước ngưỡng cửa ngành công nghiệp game và đ.e dọ.a tới những ông lớn như Sony hay Nintendo. Với một suy nghĩ từ góc nhìn của giới công nghệ về hãng Quả Táo thì mọi thứ có thể như vậy. Tuy nhiên, xét cho cùng, Apple mới chỉ là một đứ.a b.é ngấp nghé trước sân chơi lớn của những bậc lão làng. Đứ.a tr.ẻ này có những tố chất mà các bậc cao niên kia mong mỏi nhưng điều đó không có nghĩa rằng Apple đang lấn át.
Các hãng phát hành lớn luôn mơ về một hình thức phát hành nội dung số tốt như App Store của Apple. Nếu không phải vì nhiều rào cản liên quan đến cơ sở hạ tầng, đặc biệt là đường truyền internet và thói quen sưu tập của các game thủ ngày nay thì những ông lớn như Sony đã mơ về viễn cảnh huy hoàng của nội dung số từ lâu. Sony cũng muốn chạy theo Apple trong việc tạo ra một "App Store" hay "iTunes" của mình nhưng không thành công.
Tuy nhiên, Apple thành công bởi họ đang khai thác rất tốt một thị trường mới và thị trường này không liên quan đến những gì mà Sony, Microsoft hay Nintendo đang chiếm giữ. Chúng ta có thể định hình chúng thành các mảng như sau: game chính thống (mainstream) được đầu tư kinh phí lớn của PS3 và Xbox 360, game giải trí gia đình và cảm ứng chuyển động trên Wii, cuối cùng mới đến lĩnh vực giải trí cầm tay của Apple.
Nintendo coi Apple là một mối nguy bởi hãng này đang mở rộng để nhắm tới một đích như của 3DS cho các thiết bị chạy iOS. Nếu cả hai đều hài lòng với tương quan lực lượng như hiện tại thì Apple vẫn chưa thể đ.e dọ.a những người khổng lồ của ngành công nghiệp game. Thứ quyết định phần thắng trong cuộc cạnh tranh về thị phần của Apple và Nintendo phải được quyết định bằng số lượng và chất lượng của các trò chơi trên mỗi nền tảng.
Về mảng này, mọi người phải nhìn "qua" con số khổng lồ của các ứng dụng trên iOS. Thành thật mà nói, một người dùng iPhone hay iPad hoặc iPod Touch để chơi game sẽ tìm được bao nhiêu trò chơi có tính giải trí cao như Angry Birds hay Fruit Ninja? Ngoại trừ những hit lớn này thì các trò chơi còn lại trên App Store đều khá ảm đạm. Rất nhiều sản phẩm được xếp vào loại bán chạy và một số lượng còn đông đảo hơn của những trò chơi còn lại sẽ bị xếp vào hàng "ế ẩm".
Trong khi đó, 3DS hỗ trợ toàn bộ một thư viện game khổng lồ của cả DS trong nhiều năm qua. Một game thủ bất kỳ cũng có thể lọc ra khoảng 50 game cực kì đáng chơi trên DS và mỗi trò chơi này đều cung cấp một lượng nội dung lớn hơn nhiều so với một game trên iOS. Xét trên cán cân của thời gian giải trí, 3DS vượt xa các thiết bị iOS của Apple về game.
Có một số thông tin về việc Apple đã mua một vài studio để phát triển game. Tuy nhiên, đó chẳng thể gọi là "bàn đạp" để tiến vào ngành công nghiệp game. Sony, Microsoft, Nintendo, EA... trở thành người khổng lồ trong lĩnh vực này bởi hơn ai hết, họ hiểu về việc phát triển game, cách làm việc với những đối tác trong nghề, cách marketing một sản phẩm và những kinh nghiệm về việc phát hành. Đó đều là các tố chất mà Apple chưa có.
EA hùng mạnh đến mức có thể thành lập một chương trình EA Partners để tìm kiếm những studio có tiềm năng, chịu trách nhiệm phát hành sản phẩm của những đơn vị này và bỏ vốn hỗ trợ cho đối tác để thu lời từ việc phát hành. Tuy nhiên, 10 năm nữa Apple chưa chắc đã có thể có được chỗ đứng như EA, đừng nói đến việc sản xuất máy console để cạnh tranh với Sony hay Microsoft.
Thành thực mà nói, Apple đang rất thành công trong việc chạy theo xu hướng mới của game di động và họ thậm chí còn tạo được nhiều sản phẩm mang giá trị lâu dài như App Store. Game mới chỉ là một phần nhỏ trong kho ứng dụng khổng lồ này. nếu nó thực sự có khả năng thu lợi nhuận khổng lồ một cách nhanh chóng thì Apple đã chẳng tiếc công để đầu tư cho mảng này.
Hướng đi khả thi nhất mà Quả Táo có thể làm là liên tục mở rộng từ những gì mình đang có. Với tình hình hiện tại, Apple nên giữ vững vị trí có tầm ảnh hưởng rộng tới nhiều lĩnh vực của mình, đặc biệt là các thiết bị di động. Sau đó, việc phát triển công nghệ điện toán đám mây và nhận diện người dùng sẽ là bước đi quan trọng tiếp theo.
iOS 5 được trông đợi sẽ là bước đà để Apple mang đến Mobile Me thế hệ tiếp theo. Trong đó, một người dùng có thể tạo một cơ sở dữ liệu chung cho tất cả các thiết bị Apple của mình. Đồng thời, nhiều chức năng định vị khác cũng sẽ được đẩy mạnh. Apple muốn các sản phẩm của mình "nhúng chân" vào sâu hơn trong đời sống của mọi người và nhắm tới một viễn cảnh tiện nghi tuyệt đối.
Tiếp đó, có thể họ sẽ đẩy mạnh chức năng AirPlay trong iOS để cho phép người dùng chơi Angry Birds trên màn hình HD khổ lớn tại nhà. Nếu có nhiều game được phát triển trên engine Unreal thế hệ mới dành cho các thiết bị sử dụng iOS thì Apple mới có thể nghĩ đến bước tiếp theo trong việc phát triển thị trường game của mình. Một sự thật rất đơn giản rằng họ không thể cạnh tranh với Sony hay Microsoft mà không có những sản phẩm tầm cỡ God of War hay Gears of War.
Khi mọi nơi trên thế giới đều được phủ sóng Wifi với tốc độ tối thiểu 5MB/s thì những người dùng đồ Apple sẽ có thể chạy game trên một máy Mac Pro tại gia rồi truyền hình ảnh đến màn hình iPhone hay iPad của mình. Tuy nhiên, viễn cảnh đó vẫn còn quá xa. Nếu có một ngày App Store của Apple cạnh tranh được với Steam thì đó sẽ là ngày các máy tính phổ thông cũng được chạy hệ điều hành OS X thay vì Windows.
Theo Genk
Top 10 thương hiệu game của thời đại mới (Phần cuối) Trong thời đại của PS3 và Xbox 360, ngành công nghiệp game đã sản sinh ra không ít những tên tuổ.i mới và cùng với thời gian, một số trong đó đã xây dựng được chỗ đứng vững chắc cho mình. Mass Effect Dragon Age cũng là một tên tuổ.i mới nổi của BioWare trong những năm gần đây. Tuy nhiên, sức lan...