Bi hài nghề khóc thuê bán nước mắt ă.n tiề.n
Đêm khuya, đám con cháu gà gật bên chiếc áo quan sau cả ngày dài đau khổ, kiệt sức, chỉ còn vài người trong nhóm khóc thuê vẫn trễ nải buông vài tiếng ơ hờ.
Người đàn ông chuyên đi khóc thuê trong các đám tang. (Ảnh minh họa).
Từ lâu, nghề khóc thuê đã xuất hiện trong một số đám tang ở các làng quê. Mỗi nhóm thường từ 3-5 người, được gia đình người quá cố bỏ tiề.n thuê để khóc than, vật vã cho không khí… bớt cô quạnh.
Mười ngàn một nắm tiếc thương
Về quê, dự đám tang một ông anh bên hàng xóm, điều làm tôi hơi bất ngờ không hẳn là sự ra đi đột ngột của anh, mà là sự tiếc thương, khóc lóc, sầu thảm mà những người thân đang sống quanh anh thể hiện. Vì một lý do nào đó, họ bỏ tiề.n ra thuê hẳn một nhóm người về “tiếc thương” thay cho họ. Ngồi ngay đầu hồi, 3 người đàn ông gồm 2 nhị, một trống cứ thay nhau khóc lóc thảm thiết: “Ới ông ơi, ông đi ăn đâu, ở đâu mà ông bỏ cháu thế này…”. Thảm thiết đến độ người đi đường nghe tiếng khóc, cứ ngỡ người vừa nằm xuống chí ít cũng ngoài bảy, tám mươi. Nào ngờ, mới hưởng dương được 46 cái xuân xanh, vì bệnh tật ông về với đất khi mới “lên chức” ông ngoại được vài ba năm.
Cháu ông, nó vẫn đang hồn nhiên chơi ngoài kia, chả có tí nước mắt nào. Đấy là mẹ nó vừa bỏ 10.000 đồng thuê người ta “khóc hộ cho cháu nó một tiếng”! Rồi lại một giọng nam khác: “… Ới anh ơi, vợ chồng tình nghĩa keo sơn. Giờ đây đứt gánh giữa đường, em trông cậy vào ai…”. Oái oăm thay, bà “vợ xịn” của người chế.t còn đang bận tíu tít ngoài ngõ đưa đón khách viếng tang, bận lo cái chuyện “xã giao” để thiên hạ không “ma chê, cưới trách”, còn việc khóc than, tiếc thương chồng, bà đã thuê người khác lo rồi. Đến anh hàng xóm đang vặt lông mấy con gà ngoài sân làm cỗ, cũng tranh thủ chạy qua “chiếu khóc” bỏ tờ 20 ngàn xanh mét kèm vài “thông tin”:”Tôi hàng xóm, phải gọi “ông ấy” bằng anh, chơi với nhau từ bé…”. Tức thì, một tiếng khóc cất lên ai oán, nỉ non, thảm thiết: “… Ối anh ơi, nhớ thuở chăn trâu, cắt cỏ, bắ.n bi. Mà nay anh đã bỏ em đi thế này…”, vừa khóc, bàn chân ông “khóc sĩ” vừa se sẽ giậm giậm theo nhịp nhị cò ke.
Video đang HOT
Cứ thế, “cuộc khóc” kéo dài đến tận đêm khuya. Từ cháu khóc ông, vợ khóc chồng, em khóc anh, đến như chính tôi là người viết bài này, họ hàng xa “bắ.n ba lần đại bác”, cũng kịp bỏ ra vài đồng để được người ta khóc giúp lên cái loa treo tít mít trên ngọn cây xoan. Đĩa tiề.n trên “chiếu khóc” đầy lên, ước chừng cũng hơn triệu bạc, người ta phải dùng quả cau chẹn nó xuống cho gió khỏi thổi bay, giống như chẹn một nắm tiếc thương. Đêm khuya. Khách vãn. Ba ông “thợ khóc” được chủ nhà mời cơm. Xếp lại đàn cò, cây nhị, xếp lại những “đau thương, mất mát”, ba ông giờ ngồi bốc xôi, gặm thịt gà và lúc này cho đỡ “buồn”, người ta khóc bằng… băng cát-sét.
Nghề… lắm công phu
Tranh thủ lúc vãn, anh Nguyễn Văn Lộc, trưởng nhóm khóc thuê quê ở Cao Dương (Thanh Oai, Hà Nội), tâm sự: Cái nghề này nó cũng kén người lắm, không phải ai muốn là làm được. Thức đêm, thức hôm khóc lóc, vật vã, nhiều khi sáng dậy cổ khản đặc nói còn chả ra hơi, phải ngậm muối, ngậm thuố.c cho nó đỡ rát. Rảnh thì tập tành cật lực, từ âm điệu “giọng khóc” sao cho sầu thảm, bi ai, đến cách kéo nhị, trống phách sao cho đúng nhịp. Có người đi đám ma theo nhóm để học… khóc đến mấy năm mà vẫn không thành tài, đành bỏ nghề…”.
