Ảnh: Nắp cống, hố ga “vô tri, vô giác” tại phố đi bộ Hà Nội biến thành tác phẩm nghệ thuật đẹp như tranh vẽ
Dự án này nằm trong chuỗi hoạt động của Dự án “Sắc màu Hà Nội” do Nhóm Hanoi Art Space đề xuất với UBND Quận Hoàn Kiếm và đã được CT UBND TP Hà Nội phê duyệt triển khai thí điểm từ cuối năm 2018.
Người đi bộ dọc bờ Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) hẳn sẽ rất thích thú khi nhìn thấy những nắp cống, hố ga vô tri, vô giác thường ngày, giờ đây, được “hoá trang” thành các tác phẩm nghệ thuật làm bằng gốm sứ mang tính thẩm mỹ cao.
Đây là dự án nghệ thuật hoá các nắp ga cống bằng chất liệu mosaic gốm, một hoạt động vì cộng đồng do Nhóm Nghệ thuật Vì môi trường Hanoi Art Space thực hiện, thông qua việc hoàn thiện lắp đặt 12 nắp ga bằng chất liệu mosaic gốm trên phố Tràng Tiề.n, Đinh Tiên Hoàng thuộc khu vực phố đi bộ Hồ Gươm. Dự án này nằm trong chuỗi hoạt động của Dự án “Sắc màu Hà Nội”, do Nhóm Hanoi Art Space đề xuất với UBND Quận Hoàn Kiếm và đã được CT UBND TP Hà Nội phê duyệt triển khai thí điểm từ cuối năm 2018.
Đại diện nhóm Hanoi Art Space cho biết, những chiếc nắp cống, hố ga được làm bằng chất liệu mosaic gốm đòi hỏi sự kiên nhẫn của toàn bộ các thành viên tham gia dự án, từ hoạ sĩ, kiến trúc sư đến nghệ nhân làm gốm phải có sự phối hợp ăn ý trong công việc. Bắt đầu từ việc lên bản vẽ và thống nhất bản vẽ, cho đến khi mẫu vào khuôn sản xuất và đưa vào nung ở nhiệt độ khoảng 1250 độ C.
Việc lắp đặt thi công tại hiện trường cũng mất nhiều thời gian, trung bình để lắp 1 nắp ga như mọi người đã thấy sẽ mất khoảng 2-3h và cần từ 2-3 người làm việc liên tục.
Mosaic là một hình thức nghệ thuật trang trí, tạo ra hình ảnh từ tập hợp những mảnh nhỏ, đặt cạnh nhau để tạo ra một tổng thể thống nhất. Các mảnh nhỏ này thường được làm từ vật chất rắn, phẳng, phần lớn là dạng ô vuông như; thủy tinh màu, gạch, đá, kính…
Video đang HOT
Hoạ tiết khắc hoạ hình ảnh các loài côn trùng như chuồn chuồn, bướm, bọ rùa,…
Chị Phan Lê Mỹ – Giám đốc truyền thông của Hanoi Art Space chia sẻ: “Thông qua việc lựa chọn hình ảnh những con côn trùng như chuồn chuồn, bướm, bọ rùa… nhóm muốn gửi những thông điệp Xanh, tuyên truyền lối sống gần thiên nhiên, hoà hợp cùng thiên nhiên tới cộng đồng.
Hình ảnh những con côn trùng đó vốn rất gần gũi với mỗi người dân Việt Nam. Đây cũng là cách Nhóm muốn tạo ra những câu chuyện phong phú sau mỗi bức tranh côn trùng như vậy.
Nói về khó khăn khi thực hiện các tác phẩm, chị Lê Mỹ cho biết, nhóm gặp khó khăn lớn nhất là sản phẩm nung phải đảm bảo đạt khoảng 90 – 95% về màu sắc theo bản vẽ yêu cầu. Việc bảo đảm nhiệt độ nung, thời gian nung cũng là yếu tố quan trọng quyết định đến độ bền sản phẩm.
Ý thức của con người cũng là một yếu tố đáng lưu tâm khi xét đến độ bền của tác phẩm. Thực tế, có rất nhiều tác phẩm nghệ thuật tương tự đã và đang bị người dân “vô tư” bôi xấu, làm hư hại. Lường trước được thực trạng trên, chị Tuệ Mỹ và cả nhóm đã có phương án chuẩn bị từ khâu lên ý tưởng:
“Vấn đề này đã được nhóm đặt ra và có hướng xử lý ngay từ khi bắt đầu xây dựng ý tưởng. Vì vậy, để chủ động nhóm đã coi việc bảo hành, bảo dưỡng các tác phẩm mosaic gốm này là cần thiết và nên được nhóm duy trì thực hiện.”
Theo ghi nhận của PV chiều 18/3, dù mới được hoàn thiện chưa lâu, một số tác phẩm nghệ thuật trên nắp cống, hố ga đã bị bong tróc do người đi đường điều khiển phương tiện đi trên vỉa hè, gây hư hại bề mặt tác phẩm.
