Bài hát Việt bị ‘ném đá’ vì dìm hàng loạt ca sĩ teen
Việc chương trình âm nhạc này tâng bốc sao trẻ Văn Mai Hương và “dìm hàng” nhiều sao teen như Đông Nhi, Minh Hằng, Wanbi Tuấn Anh… đã khiến fan của các ca sĩ bức xúc.
Tâng Văn Mai Hương, dìm hàng loạt ca sĩ teen đình đám
Phóng sự về nhạc teen được trình chiếu trong chương trình Bài hát Việt trên VTV6 vào ngày 1/7 vừa qua đang là tâm điểm bàn luận của một số dân cư trên cộng đồng mạng. Trong phóng sự này, lời bình đọc ra rả trên nền hàng loạt các MV của Quang Vinh – Bảo Thy, Đông Nhi – Ngô Kiến Huy, Minh Hằng, Wanbi Tuấn Anh, Bảo Thy rằng: “Hiện nay xuất hiện nhiều bài hát kém chất lượng, phần lớn các ca khúc nhạc teen thời nay đều viết tốc hành, cấu trúc lủng củng, giai điệu nghèo nàn, gượng ép, ca từ trống rỗng, tối nghĩa, không nói lên được những hoài bão của tuổ.i trẻ”.
Có lẽ vì có Văn Mai Hương tham gia chương trình, nên trong phóng sự này, nhạc sĩ Huy Tuấn và Ngày chung đôi của cô được tâng lên một cách rõ rệt. Lời dẫn tiếp theo là “Trước thực trạng như vậy, việc có được những bài hát có chất lượng, phù hợp với tâm sinh lý cũng như lứa tuổ.i teen mà vẫn mang được những nét văn minh thời đại, phù hợp với thị hiếu thưởng thức âm nhạc trên thế giới là điều cấp bách. Các nhạc sĩ, nhà sản xuất đã bắt đầu có những dự án nghiêm túc cho lứa tuổ.i này, tạo gout âm nhạc văn minh, lành mạnh cho lứa tuổ.i teen. Trong chương trình hôm nay chúng tôi muốn giới thiệu dự án âm nhạc dành cho lứa tuổ.i teen của nhạc sĩ Huy Tuấn với ca sĩ trẻ Văn Mai Hương”.
Văn Mai Hương và MC Anh Tuấn.
Trong clip này còn có sự bàn luận của nhà báo Chu Minh Vũ, nhạc sĩ Đức Trí, nhạc sĩ Anh Quân. Nếu nhạc sĩ Đức Trí nhẹ nhàng: “Vì một số người sáng tác nhạc teen không còn teen nữa, nên không phản ánh, bao quát được hết tâm tư bạn trẻ bây giờ”. Thì nhạc sĩ Anh Quân ném đá khá thẳng tay: “Hầu như chỉ tập trung vào hình thức bên ngoài, ví dụ như là hoàng tử, công chúa rồi đại loại gợi lên những tính tò mò của giới trẻ”.
Khán giả, và đặc biệt là các cộng đồng fan đều lên tiếng phản đối VTV với phóng sự này, nhất là việc tâng và dìm quá rõ. Chưa kể đến những bất cập và mâu thuẫn trong clip nêu ra. Điều mà VTV nhấn mạnh khi “dìm hàng” hàng loạt ca sĩ teen kia là vì “không nói lên được hoài bão của tuổ.i trẻ”. Nhiều người còn đặt ra câu hỏi, vậy với Ngày chung đôi, hoài bão tuổ.i trẻ nằm ở đâu?
Video đang HOT
Clip Bài hát Việt tâng bốc Văn Mai Hương và dìm hàng các sao teen khác.
“Bài hát Việt” có thật sự hiểu âm nhạc giới trẻ?
Qua phóng sự được mọi người đặt nôm na là “dìm hàng”, một câu hỏi được đặt ra với Ban âm nhạc đài truyền hình Việt Nam: “Họ có thật sự hiểu được âm nhạc của giới trẻ Việt thời điểm hiện nay?”.
