Bé An ‘Đất rừng phương Nam’ đóng phim ngắn CJ
Chuyển hướng làm đạo diễn, biên kịch Chị chị em em Đoàn Sĩ Nguyên chọn bé Hạo Khang tham gia vào dự án Rừng dịu dàng, một trong 5dự án phim ngắn CJ 2023.
Bé Hạo Khang trong tác phẩm Rừng dịu dàng. ĐPCC
Với tác phẩm Rừng dịu dàng, Đoàn Sĩ Nguyên cùng với Huỳnh Công Nhớ, Anh La, Lý Minh Bá, Vũ Hoàng Hiệp – Tuấn Lê chính thức được chọn vào Top 5 của dự án phim ngắn CJ 2023. Với nguồn kinh phí tài trợ làm phim 300 triệu đồng cùng sự cố vấn từ những nhà làm phim Việt Nam và Hàn Quốc, năm nay có thể xem là cột mốc Đoàn Sĩ Nguyên chuyển mình từ vị trí biên kịch sang vai trò đạo diễn.
Đoàn Sĩ Nguyên tốt nghiệp Đại học Auckland (New Zealand) chuyên ngành Lý luận điện ảnh, trở về Việt Nam từ năm 2018 và bắt đầu hoạt động trong ngành điện ảnh ở cương vị biên kịch của các dự án Chị chị em em (2019), Người mặt trời (sắp khởi chiếu), Trên bàn nhậu dưới bàn mưu (sắp khởi chiếu). Sau thời gian học tập khóa đạo diễn của Trần Anh Hùng và Phan Đăng Di ở Gặp gỡ mùa thu (2018 và 2019), Nguyên bắt tay thực hiện dự án phim ngắn đầu tay Cá mặt quỷ (đang hậu kỳ) và mới nhất là Rừng dịu dàng.
Đoàn Sĩ Nguyên cùng Top 5 đạo diễn dự án phim ngắn CJ tham gia khóa đào tạo. ĐPCC
Nhờ viết kịch bản cho phim điện ảnh, Nguyên may mắn tìm được ê-kíp gồm nhiều tên nổi bật trong ngành để cùng xây dựng nên Rừng dịu dàng: đạo diễn hình ảnh Nguyễn Vinh Phúc ( Ròm), diễn viên Trần Thiên Tú ( Áo lụa Hà Đông), Trần Ngọc Vàng (quán quân Gương mặt Điện Ảnh 2020), bé Hạo Khang ( Đất rừng phương Nam). Làm việc với một đoàn phim “trong mơ” cho dự án phim ngắn độc lập, Đoàn Sĩ Nguyên bày tỏ: “Phim quay xong hơn cả hình dung so với lúc mình viết kịch bản, vì ê-kíp quá giỏi, còn diễn viên thì xuất sắc”.
Về việc chọn bé Hạo Khang – diễn viên đóng vai bé An trong Đất rừng phương Nam tham gia dự án, Nguyên cho biết lúc đầu bản thân khá phân vân do bé hơi lớn so với nhân vật trong Rừng dịu dàng. Tuy nhiên sau khi casting, Nguyên hoàn toàn bị thuyết phục bởi vẻ trong sáng và ánh mắt cuốn hút của diễn viên 13 t.uổi: “Bé có độ tĩnh và nét hồn nhiên mà mình rất thích, nên mình đã chỉnh sửa kịch bản cho phù hợp hơn với Khang”.
So với việc viết kịch bản, Đoàn Sĩ Nguyên tâm sự: “Làm đạo diễn sướng ở chỗ mình được trực tiếp làm ra cái mình hình dung lúc viết. Nhưng đổi lại, mình dễ phạm sai lầm hơn do lúc này ý kiến chủ quan của mình sẽ thường được xem là quyết định cuối cùng”. ĐPCC
Rừng dịu dàng là một phim ngắn nói về chuyện mẹ tìm con, và theo Nguyên, chất liệu về gia đình của châu Á đẹp tuyệt vời, nên sẽ lấy cái vẻ đẹp tuyệt vời đó ra “xào nấu” bằng màu thể loại, bằng ngôn ngữ của điện ảnh. Sau tất cả, miễn tạo ra một bộ phim tốt, thì chuyện tác phẩm được xem là thương mại hay nghệ thuật không còn quá quan trọng. Đoàn Sĩ Nguyên chia sẻ: “Khi làm phim, mình thường nghĩ đến khán giả. Và mình muốn nhiều người xem có cảm xúc với phim mình. Đó là cách làm phim mà mình theo đuổi”.