Đến như bản thân anh Lộc, ngoài 40 tuổ.i, 10 năm đi khóc thì có đến 6 năm anh chỉ làm “khóc phụ”. Giờ đây, nhóm của anh có chút “tiếng tăm”, việc “xua đi không hết” thì anh có quyền “làm giá”. Thông thường, mỗi đám tang, tiề.n công cho nhóm chỉ từ 1,5 – 2 triệu đồng/2 ngày khóc, tính cả tiề.n “đặt đĩa” cũng được vài triệu. Nhưng giờ là mùa rét, “mùa tang ma”, giá có cao lên đôi chút. Ngay như hôm nay, nhóm tôi phải chia làm hai, ba người ở đây, ba người “đi khóc” tận Sơn Tây!”, anh Lộc tự hào.
Cái chuyện ăn chia cát sê trong nhóm cũng rành rẽ lắm, trích 20% vào quỹ nhóm để phục vụ mục đích “tái đầu tư”như mua sắm, sửa chữa kèn, sáo, nhị, loa, đài, micrô… 30% cho trưởng nhóm, số tiề.n còn lại chia đều cho tất cả các thành viên. Tính từ đầu mùa rét, cả nhóm anh Lộc hành nghề tại gần 30 đám tang khắp các tỉnh miền Bắc, mỗi “khóc sĩ” cũng kiếm được ngót nghét 50 triệu đồng.
Anh Lộc bảo, cái nghề… bán nước mắt này ngày càng hấp dẫn vì mức thu nhập khá cao, nên có rất nhiều người quyết tâm vượt qua những dị nghị, đàm tiếu của thế gian để đến với nghề. Có những địa phương còn mọc lên cả phường, hội, thậm chí là… lò luyện người khóc thuê.
Theo xahoi
Chạy show, khóc nhầm ở đám tang
Một người chuyên đi "khóc mướn" ở đám tang thì vài năm trở lại đây, dịch vụ tang lễ đã loại bỏ khoản "bán nước mắt" bởi ít gia đình có nhu cầu.
Tuy nhiên, những nhà tổ chức đám tang hoành tráng, rùm beng thì luôn thuê người khóc và họ thường yêu cầu khá khắt khe.
Những người mưu sinh bằng nghề "bán nước mắt" - Ảnh minh họa
Đối với "thượng đế" nhiều tiề.n, cha mẹ chế.t, họ không khóc mà chỉ thuê người về "diễn" hộ. Khi đã nhận lời, anh Luân phải mặc áo xô, chống gậy đến bên quan tài khóc như đang mất người thân của mình. Càng khóc nhiều, khóc hay thì chủ nhà sẽ thưởng tiề.n cao. Tuy nhiên, lâu dần nghề "khóc mướn" có nhiều đối thủ cạnh tranh. Ngay lập tức, nhóm anh Luân phải tự động sáng tạo những kiểu khóc lâm li, não nề. Mục tiêu của họ là phải lấy được nước mắt của cả đám tang.
Tuy nhiên, một chuyện khá bi hài mà các thành viên trong đội khóc mướn của anh Luân hay gặp phải là khóc nhầm. Được biết, có tuần họ phải chạy "show" bốn đám tang mà đám nào cũng bắt phải thuộc làu làu tiểu sử của người quá cố. Chính vì thế, có trường hợp khóc nhầm mà không hề hay biết.
"Tôi còn nhớ, hôm cả đoàn đi khóc mướn tại đám tang một cụ bà 72 tuổ.i ở Trần Phú (Hà Đông, Hà Nội). Đang lúc cao trào, một thành viên trong đoàn mặc áo quan của gia chủ chắc mệt quá nên khóc nhầm sang bài khác. Đám tang là cụ bà nhưng anh lại kêu thảm thiết: "Ối cha ơi, bài thơ cuối cha viết còn dở, sao cha không nán lại để con được hầu cha. Chén rượu này con dâng lên cha mà như hình bóng cha vẫn còn đâu đây".
Người nhà đang nức nở bỗng im bặt và tròn mắt ngạc nhiên. Thấy vậy, người khóc nhầm nhận ra liền chuyển sang câu khác để chữa cháy. "Chẳng là trước đó một ngày, đoàn chúng tôi có khóc mướn trong đám tang của một cụ nhà thơ nên mới xảy ra nhầm lẫn" - anh Luân nói.
Hát đám ma theo... yêu cầu Anh Luân cho biết thêm, khóc đám tang thời hiện đại không còn là những thể loại hát sử sầu, khúc lâm khốc nữa mà thay vào đó là các thể loại theo yêu cầu. Theo đó, các thành viên trong đoàn phải bỏ rất nhiều thời gian, công sức tập luyện đủ các thể loại nhạc. Có khi là bài hát chèo, khi là nhạc đỏ, nhạc vàng. Thậm chí các anh phải méo miệng phát âm cho chuẩn một đoạn trong ca khúc tiếng Anh trong một đám tang kiểu Tây. Giá cho một lần khóc mướn của một đám tang chừng ba ngày là 9 triệu đồng.
Theo Người Đưa Tin
Vứt tiề.n trong đám ma phạm luật mà không biết Cùng với Quốc huy, Quốc kỳ, Quốc ca, tiề.n đồng Việt Nam là một trong những biểu tượng của quốc gia. Vậy mà hiện tại rất nhiều đám ma, đám cưới, thậm chí chỉ là lúc những ông bố bà mẹ đưa con nhỏ đi dạo phố, tiề.n lẻ cũng được tung ra hàng nắm, để rồi gương mặt lãnh tụ, cảnh sắc...