Rõ ràng, thời đại “hoàng tử, công chúa, mây, gió, nắng, tuyết…” là thời đại đã qua rất lâu. Công chúng bây giờ chẳng ai nghe hát về hoàng tử, chẳng ai thích hình ảnh mượn bong bóng để làm công chúa. Các ca sĩ teen của họ ngày xưa bây giờ cũng lớn lên, sexy, trưởng thành, và mang nhiều cá tính riêng biệt tùy theo hình ảnh mỗi người. Khán giả vẫn thích Ngày chung đôi dù VTV có tâng hay không, và vẫn ghét những ca khúc vẩn vơ dù VTV có góp sức dìm hàng.
Hàng loạt hit được lứa tuổ.i teen yêu thích bây giờ Trả lại bầu trời (Tuấn Hưng), Sai, Chuyện như chưa bắt đầu (Mỹ Tâm), Xa em (Noo Phước Thịnh), Sau mỗi giấc mơ (Đông Nhi) hay Bay (Vy Oanh), thậm chí giới trẻ còn cuồng lên với nhạc Hàn mặc dù trong đó chẳng có chút hoàng tử, công chúa hay thậm chí, là họ chẳng hiểu nghệ sĩ Hàn đang hát cái quái gì. Họ vẫn thích, vì sao?
Công chúng từng điên đảo vì Uyên Linh với Đường cong, rợn da gà khi cô nàng hát Cám ơn tình yêu. Vỗ tay ầm ầm cho Thanh Trúc trong Vietnam Got”s Talent hoặc ngay trong Bài hát Việt, khán giả sững sờ khi ngồi nghe Sợ chế.t của Đồng Lan. Vậy giai điệu các ca khúc đó nghèo nàn, ca từ lủng củng sao?
Uyên Linh.
Đừng đán.h giá thấp tuổ.i teen nữa, các nhà âm nhạc của VTV. Phải công nhận là họ biết nghe, biết thưởng thức hơn và đã biết say đắm chất giọng, không còn nhìn hình thể. Nghe nhạc, họ đã biết nghe luôn cả bản phối, và còn phát hiện beat ca khúc nào lấy ca khúc nào nhanh hơn những phóng viên, biên tập, nhà báo. Họ không nghe những “giai điệu nghèo nàn, gượng ép” hay “ca từ lủng củng”.
Nhạc teen không phải là công chúa, hoàng tử, và không nói lên được hoài bão của tuổ.i trẻ, mà đơn giản chỉ là những gì mà tuổ.i teen yêu thích và thậm chí điên cuồng.
Tạm kết
VTV hay Bài hát Việt có quyền nhận định theo góc nhìn của họ cũng như có quyền áp đặt góc nhìn vào ống kính và khả năng biên tập, dàn dựng. Nhưng họ không có quyền nhận định sai về những gì thực sự đang diễn ra trong đời sống âm nhạc giới trẻ? Công chúa, hoàng tử, câu lủng củng… là chuyện xưa rồi.
Theo Thebox
MC Anh Tuấn không còn hứng thú dẫn chương trình?
Gặp MC Anh Tuấn trong một buổi chiều tại Hà Nội, nhà tổ chức của show diễn Westlife Gravity tại Việt Nam khá thoải mái chia sẻ về những dự định trước mắt và cả những trăn trở với các chương trình nghệ thuật tại Việt Nam hiện nay.
Tour diễn Westlife do công ty anh tổ chức có thông tin là chịu mức lỗ lớn, nhưng anh lại bỏ qua điều này và đề cao việc mời được những nhân vật chất lượng tới Việt Nam, có phải quá khứ của một thời MTV Việt Nam đã thôi thúc anh thực hiện điều đó ?
Chất lượng của một show do tôi tổ chức luôn là tiêu chí được đặt lên hàng đầu, cho dù có lãi ít, hoặc thậm chí lỗ như tour của Westlife nhưng phải tạo cho khán giả sự tin tưởng về chất lượng thì lúc đó tôi mới hài lòng với chính mình.
Nhưng sự khó tính về chất lượng hẳn phải có nguyên nhân nền sâu xa ?