Bên cạnh tác phẩm Rừng dịu dàng của Đoàn Sĩ Nguyên, các tác phẩm Thằng bé bán kem của Huỳnh Công Nhớ, Vùng trũng của Anh La, Tàn ngày rực rỡ của Lý Minh Bá và Anh em kiếp này của Vũ Hoàng Hiệp – Tuấn Lê sẽ được công chiếu trong sự kiện bế mạc của dự án phim ngắn CJ mùa 4, dự kiến tổ chức vào tháng 12 tới.
Huỳnh Hạo Khang kể về những phân cảnh quá sức với t.uổi trong Đất rừng phương Nam
"Đất rừng phương Nam": Trấn Thành ít đất diễn, làm tốt phần hài nhưng bi lại chưa tới
"Đất rừng phương Nam" bản điện ảnh thực sự là một tác phẩm đáng để khán giả ra rạp.
Thời điểm hiện tại, bộ phim "Đất rừng phương Nam" phiên bản điện ảnh đang là tâm điểm của sự chú ý. Tác phẩm khắc họa tinh thần yêu nước, đấu tranh chống giặc của người dân, đồng thời kể về hành trình đi tìm cha của cậu bé An (Hạo Khang).
An vốn là một cậu bé lớn lên tại thành phố. Bố cậu làm Cách Mạng bị phát hiện nên mẹ con An bị giặc truy đuổi. Trên đường chạy trốn, mẹ An không may qua đời. An được Út Lục Lâm (Tuấn Trần), một gã ăn trộm cưu mang cứu giúp.
Từ đó, hai người bắt đầu hành trình đi tìm bố của An. Suốt hành trình này, bé An được trải nghiệm nhiều điều mới mẻ, gặp gỡ nhiều người cả tốt lẫn xấu, trải qua những sự việc mà trước đây em không bao giờ nghĩ mình sẽ trải qua.
Việt Nam quá đẹp và đậm chất "tình" trên màn ảnh
Với "Đất rừng phương Nam", khán giả sẽ được thấy một Việt Nam đẹp nên thơ đến nhường nào. Đó là những dòng sông nặng trĩu phù sa, chợ nổi mang đậm bản sắc văn hóa hay vẻ hoang sơ hùng vĩ của những cánh rừng già bát ngát.
Không chỉ vậy, hiện lên trước mắt người xem còn là hình ảnh thành phố, làng quê thời kỳ xưa được tái hiện một cách công phu. Tất cả khiến chúng ta phải choáng ngợp và thốt lên rằng "Việt Nam ta, đất phương Nam đẹp đẽ thế".
Xem "Đất rừng phương Nam", khán giả phải thốt lên rằng đất nước mình đẹp tuyệt vời đến thế.
Nhưng Việt Nam không chỉ đẹp vì phong cảnh, mà còn đẹp vì những con người sống đậm chất tình. Ở câu chuyện giữa Út Lục Lâm và bé An, hai con người vốn xạ lạ nhưng lại trở thành người thân nhất của nhau, đó là tình bạn, tình anh em. Ở câu chuyện giữa cha con bé An hay cha con ông Tiều, đó là nét đẹp của tình phụ tử.
Thế nhưng trong số những cái "tình" được khắc họa ở "Đất rừng phương Nam", cái "tình" lớn lao và thiêng liêng nhất, đó là tình yêu nước nồng nàn, tha thiết. Ông Tiều khi bị bắt thà tự cắn lưỡi, biến mình thành người câm cũng không khai ra bất cứ lời nào. Thầy giáo Bảy bởi yêu nước mà muốn dùng lời ca, tiếng hát để lay động mọi người.