Các phương tiện di chuyển trái phép trên vỉa hè, cán qua bề mặt của các tác phẩm.
Một tác phẩm bị bôi bẩn vì rác thải.
Ngoài ra, hiện tượng vứt rác bừa bãi vô tình khiến các tác phẩm mất đi giá trị nghệ thuật vốn có. Được biết, nhóm vẫn đang tiếp tục tìm kiếm Mạnh Thường Quân tài trợ cho hoạt động này nhằm gia tăng số lượng nắp ga mosaic gốm, tạo điểm nhấn cho phố đi bộ Hồ Gươm.
Hiếu Nguyễn
Bolero trong cuộc chơi khác lạ
Mười hai nhân vật với đối thoại bâng quơ, những ca khúc du dương bảng lảng, ca sĩ Lộc Vàng "bước ra" từ TV ngồi im lặng. Sân khấu là 3 tầng ngôi nhà gần ga Hà Nội. Tác phẩm "Hiệu ứng Bolero" quá khác với hình dung của người lọt casting và khán giả.
Cảnh cuối của vở diễn. Ảnh: Nguyễn Quang Vinh
Sau hai tháng kể từ lúc khởi động, dự án "Hiệu ứng Bolero" (do British Council -Hội đồng Anh tại Việt Nam tài trợ) đã ra mắt. Theo tác giả, nghệ sĩ (NS) Moi Trần, kịch bản, cảnh diễn, số lượng diễn viên ca sĩ liên tục phải thay đổi để cập nhật với bối cảnh.
Lúc đầu, dự án tuyển chọn được 20 diễn viên đúng tiêu chí: là người bình thường mọi lứa tuổ.i, có chút giọng hát, có khả năng biểu cảm. Sau khi tiếp xúc kịch bản, 8 người xin thôi vì "hóa ra không hoàn toàn chỉ có hát hò" .
Không phải sân khấu thông thường
Theo dự định ban đầu, vở diễn sẽ tuyển 30-50 ca sĩ hát, chuyển động, diễn kịch trên sân khấu. Kế hoạch này bị hủy khi Moi Trần tìm thấy một căn nhà 3 tầng trong ngõ nhỏ gần ga trung tâm. Ký hợp đồng thuê nhà đó vào 3 ngày cuối tháng 11 xong, chị viết kịch bản theo không gian của từng phòng trong căn nhà.
Khán giả cần đăng ký trước mỗi lượt xem 30 người. Họ xếp hàng trong ngõ, một nhân vật xuống mở cửa, đoàn khán giả bước vào trong. Từ lúc này vở diễn bắt đầu. Ở tầng lửng đầu tiên, trên sofacó ba phụ nữ trò chuyện. Lên tầng hai, trong căn phòng ngủ, trên giường một cặp đôi (không rõ là tình nhân hay vợ chồng) nằm cạnh nhau trò chuyện. Những câu thoại tưởng như không ăn nhập vào nhau. Bước vào phòng khách tầng 2, khán giả thấy chiếc TV đang phát bài "Chuyển bến" (Đoàn Chuẩn, Từ Linh) người hát là ca sĩ Lộc Vàng và người đệm là guitarist Quốc Linh con trai ông. Một người đàn ông trẻ ngồi trên sofanhìn vào TV, đúng lúc này ca sĩ Lộc Vàng từ cầu thang đi lên, vào ghế ngồi cạnh anh kia. Ca sĩ 74 tuổ.i mặc đúng bộ quần áo vetst sáng màu, thắt cà vạt phong cách thập kỷ 90 đúng như bộ ông đang mặc hát trên TV trước mặt. Kết thúc bài hát. Ông Lộc nhặt lần lượt từng tờ giấy nhỏ trên bàn ghi lời độc thoại ngắn đưa cho người ngồi cạnh. Anh ta đọc từng câu rõ ràng thành tiếng: "Không hình dáng"; "Không nước mắt"; "Không đâu cả"...Sau đó ông Lộc đứng lên đi khỏi phòng.
Hai cô gái mặc váy dạ hội song ca bài "Thuyền" nói về một người cô đơn trên biển, muốn bứt phá khỏi tình trạng lênh đênh. Giữa bài bỗng có một tiếng quát vọng từ đâu đó "Im!". Họ im một lúc rồi hát tiếp.
"Dự án này tôi không định kể về lịch sử Bolero mà về sự kết nối giữa người Việt với người Việt". (Nghệ sĩ Moi Trần)
Trong một phòng khác có ba phụ nữ hát bài "Tiề.n". Trên phòng ăn tầng ba, toàn bộ diễn viên (trừ ca sĩ Lộc Vàng) hát chung bài cuối về những góc nhỏ quan sát cuộc sống.