Nói lại chuyện ngày xưa một chút, cũng có thể từ khi còn là một sinh viên nhạc cổ điển thì việc thể hiện một cách tinh tế các tác phẩm đã được tôi luôn quan tâm, sau này đi làm ở Đài THVN, dưới sự chỉ đạo của đạo diễn An Ninh, tôi cũng luôn phải tuân thủ theo những chuẩn mực rất chi tiết, từ đó khi trở thành nhà sản xuất show, tôi mong muốn mang đến cho khán giả những show diễn có chất lượng cao.
Anh là điển hình cho tuýp hành động, hài hước, và luôn có những người đẹp bên cạnh, đó là hình ảnh anh mất công xây dựng hay nó là tự nhiên như thế do ảnh hưởng của công việc và cuộc sống ?
(Cười) Thực ra tôi là người hay quan tâm đến việc mình làm hơn là việc tạo dựng một hình ảnh cho mình, nếu như tôi có được những điều bạn vừa nói thì cũng chỉ là may mắn thôi.
Anh Tuấn đảm nhận vai trò nhà sản xuất của
chương trình Westlife Gravity tại Việt Nam
Anh có ấp ủ thực hiện một chương trình lớn tại Việt Nam, toàn chất Việt Nam, nghệ sĩ Việt Nam ko ?
Tất nhiên là có, nhưng sẽ không chỉ là toàn chất Việt Nam mà sẽ là sự kết hợp giữa nhiều dòng âm nhạc với các sáng tác của tác giả Việt. Yếu tố đó tạo nên sự đa dạng và cần thiết cho một chương trình chất lượng.
Tại sao anh hay có hứng thú với những show mang yếu tố nước ngoài, từ nghệ sĩ cũng như ekip có yếu tố nước ngoài ?
Điều này xuất phát từ khi tôi làm VJ cho MTV, thấy các khán giả Việt Nam chỉ được tiếp cận với các ca khúc quốc tế, nghệ sỹ quốc tế qua truyền hình trong khi đó các nước lân cận thì có nhiều tour diễn quốc tế hoành tráng, tôi đã mong muốn mang những nghệ sỹ nước ngoài đến với các khán giả Việt nam.
Nhưng mọi thứ đến với anh làm những người quan sát cảm thấy anh là một nhà sản xuất mát tay, và là một MC có sự phát triển may mắn ?
Đến khi tôi bắt đầu công việc của một nhà sản xuất, tôi tạo ra ý tưởng cho Tiger Unite là một sân khấu kết hợp về nhạc Rock giữa nghệ sỹ Việt Nam và quốc tế thường niên và đã nhận được sựủng hộ của khán giả trong suốt 3 năm, sau đó dường như mọi việc cứ tự nhiên mà đến, từ Bi (Rain), đến Hennessy Artistry, MTV EXIT rồi gần đây nhất là Westlife Gravity.
Anh Tuấn khẳng định, anh vẫn
dẫn chương trình với niềm đam mê, nhiệt huyết
Hàng tuần người xem thấy anh ở chương trình Trò chơi âm nhạc, nhưng có lẽ dẫn chương trình âm nhạc truyền hình với anh bây giờ cũng là công việc, trách nhiệm trong đài chứ không còn sự hứng thú nhiều nữa ?
Làm gì chúng ta cũng cần sự đam mê, với công việc của tôi cũng vậy, gắn bó với truyền hình 15 năm nên chắc chắn làm vì đam mê chứ không phải là trách nhiệm, tuy nhiên cũng phải nhìn nhận một cách khách quan rằng khi làm một chương trình kéo dài trong nhiều năm mà không có sự thay đổi thì cũng dễ dẫn đến sự nhàm chán cho cả những người thực hiện lẫn khán giả. Hy vọng trong thời gian tới đây, chúng tôi sẽ có sự thay đổi về format hấp dẫn hơn, và các khán giả sẽ được tham gia nhiều hơn vào chương trình này.
Cám ơn anh về buổi trò chuyện này!
Theo Dân Trí
Muôn nẻo cách ca sĩ teen lột xác Khi đã khẳng định mình ở dòng nhạc teen, các ca sĩ trẻ bắt đầu tìm cách thay đổi để khẳng định mình ở vị trí cao hơn trong làng nhạc. Nhạc teen nổi lên như một hiện tượng vào năm 2006 - 2007, và thực sự bùng nổ vào năm 2008. Với sự mới mẻ và trẻ trung, nhạc teen thực sự...