Hình ảnh trong phim "Đất rừng phương Nam"
Trấn Thành ít đất diễn nhưng vẫn có cảnh "đinh", Tuấn Trần - Băng Di - bé Hạo Khang tỏa sáng
Trong dàn cast của "Đất rừng phương Nam", Trấn Thành dĩ nhiên là một trong những cái tên đáng chú ý nhất. Ở tác phẩm lần này, anh đảm nhận vai bác Ba Phi. Đây là một nhân vật phụ, chẳng có quá nhiều đất diễn. Dẫu vậy, khi bộ phim đạt tới cao trào, bác Ba Phi lại gây ấn tượng cho khán giả với tinh thần trượng nghĩa.
Trấn Thành không có nhiều đất diễn trong "Đất rừng phương Nam". Tuy nhiên, anh vẫn có một cảnh "đinh".
Nếu phải chỉ ra ba nhân vật tỏa sáng nhất ở "Đất rừng phương Nam", vậy thì đó phải là Tuấn Trần, Băng Di và bé Hạo Khang. Xuyên suốt bộ phim, Tuấn Trần là người mang tới nhiều tiếng cười cho khán giả với cảnh nhân vật Út Lục Lâm giả vờ làm một công tử giàu sang, đóng vai bà vợ của sĩ quan chỉ huy Pháp hay có những màn đối thoại hài hóm hỉnh cùng bé An.
Trong khi đó, Băng Di lại thể hiện một cách rõ ràng sự khác biệt giữa hai bộ mặt của dì Tư Mắm. Với những khán giả chưa xem bản truyền hình, tin rằng họ sẽ cảm thấy rất bất ngờ trước hai bộ mặt mà dì Tư Mắm của Băng Di đem lại.
Vai Tư Mắm do Băng Di đảm nhận.
Cuối cùng, cần dành những lời khen cho bé Hạo Khang, người đảm nhận vai An. Dù còn ít t.uổi lại phải nhận một nhân vật có nhiều sự chuyển biến tương đối phức tạp về tâm lý. Ở những cảnh quan trọng như khi nhân vật An đau lòng vì mất mẹ, xúc động nghẹn ngào khi gặp lại cha hay lo lắng cho Út Lục Lâm, bé Hạo Khang đều thể hiện được cảm xúc của nhân vật.
Diễn viên tốt, đầu tư lớn nhưng vẫn còn điểm trừ về mặt cảm xúc
Có thể nói, "Đất rừng phương Nam" là một bộ phim chỉn chu, được đầu tư công phu về bối cảnh. Dàn diễn viên cho thấy sự nỗ lực hết sức mình để đảm nhận tròn trịa các nhân vật được giao. Bên cạnh đó, các phân cảnh hành động cũng được thực hiện một cách ấn tượng, mãn nhãn.
"Đất rừng phương Nam" làm tốt phần hài, nhưng bi lại chưa tới.
Tuy nhiên, tác phẩm này không phải là không có điểm trừ. Với việc thời lượng của một bộ phim điện ảnh chỉ có hạn, trong khi có quá nhiều nội dung được đưa vào, ekip sản xuất đã không thể đào sâu vào tâm lý của các nhân vật, từ đó xây dựng sự kết nối mạnh mẽ về cảm xúc cho khán giả.
Khi xem "Đất rừng phương Nam", người xem sẽ thấy đây là một kịch bản có câu chuyện, mang lại được tiếng cười. Thế nhưng, phim lại chẳng thể khiến người xem rơi nước mắt, dù rằng những nội dung về gia đình bé An, hoàn cảnh của Út Lục Lâm hay cha con ông Tiều đều có thừa bi kịch.
Ngao ngán vì loạt sạn trong 'Đất rừng phương Nam': Lạm dụng ngôn ngữ Gen Z, kỹ xảo 'giả trân' như phim hoạt hình Những thay đổi theo hướng hành động giải trí của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng khiến 'Đất rừng phương Nam' có không ít tình tiết phi lý. Lưu ý: Bài viết có tiết lộ nội dung phim Đất rừng phương Nam của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng có khá nhiều cải biên so với phiên bản truyền hình năm 1997 và tiểu thuyết...