Không phải Bolero thông thường
Nhận sáng tác nhạc cho dự án, nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Tú thấy khá áp lực với đề bài Moi Trần đưa ra. Moi Trần sẽ viết lời, phần nhạc nền và nhạc các bài hát lấy cảm hứng từ bài "Tiếng Xưa" (nhạc sĩ Dương Thiệu Tước).Càng khó hơn khi Ngọc Tú vừa mới tốt nghiệp ngành Sáng tác Chỉ huy giao hưởng ở Rumani về, chưa từng làm mảng nhạc xưa, lần đầu làm việc với người không chuyên. Không một ai trong nhóm hát biết nốt nhạc. Gần sát nút biểu diễn, mỗi tối các ca sĩ phải đến nhà Tú tập luyện tích cực. Kỹ thuật của nhóm hát tiến bộ vượt bực. Đồng đội đu đưa người hát theo mỗi khi hai ca sĩ Hồ Mỹ Chung và Trần Thị Hảo tập bài "Thuyền".
Là một trong hai ca sĩ song ca bài "Thuyền", chị Mỹ Chung chia sẻ "Tôi là nhân viên văn phòng, vì thích hát nên đến casting. Làm quen với kịch bản xong thì khá sốc. Đây không phải Bolero thông thường mà là Bolero đương đại". Gần ngày diễn, Mỹ Chung gửi clip tập cho bạn bè, mọi người đều ngạc nhiên "đây là Bolero á?. "Cá nhân tôi càng tập càng thấy vào. Với những người thích chinh phục thì dự án này rất hay, đáng để thử sức".
Giám tuyển Đỗ Tường Linh cho biết dự án gặp nhiều biến động. Kịch bản, diễn viên thay đổi mỗi tuần. "Một số người bỏ, thiếu diễn viên nên chúng tôi phải nhờ ekip nghệ sĩ Nhà Hát Tuổ.i Trẻ hỗ trợ". Đạo diễn trẻ Đào Ngọc Hà đảm nhận phần chỉ đạo diễn xuất,diễn viên Hoàng Trang và Trương Mạnh Đạt nhận vai cặp nam nữ trong phòng ngủ. Những người chuyên nghiệp hết mình với cuộc chơi Bolero đương đại mà không hề hỏi trước về thù lao. Hoàng Trang bày tỏ "Dự án nghệ thuật thể nghiệm thường không dư dả tiề.n, chúng tôi không đặt nặng việc cát-sê". Vai của Trang tuy nhỏ nhưng chị thích cuộc trò chuyện không liên quan của đôi tình nhân. "Họ chung một giường đấy, mà không thể kết nối với nhau".
Vinh danh "sự kết nối"
Để phát triển ý tưởng về "Hiệu ứng Bolero với Việt Kiều và người Việt trong nước" tác giả Moi Trần đã thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn Việt Kiều ở Anh và người Việt trong nước. Nhiều câu nói đã được trích đưa vào lời bài hát và lời kịch. Chị muốn kể một cách trìu tượng chứ không xây dựng cốt truyện, mỗi phân cảnh độc lập như một đoạn phim ngắn. Lênh đênh một mình trên "Thuyền" (ẩn dụ dòng đời) và "Tiề.n" phá đi mối quan hệ thân thích, cả hai trải nghiệm này người Việt ở quê hương hay ở nước ngoài đều từng biết đến.
Trước dự án, tại Anh chị Moi Trần đã bỏ thời gian nghiên cứu tư liệu về Bolero Việt Nam. Biết chuyện đời đau buồn, oan nghiệt của giọng ca Lộc Vàng, về nước chị đến quán Lộc Vàng nghe ông hát và mời ông tham gia dự án.Sự im lặng tuyệt đối của ông trong cảnh diễn được Moi Trần giải thích: Tôi không để ông hát trực tiếp mà chỉ có hình ông hát trên TV là bởi, tôi không muốn ông kể câu chuyện cá nhân của mình. Ông là một ẩn dụ của số đông những người có số phận không may mắn. Sự im lặng cũng có sức mạnh riêng.
Phần ca sĩ Lộc Vàng, ôngluôn nghiêm túc và phong độ trong các buổi tập, buổi diễn cũng như quay phim. Ông rất muốn được hát trực tiếp trước khán giả nhưng tôn trọng kịch bản. "Chỉ cần biết có người ủng hộ tân nhạc Việt Nam là tôi tham gia thôi".
Moi Trần đán.h số vở diễn là Ensemble 1/1 với dự định sẽ còn tập tiếp theo. "Hiệu ứng Bolerro" sau có thể ở Anh, ở Tiệp... Chị hy vọng lại có câu chuyện hay, nhân vật hay để kểvà hiệu ứng kết nối cộng đồng người Việt sẽ lan tỏa mạnh mẽ hơn.
HOÀNG HOA
Theo Tienphong.vn
Dỡ bỏ tác phẩm nghệ thuật bên hồ Gươm bị người dân cố tình vào phóng uế Chiều 30/10, các nghệ sĩ đã tháo dỡ tác phẩm điêu khắc trưng bày tại bờ hồ Gươm, Hà Nội. Trước đó, thay vì đến để tham quan, thưởng ngoạn giá trị nghệ thuật, tác phẩm này đã bị một số người cố tình coi như... nhà vệ sinh. Tác phẩm "Tháp" ban đầu nhận được sự quan tâm thích thú của người...